Fréttablaðið - 03.02.2007, Page 80

Fréttablaðið - 03.02.2007, Page 80
Sú staðreynd að enginn veit af hverju við sofum kann að koma mörgum spánskt fyrir sjónir. Engu að síður er það staðreynd þótt ýmsar kenn- ingar séu uppi um af hverju svo er. Sú staðreynd að svefnleysi skuli ekki hafa áhrif á líkamlega getu fólks kann að vekja athygli margra og vansvefta fólk getur mokað flórinn af sama krafti og þeir sem hafa fengið fullan svefn. Svefninn er því fyrst og fremst mikilvægur fyrir heilastarfsem- ina en svefnleysi gerir fólk ruglað og einbeitingarlítið og viðbragðs- flýtir verður mun minni. Ein af kenningunum um það af hverju við sofum er sú að svefninn styrki minnið, en Halla Helgadóttir, master í sálfræði, skrifaði loka- verkefnið sitt um þetta efni. „Við vitum að maðurinn þarf svefn en það er ekki enn búið að sýna fram á með óyggjandi hætti af hverju það er. Ef við segjum okkur að það sé vegna þess að við þurf- um að hvíla líkamann má spyrja á móti af hverju það er ekki bara nóg fyrir okkur að liggja. Af hverju er nauðsynlegt að það slokkni á meðvitundinni? Af mann- úðarástæðum hafa að sjálfsögðu ekki verið gerðar tilraunir á mann- skepnunni – hvort hún hreinlega deyi ef henni er haldið vakandi – en slíkar tilraunir hafa verið gerð- ar á rottum og þeim var haldið vakandi uns þær loks létust að þremur viknum liðnum,“ segir Halla og bætir við að enginn hafi í raun vitað hvers vegna þær gáfu upp andann því séð var til þess að þær fengju nægt fæði og hreyf- ingu. Hugsanlegt er að það sama eigi við um manninn. Mastersverkefni Höllu fjallaði um það að nauðsyn svefnsins væri tilkomin vegna vinnslu hugans og eflingu minnis. „Í vöku erum við sífellt að meðtaka upplýsingar og skynja umhverfi okkar. Á meðan við erum sífellt að taka á móti höfum við ekki tíma til að vinna úr upplýsingunum og samræma í taugakerfinu. Svefninn gæti því verið tólið sem við notum til að taka þessar upplýsingar og áreitið sem við verðum fyrir yfir daginn og sorterum það allt og röðum í hólf meðan við sofum. Sumu er haldið og öðru hent út. Þetta er sú kenning sem ég hef verið að rann- saka en það má segja að um leið og það er mjög spennandi að rannsaka svefn er það mjög erfitt. Ef gripið er inn í með rannsókn sem truflar svefnferlið hefur það áhrif á til að mynda minnispróf og annað sem er framkvæmt daginn eftir.“ Svefn skiptist í nokkur 90 mín- útna skeið og á hverju þeirra fer svefninn í gegnum nokkur svefn- stig og endar svo í draumsvefni (REM). Að honum loknum hefst svefnferlið aftur og við förum í gegnum stigin fjögur; byrjum í því fyrsta sem er grunnsvefn og förum í það fjórða; djúpsvefn, og hvert svefnskeið endar alltaf í draumsvefni þó hann sé hvað lengstur undir lok nætur. Djúp- svefninn er aftur á móti hvað lengstur fyrri hluta nætur. Djúpsvefn og draumsvefn eru, eftir mastersverkefni Höllu að dæma, mjög mikilvægir fyrir minn- ið. „Í rannsókninni var ég að vinna með minnið og skoða hvort svefn- inn hefði eitthvað að gera með það. Það hefur verið sýnt fram á að mis- munandi þættir minnisins styrkj- ast á mismunandi svefnstigum. Fyrri hluta nætur, þegar við erum hvað mest í djúpsvefni, dreymir okkur lítið og á því stigi styrkist sá hluti minnisins sem sér um að geyma staðreyndir. Draumsvefn leggur grunn að minninu sem snýr að því hvernig við gerum hluti, svo sem hvernig við hjólum og hlaup- um. Þetta svefnferli tekur um tut- tugu prósent af svefni heilbrigðs fullorðins fólks en hlutfallið er mun hærra hjá börnum. Það kemur heim og saman við kenningar um að minnið fyrir hreyfingar og slíkt styrkist í draumsvefni því börnin þurfa jú að læra að ganga, skríða, grípa og annað af þeim toga.