Fréttablaðið - 15.11.2006, Page 18

Fréttablaðið - 15.11.2006, Page 18
fréttir og fróðleikur Efnisatriði laga um frjáls- an atvinnu- og búseturétt launafólks innan Evrópska efnahagssvæðisins eru umdeild. Þau tóku gildi 1. maí á þessu ári. Síðan hafa komið hingað 2.449 ríkis- borgarar, sem skráðir eru hjá Vinnumálastofnun, frá átta löndum sem nýlega gengu í Evrópusambandið. Líklega má telja að fjöldinn sé umtalsvert meiri. Stækkun EES tók gildi 1. maí 2004 er tíu ríki urðu formlega hluti af samningsaðilum EES til viðbótar þeim sem fyrir voru. Þessi ríki voru Eistland, Lett- land, Litháen, Kýpur, Malta, Pól- land, Slóvakía, Slóvenía, Tékkland og Ungverjaland. Grundvallaratriðið í samninga- viðræðum ríkjanna um aðild að Evrópusambandinu og EES var að gera ráð fyrir heildstæðum lögum og reglum sem næðu til svæðisins í heild. Byggðist þetta atriði á því að nauðsynlegt væri að efla svæðið sem eina heild og auðvelda þannig nýjum ríkjum sambandsins að aðlagast efnahagslegum og samfé- lagslegum stoðum sem EES og Evr- ópusambandið byggja á. Í þessum samningaviðræðum tókust á viðhorf sem annars vegar byggðust á hagsmunum einstakra ríkja, og getu þeirra til þess að tak- ast á við boðaðar breytingar, og hins vegar lagalegum rétti íbúa í löndum EES til atvinnu og búsetu innan svæðisins í heild. Niðurstaða viðræðnanna var sú að ekki væri hægt, út frá lögum og reglum EES, að fallast á takmark- anir á lagalegum rétti fólks til atvinnu og búsetu í sumum ríkjum en öðrum ekki. Heildstæð lög þurftu að ná jafnt til allra íbúa í löndunum. Fallist var á að semja um sérstaka aðlögun á löggjöf Evrópusam- bandsins og EES gagnvart aðildar- ríkjunum á tilteknum sviðum, meðal annars er tók til frelsi laun- þega til flutninga innan EES. Samn- ingarnir um inngöngu átta af lönd- unum tíu, það er Eistlands, Lettlands, Litháens, Póllands, Sló- vakíu, Slóveníu, Tékklands og Ung- verjalands, gerðu því ekki ráð fyrir að þeir tækju gildi fyrr en 1. maí á þessu ári. Enn fremur var í samningunum ákvæði sem heimilaði öllum ríkjum sem tilheyrðu Evrópska efnahags- svæðinu að fresta gildistöku lag- anna til 1. maí 2011. Íslensk stjórn- völd ákváðu að nýta sér ekki þennan rétt í ljósi aðstæðna sem voru fyrir hendi á íslenskum vinnumarkaði. Harkalega hefur verið deilt um hvort íslensk stjórnsýsla hafi verið tilbúin til þess að taka á móti þeim mikla fjölda sem hingað hefur komið frá 1. maí. Forsvarsmenn verkalýðsfélaga víða um land hafa sagt það óheillaskref að nýta ekki frestinn sem mögulegt var að fá, sérstaklega á grundvelli þess að „frjálst flæði vinnuafls myndi stór- skaða það markaðslaunakerfi sem viðgengist hefur á íslenskum vinnu- markaði á liðnum árum og áratug- um“, eins og Vilhjálmur Birgisson, formaður Verkalýðsfélagsins á Akranesi, lét hafa eftir sér í fjöl- miðlum 4. apríl á þessu ári. Innan Alþýðusambands Íslands var málið rætt til mergjar meðal annars í miðstjórn sambandsins þar sem sitja fimmtán fulltrúar. Niðurstaða sambandsins var sú að skynsamlegast væri að fallast á skárri kostinn af tveimur sem fyrir hendi voru, að mati forsvarsmanna ASÍ. Hann miðaði að því að opna fyrir komu launafólks frá nýju aðildarríkjunum í beint ráðningar- samband við atvinnurekendur. Í stað þess að vera með reglurnar á þann veg að banna þeim að komast í beint ráðningarsamband og opna einungis fyrir för þeirra hingað í gegnum svokallaðar starfsmanna- leigur. Þessi niðurstaða sambands- ins var umdeild og hefur ekki enn náðst um hana víðtæk sátt innan verkalýðshreyfingarinnar. Nokkuð harkalega var deilt um þessi mál á Alþingi þegar þau voru til umræðu. Jón Kristjánsson, þáverandi félagsmálaráðherra, var flutningsmaður frumvarpsins um atvinnu- og búseturétt launafólks innan EES og var töluvert um það rætt og deilt. Hann sagði, í ræðu sinni á Alþingi 21. apríl, að niður- stöður stjórnvalda byggðust á heildstæðu mati Alþýðusambands Íslands og aðila vinnumarkaðarins. Magnús Þór Hafsteinsson, vara- formaður Frjálslynda flokksins, sagði það óskiljanlegt að íslensk stjórnvöld hafi ekki fallist á að nýta sér frest til þess að aðlaga íslenska stjórnsýslu og sagði meðal annars í ræðu á Alþingi eftir að félagsmála- ráðherra hafði lokið máli sínu: „Ég vil taka það skýrt fram að ég er ekki að flytja þessa ræðu hér vegna þess að ég hafi eitthvað á móti útlendingum. Ég set hins vegar mjög alvarlegan fyrirvara við það að við Íslendingar séum í stakk búnir að taka við bylgju sem ég er viss um að mun koma.“ Magnús Þór hefur síðan frá því greint að hann telji innflytjendamál í miklum ólestri meðal annars vegna ákvörð- unar stjórnvalda. Þrátt fyrir að útlendingum hér á landi hafi fjölgað umtalsvert það sem af er ári hefur atvinnuleysi minnkað frá því í maí, samkvæmt úttekt Vinnumálastofnunar. Atvinnuástand á Íslandi hefur verið eitt það besta í Evrópu um nokkurt skeið og hafa forsvarsmenn Sam- taka atvinnulífsins á það bent að án mikillar fjölgunar útlendinga á þessu ári hefði erfiðlega getað gengið hjá fyrirtækjum að halda úti þjónustu og framleiðslu í takt við áætlanir, sem síðan hefði getað leitt til óðaverðbólgu og harðrar lendingar í hagkerfinu síðar meir. Atvinnuleysi og fátækt í nýju aðildarríkjum Evrópusambandsins og EES hefur verið viðvarandi und- anfarin ár. Sem dæmi var atvinnu- leysi í Póllandi átján prósent 1. maí á þessu ári og fimmtán prósent í Slóveníu á sama tíma. Frá þessum löndum hefur fjöldi fólks flutt til svokallaðra opinna landa inna EES frá 1. maí. Sá fjöldi liggur ekki nákvæmlega fyrir en talið er að hundruð þúsunda hafi flutt frá þessum löndum. Í lok síðasta árs voru 13.778 erlendir ríkisborgarar búsettir hér á landi en þeim hafði fjölgað um 3.081 í lok júní. Nákvæmar tölur um komu útlendinga hingað eftir júní hafa ekki verið teknar saman en samkvæmt tölum Vinnumála- stofnunar hafa 2.449 útlendingar frá nýju ríkjum EES komið hingað eftir 1. maí og 422 frá ríkjum utan EES. Atvinnu- og búseturéttur grund- vallaratriði í samningaviðræðumAlmenn hags- munagæsla Bandaríska þingið og stríðið í Írak
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.