Morgunblaðið - 06.06.2001, Page 43

Morgunblaðið - 06.06.2001, Page 43
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 6. JÚNÍ 2001 43 Fágun fagmennska Gullsmiðir www.teflon.is AÐ undanförnu hefur framkvæmdastjórn Evrópusambandsins unnið að því að móta til- lögur að breytingum á sjávarútvegsstefnunni. Samkvæmt reglugerð sjávarútvegsstefnunnar (Council Regulation 3760/92) á fram- kvæmdastjórnin að leggja skýrslu fyrir ráð- herraráðið eigi síðar en í árslok 2001 og ný reglugerð á að taka gildi 1. janúar 2003. Út frá lagalegu sjón- armiði er endurskoðun- in einungis bundin við undanþágur einstakra svæða frá ákvæðinu um jafnan aðgang. Í árslok 2002 þarf að taka ákvörðun um 12-mílna ákvæðið, hólfin við Hjatlandseyjar og Írland og um aðgang ríkja sem gengu í samb- andið eftir 1985 að miðum í Norð- ursjó. Sambandið er alls ekki skuld- bundið til að endurskoða sjávarútvegsstefnuna í heild sinni. Öll grundvallarlögmál hennar standa óhögguð þrátt fyrir hina lögskipuðu endurskoðun sem fram undan er. Út frá þröngu lagalegu sjónarmiði þarf endurskoðunin því ekki að fela annað í sér en framlengingu á ofangreindum undanþágum. Framkvæmdastjórnin lítur hins vegar á endurskoðunina í mun víðara samhengi. Að hennar mati snýst hún um efnahags- og stjórnunarlega þætti stefnunnar og verður undirbúin og skipulögð í samvinnu við alla aðila sem málið varðar. Undirbúningurinn hófst árið 1998. Þá sendi framkvæmdastjórnin út spurningalista til 350 aðila. Í kjölfarið hafa verið haldnir fjölmargir fundir með stjórnvöld- um, vísindamönnum og hagsmunasamtökum í aðildarlöndunum. Framkvæmdastjórnin hefur því átt víðtækt samráð við ofangreinda aðila. Afraksturinn hefur nú verið birtur í svokallaðri grænbók. Grænbókin Með grænbókinni, sem var kynnt í Brussel 20. mars s.l., var formlega hrundið af stað umræðum um tillög- urnar sem þar eru settar fram. Fram- kvæmdastjórnin mótar síðan endan- legar tillögur í árslok. Þingið og ráðherraráðið hafa þá eitt ár til að fara yfir tillögurnar sem ákvarðanir ráðsins munu byggjast á og verða að liggja fyrir eigi síðar en 31. desember 2002. Í grænbókinni er ekki léð máls á neinum grundvallarbreytinum á stefnunni. Þó er mælt með meiri vald- dreifingu en tíðkast hefur til þessa með aukinni svæðastjórnun. Einstök svæði munu þá hafa meira að segja um stjórn fiskveiða á aðlægum mið- um. Hlutfallslegi stöðugleikinn Í grænbókinni er afstaðan til hlut- fallslega stöðugleikans skýr: „Fram- kvæmdastjórnin sér eins og er engan valkost sem komið gæti í staðinn og gæti skilað niðurstöðu sem jafn mikil sátt ríkir um. Samráðsferlið leiddi í ljós að þetta viðhorf er ríkjandi út um allt sambandið. Þar af leiðandi er eng- in þörf á að umbylta núverandi kerfi. Þegar skipulagsvandi sjávarútvegs- ins hefur verið leystur og efnahags- og félagslegum stöðugleika hefur ver- ið náð í greininni má hugsanlega end- urskoða þörfina fyrir hlutfallslega stöðugleikann og velta upp þeim möguleika að láta markaðsöflin virka í sjávarútvegi líkt og á öðrum sviðum í efnahagslífi sambandsins“. Þessi yfirlýsing er í fullkomnu sam- ræmi við ummæli Elliots Morleys, sjávarútvegsráðherra Bretlands, í Aldarhvörfum sem var á dagskrá RÚV 6. nóv. 2000 þar sem hann sagði að stöðugleiki væri mjög mikilvægur þáttur í fiskveiðistefnu ESB: „Ég held að ekkert Evrópuríki vilji að þeim stöðugleika sé ógnað. Þá þyrfti að semja á ný um alla kvóta og ég held að engin þjóð hafi hag af því.