Morgunblaðið - 18.04.2004, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 18.04.2004, Blaðsíða 28
LISTIR 28 SUNNUDAGUR 18. APRÍL 2004 MORGUNBLAÐIÐ PRENTVILLUPÚKINN boðaði vonandi aðeins fararheill er ný- stofnaður fornsönghópur kom fram í Neskirkju við enda Kyrruviku undir fyrirsögninni „Kirstur dó á krossi“. Hópurinn kennir sig við endurreisnina (rinascimento) upp á ítölsku og hóf og lauk liðlega klukkustundar löngu tónleikum sín- um á fyrri og síðari helmingum Sálumessu Lassos frá 16. öld. Þess á milli voru styttri einsöngsverk við orgelundirleik eftir snemmbarokk- meistarana Heinrich Schütz (1585– 1672) og Maurizio Cazzati (1620– 78), dúett eftir Monteverdi (1567– 1643) og tvær nýlegar íslenzkar sálmalagsútsetningar fyrir orgel og sópran eftir Snorra Sigfús Birgis- son (f. 1954). M.ö.o. svipuð formúla og tíðkazt hefur t.d. á Sumartón- leikum í Skálholti og hjá Contrasti- hópnum, þar sem svokölluð forn- tónlist (eldri en Vínarklassík) er sett saman við nútímatónlist og þykir fara hvort öðru vel. Höfundur tónleikaskrár virtist að vísu ekki gera ráð fyrir miklum áhuga hlustenda á fornperlum dags- ins. A.m.k. eyddi hann engu plássi í höfunda og verk, heldur lét nægja að tilfæra sálumessutextann á lat- ínu og íslenzku, líkt og væri um helgistund að ræða frekar en tón- leika. Meginuppistaða dagskrár var fyrrgetin Sálumessa fyrir 4 raddir eftir hinn afkastamikla Niðurlend- ing Orlando di Lasso (lat. „Lassus“; 1532–94), samin á seinni hluta starfsævi hans í München sem tón- listarstjóra kjörfurstans af Bæjara- landi. Allangt verk og vandmeðfarið fyrir jafnlítinn hóp, enda sennileg- ast hugsað fyrir stærri kór, og í stærri kirkju. Á móti kom, að með hérverandi hætti mátti draga betur fram fágun meistarans í radd- og hljómfærslu, og virtust margir áhrifamiklir kaflar í þéttri hómófón- ískri skipan raunar kalla á það. Þetta var stór biti fyrir lítt sam- reyndan hóp, en tókst samt víða mjög fallega. Þó virtist fullmikill munur á blæ útradda í sópran og bassa miðað við hlutfallslega slétt- ari raddbeitingu Jóhönnu Halldórs- dóttur og Steingríms í miðju, og kom það mest að sök í pólýfónískari köflum. Inntónun var þó víðast í góðu lagi, og framburður sömuleið- is, kannski burtséð frá marflata ókringda y-inu í Kyrie [„kí-ríe“] – jafnvel þótt y-ið kvæði þegar horfið úr íslenzku talmáli á tilurðartíma verksins. Hljómmikil barýtonrödd Hrólfs Sæmundssonar féll ágætlega að kaflaskiptu örkantötu Schütz, Ich liege und schlafe, er minnti nokkuð á Buxtehude. Jóhanna söng nær sléttkvæðum upprunastíl í Iesu am- or Cazzatis, en hafði samt mikla fyllingu, þó að textinn mætti vera skýrari. Stakk sléttsöngur hennar óhjákvæmilega í stúf við ört víbrató Hallveigar Rúnarsdóttur í dúetti þeirra O bone Jesu eftir Monte- verdi. Hins vegar féll himnesk birta Hallveigar að fallegum sálmalagaút- setningum Snorra Sigfúsar Birgis- sonar sem flís við rass, og textinn skilaði sér undraskýrt á annars ótextavæna hásviðinu. „Víóla, söngur og píanó“ var frekar hugmyndasneydd yf- irskrift á mjög gefandi tónleikum í salnum á miðvikudag á raun-, laun- og postrómantískum nótum. Þeir hófust á erkirómantíkernum Chopin þegar Helga Bryndís Magnúsdóttir lék hina viðamiklu ballöðu hans í f- moll Op. 52,4 með dramatískum miðkafla svo nærri má kalla útvíkk- að sónötuform. Þetta heillandi verk kom snöfurlega út hjá Helgu, er náði bæði að strjúka og slá eins og skáldið kvað með vel mótuðum ses- úrum á hárréttum stöðum. Alina Dubik lokkaði síðan lífsvetrarang- urværðina fram úr Gestillte Sehn- sucht, hinu fyrra af Tveim söng- lögum Brahms Op. 91, og guðsmóðurmildina úr hinu ljúfa Geistliches Wiegenlied með stórri en hlýlegri