Morgunblaðið - 14.03.2001, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 14.03.2001, Blaðsíða 30
LISTIR 30 MIÐVIKUDAGUR 14. MARS 2001 MORGUNBLAÐIÐ M ÁLVERKIÐ er aftur ísviðsljósinu! Eftir tang-arsókn innsetninga, há-tæknigaldra, endalausri háspekilegri rökræðu um stöðu list- arinnar í nútíð og framtíð, jafnframt burtkústun háleitra viðhorfa, fág- aðs handverks og ólgandi tilfinn- inga. Og enn er Edvard Munch á oddinum! Þannig var forsíða febrú- arheftis hins þekkta listtímarits, art, Das Kunstmagasin, Hamborg, helguð hinu fræga málverki hans, Madonnu, frá 1894-95. Til vinstri neðan til varpað fram spurningunni: „Af hverju er Edvard Munch svo mikilvægur á líðandi stund; Warum ist Edvard Munch so aktuell?“ Að- algrein blaðsins tekur svo fyrir tvær sýningar á verkum hans í Kaupmannahöfn og Stokkhólmi, undir fyrirsögninni: Hluthyggju- maður tilfinninganna, Ein Realist der Gefühle. Fjallar um manninn sem braut allar reglur málverksins og ruddi tilfinningaflæðinu og inn- hverfa útsæinu, expressjónisman- um, braut. „Og samt sé það ekki mikilvægi hans í listasögunni sem skýrir hin miklu áhrif sem hann hef- ur um þessar mundir á ungu kyn- slóðina. Það virðist öllu frekar vera átökin og spennan, dramatíkin, sem myndir hans frambera, og ekki virð- ist með öllu komin út úr myndinni á okkar siðfáguðu tímum. Fjalla um ást, ginningu, sekt og endurlausn.“ Þetta er athyglisvert að sjá í tímariti sem tekur fyrir öll helstu afbrigði núlista, hefur það að metn- aði að vera ratsjá á hræringar dags- ins og samtímans. Líka athyglisvert á tímum hugmyndafræði, sem geng- ur út frá því að afskrifa málara- listina og svo hart gengið fram af sumum, að helst mætti líkja við stjórnlausar aðfarir múgsins í upp- hafi sósíalismans í Rússlandi, menn- ingarbyltingunni í Kína og talibana í Afganistan. Síðast fréttist af þeim brjótandi niður ómetanleg menn- ingarverðmæti, svo sem 2000 ára gamlar risastyttur af Búddha. Muna kannski einhverjir ennþá eft- ir algerri útskúfun málverksins á áttunda áratugnum, er vegur hug- myndafræðinnar var sem mestur? Hrollur fer um rýninn. Reglulega koma yfirlýsingar frá sýningastjórum hávaðasamra gjörninga á „myndlistarsviði“, sem kostað hafa skattborgarann stórfé, um að nýir tímar séu upp runnir. Nú sé málverkið endanlega komið út úr myndinni, enda samræmist það ekki meintri afþreyingarþörf fjöldans. Ruðst inn á söfn með hvers konar æsilegan hrylling, öfugugga- hátt og viðbjóð í nafni skapandi at- hafna og frelsi listarinnar. Sjaldan hefur þetta verið orðað eins tæpitungulaust og af Ståle Stenslie, samlanda Munchs í Les- bók 20 janúar: „List er leiðinleg. Listamaðurin hefur misst röddina. Hvernig getur málari eða mynd- höggvari barist við athyglina við af- þreyingariðnaðinn, taumlausan myndbands- og hljómflaum MTV, gagnvirkan sýndarveruleika hröð- ustu tölvuleikja á borð við Quacke og óþrjótandi upplýsingaveitur Netsins? Þetta er hið formræna vandamál listarinnar. Hvað innihald snertir, þá er myndlistin einnig orð- in innihaldslaus. Því hvernig getur listgrein sem ekki talar lengur tungumál nútímans