Morgunblaðið - 18.04.2004, Síða 32

Morgunblaðið - 18.04.2004, Síða 32
LISTIR 32 SUNNUDAGUR 18. APRÍL 2004 MORGUNBLAÐIÐ Kynntu þér tilboð okkar á bílaleigubílum Pantaðu AVIS bílinn áður en þú leggur af stað Það borgar sig – Hringdu til AVIS í síma 591-4000 Við erum í 170 löndum 5000 stöðum T.d. Reykjavík, London, Kaupmannahöfn, Frankfurt, Milano, Alicante ... AVIS Knarrarvogi 2 – 104 Reykjavík – Sími 591 4000 – Fax 591 4040 – Netfang avis@avis.is – Heimasíða www.avis.is Minnum á Visa afsláttinn L eikverkið Græna landið eftir Ólaf Hauk Sím- onarson í leikstjórn Þórhalls Sigurðssonar var frumsýnt í Frum- leikhúsinu í Keflavík síðasta haust og óhætt er að segja að sýningin hafi slegið í gegn því hún var sýnd alls tólf sinnum fyrir fullu húsi áður en sýningin var flutt milli sviða. Strax eftir áramótin var verkið tekið til sýningar á litla sviði Þjóðleikhússins og hefur síðan gengið fyrir fullu húsi. Spurður hvernig hugmyndin að verkinu hafi kviknað svarar Ólafur Haukur því til að hann hafi orðið vitni að sjúkdómsþróun af því tagi sem lýst er í verkinu, þegar móðir hans fékk Alzheimersjúkdóm og fór í gegnum þær þrengingar sem oft fylgja sjúkdómnum. „En það var að- eins kveikjan, enda fjallar verkið um ýmislegt fleira en bara veikindi aðal- persónunnar, byggingarmeistarans Kára Sólmundarsonar. Þetta er saga af mannlegum sam- skiptum, gömlum manni sem hefur lokað á heiminn og einangrað sig þar sem hann telur sig hvorki eiga erindi við heiminn né sína nánustu. Til karlsins kemur heimilishjálpin Lilja sem sættir sig ekki við að hann sé að hverfa úr heiminum meðan hann dregur ennþá sæmilega lífsandann. Hún gerir það að verkefni sínu að hjálpa honum, bæði til að komast af í daglegu lífi, en einnig til að taka upp þráðinn í samskiptum sínum við ætt- ingjana. Þannig neyðir hún hann til að horfast í augu við ýmislegt sem hann hefur lengi afneitað. Í raun má segja að erindið með sýningunni sé að sýna fram á að lífinu er aldrei lok- ið. Við höfum alltaf tækifæri til að taka upp þráðinn, horfast í augu við það sem við höfum hliðrað okkur hjá og bæta okkur sem manneskjur.“ Hvernig komu persónur verksins til þín? „Persónur í leikriti eru ávallt sett- ar saman úr ýmsu efni, m.a. pörtum af persónum sem við höfum kynnst á lífsleiðinni. Leikrit eru í raun alltaf samþjappaðar örlagasögur eða dæmisögur. Ef leikpersónur á annað borð öðlast líf, fá þær sitt sérstaka táknræna líf, þær falla alls ekki und- ir neins konar meðalhóf – persónur í leikritum eru alltaf með sínum hætti öfgamenn. Hvert leikrit verður þannig sérstakur lífheimur, sem annaðhvort hefur þau eigindi, sem lifandi leiklist þarf að hafa, eða hefur þau ekki og er þá dauðvona fætt.“ Einfaldleikinn oft áhrifaríkasta lausnin þegar upp er staðið En hvað þarf gott leikrit að hafa til brunns að bera að þínu mati? „Í raun er mjög erfitt að skil- greina innviði í góðu leikriti. Sann- leikskorn um eðli mannskepnunnar, það er það sem er öllum góðum leik- ritum sameiginlegt. Það þarf að vera ákveðinn sannleikur í því sem er ver- ið að segja, hvort sem leikritið er gamanleikur eða harmleikur. Það gildir líka ennþá að leikrit þurfa að fjalla um eitthvað, því ennþá spyrja áhorfendur og eiga fullan rétt á svari: „Um hvað er þetta leikrit? Hvaða sögu er verið að segja okk- ur?“ Síðan er vitanlega mikilvægt að framsetning verksins þjóni leikritinu og þá er komið að hlutverki t.d. leik- stjóra og ekki síst leikara.