Morgunblaðið - 23.08.2002, Side 8

Morgunblaðið - 23.08.2002, Side 8
FRÉTTIR 8 FÖSTUDAGUR 23. ÁGÚST 2002 MORGUNBLAÐIÐ Það er lágmark að taka til í herberginu einu sinni á ári… Það er margsannað mál að námsaðstaðan hefur áhrif á árangurinn. Hjá okkur finnur þú allt til þess að gera herbergi námsfólksins tilbúið fyrir átök vetrarins. Svefnsófar frá 39.980 Hillusamstæður frá 19.980 Skrifborðsstólar frá 7.290 Skrifborð frá 11.630 Sími 510 8000 • Bíldshöfða 20 • 110 Reykjavík • www.husgagnahollin.is f a s t la n d - 8 2 4 5 JÓN Aðalsteinsson í Belg er ný- kominn af vatni ásamt húskarli sínum ungum á undurfögrum ágústmorgni. Ekkert er hér gefið eftir þó að hálfnaður sé áttundi tugurinn en farið á vatn hvern morgun og vitjað um netin þó að veiðin sé ekki alltaf mikil. Þegar gróður sest í netin tekur Jón þau upp og setur í plasttunnur þar sem þau fá að liggja eina viku eða lengur. Þar morknar gróðurinn úr net- unum og er þá auðvelt að hrista úr þeim og leggja að nýju. Þetta kallast að ýlda netin og er húsráð Jóns. Sem sjá má er bóndi hlýlega búinn enda getur kólnað á vatn- inu þó að mildur sumarmorgun sé. Veiðin er ekki mikil en góður silungur það sem fæst. Morgunblaðið/BFH Jón í Belg við tunnuna og stumrar yfir netum en Einar Pálsson höndlar bleikju. Í þessum bláu tunnum ýldir Jón netin. Gíghóll í baksýn heitir Hamarinn og minnir nafnið á samnefnt bjarg allnokkuð kuldalegra í Vatnajökli. Hvað ungur nemur Mývatnssveit. Morgunblaðið. Áhrif sveitarfélaga á heilsu barna Heilsugæsla og lýðheilsa barna FYRIRBYGGJANDIaðgerðir varðandiheilsu barna og unglinga eru í brennidepli hjá Sven Bremberg, barnalækni hjá lýðheilsu- stöðinni í Stokkhólmi. Hann heldur opinn fyrir- lestur á vegum Miðstöðvar heilsuverndar í dag, föstu- dag, í fræðslusal á 1. hæð Heilsuverndarstöðvar Reykjavíkur, Barónsstíg, klukkan 15. Morgunblaðið ræddi við Bremberg um lýðheilsu barna. – Hvernig er hægt að bæta lýðheilsu barna? „Milli 20 og 40% af van- heilsu barna og unglinga má rekja til efnahagslegra þátta. Því er vinna gegn efnahagslegum mun eitt mikilvægasta verkefnið til að bæta heilsu barna. Félagslegar aðstæður hafa ekki eingöngu áhrif á heilsu þeirra í uppvextinum heldur allt lífshlaupið. Góð heilsu- gæsla barna og unglinga er því ekki aðeins jákvæð á unga aldri, heldur hefur jákvæð áhrif á allt lífið. Það er m.a. á valdi sveitarfé- laga að minnka aðstöðumun barna á uppvaxtarárunum.“ – Hvaða áhrif getur aðstöðu- munurinn haft? „Misjafnar aðstæður barna í uppvexti geta haft beinar líffræði- legar afleiðingar. Börn efnaminni foreldra eru t.d. minni við fæð- ingu, en það eykur hættu á hjarta- áfalli og öðrum sjúkdómum síðar á lífsleiðinni.“ – Hvaða aðgerðir eru nauðsyn- legar til þess að börn geti komist vel á legg án tillits til félagslegs aðstöðumunar? „Til þess að minnka félagslegan aðstöðumun hvað varðar heilsu þarf að styðja öll börn til þroska á forsendum hvers og eins þeirra. Þar er t.d. átt við áhugamál og sterkar hliðar í námi, íþróttum, listum og öðru. Ef barnið hefur trú á eigin getu og er ekki van- metið vegna félagslegrar stöðu sinnar verður það um leið mun hæfara til að takast á við daglegt líf, þar á meðal að brynja sig gegn vanheilsu. Það sem gerist á allra fyrstu æviárunum hefur sérstak- lega mikla þýðingu.