skilið vandamál hans og þarfir? Niðurstaða mín er sú að hefðbundin myndlist gegnir ekki lengur hlutverki sem merking- arbær miðill í samfélaginu. En hverjum stendur svo sem ekki á sama? Tölvubyltingin hefur einnig gefið svigrúm fyrir persónulegar þarfir og upplifanir (!) Háleit ein- strengingsleg og illskiljanleg mynd- list, myndlistin eins og við þekkjum hana fullnægir ekki lengur sýn okk- ar á tilveruna. Hefðbundin myndlist er orðin úrelt fyrirbæri sem byggir gildi sitt að mestu leyti á hand- verkskunnáttu (!) Myndlistarmenn, sýningarstjórar, gagnrýnendur og söfn og gallerí eru enn á handverks- stiginu í sýn sinni á hlutina (…)“ Upphrópunarmerkin tvö innan sviga eru frá skrifara, vísa til afar hæpins framsláttar ef ekki hreins bulls, því að tölvubyltingin hefur aukið vægi hinnar skynrænu hand- ar og skapandi huga til allra muna eins og stöðugt kemur betur fram. Faglegt handverk er allt annar handleggur en skondið nokk ómiss- andi í hátækninni. Þá getur hver og einn auðveldlega gengið í skugga um það í umhverfi sínu, að myndin í sjálfri sér hefur öðlast æ meira vægi og aldrei fyrr hefur eins mikið verið sótt til fortíðar og á síðustu árum, einmitt fyrir tilverknað hátækn- innar. Þá er ekkert lát á sívaxandi aðsók almennings á söfn eldri myndlistar, jafnframt því að fréttir af stórsigrum málverksins verða æ sýnilegri. Á uppboðum Sothebýs og Cristiés hefur það margoft skeð undanfarið, að myndverk þekktra listamanna hafi verið slegin á marg- földu matsverði og nú eru það ekki helst verðbréfabraskarar og spá- kaupmenn að baki þróunarinnar líkt og á níunda áratugnum, heldur söfn og einkasafnarar. Á sama tíma er með fulltingi gífurlegs fjáraust- urs mengandi stórrra fyrirtækja og sjóðum skattborgara sótt hart að hefðbundnum listhugtökum og valt- að yfir fortíðina og hvað skyldi liggja að baki nema gróðahyggja og afþreyingariðnaðurinn með alla sína sýndarmennsku, heilaþvott, andlegu úrkynjun og ruslfæði í far- teskinu? Hér má minna á, að hætti menn að reyna á heilann fer hann að rýrna svona eins og hreyfingarleysi tærir upp líkamann, sem veldur nú þegar dauða fleiri en reykingar og mengun af völdum koltvísýrings. Þetta og fleira getur reglulega að lesa í fréttum fjölmiðla, með vísun til rannsókna færustu vísinda- manna heimsins. Enneigin ástæða til að vísa til og minna á, að það voru einmitt vísindamenn hátækninnar sem spáðu fyrir vaxandi þörf al- mennings fyrir háleita fagurfræði í upphafi örtölvualdar, sem lífrænu mótvægi nákalds tækniheimsins, og reyndust hér sannspáir. Engir end- ir virðist þannig á byggingu rista- stórra safna og listamiðstöðva, stofnana sem umsvifalaust eru um- setnar yfirgengilegum fjölda fólks. Það er svo einmitt til slíkra mið- stöðva hámenningar, sem afþrey- ingariðnaðurinn beinir nú spjótum sínum að með fulltingi þýlyndra sýningarstjóra og hyglisjúkra fræð- inga. Þá fjölgar listakaupstefnum jafnt og þétt og þrátt fyrir nýstefn- ur hvers konar verður ekki betur séð en að málverkið haldi þar velli og vel það. Framsláttur Ståle Stenslie fellur fullkomlega um sig, er við lítum á