“ Eins og áður hefur komið fram samdir þú hlutverk Kára sér- staklega með Gunnar Eyjólfsson í huga, en þetta hlutverk gerir ekki litlar kröfur til leikarans þar sem hann er á sviðinu nánast allan tím- ann. „Gunnar hefur verið sá gæfumað- ur að geta fengist við leiklist óslitið síðustu áratugina og ekki gert neitt hlé þótt hann sé nokkuð við aldur. Ég held að lykillinn að því að leik- arar á þessum virðulega aldri treysti sér upp á svið með stórar rullur sé að ferillinn haldist óslitinn og menn séu alltaf á hverjum degi að takast á við eitthvað nýtt. Þetta gildir náttúrlega í lífinu almennt, því um leið og fólk hættir að takast á við hlutina, takast á við eitthvað í hversdeginum þá förlast því og það á ekkert skylt við sjúkdóma eða ellihrörnun. Því miður er bara eins og margir veigri sér við að gera hluti eða eru einfaldlega settir til hliðar þegar árunum fjölg- ar. En samfélagið er vonandi að upp- götva að það gengur ekki að jarða fólk 67 ára gamalt, þjóðfélagið hefur ekki efni á því. Við verðum að hafa alla starfandi og hugsandi með fullri þátttöku eins lengi og kostur er.“ Nú hefur þú á ferli þínum oft skrifað mannmörg leikrit, en í tveim- ur síðustu verkum þínum, þ.e. Græna landinu og Viktoríu og Georg, eru aðeins þrjár persónur. Finnurðu mikinn mun á því að skrifa fjölmenn leikrit annars vegar og fá- menn leikrit hins vegar? „Já, handverkið er dálítið annað. Það getur verið afskaplega gaman að vera með stóran hóp og mála á stærra léreft. En í fjölmennum sýn- ingum verður höfundur að gæta sín á því að halda aðalpersónunum til haga og síðan mála það sem við á með aukapersónunum, því þær mega ekki stela athygli frá þeim persónum sem í raun bera söguna áfram. Þegar höfundur vinnur aftur á móti aðeins með þrjár persónur er mikilvægt að gera öllum persónunum ítarlegri skil og í leikriti með þremur persónum eru engin aukahlutverk. Það er hins vegar afskaplega gaman að koma saman mannmörgum sýningum og mér þótti mjög gaman að taka þátt í því að búa til sýningar á borð við Gauragang og Þrek og tár. Það er alltaf dálítið afrek að koma saman svoleiðis sýningum þannig að þær séu skemmtilegar og haldi jafnt dampi og athygli.“ Nú hafið þið Þórhallur Sigurðsson leikstjóri Græna landsins unnið tals- vert saman í gegnum tíðina og þekk- ið því vafalaust vel hvor inn á annan. Hverju breytir það í vinnuferlinu? „Það spillir náttúrlega ekki fyrir ef menn ná vel saman,“ segir Ólafur Haukur og brosir. „Úti í hinum stóra heimi er afar algengt að það myndist svona bandalög á milli þeirra sem setja sýningar á svið, hvort sem er höfundur, leikstjóri, leikmyndahönn- uður, danshönnuður eða bún- ingahönnuður. Það getur nefnilega verið til mikilla bóta að hafa unnið saman áður og þekkja vinnubrögð hver annars, styrkleika og veikleika. Þannig vita menn að hverju þeir ganga og þurfa ekki sífellt að vera að finna upp hjólið á hverjum degi.“ Hvernig er það, fylgist þú mikið með æfingum þegar er verið að æfa eftir þig leikrit? „Já, ég er talsvert mikið viðriðinn uppfærsluna. Ég er ekki einn þeirra höfunda sem geta fullskrifað leikrit sín við skrifborð. Meðan verið er að æfa verkið er ég ávallt opinn fyrir til- lögum og bæði endurskoða og end- urskrifa eftir þörfum. Að mínu mati er leikritið aldrei fullskrifað fyrr en á frumsýningu.“ Það vakti mikla athygli þegar sýn- ingin Græna landið var frumsýnd að hún var leikin inni í gróðurhúsi. Var það eitthvað sem þú sást fyrir þér þegar þú skrifaðir verkið? „Nei, ég sá fyrir mér að verkið væri leikið í nokkurs konar sólstofu, en Gretar Reynisson leikmynda- hönnuður datt ofan á þessa snjöllu lausn að ganga alla leið í einangrun gamla mannsins og fara með hann út í gróðurhús. Þetta er auðvitað það sem snjallir leikmyndahönnuðir gera, það er að taka grunnhugmynd leikritsins og hlutgera hana. Í gróð- urhúsinu þykist gamli maðurinn vera að efna gamalt loforð við heitna eiginkonu sína um að halda blóm- unum til haga, en auðvitað eru þau öll steindauð. Hann býr síðan um sig í gróðurhúsinu þar sem hann er á flótta undan einhverju lífi sem hann hefur ekki alveg tök á að takast á við, sem birtist m.a. í „græna fólkinu“ sem hefur komið sér fyrir í öllum herbergjum hússins, en þetta fólk og þessar raddir eru í raun hans innri maður og hans innri heimur sem sækir að honum.