Morgunblaðið - 11.05.2003, Blaðsíða 26

Morgunblaðið - 11.05.2003, Blaðsíða 26
LISTIR 26 SUNNUDAGUR 11. MAÍ 2003 MORGUNBLAÐIÐ VIGNIR Jóhannsson myndlistar- maður er staddur í borginni Petroza- vodsk í Rússlandi þar sem hann set- ur upp samsýn- ingu norrænna listamanna: „Endurvörp í nýju norrænu ljósi.“ Sýningin er sett upp í tilefni af 300 ára afmæl- is St. Pétursborg- ar á næsta hausti en „Rússarnir eru með dreif- býlisstefnu, ef stórsýning kemur til stórborgar fer hún líka út á land“. Rússland spennandi Norræna ráðherranefndin stend- ur að baki sýningunni sem Vignir stýrir ásamt Peter Stuhr frá Dan- mörku. Þátttakendur í henni eru sextán, þar af tíu Danir. „Það hefur verið stirt milli Dana og Rússa vegna Tsjetsjenans sem Danir handtóku og neituðu að afhenda Rússum sem hryðjuverkamann. Þannig er þetta líka gert með svona mörgum Dönum til að hjálpa til pólitískt að sárin nái að gróa. Rússar neituðu eiginlega dönskum ferðamönnum um vega- bréfsáritun um hríð. Ef fólk sótti um sögðu þeir: Ja, þetta tekur nokkra mánuði.“ Vignir segir að menningarleg tengsl Íslendinga við Rússland séu ekki sterk „meira svona forvitni. En það er rosalega sterk grasrótar- hreyfing í rússneskri myndlist núna því þar er svo mikill uppgangur og miklar breytingar sem gerast í sam- félaginu, peningar og menning að berast inn í landið og breyta sam- félaginu, breyta hugsunarhætti ungu myndlistarmannanna.“ Ekki glerlistamenn Meðal þátttakendanna 16 eru Tróndur Patursson frá Færeyjum, Magne Furuholmen frá Noregi, einnig þekktur sem hljómborðsleik- ari A-ha, og Jörn Larsen, Per Kirke- by, Björn Nörgaard og Erik A. Frandsen frá Danmörku. „Enginn þeirra sem sýnir er fyrst og fremst glerlistamaður,“ segir Vignir. „Þannig þurfa þeir ekki og hafa ekki aðlagað sig glertækninni heldur sjá tæknimenn á danska verkstæðinu um það. Maður þarf ekki að vita þús- und hluti um glerið heldur gengur að því og segir bara: Mig langar í blátt, mig langar í sporöskju, mig langar að mála á milli ... svo vinna aðrir þetta, brenna, leggja í blý, líma sílí- kon, hvaðeina. Listamennirnir halda þá áfram með sínar pælingar, ein- faldlega í öðru efni. Fyrir málara er þetta gegnumstreymi ljóss spenn- andi.“ „Verkið mitt sem heitir Speglanir er gert sérstaklega fyrir sýninguna en ég er að halda áfram með mínar pælingar, tímapolla, fljótandi verk sem ég hef verið að gera undanfarið í þrívídd, hanga í lausu lofti og snúast og hreyfast. Tíminn flæðir svolítið eins og vatnið, eins og skáldið sagði, og þegar hann hefur flætt yfir okkur situr hann eftir í pollum hér og þar og hvað gerum við þá?“ Við opnun sýningarinnar fremur Vignir gjörning, „performans þar sem ég nota vatn, liti og hljóð. Ég set spegla í staðinn fyrir glerið í grind- inni, síðan set ég glerbrotakurl ofan á speglana. Með vatni og málningu í grunnlitum, sem ég helli yfir meðan verkið ruggar og vaggar og snýst, virkar þetta eins og eldgos undir jökli, vatnajökull hleypur fram og springur og kemur rautt og gult og blátt og svart. Þetta er svona nátt- úruhamfaraskúlptúr.“ Alþjóðaástandið hefur þá ekki mikil áhrif á listina? „Jújújú! Allir þessir myndlistarmenn sem ég um- gengst og þekki spá mikið í sam- félagið. Það kemur ákveðin hreyfing í myndlistina sem er frásagnaþörfin, að tjá sig beint um beina veraldlega hluti, og þá dregur saman með öllu ljóðrænu og formlegu eða abstrakt. Ungir myndlistarmenn fara að tjá sig fígúratíft. En þetta kemur mis- jafnlega fram beint í verkunum – ég hef haldið áfram að þróa þetta tíma- pollaverk þó orðið hafi stríð og hryðjuverk í heiminum.