Morgunblaðið - 18.04.2004, Qupperneq 36

Morgunblaðið - 18.04.2004, Qupperneq 36
36 SUNNUDAGUR 18. APRÍL 2004 MORGUNBLAÐIÐ 17. apríl 1994: „Í Morg- unblaðinu í gær var frá því skýrt, að flugvirkjar hefðu boðað verkfall frá 25. apríl til 30. apríl. Augljóst er, að vinnustöðvun flugvirkja hlýt- ur að hafa mjög truflandi áhrif á starfsemi Flugleiða og verða fyrirtækinu dýr. Einar Sigurðsson, blaða- fulltrúi Flugleiða, sagði í samtali við Morgunblaðið í gær, að allt flug á vegum fé- lagsins mundi stöðvast mjög fljótlega ef til verkfalls kæmi. Rekstur flugfélaga er við- kvæmari nú á tímum en rekstur vel flestra annarra atvinnufyrirtækja, eins og dæmin sanna. Flugfélög leggja í gífurlega fjárfestingu í tækjabúnaði og ekkert má út af bera til þess að rekst- urinn standi undir fjárfest- ingunni. Staða Flugleiða hefur veikzt. Fyrirtækið hefur ekki skilað nægilega góðri afkomu og eiginfjárstaða þess hefur heldur versnað á und- anförnum árum. Hvarvetna í nálægum löndum hafa flug- félög átt við mikla erfiðleika að stríða á síðustu árum og sum þeirra orðið gjaldþrota og hætt starfsemi. Að stöðva rekstur Flugleiða með verk- fallsaðgerðum eins og málum er háttað er glapræði. Flug- virkjarnir, sem verkfallið boða, eru með slíkum aðgerð- um að grafa undan sjálfum sér og sinni lífsafkomu um leið og þeir stofna afkomu annarra starfsmanna fyr- irtækisins í stórhættu. Flugleiðir hafa lagt út í gífurlega fjárfestingu á und- anförnum árum í nýjum flug- vélum. Sennilega hefur félag- ið gengið heldur langt í þeim fjárfestingum. Af þeim sök- um er full ástæða til að hafa nokkrar áhyggjur af stöðu þess. Ef rekstrarstöðvun bætist við vegna verkfalls- aðgerða er alveg augljóst, að stefnt getur í enn erfiðari stöðu fyrirtækisins. Sú tíð er liðin að fámennir starfshópar í fyrirtækjum geti leyft sér að stöðva um- fangsmikinn atvinnurekstur með þessum hætti. Raunar er löngu tímabært að taka til umræðu breytingar á lög- gjöf, sem koma í veg fyrir að fámennir hópar geti stofnað lífsafkomu og atvinnuöryggi fjölmennra starfshópa á sama starfssviði í stórhættu. Þess vegna ættu flugvirkjar að hugsa sinn gang og endur- skoða þessa verkfallsboðun.“ . . . . . . . . . . 17. apríl 1984: „James D. Watkins, aðmíráll, yfirmaður alls flota Bandaríkjanna, seg- ir í skýrslu til Bandaríkja- þings sem fylgir fjárlaga- tillögum fyrir árið 1985, að því aðeins geti floti Banda- ríkjanna fullnægt þeim kröf- um sem til hans séu gerðar kæmi til langvinnra átaka að hann fái afnot af kaupskipum til flutninga fyrir sig. Paul X. Kelley, hershöfðingi, yfir- maður alls landgönguliðs Bandaríkjanna, segir í skýrslu sinni af sama tilefni, að allt verði að gera til þess að styrkja kaupskipaflotann. Hér er hreyft máli sem eng- um kemur á óvart og síst Ís- lendingum miðað við reynslu þeirra til dæmis í síðari heimsstyrjöldinni. Engu að síður má spyrja miðað við brölt bandarísks skipafélags í skjóli laga um einokun sem nú sýnist að eigi að beita um flutninga fyrir varnarliðið á Keflavíkurflugvelli hvort inn- an Atlantshafsbandalagsins beri að túlka orð bandaríska aðmírálsins og hershöfðingj- ans á þann veg að aðeins eigi að treysta á bandarísk skip í flutningum á Norður- Atlantshafi eða milli Íslands og Bandaríkjanna. bandaríska stjórnkerfið er stórt og viðamikið en verður þó að hafa samræmi í stefnu og ákvörðunum. Aðförin að íslenskum kaupskipum í skjóli bandarískra einok- unarlaga stangast á við allt það sem skynsamlegt getur talist þegar hugað er að sigl- ingum og vörnum.