Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.1973, Side 25

Frjáls verslun - 01.01.1973, Side 25
tsr^ • • b • • Soluorvun Dr. Gudmundur IVIagnússon, prófessor, skrifar um sölu- og upplýsingastarfscmi Markmið auglýsinga hefur verið skilgreint með ýmsum hætti. Flestir munu þó vera sammála um, að tilgangur þeirra sé að miðla boðum til neytandans og innprenta hon- um „rétt“ hugarfar gagnvart tiltekinni vöru, þjónustu eða fyrirtæki. En auglýsingar megna vart meira en „draga neytandann að vatninu". Hvort hann drekkur það, fer eftir þorstanum, bragðinu, verði, út- liti, fortöíum, söluskilmálum o.s.frv. Sumir halda því fram, að auglýsingar séu verðmæta- sóun, aðrir, að saklausir neyt- endur séu fórnarlömb auglýs- ingabragða gróðahyggjumanna. Enn aðrir telja, að maðurinn geti ekki tekið á móti nema takmörkuðu magni skilaboða i einu, en afgangurinn fari fyrir ofan garð og neðan. Þar sem þetta hefti Frjálsrar verzlunar er tileinkað auglýsingum, er ekki úr vegi að ræða nokkur atriði þessara mála. HVE MIKLU ER VARIÐ TIL AUGLÝSINGA? Mér er ekki kunnugt um, að tölur séu fyrir hendi um heildarfjárhæðir til auglýsinga á íslandi. Hér verður því að láta nægja að vísa til talna frá öðrum löndum. Meðfylgjandi tafla sýnir, hve miklu er varið til auglýsinga í Noregi, Dan- mörku og Bandaríkjunum ein- stök ár, svo og hlutfall aug- lýsingaútgjalda miðað við verga þjóðarframleiðslu. Tölur fyrir sömu ár voru ekki auðfinnanlegar, en greini- legt er, að hlutfall auglýsinga af þjóðarframleiðslu er hæst i Bandaríkjunum (af framan- greindum þremur löndum) og hefur verið hærra í Danmörku en Noregi. Tölurnar taka til hvers konar auglýsinga í blöð- um, tímaritum, búðargluggum, með pósti, í sjónvarpi, kvik- myndahúsum, á skiltum, veggjum, ökutækjum, búning- um, sýningum, greiðslna til auglýsingastofa og stjórnunar- kostnaðar, o.fl. Ekki er óeðlilegt að hugsa sér, að auglýsingakostnaður vaxi með aukinni sérhæfingu og framleiðslu í stórum stíl, þ.e. með fjarlægðinni milli framleiðenda og neytenda. Meðan hver bjó að sínu, var sami maðurinn neytandi og framleiðandi og auglýsingar óþarfar. Aukin markaðsstarf- semi í hvers konar formi ætti að leyfa betri skipulagningu framleiðslunnar. Þess vegna getur einingarverð vöru lækk- að, enda þótt sölukostnaður fari tiltölulega vaxandi, þ.e. ef unnt er að lækka framleiðslu- kostnaðinn á einingu meira en söluk:ostnaðaraukningunni nem- ur. í þessu sambandi má benda á, að dreifingar- og sölukostn- aður er talinn hafa numið rösklega 30% þjóðarframleiðsl- unnar í Danmörku árið 1963. Þar af nam söluörvunarkostn- aður (sjá skilgr. síðar) um þriðjungi, eða um 10% þjóðar- framleiðslunnar. í Bandaríkj- unum er talið, að dreifingar- og sölukostnaður sé tiltölulega meiri en í Vestur-Evrópu. SÖLUÖRVUN Fyrirtækin hafa yfir ýms- um sölutækjum að ráða. Vel rekið fyrirtæki gerir sér far um að finna hagkvæmustu samsetningu sölutækjanna, þ.e. verðs, dreifileiða, gæða, þjón- ustu, söluörvunar o.fl. Ekki verður lögð of rík áherzla á, að ákvarða þarf þessi atriði samtímis, þegar skipuleggja á árangursríka sölustarfsemi. Hér mun þó aðeins fjallað um einn þessara söluráða, þ.e. söluörvun, sem flokka má með eftirfarandi hætti: 1. Auglýsingar. Öll ópersónu- leg kynning varnings, þjón- ustu, eða hugmynda undir ákveðnu nafni eða með ákveðnu auðkenni. 2. Sölumenn. Munnleg viðtöl við væntanlega kaupendur. 3. Hvatningarleiðir. Ýmiss konar markaðsstarfsemi önnur en auglýsingar, sem örvar kaup á vörunni eða hvetur seljendur til dáða, svo sem útstillingar, vöru- sýningar, prófsendingar, neytendalán o.fl. 4. Óbein eftirtekt. Ópersónu- leg söluörvun í fjölmiðlum, samkeppni o.fl., sem ekki er greitt fyrir sérstaklega. Auglýsingaútgjöld í Noregi, Danmörku og Bandaríkj unum í millj. ísl. króna og sem hlutfall af vergri þjóðarframleiðslu. 1958 1959 1963 1964 1969 Noregur .. Danmörk 7.914 2.547 12.873 16.896 Bandaríkin 1.046.436 1.226.134 Noregur Danmörk 1,7 1,4 1,7 1,7 Bandaríkin 2,3 2,5 FV 1 1973 25

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.