“ Hvað felst í því að hugsanlega verði þörf á að endurskoða hlutfallslega stöðugleikann í framtíðinni og að segja að möguleiki sé á að markaðs- öflin verði látin ráða einhvern tímann er einnig mjög loðið. Öll ríkin vilja einhverja breytingu á stöðugleikan- um en þau eru ekki á sama máli um hvaða breytingar séu hagstæðastar. Írar og Bretar leggja t.d. áherslu á að hann verði endurskoðaður út frá hagsmunum aðlægra strandhéraða. Jafnframt vilja Írar að aflaheimildum sem ríki hafa ekki nýtt í nokkur ár en notað sem skiptimynt fyrir aðrar verði endurúthlutað m.t.t. veiði- reynslu undangenginna ára. Hugsan- lega og mögulega eru þekktir frasar sem notaðir eru til að ná málamiðlun. Undanþágur 12-mílna ákvæðið var sett til að vernda lífríkið og til að hlúa að strand- veiðum sem víða eru mjög mikilvæg- ar fyrir ríki sambandsins. Ekkert bendir til að forsendur hafi breyst hvað þetta varðar og er víðtæk sam- staða um að festa ákvæðið í sessi. Svipað má segja um hólfin við Hjalt- land og Írland. Hömlur á ríki sem gengu í sam- bandið eftir 1985 að miðum í Norð- ursjó munu að óbreyttu falla niður 31. desember 2002 og hafa ýmsir lýst yfir áhyggjum vegna þess. Sá ótti er hins vegar að mestu ástæðulaus. Sókn í allar helstu nytjategundir í Norðursjó er stjórnað með hámarksafla og ríkja- kvótum sem grundvallast á veiði- reynslu og svo mun verða áfram. Rík- in sem um ræðir, Spánn, Portúgal, Svíþjóð og Finnland, eygja aftur á móti möguleika á að sækja í vannýtt- ar utankvótategundir á miðum í Norðursjó. Slíkt er hins vegar óger- legt nema einhverjar veiðiheimildir í hinum hefðbundnu kvótabundnu teg- undum séu fyrir hendi. Litlar breyt- ingar munu því verða á sóknar- mynstri í Norðursjó. Ekkert að óttast Fullyrðing blaðamanns breska blaðsins Sunday Telegraph, sem birt- ist hér í blaðinu 29. maí s.l., um að framkvæmdastjórnin ætli að gera öll fiskimið aðildarríkjanna að sameigin- legri auðlind sem allur fiskiskipafloti sambandsins eigi jafnan aðgang að er úr lausu lofti gripin. Mikilvægt er að gera sér grein fyrir því að fram- kvæmdastjórnin hrindir engu í fram- kvænd án samþykkis ráðherráðsins sem er æðsta stofnun ESB. Í viðtali við Franz Fischler, fram- kvæmdastjóra sjávarútvegsmála ESB, hér á síðum blaðsins 13. maí s.l. kemur fram að það sé alls ekki á döf- inni að kasta hlutfallslega stöðugleik- anum fyrir róða. Hann segir Íslend- inga ekki þurfa að óttast að landhelgin fyllist af togurum ESB- ríkja við hugsanlega aðild Íslands að sambandinu. Markmið Evrópusambandsins er ekki að stuðla vísvitandi að átökum og grafa undan efnahag aðildarríkjanna, þvert á móti. Íslendingar hafa því hvað þetta varðar ekkert að óttast. Sjávarútvegsstefna ESB eftir 2002 Úlfar Hauksson ESB Markmið Evrópusam- bandsins, segir Úlfar Hauksson, er ekki að stuðla vísvitandi að átökum og grafa undan efnahag aðildarríkjanna. Höfundur er formaður Evrópusamtakanna. VERKFALL þroskaþjálfa hefur nú þegar staðið of lengi. Verkfall þroskaþjálfa við Reykjavíkurborg snýst fyrst og fremst um jafnréttismál. Tekist er á um tvö mikilvæg jafnréttis- mál. Annars vegar á ein af svokölluðum „kvennastéttum“ í kjaradeilu við fylgis- menn kvennalistans af báðum kynjum sem stýra borginni og hafa auðsjáanlega tapað sér í völdunum og fleygt jafnréttishug- takinu út um gluggann. Hér er deilt um það hvort konur fái tæki- færi til að styrkja stöðu sína launalega á vinnumarkaði eða ekki. Hinsvegar er hér um brýnt rétt- lætismál þroskaheftra og aðstand- enda þeirra að ræða. Það er sið- ferðileg skylda borgaryfirvalda í velferðarríki á nútímavísu að tryggja möguleika þroskaheftra til merkingarbærs lífs svo sem kostur er. Það er nefnilega ekki jafnrétti, Ingibjörg, að ráða vinkonur sínar í toppstöður og kalla þær jafnvel heim frá útlöndum ef kjör alþýðu- kvenna og þeirra sem minna mega sín gleymast á sama tíma. Kjaradeila þessi er fyrst og fremst pólitískur prófsteinn borg- aryfirvalda til að efla réttlæti og velferð í borginni. Það er Reykja- víkurlistans og samninganefndar hans að sýna okkur borgarbúum jafnréttisstefnuna í verki. Við höf- um undanfarna daga séð áherslur þeirra og verðmætamat. Og sem betur fer styttist í borgarstjórn- arkosningar. VG verði ekki með í Reykjavíkurlistanum Nokkur umræða hefur orðið um það hverjir komi til með að bjóða sig fram undir merkjum Reykja- víkurlistans í næstu borgarstjórn- arkosningum. Einkum hefur staðið á skýrum svörum frá Vinstri- hreyfingunni – grænu framboði eins og eðli- legt má teljast. Ég get ekki ímyndað mér að nokkur félagi í VG, flokki