Lesbók Morgunblaðsins - 22.12.1984, Síða 17

Lesbók Morgunblaðsins - 22.12.1984, Síða 17
saga hans hefur orðið ýmsum hugleikin og varð m.a. efni doktorsritgerðar séra Eiríks Albertssonar á Hesti (útg. í Rvík 1938). En minnisstæð er frásögn sr. Matthíasar Jochumssonar af þátttöku þessa spá- mannlega trúfræðings á fjórða kirkju- fundi Norðurlanda í Kaupmannahöfn vor- ið 1871. Hinn frjálslyndi skáldprestur fer á kostum í Söguköflum sínum, þegar hann lýsir einurð Magnúsar frammi fyrir höfuð- klerkum Norðurlanda, er hann varði hina nýju skynsemistrú, „nýrationalismann", sem hinn aldurhnigni skáldjöfur, Grundtvig, kvaðst þá ekki vita betur, en hann hefði kveðið niður fyrir 60 árum. Séra Matthías líkti Magnúsi við Jón Sig- urðsson og Martein Lúther á þeirri stundu, er hann var hrópaður niður á kirkjufund- inum. Magnús bað hárri röddu fyrir mót- herjum sínum, svo margir komust við í fundarsalnum. Stuðningur Magnúsar við réttindabaráttu kvenna í Danmörku held- ur og nafni hans á lofti. Þeir frændur Magnús og Björn áttu það sammerkt, að geta ekki lifað án framfarabaráttu og settu aldrei fyrir sig andbyr og erfiðleika. Námsbraut Sem fyrr er getið fæddist Björn í Kaup- mannahöfn tveim árum eftir að faðir hans lauk stúdentsprófi úr heimaskóla bróður síns. Fimm árum síðar lýkur Stefán laga- námi frá Hafnarháskóla og flyst með danska eiginkonu og tvo syni heim til ís- lands. Hefur hann þá verið skipaður sýslu- maður og bæjarfógeti á ísafirði. Þar „í faðmi fjalla blárra" dvaldist Björn í for- eldrahúsum allt þar til hann kom til Reykjavíkur haustið 1869 og settist í Lærða skólann. Var hann við nám í 7 vet- ur. Veturinn 1876—77 var hann ekki í skól- anum og útskrifaðist stúdent utan skóla vorið 1877. Samsumars sigldi hann til há- skólanáms í Kaupmannahöfn. Þar tók hann próf í heimspeki 12. júní 1878 með ágætiseinkunn, en embttisprófi í lögfræði 31. maí með annarri einkunn. Er líklegt, að hann hafi ekki gefið sér tíma til þess, að liggja yfir þurrum lögfræðidoðröntum, því áhuginn beindist í ýmsar áttir aðrar. Sú venja fylgdi íslendingum til Kaupmanna- hafnar, að festa viðurnefni við menn. Þannig höfðu þeir nefnt hinn eðallynda og sómakæra föðurbróður Björns „frater", bróður, vegna þess bróðurþels og umburð- arlyndis, sem Magnús jafnan sýndi þeim. Frænda hans, lögfræðistúdentinn, nefndu landar Björn „fyrirtæki", vegna þeirrar Danskur natúralismi og rómantík; olíumál- rerk eftir Á. Askevold, 1884, ein af myndun- um úr gjöf Björns. hæst. Hann er einmitt í nánum tengslum við þá íslensku menntamenn og skáid, sem mest létu að sér kveða um þær mundir í Kaupmannahöfn. Eru það Verðandimenn, sem síðan eiga eftir að verða honum að mestu liði við útgáfu Heimdallar. Kemur það þegar í ljós í þessu fyrsta hefti, því að í framhaldi af grein Björns um Drach- mann birtist þýðing á tveim kvæðum skáldsins eftir Hannes Hafstein. Ljóðin eru Misericordia og úr flokknum „Ven- ezia“. Og þá kemur langur þáttur í íausu máli úr „Ude og hjemme" eftir Drach- mann, sem nefnist Hann dó og var graf- inn. Bertel E.Ó. Þorleifssón hefur þýtt. ástríðu hans, að brjóta upp á nýjum og nýjum viðfangsefnum jafnhliða háskóla- námi. FLJÓTHUGA HUGSJÓNAMAÐUR Löngu síðar, þegar Björn var allur, minntist séra Jóhannes L.L. Jóhannsson hans í Landinu (21. des. 1918) og komst þá m.a. svo að orði: „Björn var yfirleitt ein- kennilegur maður og átti fáa sína líka í mörgu. Sálin var jafnan full af nýjum hug- arsmíðum, en jafnskjótt sem hann sá ein- hverja byrjun á framkomu þeirra í verkinu, vóru óðara nýjar hugsjónir vakn- aðar, er gersamlega ráku í burtu alla hugs- un um þær, sem næst á undan voru mesta áhugaefnið ... Það var oft engu líkara en hann mætti ekki vera að því í dag, að gefa gaum að því, sem hann hafði afrekað í gær, heldur héldi að það allt gengi af sjálfu sér eins og uppdregið úr, frá því er byrjunin var gerð, og byggist við að aðrir Líf alþýðufólks, einkum sjómanna, á Skagen var vinsælt myndefni í Danmörku á öldinni sem leið. Meðal þeirra sem þar dröldust og máluðu var Peder Severin Kröyer og er myndin ársett 1886, eða ári eftir að Björn skrifaði gjafabréfið. tæki þá vel við, svo fyrirtækinu væri að fullu borgið; en reynslan sýnir best að slíkt bregst oftast herfilega." Af þessum orðum gamla prestsins úr Suðurdalaþingum má skilja, að Birni hafi oft leiðst kyrrsetja yfir námsbókum á stúdentsárum. Algeng- ara var þá, að Hafnarstúdentar létu glepj- ast af