Fréttablaðið


Fréttablaðið - 23.12.2005, Qupperneq 56

Fréttablaðið - 23.12.2005, Qupperneq 56
 23. desember 2005 FÖSTUDAGUR44 Allt frá tímum Forn-Egypta þegar byrjað var að temja köttinn sem heimilisdýr hefur hann haft á sér dularfullan blæ í trúarbrögðum og þjóðtrú manna og verið tengdur göldrum og myrkraöflum ýmiskonar. Þessi tengsl kattarins við undirheima og myrkraverk eru eflaust tilkomin vegna náttúrulegs eðlis kattarins sem næturdýrs og meðfæddra hæfileika hans til að bjarga sér í náttmyrkri. Þessi ímynd kattar- ins í þjóðtrúnni hefur fylgt honum fram á þennan dag og kristin trú- arbrögð hafa ekki náð að breyta henni. Að fara í jólaköttinn Jólakötturinn er í samræmi við þessa ímynd, hann er vera sem fer á kreik í svartasta skammdeginu ár hvert og vekur ugg í brjóstum manna. Elsta heimild um hann er í sendibréfi sem ritað var um miðja 19. öld. Síðan birtist hann fyrst á prenti í þjóðsögum Jóns Árnason- ar árið 1862. Elsta heimild sem ég þekki um það að illt hendi þann sem ekki fær ný föt fyrir jól er frá Skotlandi frá því um aldamót- in 1500. En hversu gömul hún er þessi þjóðtrú um köttinn í tengsl- um við undirbúning jóla, er ekki vitað né það hvernig hún varð til. Köttur þessi gerði víst ýmsar skammir af sér en sagt var að hann æti stundum jólaref fólksins en það er sá matur sem hverjum manni var skammtað til jólanna hér áður. Fleiri siðir tengdust jóla- kettinum og einn var sá að klára skyldi allt handverk sem byrjað var á fyrir jólin annars varð það jólafeitt. Það þýddi að jólaköttur- inn tók þá allt feitmeti sem fólki var skammtað á jólum og nudd- aði því í óklárað prjónlesið. Af einhverjum ástæðum virðist sem þessi siður hafi einkum þekkst á vestanverðu landinu. En það sem þekktast er við kött þennan eru þau orðtök sem honum tengjast, en sagt er að sá fari í jólaköttinn sem enga flík fær nýja fyrir jólin, einnig er talað um að sá klæði köttinn/jólaköttinn sem ekki fær nýja flík fyrir jólin. Þetta síðarnefnda orðtak þekk- ist einkum norðanlands. Einnig þekkist það að sá fari í jólaköttinn sem síðastur fer í sparifötin á aðfangadagskvöld. Þetta orðtak má skilgreina á fleiri en einn veg. Sagt er að jólakötturinn refsi fólki með því að taka það og gera því eitthvert mein, í versta falli að éta það. Út frá þeirri skilgreiningu er hann óvættur og aðeins hættu- legur þeim sem ekki fá nýja flík á jólum. Einnig hafa fræðimenn bent á skilgreininguna að fara í jóla- köttinn eða klæða köttinn/jóla- köttinn í þeirri merkingu að klæðast gervi kattarins og leiðir það hugann að þeim dýragervum sem þekkst hafa í jólaleikjum og vikivökum hérlendis og erlend- is frá fornu fari. Þar þekktist að menn klæddust gervum ýmissa dýra og vætta. Þar sem staða katt- arins í þjóðtrúnni er sterk er ekki ólíklegt að þekkst hafi að klæð- ast gervi kattarins þrátt fyrir að ekki finnast heimildir þar um hér á landi. En ef við gefum okkur að svo hafi verið, er eðlilegt að kött- ur þessi hafi alltaf tengst jólunum því þau eru frá fornu fari árstími vikivaka og gleðiskemmtana. Jólakötturinn í sekknum Samskonar vættir og jólaköttur- inn hérlendis eru Grýla og jóla- sveinarnir. Hlutverk þeirra hefur einkum falist í því að hafa hemil á óþekkum börnum sem trufla und- irbúning foreldra fyrir jólin. Grýla gegnir að sögn enn samviskusam- lega þessu hlutverki sínu en eftir að jólasveinarnir okkar kynntust heilögum Nikulási hafa þeir tekið algjörum stakkaskiptum og eru nú þægir sem lömb. Samskonar jólavættir þekkjast víðar í Evrópu og má í því sambandi nefna jóla- hafra og jólageitur Norðurlanda. Einnig þekkjast þar sambærilegir siðir sem hér hafa verið nefndir í tengslum við jólaköttinn. Það eina sem virðist séríslenskt við þennan jólavætt okkar er það að hann er kattarkyns. Ljóst er að hlutverk jólakatt- arins og samskonar jólavætta tengdist vinnusemi fólks í bænda- samfélaginu og undirbúningi fyrir jólin. Það gefur auga leið af hverju hræða þurfti fólk og refsa sem ekki fengu ný föt fyrir jólin. Í samfélagi sjálfsþurftarbúskaps- ins valt á öllu að fólk ynni saman að sameiginlegu markmiði og til þess að njóta jólahátíðarinnar varð að klára öll verk tímanlega, m.a. það að prjóna og vinna fatn- að fyrir jólin. Það var hagur hús- bændanna og heimilismanna að allur undirbúningur jóla gengi vel fyrir sig og ef einhverjir voru latir og töfðu verkin, varð eðlilega að grípa til einhverra úrræða. Og þar komu ofangreindir refsivend- ir, þ.e. jólakötturinn og ættingjar hans, til sögunnar. En þrátt fyrir það að forsend- urnar fyrir hlutverki jólakatt- arins séu brostnar með breyttri samfélagsgerð er hann samt ekki útdauður. Nú í byrjun nýrrar aldar, er kötturinn enn á sveimi því stundum sést vitnað í þennan forna fjanda m.a. í fataauglýsing- um fyrir jólin. Það er í samræmi við orð eins heimildamanns þjóð- háttadeildar Þjóðminjasafnsins sem telur jólakött nútímans birt- ast í gervi sölumannsins og til- búinna þarfa þess verslunaræðis sem nú einkennir jólin og ógnar fjárhagsafkomu fólks. ■ JÓLAKÖTTURINN Ef leti ógnaði jólahaldinu varð að grípa til úrræða og komu þá refsivendir eins og jólakötturinn og ættingjar hans oft til sögunnar. TEIKNING/ BRIAN PILKINGTON Jólakötturinn er enn á sveimi Loðhúfur Hafnarstræti 19 Sími 551 1122 ný sending Verð frá 9.990 kr. En þrátt fyrir það að forsendurnar fyrir hlutverki jóla- kattarins séu brostnar með breyttri samfélagsgerð er hann samt ekki útdauður. Nú í byrjun nýrrar aldar, er kötturinn enn á sveimi því stundum sést vitnað í þenn- an forna fjanda m.a. í fataauglýsingum fyrir jólin. Fleiri siðir tengdust jólakettinum og einn var sá að klára skyldi allt handverk sem byrjað var á fyrir jólin annars varð það jólafeitt. Það þýddi að jólakötturinn tók þá allt feitmeti sem fólki var skammtað á jólum og nuddaði því í óklárað prjónlesið. „Fólk vissi ekki hvaðan hann kom eða hvert hann fór,“ segir í kvæði Jóhannesar úr Kötlum um jólaköttinn. Hrefna Sigríður Bjartmarsdóttir þjóðfræðingur fer yfir sögu kisa sem hefur löngum þótt dularfull vera og illskiljanleg.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.