Fréttablaðið - 15.11.2006, Qupperneq 18

Fréttablaðið - 15.11.2006, Qupperneq 18
fréttir og fróðleikur Efnisatriði laga um frjáls- an atvinnu- og búseturétt launafólks innan Evrópska efnahagssvæðisins eru umdeild. Þau tóku gildi 1. maí á þessu ári. Síðan hafa komið hingað 2.449 ríkis- borgarar, sem skráðir eru hjá Vinnumálastofnun, frá átta löndum sem nýlega gengu í Evrópusambandið. Líklega má telja að fjöldinn sé umtalsvert meiri. Stækkun EES tók gildi 1. maí 2004 er tíu ríki urðu formlega hluti af samningsaðilum EES til viðbótar þeim sem fyrir voru. Þessi ríki voru Eistland, Lett- land, Litháen, Kýpur, Malta, Pól- land, Slóvakía, Slóvenía, Tékkland og Ungverjaland. Grundvallaratriðið í samninga- viðræðum ríkjanna um aðild að Evrópusambandinu og EES var að gera ráð fyrir heildstæðum lögum og reglum sem næðu til svæðisins í heild. Byggðist þetta atriði á því að nauðsynlegt væri að efla svæðið sem eina heild og auðvelda þannig nýjum ríkjum sambandsins að aðlagast efnahagslegum og samfé- lagslegum stoðum sem EES og Evr- ópusambandið byggja á. Í þessum samningaviðræðum tókust á viðhorf sem annars vegar byggðust á hagsmunum einstakra ríkja, og getu þeirra til þess að tak- ast á við boðaðar breytingar, og hins vegar lagalegum rétti íbúa í löndum EES til atvinnu og búsetu innan svæðisins í heild. Niðurstaða viðræðnanna var sú að ekki væri hægt, út frá lögum og reglum EES, að fallast á takmark- anir á lagalegum rétti fólks til atvinnu og búsetu í sumum ríkjum en öðrum ekki. Heildstæð lög þurftu að ná jafnt til allra íbúa í löndunum. Fallist var á að semja um sérstaka aðlögun á löggjöf Evrópusam- bandsins og EES gagnvart aðildar- ríkjunum á tilteknum sviðum, meðal annars er tók til frelsi laun- þega til flutninga innan EES. Samn- ingarnir um inngöngu átta af lönd- unum tíu, það er Eistlands, Lettlands, Litháens, Póllands, Sló- vakíu, Slóveníu, Tékklands og Ung- verjalands, gerðu því ekki ráð fyrir að þeir tækju gildi fyrr en 1. maí á þessu ári. Enn fremur var í samningunum ákvæði sem heimilaði öllum ríkjum sem tilheyrðu Evrópska efnahags- svæðinu að fresta gildistöku lag- anna til 1. maí 2011. Íslensk stjórn- völd ákváðu að nýta sér ekki þennan rétt í ljósi aðstæðna sem voru fyrir hendi á íslenskum vinnumarkaði. Harkalega hefur verið deilt um hvort íslensk stjórnsýsla hafi verið tilbúin til þess að taka á móti þeim mikla fjölda sem hingað hefur komið frá 1. maí. Forsvarsmenn verkalýðsfélaga víða um land hafa sagt það óheillaskref að nýta ekki frestinn sem mögulegt var að fá, sérstaklega á grundvelli þess að „frjálst flæði vinnuafls myndi stór- skaða það markaðslaunakerfi sem viðgengist hefur á íslenskum vinnu- markaði á liðnum árum og áratug- um“, eins og Vilhjálmur Birgisson, formaður Verkalýðsfélagsins á Akranesi, lét hafa eftir sér í fjöl- miðlum 4. apríl á þessu ári. Innan Alþýðusambands Íslands var málið rætt til mergjar meðal annars í miðstjórn sambandsins þar sem sitja fimmtán fulltrúar. Niðurstaða sambandsins var sú að skynsamlegast væri að fallast á skárri