“ Í draumsvefni dreymir okkur oft að við séum að aðhafast eitthvað. Ein- kenni svefnsins er þó þannig að lík- aminn er alveg lamaður þannig að við getum hvorki hreyft legg né lið þó að í draumnum séum við á harða- spretti. Og heilalínurit draumsvefns er líkt því sem sést í vöku. Annað einkenni draumsvefnsins er að augun hreyfast undir augnlokunum og þaðan er heitið REM komið: rapid eye movement. Ef þessi algera vöðvaslökun væri ekki fyrir hendi værum við á fleygiferð í rúminu og til er einstaka fólk sem hefur þann svefnkvilla að það slakar ekki á í draumsvefninum heldur hagar sér og hreyfir og snýr eftir því sem það gerir í draumn- um. Sá kvilli kallast REM-behavi- our, og kallast á íslensku óróleiki í draumsvefni. Undir morgun, þegar hugurinn er búinn að fá nægan svefn, yfirgefur hann draumsvefninn og við tekur léttur svefn með losaralegum draumförum og flest bendir til þess að sá svefn sé ekki mjög mikilvæg- ur líffræðilega þó svo að mörgum finnist gott að lúra fram til hádegis um helgar. „Ég held að alla dreymi en það er misjafnt hversu mikið fólk man eftir því. Draumarnir sjást á heila- línuriti sem sýnir heilastarfsemi svipaða því sem sést í vöku og svo augnhreyfingum. Við vitum hve- nær í svefninum okkur dreymir og er það yfirleitt seinni hluta nætur. Fólk getur verið mjög ruglað ef það er vakið af draumsvefni og í rann- sóknum okkar gerum við það aldrei því fólk veit þá varla hvar það er statt eða hvers vegna. Það er sjald- gæft að við vöknum af draumsvefni af sjálfsdáðum, það er kannski helst ef við fáum martröð.“ Ef það er strembið að rannsaka svefn er það enn meiri vandkvæð- um bundið að rannsaka drauma og Halla segir sálfræðinga ekki leggja sig mikið eftir því í dag. Einn af upphafsmönnum sálfræðinnar, Sig- mund Freud, skoðaði drauma mikið og fyrir þeim er mikil hefð í grein- inni. Hann sagði að draumarnir væru lykillinn að því sem er ómeð- vitað og að kynferðislegar langanir kæmu oft fram í draumum. Hvað segir Halla um þessar gömlu kenn- ingar? „Aðferðir hans eru lítið not- aðar í sálfræðinni á Íslandi þótt þær séu vissulega fyrir hendi á öðrum stöðum í heiminum eins og til að mynda hjá Frökkum. Meðferð hjá sálfræðingi byggist ekki mikið á draumum í dag en ég held þó að flestir séu sammála um að draumar endurspegli líðan fólks að ein- hverju leyti þó að fæstir fari út í að greina drauminn eins og Freud gerði. Rannsóknir á draumum verða eðli málsins samkvæmt aldrei aðferðafræðilega mjög vís- indalegar því innihald drauma er einungis hægt að rannsaka með huglægum hætti, sem byggist á því sem fólk man og segir frá eftir nótt- ina. Það væri mjög spennandi að geta rannsakað drauma fólks, en okkur vantar enn tæknina til að geta séð inn í huga fólks og lesið drauma þess.“ Í draumi sérhvers manns Cervantes ákallaði þann sem fann upp svefninn og bað hann að fara blessaðan. Þreytt nútímaþjóð er eflaust sömu skoðunar og Spánverjinn sálugi enda virðist tíminn undir þetta dásemdarfyrirbæri vera af skornum skammti. Svefninn er þó undarlegt fyrir- bæri því þótt vitað sé að okkur er hann lífsnauðsynlegur, þá veit enginn hvers vegna. Sé svefninn furðulegur þá þykja draumar okkar svo enn undarlegri. Júlía Margrét Alexandersdóttir kynnti sér svefnvenjur og draumfarir Íslendinga.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.