Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.02.1971, Síða 25

Frjáls verslun - 01.02.1971, Síða 25
25 hefur hafísvandamálið valdið ýmsum höfuðverk, með tilliti til staðsetningar stóriðju á norður'hluta landsins. Vissu- lega er hafísinn meinvættur, en samgöngutækni nútímans er þó orðin svo fullkomin, að tiltölulega lítil hætta getur verið á því, að hann setji stól- inn fyrir dyrnar. Að öðru leyti eru hafnarskilyrði víða góð fyr- ir norðan.. En verður framhald? Eins og nú horfir, virðist ál- iðja sú grein stóriðju, sem einna helzt kemur til greina, að staðsett verði í strjálbýlinu. Aðrir möguleikar eru bundnir tilteknum aðstæðum, eins og hugsanleg saltvinnsla á Reykja- nesi, ásamt efnaiðnaði. En verð- ur þá yfirleitt framhaM á ál- iðjuuppbyggingu hér á íslandi? Fyrir nokkru var sett á lagg- irnar nefnd með aðbd ríkisins og ÍSALs til þess að huga að möguleikum fyrir áliðjuver á Norðurlandi. Að öðru leyti virð- ist ekki vera raunverulegur á- hugi álframle’ðenda á rekstri hérlendis. Og við vitum, að ýmsar að’-ar þióðir leggia ofur- kapo á að laða til sín hvers kon- ar stóriðju og meiriháttar iðn- að, jafnvel með skattfríðind- um og fjárhagslegri aðstoð. Sú aðstaða, sem við bióðum nú, er því e. t. v. alls ekki áhuga- verð, þrátt fvrir virkiunar- möguleikana. Framleiðslugjald og raforkugjald ÍSALs er hærra en sambærilegs fyrir- tækis í Noregi. og annars stað- ar mun enn betur boðið. Þar liggur vafalaust að baki hinn gífurlegi óheini ha»ur af stað- setningu slíkra fvrirfækia, sem hér gleymist yfirleitt að taka með í reikninginn. Nú mun álframleiðslan í. heiminum vera um 10 milljónir tonna á ári, og eftirspurn eykst um 7-8% á ári. Það er því grundvöllur fyrir 10-15 ný ál- iðjuver á ári, af stærð áliðju- versins í Straumsvík. Með hina stórkostlegu virkj- unarmöguleika og vegna þess óbeina hagnaðar af stóriðju, sem aðrir meta svo mikils, hljótum við að spyrja okkur að því, hvort ekki sé nauðsyn- legt að slaka á klónni í sam- keppni við aðrar þjóðir um staðsetningu áliðjuvera, ef tækifærin eiga ekki að ganga okkur úr greipum. Vissulega þarf fulla gát í því efni, en jafnframt raunsæi. Við bjóðum hins vegar „einungis“ raforkuna. Er ekki hugs- anlegt að meira þurfi til? það því að verða þungt á met- unum. að það verði ekki til frekari röskunar í bygPð lands- ins í þá átt, sem verið hefur, heldur til jöfnunar. Það sama gildir um allar meiriháttar að- gerðir í atvinnumálum og op- inberri þjónustu, og ætti raun- ar að vera sérstaklega viður- kennt í ríkjandi efnahagsstefnu stjórnvalda. Virkianir og staðsetning stóriðju. Stóriðjuunpbygging byggist að sjálfsögðu í fyrsta lagi á raforku. Nú er unnið að und- irbúningi framhaldsvirkjana í Þjórsá, sömuleiðis að frum- rannsókn á hinum stórkostlegu virkjanamöguleikum á Austur- landi. Virkjanarmöguleikar í Jökulsá á Fjöllum hafa einnig nokkuð verið athugaðir, en eru enn sem komið er ekki álitnir nógu hagkvæmir. Og stórvirkjanir í Laxá í Þing- eyjarsýslu eru úr sögunni, sem kunnugt er, en þar kann þó að reynast kleift að vi''kja nægt varaafl fyrir stó’'iðiufyr- irtæki. Næstu skref verða stig- in sunnan fialla. Það út af fyr- ir sig ræður þó engu um stað- setningu notenda, enda er línuleið t. d. til Eyjafjarðar sízt lengri frá næstu virkjunum í Þjórsá heldur en til Reykjavík- ursvæðisins. Samtenging raf- orkusvæða er einnig stefnu- mál og öryggismál, sem sízt er til tjóns, hvað þetta varðar. Markaðir og hafnaraðstaða. Framleiðsla stóriðjufyrir- tækja eða iðnaðar i kjölfar þeirra er að sjálfsögðu mest- megnis og nær eingöngu út- flutningsvörur. Innanlands markaður skiptir því sáralitlu og nánast engu máli. Góðar samgöngur og fyrst og fremst góð hafnaraðstaða er það sem koma verður í staðinn. Þar FRJÁLS VERZLUN NR. 2 1971 GREINAR OG VIÐTÖL ICELAND IS LOOKING FOR PARTNERS IN DEVELOPING HER POWER RESOURCES. Iceland has very large unused ra- sourccs of cheap hydroelectric power which can be made availablc to industry on a longterm contiact basis. Iceland has some ot tbo world's groatest geothermal areas presenting exciting possibilities (or powcr pra-. ductíon and chemical industries LANDSVIRKJUN FOR INFORMATION WRITE TO: (THE NATIONAL POWER COMPANY) SUDURLANDSBRAUT 14 REYKJAVlK.

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.