aðsóknartölurnar á tívolíframnínga hans og annarra á sömu línu, svo og sýninga á stórbógum málverksins, um leið er giska auðvelt að svara því hvað höfði meir til nútímamannsins. Allt annað er framsláttur fólks sem telur skoðanir sínar á hlutunum ígildi þjóðarsáttar, þótt að baki standi örlítill hópur framagosa og forsjárhyggjufólks sem sést ekki fyrir. Svo litið sé til baka segir sagan okkur, að það var fyrst með aðstoð bókþrykksins á fimmtándu öld að menn fengu upp í hendurnar mögu- leika til að dreifa myndum án óheyrilegs kostnaðar og var eðlilega tekið með miklum fögnuði. Ekkert hefur svo síðustu fimm aldirnar vakið eins mikla hrifningu meðal fólks um allan heim og einmitt framfarir í myndmiðlun og hefur aldrei verið greinilegra en í dag. Bókþrykk, trérista, koparstunga, litógrafía, olíuþrykk, fjórlitað off- setþrykk, ljósmyndir, hreyfimynd- ir, myndbönd, stafrænar myndir, sama hvað; fólk var og er gagntekið af myndinni. Hér er um verklega þróun og tæknilegar framfarir að ræða, bornar fram af forvitni og hugviti einstakra, aftur á móti eru það viðtekin sannindi, að heili mannsins hefur ekki fylgt þessum stökkbreytingum. Telst þannig ekki fullkomnari en á upphafsreit nefndrar þróunar, nema að síður sé og trúlega fyrir mun meiri áreiti úr öllum áttum. Þar liggur vandinn ásamt kaldhömruðum hraðanum sem verður meiri með hverju ári sem líður. Þá sérstöku blóðríku athöfn skap- andi þátta sem er kímið og inntakið í öllu þessu langa ferli, og kristallað hefur svo margar lifanir í tímans rás mun tæknin og múgsefjunin von- andi aldrei geta úrelt. Gerviþarfir mega ekki ná yfirhöndinni, frekar en gervigróður, því það jafngildir burtþurkun lífs, þróunarkeðju sem varað hefur í milljónir ára (…) Listtímatritið, art, Das Kunst- magasin, upplýsir að hvarvetna í heiminum, þar sem settar eru upp sýningar á verkum Edvards Munchs, myndist langar biðraðir. Tilefni umfjöllunarinnar er, að í Nú- listasafninu í Stokkhólmi eru fram til 13. maí til sýnis grafisk verk Munchs, en í Örkinni í Ishöj, í ná- grenni Kaupmannahafnar, er það hið fræga málverk Ópið, sem er miðpunkturinn ásamt endurgerðum ýmissa þekktra málara, þar á meðal Errós. Loks skal þess getið að í haust kom út einstæð bók um Munch eftir Poul Erik Tøjner, ný- ráðinn forstöðumann Lousiana safnsins í Humlebæk; Munch, með eigin orðum. Hin vel skrifaða bók er frábær hönnun, prýdd 160 litmynd- um, gefin út af forlaginu Sören Fogtdal, og kostar 398 d.kr. Út- sendari minn þurfti að fara í margar bókabúðir áður en hann fékk eintak svo að hún virðist ekki standa lengi við á hillum þeirra. Hef hug á að rýna í hana og næ vonandi einnig að bera aðra eða báðar sýningarnar augum og miðla til lesenda. „Maður málar ekki eftir nátt- úrunni, maður tekur frá henni eða eys af gnægtarbrunni hennar. / Það sem við heyrum eru hljóðbylgjur sem hljóðhimnurnar nema, það sem við sjáum eru ljósbylgjur sem virka á augnhimnurnar, ljóð eru bylgju- tilfinningar augans og eyrans, krist- allast í heilanum. Málverkið greinir tilfinningar heilans kristallaðar af auganu. / Akademíurnar eru hinar stóru málaraverksmiðjur – þangað er hæfileikafólki stungið inn og kemur út sem vélmenni – málara- sjálfsalar “ (Munch)… MYNDIR: 1) Ópið, hið fræga málverk Edvards Munchs.Mér fannst ég heyra óp í náttúrunni. 