“ Felst ekki talsverð áskorun í því að miðla þessum innra heimi Kára á leiksviðinu? „Það má auðvitað segja að þessi hluti sýningarinnar hafi verið sá flóknasti. Að finna lausn á því hvern- ig ætti að koma þessum átökum og hryllingi, sem maðurinn upplifir og sér allt í kringum sig en er end- anlega innra með honum, yfir til áhorfenda. Eftir ýmsar tilraunir varð niðurstaðan sú að miðla þessu á sem einfaldastan hátt, enda er ein- faldleikinn oft áhrifaríkasta lausnin þegar upp er staðið. Það má segja að Kári standi með vissum hætti milli tveggja heima, hann er með annan fótinn í þessum raunveruleika og með hinn í einhverjum undarlegum heimi þar sem við lifum líka hvort sem við erum sjúk eða heilbrigð, því við eigum öll okkar dulda eða falda heim þar sem við lifum okkar and- legu lífi. Kári Sólmundarson í Græna landinu hefur ekki gætt þess nógu vel að vökva blómin á lífsleiðinni og sál hans er þar af leiðandi illa leikin. Hann hefur heldur aldrei horfst í augu við hvorki sínar eigin þarfir né sinna nánustu. Hann hefur unnið sín verk með sóma, þ.e. byggt stór og góð hús, en hann hefur ekki sáð til hamingju með sínum nánustu.“ Leikrit er eins og ísjaki Nú hefur þú á löngum ferli fengist við ólíkar greinar bókmenntanna auk þess að semja fyrir leikhúsið, sjónvarp og hvíta tjaldið. Hvernig finnst þér glíman við leikhúsformið? „Margir halda að leikritun sé eins og hver önnur bókmenntaskrif, en leikritun er allt önnur ella. Í leikriti á leiksviði les áhorfandinn þrívíða mynd í núinu og fær til sín sögu borna fram af lifandi fólki. Að þessu leyti er leikritun alveg einstakt list- form. Mín reynsla er sú að glíman er jafn erfið í hvert sinn. Það er engin trygging fyrir nothæfu leikriti að maður hafi skrifað leikrit áður. Leik- ritun snýst alltaf um það að nálgast einhvern kjarna í persónum. Í leik- húsi er ekki hægt að blekkja, enda sitja hundruð manna í salnum, fólk sem ekki lætur blekkja sig. Dóm- urinn er beinn og afdráttarlaus. Með tímanum læra höfundar auðvitað handverk leikritunar, hin ýmsu brögð leikhússins, þeir læra sitthvað um eðli leiktexta, því leiktexti hefur talsvert annað eðli en annar bók- menntatexti. Leikskáld þarf að koma heilum heimi til skila með lág- marki af texta. Leikskáld segir sögu af persónum, lýsir veröld af ein- hverju tagi og stofnar til átaka sem fá lausn á sviðinu á mjög knöppum tíma. Leikrit er eins og ísjaki, tíundi hluti rís upp af haffletinum, hitt er neðansjávar,“ segir Ólafur Haukur að lokum. Lífinu er aldrei lokið „Ég er ekki einn þeirra höfunda sem geta fullskrifað leikrit sín við skrifborð. Meðan verið er að æfa verkið er ég ávallt opinn fyrir tillögum og bæði endurskoða og endurskrifa eftir þörf- um. Að mínu mati er leikritið aldrei fullskrifað fyrr en á frum- sýningu,“ segir Ólafur Haukur Símonarson leikskáld í samtali við Silju Björk Huldudóttur, en leikrit hans Græna landið hef- ur gengið fyrir fullu húsi frá því það var frumsýnt. Morgunblaðið/Kristinn „Margir halda að leikritun sé eins og hver önnur bókmenntaskrif, en leikritun er allt önnur ella. Í leikriti á leiksviði les áhorfandinn þrívíða mynd í núinu og fær til sín sögu borna fram af lifandi fólki. Að þessu leyti er leikritun alveg einstakt listform,“ segir Ólafur Haukur Sím- onarson, höfundur leikverksins Græna landið. Ljósmynd/Grímur Bjarnason Gunnar Eyjólfsson í hlutverki Kára Sólmundarsonar byggingarmeistara. silja@mbl.is

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.