“ Fory s tugre inar Morgunb laðs ins Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. G eorge W. Bush Bandaríkja- forseti og Tony Blair, for- seti Bretlands, hafa enn á ný snúið bökum saman. Samskipti ríkjanna hafa ávallt verið öflug og í sagn- fræðinni er iðulega talað um hið „sérstaka samband“ þeirra. Blair hefur lagt sérstaka rækt við þetta samband og verður síst sagt að það sé vegna póli- tískrar hentisemi. Samskipti Blairs og Bills Clint- ons voru náin, enda mátti segja að þeir væru póli- tískir samherjar, en lítil eða engin breyting varð á þegar Bush varð forseti. Enginn þjóðarleiðtogi hefur verið jafn ötull á alþjóðavettvangi við að styðja Bush í málefnum Íraks og Blair, sem iðu- lega hefur gengið fram fyrir skjöldu og jafnvel verið betri málsvari innrásarinnar í Írak en Bandaríkjaforseti sjálfur. Í gær, föstudag, komu Blair og Bush saman á ný og eftir að hafa ræðst við gáfu þeir út sameiginlega yfirlýsingu í Rósagarðinum við Hvíta húsið. Í yf- irlýsingunni sögðust þeir hvergi mundu hvika í baráttunni fyrir því að gera Írak að frjálsu lýðræð- isríki þrátt fyrir þá óöld, sem þar ríkti núna. „Írak verður frjálst, Írak verður sjálfstætt, Írakar verða friðsöm þjóð og við munum ekki láta hræðslu og ógnanir hafa áhrif á okkur,“ sagði Bush. Blair tók í sama streng, en varaði við því að eftir því sem nær drægi að bráðabirgðastjórn tæki við í landinu 30. júní mætti búast við því að hættan á ofbeldisverk- um myndi aukast. „Þetta gat aldrei orðið auðvelt og er það ekki núna,“ sagði breski forsætisráð- herrann. Í frétt í laugardagsblaði Morgunblaðsins segir að ætlunin með fundinum hafi verið að sýna fram á að leiðtogarnir væru einhuga og því bætt við að fréttaskýrendur hefðu sagt að Blair myndi ef til vill gagnrýna aðferðir Bandaríkjamanna í Írak og segja þá ganga of hart fram, en það hefði hann ekki gert. Áhersla á hlut- verk SÞ Athygli vakti að leið- togarnir lögðu báðir áherslu á að Samein- uðu þjóðirnar myndu leika mikilvægt hlutverk í Írak. Alþjóðasamfélagið hefur hamrað á nauðsyn þess að Sameinuðu þjóð- irnar leiddu uppbygginguna í Írak og hefðu meira að segja um atburðarásina þar í landi. Bandaríkja- menn hafa hins vegar verið nánast einráðir um gang mála og lagt línurnar eftir sínu höfði. Nú er sú staða hins vegar komin upp að Bush kann að sjá að eigi hann að halda saman því bandalagi, sem hann hefur myndað um aðgerðir sínar í Írak, þurfi hann á Sameinuðu þjóðunum að halda. Nægir í þeim efnum að benda á afstöðu Spánverja, sem hyggjast draga herlið sitt burt frá Írak verði ábyrgð ekki falin í hendur Sameinuðu þjóðunum, en einnig hafa Frakkar og Þjóðverjar margsinnis ítrekað að SÞ eigi að leika lykilhlutverk í uppbygg- ingunni í landinu. Hin pólitíska staða Blairs, sem með stuðningi sínum við Bush hefur bakað sér töluverðar óvinsældir kjósenda, kynni einnig að batna. Þá er líklegt að Bush líti svo á að það myndi henta sér