“ Sjórekin til Íslands? Sýningin fer til Pétursborgar í haust og mun trúlega ferðast um Norðurlönd 2004 eða 2005. Vignir segir að sýningarpláss hafi þegar fengist í tveimur eða þremur lönd- um. „Ég vona að við fáum líka að sjá hana á Íslandi, eða svona sýningu, hún verður í þróun áfram. Það er dýrt að flytja þessi verk inn, þarf sérstakan gám sem þarf að tryggja og má samt helst ekki skolast út í sjó ...“ Gegnum- streymi ljóss til Rússlands Verkið sem Vignir Jóhannsson sýnir í Rússlandi. Vignir Jóhannsson E LAINE Feinstein hef- ur skrifað bók um Ted Hughes (Ted Hughes. The Life of a Poet. Phoenix 2001. Kilja 2002 $ 8.99). Ted Hughes (1930– 1998) er ekki síst þekktur fyrir að hafa verið eiginmaður Sylviu Plath sem framdi sjálfsmorð 1963 þrítug að aldri. Skáldhróður hennar skyggði jafnvel á Hughes sem þó var talinn meðal helstu skálda Englendinga á liðinni öld. Hughes hefur sýnst ógurlegur í augum margra vegna þess að talið er að hann hafi með framhjáhaldi sínu hrint Plath út í dauðann. Elaine Fein- stein sem er skáld og var vin- ur Hughes sýnir ekki Ted Hug- hes sem ógn- vald. Eftir sögu hennar að dæma hefur Hughes verið hinn ljúfasti mað- ur, þægilegur í viðkynningu og frem- ur hlédrægur. Hann var aftur á móti veikur fyrir konum og konur fyrir honum og gekk of langt í kvenna- málum sínum. En Sylvia Plath var heldur ekki neinn engill. Plath stríddi við geðveilu frá því að hún var kornung og var erfið í sam- búð. Meðal þeirra sem Plathhreifst af var Al Alvar-ez. Hann var einnþekktasti gagnrýnandi síns tíma og vann við áhrifamikið blað, Observer. Þar birti hann ljóð Sylviu og var einlægur aðdáandi hennar frá upphafi. Bæði dáðu þau bandaríska skáldið Robert Lowell og margt áttu þau sameiginlegt. Í einum kaflanna segir frá kynnum þeirra Sylviu og Alvarez. Sylvia kunni vel að meta uppörvun hans og hvernig hann greiddi fyrir henni, bæði í blöðum og líka í breska útvarp- inu, BBC. Smám saman urðu kynni þeirra nánari og að minnsta kosti af hálfu Sylviu var vonast eftir ástarsam- bandi. Hún kallaði á hann og las fyrir hann ljóð sín, m. a. ljóð sem áttu eftir að verða fræg eins og Lady Lazarus. Á aðfangadag 1962 bauð Sylvia Al- varez heim til sín í nýja íbúð. Ted var á heimaslóðum sínum í Yorkshire og hélt upp á jólin með fjölskyldu sinni. Hann bauðst til að taka börnin tvö með en Sylvia hafnaði því. Alvarez var tímabundinnþetta kvöld, á leið í kvöld-verð með rithöfundinumkunna V. S. Pritchett, og gat aðeins þegið einn drykk. Alvarez sem skrifað hefur um þetta allt í minningum sínum, Where Did It All Go Right? tók eftir því hve Sylvia leit illa út og tár hennar dugðu ekki til að halda í hann. Hún hafði ekki nægilegt kynferðislegt aðdrátt- arafl á hann og að auki var hann í sambandi sem síðar leiddi til hjóna- bands. Ted hafði kynnst Assiu Wevill en hún var ekki sú eina sem hann átti í ástarsambandi við. Fljótlega var það Brenda Hedden og fleiri. Hann hafði þörf fyrir margar konur. Loks kvæntist hann einni af vin- konum sínum, Carol Orchard sem var mun yngri en hann. Það nægði Ted ekki því að ástkonunum fjölgaði. Feinstein leiðir líkur að því aðTed hafi viljað taka aftursaman við Sylviu og veriðreiðubúinn til þess. Samband Teds og Assiu hafi aftur á móti staðið í vegi fyrir því. Feinstein sýnir líka fram á það að sjálfsmorð Sylviu hafi verið þannig skipulagt að hún myndi lifa tilraunina af. Síðar átti Ted eftir að verða fyrir enn einu áfallinu þegar Assia stytti sér aldur og tók dóttur þeirra, Shuru, með sér í dauðann. Assia sá Sylviu alls staðar og var afbrýðisöm í hennar garð þótt hún væri látin. Kannski átti hún sök á