rödd sinni við samstillt- an meðleik Helgu Bryndísar og Helgu Þórarinsdóttur á víólu. Forsagan vildi vita að næsta at- riði hefði verið pantað af móður víóluleikarans, og væri líklega leit- un á úthugsaðri afmælisgjöf til klassísks hljóðfæraleikara. Um var að ræða sónötu eftir Þórð Magn- ússon er hér var frumflutt. Þó að tæp 8 mínútna langt verk hans fyrir víólu og píanó hefði í fyrndinni kannski frekar verið kallað „són- atína“, gerði það sig samt furðuvel í umræddu rómantísku samhengi, enda ófeimið við bæði púlsrytmísk tilþrif og melódískt tilfinningalega spennu; eiginleika sem ósjaldan virðast víðs fjarri í venjulegri fram- sækinni nútímamúsík. Sónatan var endurflutt eftir hlé, og heyrðist þá enn betur að hér fór engin þeirra kyrrstæðu „blokk“-smíða sem nú ríða húsum, heldur ekta tematísk úrvinnsla sem höfuðtónskáld 20. aldar hefðu verið fullsæmd af, áður en gegnheilt handverk fyrri kyn- slóða leystist upp í kóngavatni til- raunahyggjunnar. Þær stöllur fóru vel og líflega með þetta ágæta litla stykki sem á efalítið eftir að heyrast oftar. Eini annmarki tónleikanna var jafnvægiseðlis, þar sem slagharpan var höfð á alopnu í stað hálfopins loks, og kom það nokkuð niður á hlut víólunnar er þekst mun auð- veldlegar í samleik en fiðla. Mest var það í Sónötunni en einnig tölu- vert í næsta atriði, Märchenbilder Op. 113 eftir Schumann. Var það synd fyrir litríkan samleikinn, því bráðfallegt verk hárómantíska meistarans gerði greinilega ráð fyr- ir meiri jöfnuði á milli hljóðfæra en hlauzt af svo búnu. Alina átti marga marga fallega staði í sex Spænskum söngvum eftir Sjostakovitsj Op. 100 sem bræða saman suðrænan funa og rússneska dulúð. Kannski eftirminnilegast undir lokin í Svörtum augum og Drauminum, er þær Helga Bryndís fluttu af safaríkri innlifun. TÓNLIST Neskirkja HÓPSÖNGSTÓNLEIKAR Missa pro defunctis eftir Lasso, auk verka eftir Schütz, Cazzati, Monteverdi og Snorra Sigfús Birgisson. Rinascente (Hallveig Rúnarsdóttir sópran, Jóhanna Halldórsdóttir alt, Steingrímur Þórhalls- son tenór/orgel, Hrólfur Sæmundsson barýton). Laugardaginn 10. apríl kl. 17. Salurinn KAMMERTÓNLEIKAR Verk eftir Chopin, Brahms, Þórð Magn- ússon (frumfl.), Schumann og Sjostako- vitsj. Helga Þórarinsdóttir víóla, Alina Dubik mezzosópran og Helga Bryndís Magnúsdóttir píanó. Miðvikudaginn 14. apríl kl. 20. Splunkunýr fornsönghópur Ríkarður Pálsson Á laugardaginn var dagskráin Glæpaverk, Arn- aldur Indriðason á Ritþingi Gerðubergs. Sama dag var skyggnst inn í glæpaveröld Arn- alds á sýningu í samstarfi við Lög- regluna í Reykjavík. Þar var boðið upp á lík og lögregluþjóna. Daginn áður hófst dagskrá um skáldið Sjón í Þjóðmenningarhús- inu að frumkvæði hússins, Lands- bókasafns, Háskólabókasafns, Skólavefjarins og Þjóðminjasafns- ins. Áður hafa m.a. Vilborg Dag- bjartsdóttir, Matthías Johann- essen og Jóhannes úr Kötlum verið Skáld mánaðarins í Þjóðmenning- arhúsinu. Fréttir bár- ust um svipað leyti af frama Guðbergs Bergssonar í Svíþjóð þegar hann tók við norrænum verðlaunum Sænsku akademíunnar og þakk- aði fyrir sig með sögu. Guðbergur er ekki yfirlýstur aðdáadi skandínavískra bók- mennta eins og allir vita. Mér er minnisstæð háðuleg ræða hans um þessar „bókmenntir“ á um- ræðufundi á Spáni í tilefni Nor- rænnar viku þar. Þetta sem fyrr var talið og margt fleira er til marks um grósku og líf í bókum og bók- menntum. Er hægt að álykta öðru vísi? Mikil sala verka Arnalds Indr- iðasonar í Þýskalandi er vænt- anlega dæmi um íslenska útrás á bókum og sagnalist. Skáldævisögur Guðbergs koma út í Svíþjóð og einnig skáldsagan Með titrandi tár eftir Sjón. Áður sendi Sjón aðallega frá sér ljóð en skáldsagnagerðin