Fréttablaðið


Fréttablaðið - 14.01.2007, Qupperneq 76

Fréttablaðið - 14.01.2007, Qupperneq 76
Kl. 20.00 Tónlistarhópurinn Camerarctica heldur tónleika á vegum Kammer- músíkklúbbsins í Bústaðakirkju ásamt föngulegum hópi blásara. Á efnisskránni eru verk eftir Tele- mann, Sjostakovitsj og Zelenka. Hljóðfæraleikarar eru Hildigunnur Halldórsdóttir, Bryndís Pálmadóttir, Svava Bernharðsdóttir, Sigurður Halldórsson, Hallfríður Ólafsdóttir, Eydís Franzdóttir, Kristín Mjöll Jak- obsdóttir og Guðrún Óskarsdóttir. Í aðdraganda þess að Leikfélag Reykjavíkur tók verkið Dag vonar til sýninga á ný var meðal annars rætt um hvort verkið væri „íslensk klassík“. Ef íslenskir leikhúsgest- ir hefðu sterka hefðarvitund væri svarið við þessari spurningu vafa- lítið jákvætt en að mínu mati er slík vitund lítt áberandi meðal þorra þeirra sem sækir leiksýn- ingar hérlendis. Klassík er sí-gild og í því felst ekki aðeins að við- fangsefni verka eigi alltaf við heldur að verkið „lifi“ með þjóð- inni. Það eru fá leikrit sem koma upp í hugann sem fallið gætu alveg að þeirri skilgreiningu – margir kannast við Útilegumennina, Fjalla-Eyvind og Stundarfrið en þeim fækkar sem hafa séð verkin með eigin augum. Þau eru ekki sýnd og af einni ástæðu sérstak- lega – spurningunni um hvort þau eigi erindi við íslenska leikhús- gesti í dag? Verk Birgis Sigurðssonar var fyrst sýnt á afmæli Leikfélags Reykjavíkur árið 1987. Nú tuttugu árum síðar er verkið fært á fjalir íslensks atvinnuleikhúss á ný. Íslensk leikrit eru iðulega einnota og því fagnaðarefni að verki sé gefið annað tækifæri en í ljósi fyrrgreinds hefðarleysis set ég á ný spurningarmerki við erindi þess við leikhúsgesti dagsins í dag. Fyrir mér var sýningin áhuga- verðust í ljósi sögunnar, verkið fyrst og fremst forvitnilegt vegna þess hvað það var okkur þá – tíma- mótaverk sem talaði sterkt til áhorfenda sinna, vakti spurningar og deilur sem færðu okkur nær því sem við erum í dag. Þetta er samt krassandi stykki. Dagur vonar er stofudrama þar sem togstreita innan óvenjulegrar fjölskyldu ýtir persónum verksins fram á háskalega hengibrún. Þar takast á hugmyndir um skilgrein- ingu fortíðarinnar, geðsýkinnar, listarinnar og fjölskyldubandanna en framsetning þeirra er ekki beinlínis „fersk“ eins og hún var mögulega á níunda áratugnum. Texti Birgis Sigurðssonar er enn mjög kraftmikill og fallega ljóð- rænn og í sýningunni vaknaði hann til lífsins í meðförum frá- bærra leikara. Birgir skrifar rosa- leg samtöl og húmanískur mann- skilningur hans sem höfundar skín í gegnum hverja einustu persónu, þrátt fyrir áherslu á breyskleika mannskepnunnar vekur Dagur vonar bjartsýni eins og önnur verk hans. Leikstjórinn, Hilmir Snær Guðnasson, velur að halda sögu- tíma verksins óbreyttum. Einu vísanirnar til hans felast í svið- setningunni sjálfri, leikmynd og búningum auk þess sem kalda- stríðsóttinn og atómsprengjufárið svífa yfir vötnum. Nálgun Hilmis er hófstillt og settleg, hann fer mjúkum höndum um þetta verk og mér er nær að halda að áherslur hans séu á hliðstæðri bylgjulengd við þær fyrstu. Leikhópurinn og aðrir aðstand- endur verksins standa sig með ágætum. Að öðrum ólöstuðum verð ég að taka ofan fyrir Sigrúnu Eddu Björnsdóttur sem leikur móðurina og ástkonuna Láru. Hún er einfaldlega uppáhaldsleikkon- an mín núna og fær fullt hús stjarna. Tök hennar á hinni sterku en jafnframt útlifuðu og buguðu konu voru aðdáunarverð. Mér