Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.1999, Side 6

Frjáls verslun - 01.01.1999, Side 6
RITSTJÓRNARGREIN Stenst tímans tönn Flestum finnst frelsi í verslun svo sjálf- sagt nú á tímum að einhverjir kunna að spyrja sig hvort Fijáls verslun sé gamal- dags nafii á tímarití um viðskipti og efna- hagsmál. En svo er ekki; nafnið er feiki- sterkt - og minnir sífellt á gildi þeirrar stefhu sem hagkvæmust þykir í viðskipt- um, bæði fyrir fyrirtæki og fólk. Þess vegna stenst nafiiið tímans tönn, líkt og því var ætlað er Fijáls verslun hóf göngu sína fyrir sextíu árum, í janúar 1939. Þá var viðskiptalífið njörvað niður af lam- andi höftum og hindrunum, boðum og bönnum. Skortur var á vörum og biðrað- ir tíðar. Það jafhaðist á við stríðsfrétt fengjust epli í verslunum. Krafan þá var fijáls verslun og stefha blaðsins er enn sú sama; að vera merkisberi frjálsrar verslunar og halda gildi fijálsrar samkeppni - með sem minnstri íhlutun ríkisvaldsins - á lofti; að einstaklingar hafi frelsi til athafha og að einka- eignaréttur þeirra sé virtur; að ríkið styðji við bakið á sjúkum og þeim sem minna mega sín í þjóðfélaginu. Það var skoski hag- og heimspekingurinn Adam Smith (1723-1790), af mörgum talinn faðir hagffæð- innar, sem lagði grunninn að kenningum um frjálsa verslun og frjálsa samkeppni með sem minnstri íhlutun ríkisvaldsins. I bók sinni, Auður þjóðanna, sem út kom árið 1776, boðaði hann fijálsa verslun á milli þjóða og taldi að þannig tryggðu þær best hagkvæmni verkaskipt- ingar sín á milli. Þetta viðhorf var gagnstætt kenningum kaupauðgisstefnunnar; merkantílismans - sem var ríkj- andi efnahagsstefha í Evrópu frá lokum miðalda tíl loka 18. aldar - og beindist einkum að eflingu ríkisvaldsins og miðstýringu innlends efnahagslífs. I utanríkisverslun lögðu merkantílistar áherslu á innflutningshöft, verndar- tolla og ríkisstyrki tíl útflutningsframleiðslu. A markaði koma margir eingöngu auga á keppni fyr- irtækja í verði, vöruvali, opnunartíma og annarri þjón- ustu við að laða hinn hagsýna neytanda til sin. En þetta er aðeins annar anginn; fijáls samkeppni hámarkar jafh- framt nýtingu framleiðsluþáttanna tveggja, vinnuafls og fjármagns, - sem báðir verða að fá laun erfiðis síns svo vel fari. Með öðrum orðum; neytendur reyna að hámarka sinn hag og fyrirtækin sömu- leiðis. Þvi meira sem frelsið er í viðskipt- um því fleiri keppast við að framleiða og selja, því fleiri fá atvinnu og þvi kröftugri verður hagvöxturinn. Hagur allra batnar - að vísu ekki jafnt, en rökrétt afleiðing af því er togstreita um tekjuskiptingu í þjóð- félögum, bæði á milli vinnuafls og fjár- magns, en ekkert síður á milli launþega innbyrðis vegna þess að vinnuframlag, hæfileikar og dugnaður þeirra er mis- munandi. Engu að síður hlýtur bættur hagur heildarinnar alltaf að vera besta kjarabótin. Hér á landi hefúr umræðan um fijálsa samkeppni á undanfornum árum snúist nokkuð um samþjöppun valds í krafti fjármagns; að það sé samkeppni, þ.e. fijáls aðgangur að mörkuðum, en að hún sé ekki nægilega virk vegna fákeppni. Erfitt er að streitast á móti því í þjóðfélagi einkaeignaréttar að eigendur sameini fyrir- tæki í von um hagræðingu og bætta afkomu - og að fjár- magn þjappist saman. Vegna fámennis og smæðar mark- aða hérlendis er kannski ekki rými á sumum þeirra fyr- ir nema tvö til þijú sterk fyrirtæki svo að allir fái sitt; neytendur, launþegar og eigendur fjármagnsins - sem eru almenningur í vaxandi mæli. Ekki má heldur horfa fram hjá þvi að innlend fyrirtæki búa við hótun og sam- keppni að utan sem heldur þeim við efnið í verði og þjónustu. Hvort heitir þetta þá tvíkeppni eða alþjóðleg keppni? Það verður sömuleiðis ætíð erfitt að koma inn á markað, þar sem sterkt fyrirtæki er fyrir, án ærins kostnaðar við að afla viðskiptavina. Umræðan tekur því á sig ýmsar myndir í dagsins önn en betri kostur er ekki til en að gefa markaðsöflunum lausan tauminn sem víðast; hafa fijálsa verslun - eins og Adam Smith lagði til fyrir rúmum tvö hundruðum árum. Jón G. Hauksson Stofnuð 1939 Sérrit um viðsldpta-, efiiahags- og atvinnumál - 61. ár - ISSN 1017-3544 RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson - AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir - BLAÐAMAÐUR: Páll Ásgeir Ásgeirsson - LJÓSMYNDARAR: Geir Ólafsson og Kristín Bogadóttir - UMBROT: Ágústa Ragnarsdóttir. - ÚTGEFANDI: Talnakönnun hf. - RTTSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSLA: Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 561-7575, fax: 561-8646 -ÁSKRIFTARVERÐ: 2.895 kr. fyrir 1.-5. tbl. - 10% lægra áskriftarverð ef greitt er með kreditkorti. - LAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. nema bókin 100 stærstu sem er á 1.995,- - DREIFTNG: Talnakönnun, hf., sími 561 7575 - FILMUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Prentsmiðjan Grafík hf. - LTTGREININGAR: Prentmyndastofan hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efiii og myndir. 6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.