kostinn af tveimur sem fyrir hendi voru, að mati forsvarsmanna ASÍ. Hann miðaði að því að opna fyrir komu launafólks frá nýju aðildarríkjunum í beint ráðningar- samband við atvinnurekendur. Í stað þess að vera með reglurnar á þann veg að banna þeim að komast í beint ráðningarsamband og opna einungis fyrir för þeirra hingað í gegnum svokallaðar starfsmanna- leigur. Þessi niðurstaða sambands- ins var umdeild og hefur ekki enn náðst um hana víðtæk sátt innan verkalýðshreyfingarinnar. Nokkuð harkalega var deilt um þessi mál á Alþingi þegar þau voru til umræðu. Jón Kristjánsson, þáverandi félagsmálaráðherra, var flutningsmaður frumvarpsins um atvinnu- og búseturétt launafólks innan EES og var töluvert um það rætt og deilt. Hann sagði, í ræðu sinni á Alþingi 21. apríl, að niður- stöður stjórnvalda byggðust á heildstæðu mati Alþýðusambands Íslands og aðila vinnumarkaðarins. Magnús Þór Hafsteinsson, vara- formaður Frjálslynda flokksins, sagði það óskiljanlegt að íslensk stjórnvöld hafi ekki fallist á að nýta sér frest til þess að aðlaga íslenska stjórnsýslu og sagði meðal annars í ræðu á Alþingi eftir að félagsmála- ráðherra hafði lokið máli sínu: „Ég vil taka það skýrt fram að ég er ekki að flytja þessa ræðu hér vegna þess að ég hafi eitthvað á móti útlendingum. Ég set hins vegar mjög alvarlegan fyrirvara við það að við Íslendingar séum í stakk búnir að taka við bylgju sem ég er viss um að mun koma.“ Magnús Þór hefur síðan frá því greint að hann telji innflytjendamál í miklum ólestri meðal annars vegna ákvörð- unar stjórnvalda. Þrátt fyrir að útlendingum hér á landi hafi fjölgað umtalsvert það sem af er ári hefur atvinnuleysi minnkað frá því í maí, samkvæmt úttekt Vinnumálastofnunar. Atvinnuástand á Íslandi hefur verið eitt það besta í Evrópu um nokkurt skeið og hafa forsvarsmenn Sam- taka atvinnulífsins á það bent að án mikillar fjölgunar útlendinga á þessu ári hefði erfiðlega getað gengið hjá fyrirtækjum að halda úti þjónustu og framleiðslu í takt við áætlanir, sem síðan hefði getað leitt til óðaverðbólgu og harðrar lendingar í hagkerfinu síðar meir. Atvinnuleysi og fátækt í nýju aðildarríkjum Evrópusambandsins og EES hefur verið viðvarandi und- anfarin ár. Sem dæmi var atvinnu- leysi í Póllandi átján prósent 1. maí á þessu ári og fimmtán prósent í Slóveníu á sama tíma. Frá þessum löndum hefur fjöldi fólks flutt til svokallaðra opinna landa inna EES frá 1. maí. Sá fjöldi liggur ekki nákvæmlega fyrir en talið er að hundruð þúsunda hafi flutt frá þessum löndum. Í lok síðasta árs voru 13.778 erlendir ríkisborgarar búsettir hér á landi en þeim hafði fjölgað um 3.081 í lok júní. Nákvæmar tölur um komu útlendinga hingað eftir júní hafa ekki verið teknar saman en samkvæmt tölum Vinnumála- stofnunar hafa 2.449 útlendingar frá nýju ríkjum EES komið hingað eftir 1. maí og 422 frá ríkjum utan EES. Atvinnu- og búseturéttur grund- vallaratriði í samningaviðræðumAlmenn hags- munagæsla Bandaríska þingið og stríðið í Írak
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.