Fréttablaðið - 14.01.2007, Síða 76

Fréttablaðið - 14.01.2007, Síða 76
Kl. 20.00 Tónlistarhópurinn Camerarctica heldur tónleika á vegum Kammer- músíkklúbbsins í Bústaðakirkju ásamt föngulegum hópi blásara. Á efnisskránni eru verk eftir Tele- mann, Sjostakovitsj og Zelenka. Hljóðfæraleikarar eru Hildigunnur Halldórsdóttir, Bryndís Pálmadóttir, Svava Bernharðsdóttir, Sigurður Halldórsson, Hallfríður Ólafsdóttir, Eydís Franzdóttir, Kristín Mjöll Jak- obsdóttir og Guðrún Óskarsdóttir. Í aðdraganda þess að Leikfélag Reykjavíkur tók verkið Dag vonar til sýninga á ný var meðal annars rætt um hvort verkið væri „íslensk klassík“. Ef íslenskir leikhúsgest- ir hefðu sterka hefðarvitund væri svarið við þessari spurningu vafa- lítið jákvætt en að mínu mati er slík vitund lítt áberandi meðal þorra þeirra sem sækir leiksýn- ingar hérlendis. Klassík er sí-gild og í því felst ekki aðeins að við- fangsefni verka eigi alltaf við heldur að verkið „lifi“ með þjóð- inni. Það eru fá leikrit sem koma upp í hugann sem fallið gætu alveg að þeirri skilgreiningu – margir kannast við Útilegumennina, Fjalla-Eyvind og Stundarfrið en þeim fækkar sem hafa séð verkin með eigin augum. Þau eru ekki sýnd og af einni ástæðu sérstak- lega – spurningunni um hvort þau eigi erindi við íslenska leikhús- gesti í dag? Verk Birgis Sigurðssonar var fyrst sýnt á afmæli Leikfélags Reykjavíkur árið 1987. Nú tuttugu árum síðar er verkið fært á fjalir íslensks atvinnuleikhúss á ný. Íslensk leikrit eru iðulega einnota og því fagnaðarefni að verki sé gefið annað tækifæri en í ljósi fyrrgreinds hefðarleysis set ég á ný spurningarmerki við erindi þess við leikhúsgesti dagsins í dag. Fyrir mér var sýningin áhuga- verðust í ljósi sögunnar, verkið fyrst og fremst forvitnilegt vegna þess hvað það var okkur þá – tíma- mótaverk sem talaði sterkt til áhorfenda sinna, vakti spurningar og deilur sem færðu okkur nær því sem við erum í dag. Þetta er samt krassandi stykki. Dagur vonar er stofudrama þar sem togstreita innan óvenjulegrar fjölskyldu ýtir persónum verksins fram á háskalega hengibrún. Þar takast á hugmyndir um skilgrein- ingu fortíðarinnar, geðsýkinnar, listarinnar og fjölskyldubandanna en framsetning þeirra er ekki beinlínis „fersk“ eins og hún var mögulega á níunda áratugnum. Texti Birgis Sigurðssonar er enn mjög kraftmikill og fallega ljóð- rænn og í sýningunni vaknaði hann til lífsins í meðförum frá- bærra leikara. Birgir skrifar rosa- leg samtöl og húmanískur mann- skilningur hans sem höfundar skín í gegnum hverja einustu persónu, þrátt fyrir áherslu á breyskleika mannskepnunnar vekur Dagur vonar bjartsýni eins og önnur verk hans. Leikstjórinn, Hilmir Snær Guðnasson, velur að halda sögu- tíma verksins óbreyttum. Einu vísanirnar til hans felast í svið- setningunni sjálfri, leikmynd og búningum auk þess sem kalda- stríðsóttinn og atómsprengjufárið svífa yfir vötnum. Nálgun Hilmis er hófstillt og settleg, hann fer mjúkum höndum um þetta verk og mér er nær að halda að áherslur hans séu á hliðstæðri bylgjulengd við þær fyrstu. Leikhópurinn og aðrir aðstand- endur verksins standa sig með ágætum. Að öðrum ólöstuðum verð ég að taka ofan fyrir Sigrúnu Eddu Björnsdóttur sem leikur móðurina og ástkonuna Láru. Hún er einfaldlega uppáhaldsleikkon- an mín núna og fær fullt hús stjarna. Tök hennar á hinni sterku en jafnframt útlifuðu og buguðu konu voru aðdáunarverð. Mér varð