pólitískt á kosningaári að Sameinuðu þjóðirnar kæmu til skjalanna. Umræðan um at- burðarásina í Írak og stríðið gegn hryðjuverkum hefur verið mjög hávær og óánægja bandarískra kjósenda með frammistöðu Bush í embætti hefur farið vaxandi. Samkvæmt könnun, sem birtist á föstudag, eru nú 56% Bandaríkjamanna þeirrar hyggju að Bush hafi enga skýra áætlun um það hvernig eigi að greiða úr málum í Írak. John Kerry, væntanlegur forsetaframbjóðandi demó- krata, hefur gagnrýnt Bush harkalega vegna inn- rásarinnar í Írak og hvernig staðið hefur verið að uppbyggingu þar og það er síður en svo eina gagn- rýnin á forsetann, sem heyrist um þessar mundir. Því gæti það hjálpað Bush að leggja áherslu á að fela Sameinuðu þjóðunum hlutverk í Írak og fá þann stuðning alþjóðasamfélagsins, sem í því yrði fólginn. Bæði Blair og Bush lögðu á föstudag áherslu á að Sameinuðu þjóðirnar hefðu mikilvægu hlut- verki að gegna í Írak. Þar ræddu þeir fjálglega um tillögur Lakhdars Brahimis, aðstoðarfram- kvæmdastjóra Sameinuðu þjóðanna og sérlegs sendimanns Kofi Annans, framkvæmdastjóra SÞ, í Írak. Brahimi, sem er fyrrverandi utanríkisráð- herra Alsírs, hefur rætt við hina ýmsu hópa í Írak og gert áætlun um að bráðabirgðastjórn taki við af hernámsstjórninni, sem Paul Bremer fer fyrir, 1. júlí. Bráðabirgðastjórnin verði við völd fram að þingkosningum í janúar. Kveðst Brahimi vona að hægt verði að mynda slíka stjórn í maí. Leggur hann einnig til að efnt verði til þjóðfundar í Írak skömmu eftir valdaframsalið til að stuðla að sátt- um. „Á þjóðfundinum yrði kosið ráðgjafarþing sem starfaði með ríkisstjórninni fram að þing- kosningum í janúar,“ sagði Brahimi. Viðbrögð við tillögum hans hafa verið jákvæð í bandaríska stjórnkerfinu og lýsti Colin Powell utanríkisráðherra þær skynsamlegar þótt banda- rísk stjórnvöld ættu eftir að ræða þær frekar við Sameinuðu þjóðirnar, ríkin, sem tækju þátt í her- námi Íraks, og framkvæmdaráðið í Bagdad. „Við fögnum tillögunum, sem Brahimi, sérlegur sendimaður SÞ, hefur lagt fram,“ sagði Bush í Rósagarðinum. „Hann hefur bent á leið fram á við til þess að koma á bráðabirgðastjórn, sem í stórum dráttum er viðunandi fyrir írösku þjóðina.“ Hann sagði að Bandaríkjamenn og bandamenn þeirra myndu áfram vinna að því með Sameinuðu þjóð- unum að undirbúa almennar kosningar í Írak í janúar á næsta ári. „Við erum þakklát fyrir það að Brahimi mun brátt snúa aftur til Íraks til að halda sínum mikilvægu störfum áfram,“ sagði Bush. „Augljóslega eiga eftir að fara fram viðræður, sem Brahimi leiðir, en hugmyndin er að sett verði sam- an stjórn byggð á breiðum grunni, á næsta ári verði tekin upp ný stjórnarskrá og loks haldnar lýðræðislegar kosningar,“ sagði Blair og hét því að Sameinuðu þjóðirnar myndu „gegna lykilhlut- verki“ í valdaframsalinu og hvatti til þess að ör- yggisráð Sameinuðu þjóðanna samþykkti nýja ályktun til þess að varða leiðina bæði í pólitískum skilningi og öryggismálum. Skuldbinding um valda- framsal Bush sagði að það væri mikilvægt að Banda- ríkjamenn og Bretar stæðu við skuldbind- ingu sína um valda- framsalið og fullviss- uðu Íraka um að þeir yrðu ekki skildir eftir að því loknu. „Ef þeir halda að við munum snúa við og flýja af