Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.1999, Blaðsíða 6

Frjáls verslun - 01.01.1999, Blaðsíða 6
RITSTJÓRNARGREIN Stenst tímans tönn Flestum finnst frelsi í verslun svo sjálf- sagt nú á tímum að einhverjir kunna að spyrja sig hvort Fijáls verslun sé gamal- dags nafii á tímarití um viðskipti og efna- hagsmál. En svo er ekki; nafnið er feiki- sterkt - og minnir sífellt á gildi þeirrar stefhu sem hagkvæmust þykir í viðskipt- um, bæði fyrir fyrirtæki og fólk. Þess vegna stenst nafiiið tímans tönn, líkt og því var ætlað er Fijáls verslun hóf göngu sína fyrir sextíu árum, í janúar 1939. Þá var viðskiptalífið njörvað niður af lam- andi höftum og hindrunum, boðum og bönnum. Skortur var á vörum og biðrað- ir tíðar. Það jafhaðist á við stríðsfrétt fengjust epli í verslunum. Krafan þá var fijáls verslun og stefha blaðsins er enn sú sama; að vera merkisberi frjálsrar verslunar og halda gildi fijálsrar samkeppni - með sem minnstri íhlutun ríkisvaldsins - á lofti; að einstaklingar hafi frelsi til athafha og að einka- eignaréttur þeirra sé virtur; að ríkið styðji við bakið á sjúkum og þeim sem minna mega sín í þjóðfélaginu. Það var skoski hag- og heimspekingurinn Adam Smith (1723-1790), af mörgum talinn faðir hagffæð- innar, sem lagði grunninn að kenningum um frjálsa verslun og frjálsa samkeppni með sem minnstri íhlutun ríkisvaldsins. I bók sinni, Auður þjóðanna, sem út kom árið 1776, boðaði hann fijálsa verslun á milli þjóða og taldi að þannig tryggðu þær best hagkvæmni verkaskipt- ingar sín á milli. Þetta viðhorf var gagnstætt kenningum kaupauðgisstefnunnar; merkantílismans - sem var ríkj- andi efnahagsstefha í Evrópu frá lokum miðalda tíl loka 18. aldar - og beindist einkum að eflingu ríkisvaldsins og miðstýringu innlends efnahagslífs. I utanríkisverslun lögðu merkantílistar áherslu á innflutningshöft, verndar- tolla og ríkisstyrki tíl útflutningsframleiðslu. A markaði koma margir eingöngu auga á keppni fyr- irtækja í verði, vöruvali, opnunartíma og annarri þjón- ustu við að laða hinn hagsýna neytanda til sin. En þetta er aðeins annar anginn; fijáls samkeppni hámarkar jafh- framt nýtingu framleiðsluþáttanna tveggja, vinnuafls og fjármagns, - sem báðir verða að fá laun erfiðis síns svo vel fari. Með öðrum orðum; neytendur reyna að hámarka sinn hag og fyrirtækin sömu- leiðis. Þvi meira sem frelsið er í viðskipt- um því fleiri keppast við að framleiða og selja, því fleiri fá atvinnu og þvi kröftugri verður hagvöxturinn. Hagur allra batnar - að vísu ekki jafnt, en rökrétt afleiðing af því er togstreita um tekjuskiptingu í þjóð- félögum, bæði á milli vinnuafls og fjár- magns, en ekkert síður á milli launþega innbyrðis vegna þess að vinnuframlag, hæfileikar og dugnaður þeirra er mis- munandi. Engu að síður hlýtur bættur hagur heildarinnar alltaf að vera besta kjarabótin. Hér á landi hefúr umræðan um fijálsa samkeppni á undanfornum árum snúist nokkuð um samþjöppun valds í krafti fjármagns; að það sé samkeppni, þ.e. fijáls aðgangur að mörkuðum, en að hún sé ekki nægilega virk vegna fákeppni. Erfitt er að streitast á móti því í þjóðfélagi einkaeignaréttar að eigendur sameini fyrir- tæki í von um hagræðingu og bætta afkomu - og að fjár- magn þjappist saman. Vegna fámennis og smæðar mark- aða hérlendis er kannski ekki rými á sumum þeirra fyr- ir nema tvö til þijú sterk fyrirtæki svo að allir fái sitt; neytendur, launþegar og eigendur fjármagnsins - sem eru almenningur í vaxandi mæli. Ekki má heldur horfa fram hjá þvi að innlend fyrirtæki búa við hótun og sam- keppni að utan sem heldur þeim við efnið í verði og þjónustu. Hvort heitir þetta þá tvíkeppni eða alþjóðleg keppni? Það verður sömuleiðis ætíð erfitt að koma inn á markað, þar sem sterkt fyrirtæki er fyrir, án ærins kostnaðar við að afla viðskiptavina. Umræðan tekur því á sig ýmsar myndir í dagsins önn en betri kostur er ekki til en að gefa markaðsöflunum lausan tauminn sem víðast; hafa fijálsa verslun - eins og Adam Smith lagði til fyrir rúmum tvö hundruðum árum. Jón G. Hauksson Stofnuð 1939 Sérrit um viðsldpta-, efiiahags- og atvinnumál - 61. ár - ISSN 1017-3544 RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson - AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir - BLAÐAMAÐUR: Páll Ásgeir Ásgeirsson - LJÓSMYNDARAR: Geir Ólafsson og Kristín Bogadóttir - UMBROT: Ágústa Ragnarsdóttir. - ÚTGEFANDI: Talnakönnun hf. - RTTSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSLA: Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 561-7575, fax: 561-8646 -ÁSKRIFTARVERÐ: 2.895 kr. fyrir 1.-5. tbl. - 10% lægra áskriftarverð ef greitt er með kreditkorti. - LAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. nema bókin 100 stærstu sem er á 1.995,- - DREIFTNG: Talnakönnun, hf., sími 561 7575 - FILMUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Prentsmiðjan Grafík hf. - LTTGREININGAR: Prentmyndastofan hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efiii og myndir. 6
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.