Morgunblaðið - 06.06.2001, Qupperneq 36

Morgunblaðið - 06.06.2001, Qupperneq 36
Eftir Liza Marklund. Þýðing Anna Ragnhildur Ingólfsdóttir. Mál og menning 2001. Prentun Nörhaven bogtrykkeri. 357 bls. STOKKHÓLMUR mun verða gestgjafi Ólympíuleikanna 2002. Undirbúningur stendur sem hæst og íþróttamannvirki eru reist um alla borg með tilheyrandi kostnaði og fyrirgangi. Stjórnandi þessa risavaxna verkefnis í sögunni um sprengivarginn er Christina Fur- hage, hörkukvendi um sextugt sem hefur náð toppnum í starfsgrein sinni þrátt fyrir þá staðreynd að hún er kona. Sagan hefst á því að Furhage finnst sprengd í tætlur á Viktoríuleikvanginum ásamt góðum hluta áhorfendastúkunnar. Nýskip- aður sakamálaritstjóri Kvöldblaðs- ins, Annika Bengtzon, þarf að taka á öllu sínu áður en sagan er öll, bæði innan blaðsins þar sem karl- remba samstarfsmanna reynist henni hvað eftir annað Þrándur í Götu og ekki síður á vettvangi glæpamálsins sjálfs þar sem hún dregst inn í atburðarásina meira en góðu hófi gegnir fyrir hlutlausan blaðamann. Liza Marklund er í hópi þeirra sænsku rithöfunda úr blaðamanna- stétt sem hafa lagt fyrir ritun saka- málasagna og hún mun að sögn orðin ein sú vinsælasta í hópi yngri höfunda. Henni hafa hlotnast verð- laun og viðurkenningar fyrir bækur sínar á undanförnum árum. Feril sinn sem rithöfundur hóf Marklund fyrir nokkrum árum er hún skrá- setti frásögn konu sem neyddist til að fara huldu höfði um langa hríð til að forðast ofbeldi fyrrverandi sambýlismanns síns. Sú bók vakti mikla athygli og umtal í Svíþjóð. Bókin um Sprengivarginn kom út í Svíþjóð 1998 og fyrir hana hlaut Marklund viðurkenningu fyrir bestu spennusögu ársins. Og vissulega er sagan spennandi og vel skrifuð. Marklund nýtir þekkingu sína úr blaðamannsstarf- inu til að lýsa á mjög trúverðugan hátt andrúmsloftinu á Kvöldblaðinu og togstreitunni og valdabaráttunni sem þar á sér stað. Að auki skapar hún mjög raunverulega persónu í Anniku Bengtzon, gifta frama- gjarna blaðakonu um þrítugt með eiginmann og tvö börn. Sagan er ekki síður helguð þeirri hlið á lífi blaðakonunnar þar sem skiptast á skin og skúrir bæði í einkalífi og starfi. Marklund leggur mikla áherslu á að draga upp nákvæma og skýra mynd af vinnsluferli blaðsins og fréttanna og kostur þess hluta frásagnarinnar er fólg- inn í ágætri persónusköpun þar sem dregin eru upp á breitt tjald eiginmaður, börn og samstarfs- menn, bæði karlar og konur, sem öll hafa sín séreinkenni. Erfiðleikar Bengtzon í starfi gagnvart undir- mönnum og yfirmönnum fá mikið rými en Marklund fléttar þessa þræði sögunnar kunnáttusamlega saman við sakamálið sem allir leggjast á eitt við að leysa þrátt fyrir ólík sjónarmið um hvernig það skuli gert. Öðrum þræði er þetta því ofur hversdagleg og raunsæ skáldsaga um daglegt líf nútímakonu sem reynir að vera fullkomin á öllum póstum en jafnframt er þetta saka- málasaga í hæsta gæðaflokki þar sem spennan stigmagnast þar til hápunkti er náð eins og vera ber. Sprengivargur gengur laus og sprengir í þrígang áður en tekst að handsama hann. Þýðingin er lipur og læsileg þó stundum sé teflt á tæpasta vað í notkun slangurs og