varð hugsað til frammistöðu henn- ar í Sporvagninum Girnd og Stjörnum á morgunhimni og gleðst yfir því að hún fái tækifæri á að glansa í íslensku leikriti líka í bita- stæðu hlutverki við sitt hæfi. Syni Láru leika Rúnar Freyr Gíslason og Gunnar Hansson. Hlutverk þeirra beggja kalla á fjölhæfan leikara, þumbinn og verkfallsvörður leynir á sér og hið ofurnæma skáld reynist forhert- ara en við fyrstu sýn. Rúnar Freyr skilar kamelljóninu Reyni með afbrigðum vel, mér fannst hann einkar sannfærandi og samleikur hans við konurnar tvær – móður- ina og hina umhyggjusömu Guð- nýju á efri hæðinni – var eftir- minnilegur. Gunnar fær vandasamt hlutverk ungskáldsins Harðar og fer grínleiðina. Reynd- ar er það kærkomið í samhengi við hádramatíkina í verkinu að geta skellt aðeins upp úr en þó þvælist spaugarinn aðeins fyrir þegar hitinn hleypur í skáldið. Það er eins og kveikiþráðurinn hans sé ósannfærandi stuttur. Dótturina Öldu leikur Birgitta Birgisdóttir en hlutverk hennar er gífurlega mikilvægt þótt hún segi fátt. Sjúkdómur Öldu heldur heim- ilisfólkinu í bókstaflegri gíslingu og hún er líka áminning fortíðar- innar og allra synda hennar og glötuðu tækifæra. Ég var heilluð af frammistöðu Birgittu, sakleysi hennar, raddbeitingunni og svip- brigðunum sem hún ljáði Öldu en að sama skapi fannst mér erfitt að horfa upp á það hvernig „geðsýk- isköstin“ voru sviðsett. Það var eitthvað svo fyrirsjáanlegt að láta hana hlaupa um með skaftpott og rymja eins og naut. Eins í mónal- ógunum hennar þegar ljósin eru tekin niður og leikið einmana selló-stef gat ég lítið annað en dæst. Ellert A. Ingimundarson leikur óbermið Gunnar sem er elskhugi Láru en vera hans á heimilinu gerir það að enn meira átakasvæði en áður. Lostafull samskipti hans við Láru eru þyrnir í augum bræðranna og Guðnýjar og hann á í stöðugri valdabaráttu sem sníkju- dýrið á heimilinu. Ellert leikur alkóhólistann mjög vel en hann var síður sannfærandi í hlutverki ofbeldismannsins, næstum of dag- farsprúður til að lýsa þessari grimmd sem grípur hann. Sam- leikur hans og Sigrúnar Eddu var góður en ég gat vart orða bundist í lokaatriðinu þar sem heldur keyrði um þverbak í dramatíkinni. Hanna María Karlsdóttir gerir hvað hún getur úr litlítilli rullu Guðnýjar. Hún er stuð- og stuðn- ingspúði fyrir alla fjölskylduna, trúlegur klettur í öllu þessu öldu- róti. Heildarmynd verksins var í hæfi- legum stíl við áherslurnar, leik- myndin hagleg en helst til of stór – maður fann lítt fyrir þrengslun- um þótt innilokunin væri augljós. Gervi og búningar voru til prýði og aldrei til trafala. Lýsingin var lítið nýtt í þessari sýningu nema í fyrrgreindum vörpunum á Öldu og hefði að ósekju mátt undir-stinga drungann. Tónlist Egils Ólafssonar fannst mér notaleg og viðeigandi en hún fjaraði of skarpt inn og út og á milli stefjanna varð suðið í kösturunum næstum óþægilega áberandi. Leikritið Dagur vonar er hluti af hefð sem við hömpum sjaldan. Ef við ætlum á annað borð að tala um klassík í samhengi við íslenskt leikhús ættum við að vera miklu duglegri að dusta rykið af fleiri verkum, gefa þeim framhaldslíf, gagnrýna þau og endurskoða á skapandi hátt. Hefðin er gagnslaus ef við stillum henni upp og mænum bara á hana af skilyrðislausri aðdá- un á þeim örfáu tyllidögum sem „menningararfurinn“ er til umræðu. „DAUÐUR, SKÍTUGUR, TÓMUR“ DAGUR VONAR !
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.