hugsað til frammistöðu henn- ar í Sporvagninum Girnd og Stjörnum á morgunhimni og gleðst yfir því að hún fái tækifæri á að glansa í íslensku leikriti líka í bita- stæðu hlutverki við sitt hæfi. Syni Láru leika Rúnar Freyr Gíslason og Gunnar Hansson. Hlutverk þeirra beggja kalla á fjölhæfan leikara, þumbinn og verkfallsvörður leynir á sér og hið ofurnæma skáld reynist forhert- ara en við fyrstu sýn. Rúnar Freyr skilar kamelljóninu Reyni með afbrigðum vel, mér fannst hann einkar sannfærandi og samleikur hans við konurnar tvær – móður- ina og hina umhyggjusömu Guð- nýju á efri hæðinni – var eftir- minnilegur. Gunnar fær vandasamt hlutverk ungskáldsins Harðar og fer grínleiðina. Reynd- ar er það kærkomið í samhengi við hádramatíkina í verkinu að geta skellt aðeins upp úr en þó þvælist spaugarinn aðeins fyrir þegar hitinn hleypur í skáldið. Það er eins og kveikiþráðurinn hans sé ósannfærandi stuttur. Dótturina Öldu leikur Birgitta Birgisdóttir en hlutverk hennar er gífurlega mikilvægt þótt hún segi fátt. Sjúkdómur Öldu heldur heim- ilisfólkinu í bókstaflegri gíslingu og hún er líka áminning fortíðar- innar og allra synda hennar og glötuðu tækifæra. Ég var heilluð af frammistöðu Birgittu, sakleysi hennar, raddbeitingunni og svip- brigðunum sem hún ljáði Öldu en að sama skapi fannst mér erfitt að horfa upp á það hvernig „geðsýk- isköstin“ voru sviðsett. Það var eitthvað svo fyrirsjáanlegt að láta hana hlaupa um með skaftpott og rymja eins og naut. Eins í mónal- ógunum hennar þegar ljósin eru tekin niður og leikið einmana selló-stef gat ég lítið annað en dæst. Ellert A. Ingimundarson leikur óbermið Gunnar sem er elskhugi Láru en vera hans á heimilinu gerir það að enn meira átakasvæði en áður. Lostafull samskipti hans við Láru eru þyrnir í augum bræðranna og Guðnýjar og hann á í stöðugri valdabaráttu sem sníkju- dýrið á heimilinu. Ellert leikur alkóhólistann mjög vel en hann var síður sannfærandi í hlutverki ofbeldismannsins, næstum of dag- farsprúður til að lýsa þessari grimmd sem grípur hann. Sam- leikur hans og Sigrúnar Eddu var góður en ég gat vart orða bundist í lokaatriðinu þar sem heldur keyrði um þverbak í dramatíkinni. Hanna María Karlsdóttir gerir hvað hún getur úr litlítilli rullu Guðnýjar. Hún er stuð- og stuðn- ingspúði fyrir alla fjölskylduna, trúlegur klettur í öllu þessu öldu- róti. Heildarmynd verksins var í hæfi- legum stíl við áherslurnar, leik- myndin hagleg en helst til of stór – maður fann lítt fyrir þrengslun- um þótt innilokunin væri augljós. Gervi og búningar voru til prýði og aldrei til trafala. Lýsingin var lítið nýtt í þessari sýningu nema í fyrrgreindum vörpunum á Öldu og hefði að ósekju mátt undir-stinga drungann. Tónlist Egils Ólafssonar fannst mér notaleg og viðeigandi en hún fjaraði of skarpt inn og út og á milli stefjanna varð suðið í kösturunum næstum óþægilega áberandi. Leikritið Dagur vonar er hluti af hefð sem við hömpum sjaldan. Ef við ætlum á annað borð að tala um klassík í samhengi við íslenskt leikhús ættum við að vera miklu duglegri að dusta rykið af fleiri verkum, gefa þeim framhaldslíf, gagnrýna þau og endurskoða á skapandi hátt. Hefðin er gagnslaus ef við stillum henni upp og mænum bara á hana af skilyrðislausri aðdá- un á þeim örfáu tyllidögum sem „menningararfurinn“ er til umræðu. „DAUÐUR, SKÍTUGUR, TÓMUR“ DAGUR VONAR !
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.