erlendra slettna. Vafalaust er þetta í anda frumtextans þar sem talmál á Norðurlandamálum er orðið gegn- sýrt enskuslettum og smekksatriði hversu langt skal gengið í þeim efnum í skrifuðum texta. Sprengjuregn í Stokkhólmi BÆKUR S p e n n u s a g a SPRENGIVARGURINN Hávar Sigurjónsson MEÐ ánægjulegri tíðindum í ís- lenzkum sjónmenntum er, að stofn- uð hefur verið hönnunardeild við Listaháskóla Íslands. Deildin er að sjálfsögðu í mótun og þessa dagana er afrakstur fyrsta árs til sýnis í sýningarrými Ráðhúss Reykjavík- ur. Ósjálfrátt vaknar þá spurningin, af hverju sérdeild hönnunar varð ekki að veruleika í Myndlista- og handíðaskóla Íslands meðan hann var og hét, jafn mikilvægur þáttur allra sjónmennta og mótun hlut- vaktra sem sértækra atriða hlýtur að vera. Hugtakið rúmar nefnilega öll manngerð fyrirbæri í kringum okkur, einnig þau sem augað nemur ekki endilega, svo sem drauma og yfirskilvitleg fyrirbæri, svo vísað sé einungis til kvikmynda. Þannig fyrst og fremst um skynræna mót- un hugmynda að ræða, síður að koma þeim í verk, sem er hinn fag- legi og handverkslegi þáttur, en þetta þrennt verður að fara saman. Hér er þannig um yfirgripsmikið hugtak að ræða, sem byggist öðru fremur á þjálfun skynfæranna, sem er undirstaða allra svipmikilla hug- mynda á vettvanginum. Mynd- höggvarinn Rodin hannaði skúlp- túra sína, en aðstoðarmenn útfærðu og hjuggu í marmara, því er stund- um sagt að meistarinn hefði orðið að lifa í 600 ár til að fullgera allt sem honum er eignað með eigin hönd- um! Picasso lyfti undir efnahag fá- tæks þorps í Suður- Frakklandi með hugmyndum sínum í leirlist, en hann renndi aldrei verkin, formaði þau einungis og skreytti. Aðstoð- armennirnir í báðum tilvikum þrautþjálfaðir fagmenn, meistarar í sinni grein, en ekki þjálfaðir í sjálfu sköpunarferlinu eins og listamenn- irnir. Það var einmitt þessi afmark- aða og skapandi kennd sem var undirstaða og meginás hugtaksins, list, þegar það var mótað og ein- angrað á endurreisnartímabilinu; fagmeistararnir svo ekki viðlíka færir í sinni grein. Því eru hinar fjóru, heimsfrægu marmarastyttur Rodins af Kossinum ekki nákvæm- lega jafnvel útfærðar, þótt í öllum tilvikum sé um meistaratakta að ræða. Þetta ætti að skýra sumt en svo er það mikilvægasta eftir, sem er hver bakgrunnur þeirra Rodins og Picassos var. Hann er einungis hægt að skilgreina sem þjálfuð skynfæri, – ræktun vakandi athygl- isgáfu, hún er ekki einungis sjón- ræns eða þekkingarlegs eðlis heldur sértækur þroski, sem sannarlega verður ekki ein- angraður, bönd sett á, eða höndlaður í núinu. Við kom- umst kannski næst því að meðtaka þetta með því að líta til hins blinda, sem þjálf- ar snertiskynið og getur hér náð yfirskilvitlegum árangri, að ekki sé talað um hinn blinda og heyrnarlausa frá fæðingu. Því miður hefur ís- lenzka kennslukerfið verið harðlokað fyrir þessum at- riðum og um þessar mundir virðist jafnvel verið að ýta sjónmenntun enn frekar út úr því, jafn vanmáttugt, óburðugt og misskilið sem hugtakið hefur nú alltaf ver- ið. Lítum svo ekki fram hjá því að MHÍ var lengi skil- greindur sem Handíðaskól- inn, en það var ekki sök þeirra góðu