“ – Getur heilsugæslan haft áhrif á börn svo snemma? „Já, til dæmis í ung- og smá- barnavernd. Hún fer fram á mjög viðkvæmu tímabili í samskiptum foreldra og barns. Hópastarf með foreldrum getur þar skilað góðum árangri en þar er m.a. lögð áhersla á að skilja þau tákn og merki sem barnið gefur. Fjöl- skyldumiðstöðvar eru nú t.d. að ryðja sér til rúms í Svíþjóð en þar er samstarf ung- og smábarna- verndar, mæðraverndar og leik- skóla í fyrirrúmi, auk félagsþjón- ustunnar.“ – Er leikskólinn líka mögulegur vettvangur fyrir sveitarfélagið til áhrifa á heilsu og getu barnsins? „Já, tvímælalaust. Leikskóli sem hefur þarfir barnsins í brennidepli í uppeldis- starfi sínu er ein árang- ursríkasta leiðin til að stuðla að jákvæðum þroska, þar með talið góðu líkamlegu og and- legu atgervi. Ef unnið er mark- visst og meðvitað með félagslega og tilfinningalega þætti lætur ár- angurinn ekki á sér standa.“ – Hvað um grunnskólana, geta þeir líka haft jákvæð áhrif? „Barnið og síðar unglingurinn eyðir a.m.k. 20.000 klukkustund- um í skóla. Því hefur skólinn mikil áhrif á þroska þeirra og hæfileika. Sérstakar uppeldisaðferðir styðja t.d. við félagsþroska barnsins og getu þess sjálfs til að hafa áhrif á líkamlega heilsu sína og geð- heilsu. Skólaumhverfið sjálft í heild sinni hefur þó mest áhrif að þessu leyti.“ – Skólaseta hefur því ekki að- eins þekkingarfræðileg áhrif? „Nei, skólinn hefur mun víð- tækari áhrif á nemandann. Í rann- sóknum mínum hefur komið í ljós að ef kennarar styðja vel við nem- endur, viðhafa skipulagða kennsluhætti og gefa börnum já- kvæða örvun í skólavinnunni þá ná þeir ekki eingöngu betri ár- angri í skólastarfinu heldur eru þeir einnig í minni áhættu fyrir ýmiss konar hegðunarvanda, t.d. hvað varðar notkun áfengis.“ – Gilda að einhverju leyti sömu reglur í skóla og á vinnustað? „Já, að mörgu leyti. Mikilvægt er að geta starfsmanns og kröfur sem gerðar eru til hans haldist í hendur. Að sama skapi er nauð- synlegt að hafa eitthvað um við- fangsefnin að segja. Með hverju skólaári hefur brunnið við að börn þurfi að leggja harðar að sér á sama tíma og möguleikar þeirra minnka til áhrifa á eigin vinnu. Það er neikvæð þróun og í raun andlýðræðisleg. Rannsóknir hafa sýnt að samkomulagsnám af ýmsu tagi, þar sem nemendur hafa áhrif á efnistök og leiðir í námi, hefur einnig jákvæð áhrif á heilsu.“ – Á hvern hátt getur heilsugæslan unnið best við að gæta lýð- heilsu barna? „Ung- og smábarna- vernd hefur mikla reynslu af að vinna með börnum og foreldrum þeirra. Þar er einnig að finna upplýsingar um fjölskyld- urnar sem gefa möguleika á að beina vinnunni þangað sem skór- inn kreppir. Sama gildir um heilsugæslu í skólum. Það getur þess vegna verið hagkvæmt að tvinna ung- og smábarnavernd og heilsugæslu í skólum betur saman en nú er almennt gert.“ Sven Bremberg  Sven Bremberg fæddist í Stokkhólmi árið 1943. Hann starfar við sænsku Lýðheilsu- stöðina og Karolinska institutet í Stokkhólmi. Núverandi rann- sóknir hans varða heilsueflingu og fyrirbyggjandi aðgerðir fyrir börn og unglinga með sérstaka áherslu á efnahagslega áhrifa- þætti á heilsu þeirra og slysa- tíðni og á hvern hátt sveitarfélög bregðast við til forvarna. Sven er giftur Elisabeth Arborelius, dós- ent í sálfræði, og eiga þau eina dóttur. Hann á tvo syni frá fyrra hjónabandi. Skólinn er vettvangur heilsueflingar

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.