hólmi, ef með öðrum orðum ástandið versnar og við segjum bara „sjáumst síðar“ mun enginn koma til varnar frelsinu,“ sagði Bush. Breskur blaðamaður spurði Bush og Blair hvort þeir hefðu leitt þjóðir sínar á asnaeyrum með því að fara í stríð við Íraka í ljósi þess að hvorki hefðu fundist gereyðingarvopn í Írak né tekist að sýna fram á tengsl á milli Saddams Husseins, fyrrver- andi leiðtoga landsins, og hryðjuverkasamtakanna al-Qaeda. „Þetta er söguleg barátta og nú er mjög mik- ilvægt augnablik,“ sagði Blair fullur eldmóðs. „Ímyndið ykkur stöðugt Írak þar sem ríkir vel- megun og lýðræði og hugsið ykkur þau skilaboð, sem það myndi gefa, þar væri komið í einni svipan svar við öllum eitraða áróðrinum gegn Bandaríkj- unum, um að gerð hefði verið árás á múslíma eða að hér væri á ferð stríð í þágu siðmenningar … Írak undir stjórn Íraka, auðlindir landsins í eigu Íraka og tákn vonar og lýðræðis í Mið-Austurlönd- um. Í mínum huga er þetta málstaður sem hver einasti maður, sem er velviljaður og góður í hjarta sínu, ætti að geta stutt.“ „Vel af sér vikið, forsætisráðherra,“ sagði Bush þá. „Vel gert.“ Það þarf hins vegar meira en góðan ásetning til þess að snúa við þeirri uggvænlegu þróun, sem við höfum orðið vitni að í Írak eftir að Saddam Huss- ein var hrakinn frá völdum. Mannfall hefur orðið mun meira í röðum Bandaríkjamanna, en búist var við. Enn fleiri Írakar hafa fallið, bæði í hryðju- verkum og aðgerðum Bandaríkjamanna. Hernám- ið er gríðarlega óvinsælt og jafnvel íraskir stuðn- ingsmenn innrásarinnar eru farnir að gagnrýna það harðlega hvernig hernámsstjórnin undir for- ustu Bremers hefur hagað málum. Bremer hefur verið gagnrýndur sérstaklega og sagt að hann hafi gert hvert glappaskotið á fætur öðru. Andstaðan hefur getið af sér bandalög, sem fáa hefði órað fyr- ir að óreyndu, og er nú svo komið að sjítar og súnnítar eru farnir að snúa bökum saman. Hin svokallaða framkvæmdastjórn nýtur lítilla vin- sælda og þykja þeir, sem í henni sitja, lítið annað en leppar Bandaríkjamanna. Bandaríkjamenn þykja hafa gengið fram af mikilli hörku í borginni Fallujah og lýsingar sem borist hafa af ástandinu þar eru óhugnanlegar. Benda þær til þess að að- gerðir þeirra hafi að miklu leyti bitnað á óbreytt- um borgurum og í einni frásögn var ástandinu þar líkt við umsátrið um Sarajevo á sínum tíma. Fögur orð bandarískra ráðamanna um frelsi, lýðræði og bjarta framtíð Íraks eru í beinni and- stöðu við þann veruleika, sem blasir við borgurum landsins á degi hverjum. Reyndar virðist Bush að einhverju leyti gera sér grein fyrir því og á blaða- mannafundi sínum á þriðjudagskvöld kvaðst hann skilja að menn vildu ekki sætta sig við að land sitt væri hernumið, hann ekki heldur. Þessi skilningur þarf hins vegar að skila sér í því hvernig Banda- ríkjamenn ráða ráðum sínum í Írak. Það er veru- legt áhyggjuefni fyrir Bandaríkjamenn ef hernám þeirra í Írak fer fram með þeim hætti að meira að segja Írakar, sem studdu innrásina, snúast gegn þeim og því er mikilvægt að finna leið til að fram- selja valdið í landinu með trúverðugum hætti. MCDONALD’S OG OFFITA Ífyrradag birtist svohljóðandi fréttá forsíðu Morgunblaðsins:„Stærsta skyndibitakeðja heims, McDonald’s, hóf