manna er hann stofnuðu að hugtakið, handíð, var almennt lagt að jöfnu við föndur og hér hjálpaði skólakerfið ekki par til að hnika þeirri ímynd og gerir naumast enn. Þó er afar stutt frá handíð til hugtaksins hönnun, sem var naumast til í íslenzku máli þeg- ar skólinn var stofnaður. Á upphafs- árum skólans var smíðadeild innan vébanda hans, þó engin venjulega smíðadeild heldur skyldi áhersla lögð á mótun og útlit hlutanna. Þannig varð mér starsýnt á málm- smíði eins nemenda er ég var þar viðloða, en hann mótaði ekki ein- ungis hlutinn heldur risti í hann og var hér um að ræða þá fornu list- grein að ríta í vopn og verjur. Hér var þannig um kímið að hönnunar- deild að ræða og að hún skyldi ekki fá byr undir báða vængi varð allt eins til þess að þjóðin varð, er fram liðu stundir, af hagnaði sem sam- svarar gróðanum af nokkrum álver- um. Hér höfum við alls ekki verið samstíga öðrum Norðurlandaþjóð- um í þróuninni og hægur vandinn að nefna dæmi, nefni hér einungis eitt og nærtækt: Finnar fóru efnahags- lega illa út úr því er múrinn féll, jafn háðir og þeir voru Sovétríkj- unum, voru á kúpunni. Meðal þess sem þeir tóku til bragðs var að moka peningum í listir og þeim tókst að rétta nokkuð úr kútnum á tveimur árum, þakkað veri m.a. blómlegum útflutningi listiðnaðar og hugmynda. Og vel að merkja: hvað gera Spánverjar í dag þrátt fyrir erfiðan fjárhag, menn líti ein- ungis í kringum sig og þá eru sólar- strendur því miður lakasta viðmiðið. Og aðeins eitt til viðbótar þessum hugleiðingum; hér skorti ekki efni- viðinn, sem var ungt og áhugasamt fólk, lengstum mun áhugasamara en félagar þess á hinum Norðurlönd- unum. Andlegt atgerfi og hæfileika, gáfur og gjörvileika skorti það ekki og vakti hvarvetna athygli þar sem það hélt utan til náms. Það var ann- að sem skorti í heimalandinu, sem best er að þú lesandi góður getir þér sjálfur til um. En dregið saman í hnotskurn er aldrei of seint að byrja og því ber að fagna að stofnuð hefur verið hönnunardeild og hér þarf að taka hraustlega á málum, kústa burt öllu yfirborði og skraut- legum umbúðum, en bretta upp ermarnar og hefjast handa. Hér skiptir máli að undirstaðan sé rétt- leg fundin til úrskerandi athafna. Um sýninguna sjálfa ber ekki að hafa mörg orð, því hún er ekki aðal- atriðið en getur verið kímið að stórum afrekum. Þá fær gesturinn ekkert á milli handanna, sem þó er hluti af hönnun hverrar sýningar. Svona líkt og að sýningarskráin varðandi síðustu útskrift myndlist- ardeildar Listaháskólans var ótví- rætt toppur hennar í ár. Opið á tíma Ráðhússins til 6. júní. Aðgangur ókeypis. Bragi Ásgeirsson LIST OG HÖNNUN R á ð h ú s R e y k j a v í k u r Nemendur hönnunardeild- ar Listaháskóla Íslands HÖNNUNARSÝNING Sigrún Lilliendahl: Stóll. LISTIR 36 MIÐVIKUDAGUR 6. JÚNÍ 2001 MORGUNBLAÐIÐ Hátíðarkvöldverður til heiðurs Hjalta Gestssyni í tilefni af 85 ára afmæli hans þann 10. júní n.k. að Hótel Selfossi Vinir og velunnarar Hjalta Gestssonar fyrrum fram- kvæmdastjóra og búfjárræktarráðunautar Búnaðar- sambands Suðurlands hafa ákveðið að halda honum hóf á 85 ára afmælisdegi hans þann 10. júní að Hótel Selfossi. Samkoman hefst