Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.1999, Page 6

Frjáls verslun - 01.01.1999, Page 6
RITSTJÓRNARGREIN Stenst tímans tönn Flestum finnst frelsi í verslun svo sjálf- sagt nú á tímum að einhverjir kunna að spyrja sig hvort Fijáls verslun sé gamal- dags nafii á tímarití um viðskipti og efna- hagsmál. En svo er ekki; nafnið er feiki- sterkt - og minnir sífellt á gildi þeirrar stefhu sem hagkvæmust þykir í viðskipt- um, bæði fyrir fyrirtæki og fólk. Þess vegna stenst nafiiið tímans tönn, líkt og því var ætlað er Fijáls verslun hóf göngu sína fyrir sextíu árum, í janúar 1939. Þá var viðskiptalífið njörvað niður af lam- andi höftum og hindrunum, boðum og bönnum. Skortur var á vörum og biðrað- ir tíðar. Það jafhaðist á við stríðsfrétt fengjust epli í verslunum. Krafan þá var fijáls verslun og stefha blaðsins er enn sú sama; að vera merkisberi frjálsrar verslunar og halda gildi fijálsrar samkeppni - með sem minnstri íhlutun ríkisvaldsins - á lofti; að einstaklingar hafi frelsi til athafha og að einka- eignaréttur þeirra sé virtur; að ríkið styðji við bakið á sjúkum og þeim sem minna mega sín í þjóðfélaginu. Það var skoski hag- og heimspekingurinn Adam Smith (1723-1790), af mörgum talinn faðir hagffæð- innar, sem lagði grunninn að kenningum um frjálsa verslun og frjálsa samkeppni með sem minnstri íhlutun ríkisvaldsins. I bók sinni, Auður þjóðanna, sem út kom árið 1776, boðaði hann fijálsa verslun á milli þjóða og taldi að þannig tryggðu þær best hagkvæmni verkaskipt- ingar sín á milli. Þetta viðhorf var gagnstætt kenningum kaupauðgisstefnunnar; merkantílismans - sem var ríkj- andi efnahagsstefha í Evrópu frá lokum miðalda tíl loka 18. aldar - og beindist einkum að eflingu ríkisvaldsins og miðstýringu innlends efnahagslífs. I utanríkisverslun lögðu merkantílistar áherslu á innflutningshöft, verndar- tolla og ríkisstyrki tíl útflutningsframleiðslu. A markaði koma margir eingöngu auga á keppni fyr- irtækja í verði, vöruvali, opnunartíma og annarri þjón- ustu við að laða hinn hagsýna neytanda til sin. En þetta er aðeins annar anginn; fijáls samkeppni hámarkar jafh- framt nýtingu framleiðsluþáttanna tveggja, vinnuafls og fjármagns, - sem báðir verða að fá laun erfiðis síns svo vel fari. Með öðrum orðum; neytendur reyna að hámarka sinn hag og fyrirtækin sömu- leiðis. Þvi meira sem frelsið er í viðskipt- um því fleiri keppast við að framleiða og selja, því fleiri fá atvinnu og þvi kröftugri verður hagvöxturinn. Hagur allra batnar - að vísu ekki jafnt, en rökrétt afleiðing af því er togstreita um tekjuskiptingu í þjóð- félögum, bæði á milli vinnuafls og fjár- magns, en ekkert síður á milli launþega innbyrðis vegna þess að vinnuframlag, hæfileikar og dugnaður þeirra er mis- munandi. Engu að síður hlýtur bættur hagur heildarinnar alltaf að vera besta kjarabótin. Hér á landi hefúr umræðan um fijálsa samkeppni á undanfornum árum snúist nokkuð um samþjöppun valds í krafti fjármagns; að það sé samkeppni, þ.e. fijáls aðgangur að mörkuðum, en að hún sé ekki nægilega virk vegna fákeppni. Erfitt er að streitast á móti því í þjóðfélagi einkaeignaréttar að eigendur sameini fyrir- tæki í von um hagræðingu og bætta afkomu - og að fjár- magn þjappist saman. Vegna fámennis og smæðar mark- aða hérlendis er kannski ekki rými á sumum þeirra fyr- ir nema tvö til þijú sterk fyrirtæki svo að allir fái sitt; neytendur, launþegar og eigendur fjármagnsins - sem eru almenningur í vaxandi mæli. Ekki má heldur horfa fram hjá þvi að innlend fyrirtæki búa við hótun og sam- keppni að utan sem heldur þeim við efnið í verði og þjónustu. Hvort heitir þetta þá tvíkeppni eða alþjóðleg keppni? Það verður sömuleiðis ætíð erfitt að koma inn á markað, þar sem sterkt fyrirtæki er fyrir, án ærins kostnaðar við að afla viðskiptavina. Umræðan tekur því á sig ýmsar myndir í dagsins önn en betri kostur er ekki til en að gefa markaðsöflunum lausan tauminn sem víðast; hafa fijálsa verslun - eins og Adam Smith lagði til fyrir rúmum tvö hundruðum árum. Jón G. Hauksson Stofnuð 1939 Sérrit um viðsldpta-, efiiahags- og atvinnumál - 61. ár - ISSN 1017-3544 RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson - AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir - BLAÐAMAÐUR: Páll Ásgeir Ásgeirsson - LJÓSMYNDARAR: Geir Ólafsson og Kristín Bogadóttir - UMBROT: Ágústa Ragnarsdóttir. - ÚTGEFANDI: Talnakönnun hf. - RTTSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSLA: Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 561-7575, fax: 561-8646 -ÁSKRIFTARVERÐ: 2.895 kr. fyrir 1.-5. tbl. - 10% lægra áskriftarverð ef greitt er með kreditkorti. - LAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. nema bókin 100 stærstu sem er á 1.995,- - DREIFTNG: Talnakönnun, hf., sími 561 7575 - FILMUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Prentsmiðjan Grafík hf. - LTTGREININGAR: Prentmyndastofan hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efiii og myndir. 6
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.