Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.1999, Side 82

Frjáls verslun - 01.01.1999, Side 82
Þorvaldur Gylfason, prófessor í hagfræói við Háskóla Islands. Að beiðni Frjálsrar verslunar hefur hann valið tíu merkustu áfangana t verslunarsögu Islendinga síðustu sextíu árin - eða frá því Frjáls verslun kom fyrst út. Hann nefnir þá Tíu vörður á vegi. FV-mynd: Kristín Bogadóttir. Tíu vörður á vegi Þorvaldur Gylfason hagfrædiþrófessor velur kér tíu merkustu áfangana í hagsögu íslendinga síöustu 60 árin - eöa frá því Frjáls verslun kom fyrst út í janúar 1939. yllidaga notar maður til þess að horfa um öxl og áfram veginn inn í ókomna tíð. Verzlunarsagan er svo samofin sögu íslands síðustu hálfa aðra öld, allar götur síðan Jón Sigurðsson hóf viðskiptafrelsismerkið hátt á loft árið 1843, að sextugsafmæli Frjálsrar verzlunar um þessar mundir veitir okkur verðugt til- efni til að minnast nokkurra mikilvægra áfanga á langri leið. Við skulum stikla á stóru. TÆKNIBYLTINGiN í STRÍÐINU Hervernd Breta og síðan Bandaríkja- manna og annarra bandamanna á stríðsár- unum 1941-1945 vakti heitar tilfinningar, svo sem vonlegt var, en verkþekkingin, sem flæddi inn yfir landið með hinum er- lendu herjum, gerbreytti lífsskilyrðum þjóðarinnar til frambúðar og batnaðar. Þessi nánast óvelkomni innflutningur á verkþekkingu markaði þáttaskil og reynd- ist þjóðinni, þegar upp var staðið, trúlega meira virði en allur stríðsgróðinn, sem streymdi inn í landið um leið, enda var honum nánast öllum eytt á örskömmum tíma svo að stuttu eftir stríðslokin var efna- hagslífið í landinu aftur komið í kaldakol af völdum vondrar hagstjórnar. Verzlunar- höftin voru enn í algleymingi. MILLILANDAFLUG Stuttu eftir stríðslokin 1945 hófust flug- samgöngur milli Islands og annarra landa tyrir frumkvæði nokkurra áræðinna ein- staklinga og sköpuðu skilyrði til miklu nánari tengsla Islendinga við aðrar þjóðir en skipaferðir höíðu leyftfram að því. Flug- félag Islands var stofnað (í þriðja sinn) árið 1937 og hóf áætlunarflug til Skotlands og Danmerkur 1946. Loftleiðir hófu starfsemi sína 1944 og áætlunarferðir til Bretlands, Frakklands og Norðurlanda 1947 og síðan til Lúxemborgar og Bandaríkjanna 1955. Flugfélagið keypti fyrstu þotuna 1967 og félögin tvö sameinuðust siðan í Flugleið- um 1973. Millilandaflugið var forsenda þess að Islendingar gætu átt viðunandi við- skipti í nógu stórum stíl við aðrar þjóðir. Spánarferðirnar á 7. áratugnum voru ann- ar merkur áfangi á þessari löngu leið: Þær víkkuðu sjóndeildarhring íslendinga og flýttu framförum okkar með því móti á ýmsa lund. VIÐREISNARSTJÓRNIN Árin 1950-1960 voru Islendingum ekki hagstæð þótt umheimurinn væri í efna- hagsuppsveiflu að lokinni síðari heims- styrjöldinni og fijálslegir hagstjórnarhætt- ir ryddu sér til rúms í Evrópu á rústum stríðsins. Höft og skömmtun höfðu rist djúp sár í íslenzkt efnahagslíf allar götur síðan um 1930, en stjórnmálaflokkarnir réðu ekki fram úr vandanum. Haltur leiddi blindan. Kveikjan að viðreisninni kom að utan. A flokksþingi sínu árið 1956 ákváðu þýzkir jafnaðarmenn að venda kvæði sínu í kross og taka upp félagslega sinnaða markaðsbúskaparstefnu í stað þeirrar þjóðnýtingar- og ríkisbúskaparstefnu sem þeir höfðu fylgt fram að því. Þannig stóð á þvi, að Alþýðuflokkurinn gekk til sam- starfs við Sjálfstæðisflokkinn 1959 um ger- breytingu á þeim úr sér gengnu hagstjórn- arháttum sem allir flokkar landsins í ýms- um hlutföllum höfðu aðhyllzt og ástundað um þriggja áratuga skeið. An þessara sinnaskipta heföi vitleysan trúlega haldið áfram í mörg ár enn. Viðreisnarstjórnin aflétti strax ýmsum þrúgandi höftum og hömlum af utanríkisverzluninni, felldi gengi krónunnar og stuðlaði með því móti að stórauknum viðskiptum við útlönd. En hún skildi verðlagningu sjávarafurða, land- búnaðinn og bankakerfið eftir í viðjum rík- iseinokunar og miðstýringar og náði því miklu minni varanlegum árangri í etha- hagsmálum en hún heföi ella getað náð. Erlend viðskipti íslendinga eru til að mynda engu meiri nú miðað við landsfram- leiðslu en þau voru fyrir viðreisn. STÓRIÐJA Um miðjan 7. áratuginn komst lang- þráður skriður á virkjun fossa og fallvatna og stóriðju í tengslum við virkjanirnar, en hálfri öld of seint. Landsvirkjun var stofnuð 1965, Islenzka álfélagið (í eigu Svisslend- inga) ári síðar, 1966, og Islenzka járn- blendifélagið (í meirihlutaeigu Islendinga) 1975. Eftir það var gert hlé á stóriðjufram- kvæmdum og virkjanir lentu á villigötum: 82
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.