kl. 19.30 með fordrykk. Páll Lýðs- son flytur erindi sem hann nefnir „Hjalti Gestsson og sunnlenskir bændur“. Verð fyrir þriggja rétta hátíðar- kvöldverð er kr. 2500. Öllum þeim sem vilja heiðra Hjalta Gestsson er boðið að taka þátt í þessari samkomu og láta skrá sig á skrifstofu Búnaðarsambands Suðurlands í síma 482 1611 í síðasta lagi 8. júní. Búnaðarsamband Suðurlands Austurvegi 1, 800 Selfoss, sími 482 1611 Handritasýning Árnastofnunar Sýning Stofnunar Árna Magn- ússonar Ný lönd og nýr siður hefur verið opnuð að nýju í Árnagarði. Handritasýning er í húsnæði stofn- unarinnar allt árið. Sýningin var upphaflega opnuð á síðasta ári og er ætlað að minnast kristnitöku og landaleitar Íslendinga og Græn- lendinga í Norður-Ameríku með því að draga fram og varpa ljósi á fornar heimildir okkar um þessa atburði. Sýningin er tvískipt. Í sýning- arsal Árnastofnunar eru handrit sem gerð er grein fyrir í sérstakri sýningarskrá. Í stofu 201 er sýning sem er ætl- að að gefa skýrari hugmynd um viðfangsefnið en handritin ein geta gert þegar horft er á þau gegnum gler, stækkaðar myndir úr hand- ritum og fleira efni. Henni lýkur 25. ágúst. Sýningin í Árnagarði er opin mánudaga til laugardaga kl. 11-16. Byggðasafn Hafnarfjarðar Smiðjan og Sívertsenshús verða opin alla daga í sumar frá 13-17 en Siggubær um helgar. Smiðjan Strandgata 50 hýsir höfuðstöðvar Byggðasafns Hafnarfjarðar. Þar eru skrifstofur safnsins ásamt tveimur stórum sýningarsölum. Í aðalsalnum er fastasýningin „Þannig var…“ þar sem saga Hafn- arfjarðar og nágrennis er rakin frá landnámi víkinga til okkar daga. Í Ásbjarnarsal Smiðjunnar er sýn- ingin Blóðug vígaferli og götulíf víkinganna í Jórvík. Í Sívertsens- húsi, elsta húsi Hafnarfjarðar, er sýnt hvernig yfirstéttarfjölskyldan í Hafnarfirði bjó í byrjun 19. aldar og í Siggubæ, 1902, er hægt að upplifa og kynnast því hvernig al- þýðufólk í bænum lifði á þeim tíma. Galdrasýning á Ströndum Framkvæmdir eru hafnar á öðr- um áfanga Galdrasýningarinnar á Ströndum en fyrsti áfanginn var opnaður í fyrra á Hólmavík. Þar eru kynntir helstu þættir galdra- mála á Íslandi auk þess sem fjallað er um þjóðsögur tengdar tíma- bilinu á myndrænan hátt. Í öðrum áfanganum, sem verður í Bjarnarfirði á Ströndum, er um að ræða byggingu 17. aldar al- múgahúss úr torfi, grjóti og reka- viði sem hýsa mun þennan annan áfanga sýningarinnar. Húsið verð- ur reist við Hótel Laugarhól í ná- grenni við bústað Svans galdra- manns á Svanshóli sem m.a. er sagt frá í Brennu-Njáls sögu. Þessi hluti sýningarinnar verður helgaður honum auk þess sem skyggnst verður í hugarheim galdramanns á 17. öld, og gerð grein fyrir öllu bú- andkarlakukli. Opnunartími sýningarinnar á Hólmavík er alla daga vikunnar frá kl. 10-18. Sumar- opnanir safna Hringferð- in í Þor- lákshöfn MARKÚS Þór Andrésson, Þuríður Sigurðardóttir og Ólaf- ur Breiðfjörð opna myndlistar- sýningu í Stjórnsýsluhúsinu Þorlákshöfn í dag kl. 17. Sýningin samanstendur af verkum sem unnin eru út frá fimmtán viðtölum við bæjarbúa Þorlákshafnar og er liður í Hringferð nemenda Listahá- skóla Íslands.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.