í gær herferð gegn of- fitu í Bandaríkjunum og kynnti áform um að bjóða upp á hollari mat í öllum veitingahúsum sínum í landinu. Skyndibitakeðjan hóf mikla auglýs- ingaherferð til að kynna þessi áform og verjast ásökunum um að hún hefði stuðlað að óhollu mataræði og offitu. Frá og með 6. maí geta viðskiptavinir 13.500 veitingahúsa McDonald’s í Bandaríkjunum keypt hollan málsverð með salati og vatni auk þess sem hon- um fylgir skrefmælir til að hvetja fólk til að ganga meira. Börnunum verður einnig boðið upp á heilnæmara fæði og drykki svo sem eplasneiðar og ávaxta- safa í stað franskra kartaflna og gos- drykkja.“ Offita er að verða eitt stærsta heilsu- farsvandamálið á Vesturlöndum og sækir nú stíft á börn og unglinga. Of- fitu fylgja svo sálræn vandamál, sem geta orðið erfið viðureignar. Þessi heilsufarsvandi er rakinn beint til hinna svonefndu skyndibitastaða og raunar einnig til matvælaframleiðslu- fyrirtækja, sem framleiða tilbúinn mat, en þessi fyrirtæki hafa á undanförnum mánuðum reynt að bregðast við með ýmsu móti. Ástæðan er ekki fyrst og fremst manngæzka, þótt ekki skuli gert lítið úr henni hjá forráðamönnum þessara fyrirtækja, heldur minnkandi sala. Fólk hefur nú orðið meiri þekk- ingu á mat og gerir sér betur grein fyr- ir því hvað er hollt og hvað er óhollt. Vaxandi sala á svonefndum lífrænum matvælum er vísbending um hvert stefnir. Það er ekki sama epli og epli svo að dæmi sé nefnt. Lífsstíll nútímamannsins gerir kröfu til að á boðstólum sé matur, sem ekki þarf að hafa mikið fyrir. En aukin þekking kallar líka fram kröfur um að sá matur sé hollur. Það er ekki allt já- kvætt við það að báðir foreldrar vinni úti, þótt það sé að vísu undirstaða af- komu fólks í dag. Að mörgu leyti hefur þróunin und- anfarna áratugi verið í þveröfuga átt. Margir telja, að sá matur sem á boð- stólum er á skyndibitastöðum sé að hluta til ekki boðlegur. Sumir kalla það ruslfæði. Og víst er um það, að eitt- hvað, sem hægt er að kalla „venjuleg- an“ mat, er ekki auðfundið á slíkum stöðum. Raunar finnst mörgum að fjöldaframleiðslan setji um of mark sitt á matvælaframboð yfirleitt, hvort sem um er að ræða veitingastaði eða mat- vöruverzlanir. Þeim sem reka slík fyr- irtæki er vorkunn. Krafa neytandans hefur fyrst og fremst snúið að verði en ekki gæðum. Hins vegar má vel vera, að viðleitni alþjóðlegra skyndibita- keðja til þess að koma til móts við vax- andi gagnrýni sé til marks um að þess- ar kröfur neytenda séu að breytast. Þótt þessi vandi sé ekki orðinn eins mikill á Íslandi og t.d. í Bandaríkjunum má sjá augljós merki þess, að þróunin stefni í sömu átt hér. Það á einnig við um önnur Norðurlönd og Norður-Evr- ópu yfirleitt. Það verður fróðlegt að fylgjast með því, hvort skyndibitastað- ir hér, sem margir eru reknir á grund- velli rekstrarleyfa frá alþjóðlegum keðjum, bregðist við með sama hætti. Augljóst er að stórmarkaðir verða var- ir við vaxandi áhuga fólks á lífrænum matvælum. Á þeirri stöðu, sem hér ríkir nú, verður hins vegar ekki almenn breyt- ing fyrr en þeir sem reka þessi fyrir- tæki verða varir við sterka kröfu neyt- enda um breytt framboð á vörum og þjónustu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.