hefur orðið helsti vett- vangur hans. Hann „sló í gegn“ með Augu þín sáu mig. Ungir höfundar lesa úr verkum sínum og miðaldra líka. Það er ljóst að eihvers konar glæpasagna- alda fer yfir hér sem annars staðar. Helsta dæmið er Arnaldur en líka margir fleiri. Nýtt Tímarit Máls og menningar getur naumast komið út nema í því sé alvöru glæpasaga, að þessu sinni eftir Ævar Örn Jósepsson, fremur laglega skrifuð. Og allir hrífast af glæpasögum, að minnsta kosti vitna yfirlýsingar um það og einnig sala bókanna. Glæpir þrengja sér alls staðar inn, ekki bara í bækur heldur veruleikann og hvers kyns list- ræna viðleitni. Þetta ætti að gleðja bókaþjóð- ina! Himinháar sölutölur berast ekki af fag- urbókmenntum en þó er engin ládeyða kring- um þær. Sumar þessara bóka, eins og til dæmis Öxin og jörðin eftir Ólaf Gunnarsson, herma frá glæpaverkum og ofbeldi en þar er það ekki síst sagan sem vakir fyrir höfundinum að túlka. Hinir mörgu afkomendur Jóns Arasonar og Daða í Snóksdal fá að kynnast nýjum og göml- um hliðum þeirra, ekki síst „afrekum“ Daða í kvennamálum. Ágirndin á í þeim báðum sanna fulltrúa. Spyrja má sig hvort heiður rithöfunda skipti meira máli en söluvon. Voanandi verður svarið jákvætt þegar upp er staðið. Glæpasögurnar eru rithöfundunum freist- ing. Dæmi um það er rússneski rithöfundurinn B. Akúnin sem viðurkennir að glæpasögurnar séu leið til að ná til lesenda. Akúnin reynir með glæpasögum sínum að brúa bilið milli skemmtisagna og bókmennta. Haft hefur verið eftir Akúnin um Rússland „að land okkar er að verulegu leyti fundið upp í bókmenntunum, byggt á þeim og getur ekki án þeirra verið“ (Skírnir haust 2003). Rússar eins og fleiri munu hafa áhyggjur af minna vægi fagurbókmennta en áður. Komi glæpasögurnar til hjálpar er það vissulega þarft hlutverk. Kynning bókmennta er sífellt umhugsunar- og deiluefni. Hér var minnst á hlut Gerðubergs og Þjóðmenningarhúss og einn- ig hafa kaffi- og veitingahús staðið sig vel. Í ljósvakamiðlum þarf að gera meira og vinna markvisst að kynningu bókmennta. Víðsjá Ríkisútvarpsins hefur sérstöðu að þessu leyti með vandaðri um- fjöllun og líka rökstuddri gagn- rýni. Gagnrýni sjónvarpsstöðv- anna hefur mikið að segja, glæðir m.a. sölu bóka, en þar þarf að gera mun betur. Stöku sinnum er vel gert í Mósaik, samanber til dæmis viðtal Árna Bergmanns við B. Akúnin nýlega. Morgunblaðið er að verða eina dagblaðið sem sinnir bók- um og bókmenntum reglulega og birtir gagnrýni um bækur. Lesbókin hefur sérstöðu vegna ítarlegra viðtala við höfunda og þar eru líka greinar um bók- menntir, innlendar og erlendar. Það efni sem birtist í Frétta- blaðinu á laugardögum virðist einkum pantað af útgefendum þótt forvitnilegt efni slæðist með. Má í því samhengi geta slúðurs um erlenda rithöfunda. Heiðurinn á að skipta ein- hverju, bæði fyrir rithöfunda og fjölmiðla. Sé fyrst og fremst stefnt að því að koma til móts við æsiþörf les- enda, kannski má kalla fyrirbrigðið landlægan blóðþorsta, fer tómahljóðið að yfirgnæfa. Ís- lendingar verða nákvæmlega eins og allar aðr- ar þjóðir. Bókmenntakynningar leggjast niður en við taka Glæpaverk. Með vefsíður í huga er sérstök ástæða til að benda á fjölbreyttan Skólavef. Þar eru m.a. Skáld mánaðarins með sitt rými. Morgunblaðið er nú komið með Hagalínsvef en fyrir var Laxnessvefur. Þessi framkvæmd lofar góðu. Ég má þó ekki verða eins og mað- urinn sem vitnað var nýlega til í sænska tíma- ritinu Artes (Nr. 1/2004): „Gættu þín, þú ferð að líkjast Narkissosi, þú ert alltof ánægður með sjálfan þig.“ AF LISTUM Eftir Jóhann Hjálmarsson johj@mbl.is Lík, lögregluþjónar og heiður
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.