dauða Sylviu? Með Sylviu eignaðist Ted Friedu og Nicholas en Frieda hefur getið sér gott orð fyrir skáldskap sinn. Það eru einkum hin persónulegu efni og einkamál sem Elaine Feins- ten hermir frá i bók sinni. Skáldið er ekki alltaf viðstatt en þó er varpað ljósi á ýmislegt sem Ted Hughes tók sér fyrir hendur. Það er reyndar ekki fyrr en í met- sölubókinni, ljóðabókinni Birthday Letters, að Ted segir alla söguna um náið samband þeirra Sylviu og ást þeirra. Meðal þess sem Feinstein varpar nýju ljósi á er saga Assiu og hefur hún komist yfir áður ókunnar heim- ildir í því skyni. Assia trúði ekki að Ted vildi stofna heimili með henni. Carol taldi hana hafa íþyngjandi áhrif á Ted. Feinstein er líka lagin við að fá upplýsingar hjá ástkonum skáldsins og skýra þær ýmislegt í fari hans. Til dæmis segir hann Emmu Tenn- ant, hann er þá einnig með Jill Bar- ber, að konur sem eigi í nánu sam- bandi við sig deyi allar. Á þessu var þó ekki augljós hætta varðandi síð- astnefndar konur. Þær voru nógu lauslátar til að taka ekki skammvinn ástasambönd alvarlega. Skáldið og þýðandinn Ted færað gægjast fram í þessumköflum og einnig fáum við aðkynnast góðvinum hans, löndum og útlendingum. Við fáum m. a. að vita hvað var drukkið, en Ted var gæddur þeim fágæta hæfileika meðal skálda að fara vel með vín og þurfa ekki að drekka mikið til að njóta þess. Þessi hæfileiki eða réttara sagt eig- inleiki kom snemma fram hjá honum. Aftur á móti var annar hættulegur óvinur sem sat um hann. Það var krabbameinið sem að lokum dró hann til dauða. Birthday Letters var frágengin 1995 en kom ekki út fyrr en 1998, til- einkuð börnun Teds og Sylviu. Bókin hlaut strax mikla viðurkenningu og mörg verðlaun. Bók Al Alvarez, The Savage God: A Study of Suicide, lýsir m. a. ævilok- um Sylviu og hafði mikil áhrif. Hugh- es neyddist til að skýra börnum sín- um frá staðreyndum og hann varð fyrir árásum femínista, lenti beinlínis í klónum á þeim. Að Hughes látnum í janúar 1999 (hann lést 28. október 1998 í London) hlaut hann T. S. Eliot verðlaunin fyr- ir Birthday Letters. Frieda tók við verðlaununum og þótti lifandi eft- irmynd móður sinnar. Hún las bréfið þar sem hann skýrir hina ein- kennilegu lausnarkennd sem það færði honum að skrifa um líf sitt með Sylviu. Þannig segir Feinstein frá ogbætir við í eftirmála að sumskáld leiti ævilangt að sinnieigin rödd en Hughes hafi fundið hana snemma og hún sé mjög bundin ættarslóðum hans í Yorks- hire. Sjálfum þótti honum lítið liggja eft- ir sig en við hin eftirminnilegu ljóð (til að mynda Crow, 1970 sem hann til- einkaði minningu Assiu og Shuru) má bæta þýðingum hans, m. a. Tales from Ovid (1997) þar sem hann end- uryrkir Óvíd eða túlkar myndbreyt- ingar hans með sínum hætti. Bók Elaine Feinstein þykir draga upp raunsanna mynd af bókmennta- lífinu í London á sjötta og sjöunda áratugnum. Að því leyti er bókin rétt- nefnt framlag til bókmenntasög- unnar. Því má ekki gleyma að Ted Hug- hes var góður upplesari og flutti oft ljóð í útvarp. Bestur er hann í sínum eigin ljóðum, til dæmis hinum mörgu fuglaljóðum, og þegar hann les verk T. S. Eliots af krafti sem jafna má við meistarann sjálfan. Eitthvað fann Hughes hjá Eliot sem hann gat mælt fram eins og það væru hans eigin orð. Án slíkrar sam- kenndar er tilgangslaust að flytja ljóð eða að minnsta kosti tilgangslítið. Báðir áttu það sameiginlegt að fyrsta hjónabandið færði þeim tak- markaða gæfu. Ted hinn ógurlegi Ted Hughes og Sylvia Plath í Yorkshire árið 1956. AF LISTUM Eftir Jóhann Hjálmarsson johj@mbl.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.