2) Maddonnumyndin á forsíðu art, Das Kunstmagazin. MÁLVERKIÐ OG MUNCH Ópið, hið fræga málverk Munchs. Mér fannst ég heyra óp í náttúrunni. SJÓNMENNTAVETTVANGUR Að málverkið sé um þessar mundir í upp- gangi er engum blöðum um að fletta og aft- ur er Edvard Munch í sviðsljósinu eins og í upphafi nýja málverksins fyrir nákvæmlega tuttugu árum. Þessar staðreyndir liggja ljóst fyrir bæði með hliðsjón af uppboðum, menningarkálfum stórblaða, bókaútgáfu og sýningum úti í heimi. Bragi Ásgeirsson hermir hér frá. Madonnumyndin á forsíðu, art, Das Kunstmagazin. Keppni í flutningi franskra ljóða ÁRLEG samkeppni í flutningi ljóða fyrir nemendur í frönsku í framhaldsskólum fer fram í há- tíðarsal Menntaskólans í Reykjavík nk. laugardag kl. 12:30. Þrettán nemendur frá átta skólum munu flytja mörg af kunnustu ljóðum franskra bók- mennta. Tvenn aðalverðlaun verða veitt: Tíu daga ferð á tónlist- arhátíðina Francofolies í La Rochelle og önnur sambærileg á leiklistarhátíðina í Avignon. All- ir þátttakendur fá bókaverð- laun. Dómnefndina skipa: Frú Vigdís Finnbogadóttir, fyrrver- andi forseti Íslands, Louis Bard- ollet, sendiherra Frakklands á Íslandi, og Eyjólfur Már Sig- urðsson, deildarstjóri tungu- málamiðstöðvar HÍ. Það er Félag frönskukennara í samstarfi við franska sendiráð- ið sem skipuleggur keppnina. Tónlist með frönsku ívafi verður flutt í boði nemenda á píanó, fiðlu, óbó og flautu. Myndlist á Leit.is NÚ stendur yfir myndlistar- sýning Kristbergs Ó. Péturs- sonar á Leit.is. Sýningin er fyrsta myndlistarsýningin á Leit.is, en þar er ætlunin að gefa listamönnum færi á að sýna og selja verk sín. Sýning Kristbergs saman- stendur af 20 olíumálverkum á striga og 18 akrýlmyndum. Kristbergur hefur haldið all- margar einkasýningar og tekið þátt í fjölda samsýninga bæði hér á landi og erlendis. Kristberg stundaði nám í Myndlista- og handíðaskóla Ís- lands 1979-1985 og í Ríkisakad- emíunni í Amsterdam 1985- 1988. Orkutón- leikar í Seljakirkju RARIK-KÓRINN, Lands- virkjunarkórinn, og Kór Orkuveitu Reykjavíkur halda sameiginlega tónleika í Selja- kirkju á laugardaginn kl. 16. Kórarnir syngja hver fyrir sig og einnig allir saman. Einsöngvari er Þuríður G. Sigurðardóttir. Hljóðfæra- leikarar eru Pavel Smid og Þóra Fríða Sæmundsdóttir á píanó og Guðni A. Þorsteins- son á harmoniku. Stjórnendur kóranna eru Páll Helgason, Violeta S. Smid og Þóra Fríða Sæ- mundsdóttir. Aðgangur er ókeypis. Sýningu lýkur Norræna húsið Ljósmyndasýningunni Þrá eftir þrá – sex norrænir ljós- myndarar lýkur á sunnudag. Ljósmyndararnir sem eiga verk á sýningunni eru þau Eva Merz, Danmörku, Pia Arke, Grænlandi, Fin Serck-Hanssen, Noregi, Lars Tunbjörk, Svíþjóð, Pekka Turunen, Finnlandi, og Kristján Maack, Íslandi. Sýningarstjóri er Finn Thrane, forstöðumaður Museet for fotokunst í Brandts Klæde- fabrik í Óðinsvéum.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.