sem telur sig flokk réttlætis og kvenfrelsis, kæri sig um að bera ábyrgð á þeirri jafnréttisstefnu sem Reykjavíkurlist- inn sýnir í verki í deil- unni við þroskaþjálfa. Ég get ekki ímyndað mér að nokkur félagi í VG kæri sig um að láta þroskahefta og aðstandendur þeirra vera úti í kuldanum eins og borgaryfirvöld með hugsjónalausa og handónýta samninganefnd gera um þessar mundir. Það er nefni- lega ekki nóg að hafa völdin ef maður vinnur sér fátt annað til frægðar en að skríða í húsagörðum á eftir heimilisköttum og leggja gildrur fyrir tóbakssala. Þurfa borgaryfirvöld í Reykja- vík ekki að fara að gera grein- armun á aðalatriðum og aukaatrið- um? Jafnréttisvilji borgaryfirvalda Jóhann Björnsson Höfundur er eiginmaður þroska- þjálfa og félagi í Vinstrihreyfingunni – grænu framboði. Kjarabarátta Það er siðferðileg skylda borgaryfirvalda í velferðarríki á nútíma- vísu, segir Jóhann Björnsson, að tryggja möguleika þroskaheftra til merkingarbærs lífs sem kostur er. Í NÝLEGU frétta- bréfi til hluthafa Baugs hf. fer stjórnarformað- ur félagsins mikinn. Hann lýsir áliti sínu á hinum ýmsu málum allt frá álverum á Austur- landi til persónu minn- ar. Stjórnarformaður- inn sakar mig um að hafa gengið hart fram í árásum á Baug. Þessari fullyrðingu vísa ég hreinlega til föðurhús- anna. Sem formaður Samtaka verslunarinn- ar – FÍS hef ég leitt fram sjónarmið inn- flutningverslunarinnar og lýst áliti mínu og áhyggjum af þró- un markaðsástands á matvörusviði. Einnig hef ég gjarnan gagnrýnt starfshætti Baugs hf. sem er allt ann- að en harðar árásir, enda ber ég enga óvild til þess fyrirtækis. Ofangreindur stjórnarformaður sakar mig um að hafa gert lítið úr átaki Baugs um „Átak gegn verð- bólgu“. Ég hef aldrei gert lítið úr átakinu, það var hann sjálfur sem gerði lítið úr því þar sem álagning Baugs hafði hækkað fyrir átakið og samkvæmt skýrslu Samkeppnis- stofnunar um matvörumarkaðinn hækkaði álagning Baugs einnig eftir að átakið hófst. Forsvarsmenn Baugs hafa reyndar einnig úthúðað Sam- keppnisstofnun fyrir skýrsluna og kváðust ætla að hrekja niðurstöður hennar, en það hefur ekki verið gert. Títtnefndur stjórnarformaður kveður upp úr með það að ég sakni þeirra tíma þegar smásölueiningar í mat- vöru voru litlar og veikburða. Það er hreinlega ósatt. Það eru hagsmunir verslunargreinarinnar og það er í þágu neytenda að verslunarfyrirtæki séu mörg og öflug og að samkeppni sé virk. Hvernig ætti það að vera í þágu innflutningverslunarinnar að hafa veikburða smásölur? Spyr sá sem ekki veit. Stuðningur samtaka okkar við hin nýju samkeppnislög kallar síðan stjórnarformaðurinn flótta undir pils- fald ríkisins. Sannleik- urinn er sá að allar vest- rænar þjóðir með Bandaríkjamenn í for- ystu hafa öfluga sam- keppnislöggjöf. Hér á landi er löggjöf um þennan málaflokk hvað veikust, en það er hins vegar umhugsunarefni að samkeppnislöggjöfin virðist ekki henta stjórnarformanninum. Að lokum segir stjórnarformaðurinn hluthöfum sínum að matvöruheildsalar hafi sagt sig úr Samtökum verslunarinnar – FÍS, væntanlega með það fyrir augum að rýra trúverðugleika minna samtaka. Það upplýsist fyrir þá sem eru hlut- hafar í Baugi og lesa þessi orð að ég minnist þess ekki að matvöruheildsali hafi sagt sig úr Samtökum verslunar- innar – FÍS þau rúm tvö ár sem ég hef verið formaður þeirra. Því fylgir mikil ábyrgð að stjórna fyrirtæki og enn meiri ábyrgð að stjórna stóru fyrirtæki eins og Baugi, ég óska stjórnarformanninum far- sældar í því starfi en ég ræð honum að hafa það að venju að segja hluthöfum sínum sannleikann og gera ekki öðr- um mönnum upp skoðanir. Það fer yf- irleitt illa á því að menn segi ósatt en setji síðan geislabaug á sjálfa sig. Hreinn geisla- baugur Haukur Þór Hauksson Höfundur er formaður Samtaka verslunarinnar – FÍS. Matvöruverslun Ég ræð stjórnarfor- manni Baugs að hafa það að venju, segir Haukur Þór Hauksson, að segja hluthöfum sínum sannleikann.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.