sumbli, en Björn var í hópi þeirra, sem hrifust af æðri markmiðum. Hann hreifst af auðlegð lista og menningar í höfuðstað Danaveldis, en fann jafnframt sárt til þess, hversu margt skorti á í þeim efnum heima á Fróni. Samferðamenn hans ytra, sem vildu auka veg fósturjarðarinn- ar, lögðu áherslu á tvo þætti, alhliða stjórnmálaþekkingu og fagurbókmenntir, í þágu sjálfstæðisbaráttunnar. Athygli Björns beindist út fyrir þann ramma. Þeg- ar hann sneri sér að útgáfu tímarits, nægði honum ekki pappír og prentsverta. Hann lagði áherslu á listrænt útlit ritsins, svo að það tók öllu öðru fram, sem menn höfðu átt að venjast hér. Heimdallur íslendingar í Kaupmannahöfn höfðu um árabil verið duglegir útgefendur tímarita. Árið 1829 hóf Baldvin Einarsson útgáfu á Ármanni á alþingi. Fjölnismenn sendu frá sér Fjölni sex árum síðar og urðu árgangar hans niu. Sem kunnugt er boðuðu þeir fé- lagar frelsi og fegurð. Töldu þeir frelsið nytsamast af öllu nytsamlegu og fagurt mál fegurst af öllu fögru. Því hófu þeir fagurbókmenntir til vegs og gátu ekki un- að því að nokkur hugsun kæmi fram í riti þeirra í tötralegum búningi. Einn þeirra var náinn frændi Björns. Stefán faðir hans og Jónas Hallgrímsson voru þremenningar að skyldleika. Þegar Jón Sigurðsson hóf útgáfu Nýrra félagsrita 1841, var Magnús Eiríksson, föðurbróðir Björns, einn þeirra manna, er að þeim stóðu. Þannig átti Björn ekki langt að sækja áhuga fyrir blaðaútgáfu, til þess að miðla löndum sín- um af fögum lista og menntunar. Eftir lögfræðiprófið réðst hann aðstoðarmaður fógeta konungs og vann þá jafnframt að ritstörfum og bókaútgáfu. Við upphaf ársins 1884 hleypti Björn af stokkum nýju tímariti, er hann nefndi Heimdall. Var mjög til þessa rits vandað bæði að ytra útliti og efni. Var það íslend- ingum mikil nýlunda að fá myndskreytt tímarit í hendur. Framan á fyrsta tölu- blaði er heilsíðumynd (steinprent) af danska skáldinu Holger Drachman. í beinu framhaldi af henni er grein á ann- arri og þriðju síðu um þetta fræga skáld skrifuð af ritstjóranum, Birni Bjarnar- syni. Hefst hún á næsta hiklausum orðum: „9. október 1856 fæddist Holger Drach- mann, bezta skáld Dána.“ En greinin er fróðleg og skipulega fram sett og fer ekki á milli mála, að höfundurinn er vel kunnug- ur þeirri skáldskaparstefnu, sem þá ber Skarphéðinn á Markarfljóti. Olíumálverk eftir danska listamanninn Otto Bathe — ein þeirra mynda, sem Björn gaf þjóð sinni til þess að hún gæti stofnað listasafn. Hannes Hafstein Og Heimdallur Það er athyglisvert, að í ævisögu Hann- esar Hafstein minnist Kristján Albertsson ekkert á Björn Bjarnarson í sambandi við útgáfu Heimdalls. Er engu líkara en þau álög hvíli á nafni hans, að það skuli ekki tengjast menningarsögu þessa lands. Kristján ritar (1. bindi, bls. 97): „En á nýári 1884 hefur göngu sína í Kaupmanna- höfn íslenskt mánaðarblað með myndum Heimdallur, og kemur út í eitt ár. Ritstjór- inn treystir á Verðandi-menn, að sjá ritinu fyrir efni, og þeir fylla það af kvæðum, sögum og ritgerðum.“ Þetta tækifæri, sem Björn veitti þeim Verðandi-félögum, átti eftir að hafa mikla þýðingu fyrir þá alla og ekki síst fyrir Hannes Hafstein. í nafni Heimdalls gengur hann á fund Georgs Brandesar, sem tekur honum tveim hönd- um. Erindið var, að biðja um leyfi til að mega þýða eitthvað eftir hann í Heimdall. Fer ekki á milli mála, að fyrir tilstuðlan Björns Bjarnasonr kynnist Hannes Haf- stein Brandesi, sem verður náinn vinur hans upp frá því og fær áhuga fyrir íslandi og íslenskri menningu. Jafnframt kemst Hannes í kynni við ýmis fremstu skáld Norðurlanda, Holger Drachmann, Alex- ander Kielland, Sophus Schandorph og fleiri. Þýðingar úr ritum þessara manna birtast í hinu listræna, íslenska tímariti, sem víða vakti athygli, og skáldunum hef- ur þótt sér fyllilega samboðið. Þannig gátu Verðandi-menn treyst á stórhug og list- ræna sjón Björns Bjarnarsonar. Hann vissi vel, hvernig umgerð hæfði góðu efni og var reiðubúinn að leggja allt af mörk- um, svo vel tækist til. En það voru fleiri en Verðandimenn, sem skrifuðu í Heimdall. í fyrsta heftinu hefst athyglisverð grein um svifferjur eft- ir Valtý Guðmundsson og fylgir henni teikning, gerð af timburmeistara Klentz til skýringar á þessari samgöngubót. Má segja, að þessi grein tengi Heimdall tíma- ritinu Eimreíðinni, sem var stofnað af dr. LESBOK MORGUNBLAÐSINS 22. DESEMBER 1984

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.