Fréttablaðið


Fréttablaðið - 15.03.2007, Qupperneq 28

Fréttablaðið - 15.03.2007, Qupperneq 28
greinar@frettabladid.is Ífyrstu grein laga um þjóðgarð-inn á Þingvöllum frá 2004 segir svo: ,,Hið friðlýsta land skal vera undir vernd Alþingis og ævinleg eign íslensku þjóðarinnar. Það má aldrei selja eða veðsetja.“ Takið vel eftir þessu: Ævinleg eign ís- lenzku þjóðarinnar felur það í sér samkvæmt þessari lagagrein, að Þingvelli má aldrei selja eða veð- setja. Einmitt þetta var bersýni- legur tilgangur þjóðareignar- ákvæðisins: vilji löggjafans í þessu dæmi er alveg skýr. Þingvell- ir eru þjóðareign, meira að segja ævinleg þjóðareign. Þessi laga- grein hefur staðið óbreytt frá 1928. Samkvæmt henni deilum við, sem nú erum uppi, sameigninni með óbornum kynslóðum Íslendinga. Svo frjálslega sem núverandi rík- isstjórnarflokkar hafa farið með ýmsar eigur almennings síðustu ár – fiskimiðin, bankana, símann og ýmis önnur ríkisfyrirtæki – er gild ástæða til að gleðjast yfir lög- verndaðri friðlýsingu Þingvalla. Samt hefur ekki tekizt betur til um friðun Þingvalla en svo, að þá- verandi formaður Þingvallanefnd- ar reisti sér fyrir mörgum árum sumarbústað í hjarta þjóðgarðs- ins. Fleiri slíkir bústaðir virðingar- manna munu nú einnig vera þar í einkaeigu þrátt fyrir lögin. Bankarnir, vel á minnzt. Þeir gerðu það af rausn sinni 1965 að kaupa Skarðsbók á uppboði í Lond- on, bókin hafði verið í einkaeigu, ein fornra íslenzkra skinnhandrita svo vitað væri, og hún var sleg- in bönkunum fyrir 36.000 pund. Það gerir 63 milljónir króna á nú- verandi verðlagi. Og hvað gerðu bankarnir? Þeir gáfu íslenzku þjóð- inni Skarðsbók og afhentu ríkis- stjórn Íslands hana til varðveizlu, svo sem lýst er til dæmis í Öldinni okkar. Hvað vakti fyrir bönkun- um? Það segir sig sjálft. Þeir gerðu Skarðsbók að sameign allra Íslend- inga – okkar, sem nú lifum, og einn- ig ófæddra afkomenda okkar – með það fyrir augum, að Skarðsbók mætti aldrei selja eða veðsetja, af því að hún er þjóðareign. Bankarn- ir voru í ríkiseigu, þegar þetta var, en það skiptir ekki máli í þessu við- fangi. Sama skilning er sjálfsagt að leggja í eignarhald íslenzku þjóð- arinnar á handritunum, sem Danir afhentu Íslendingum 1971-1996 og eru geymd í Stofnun Árna Magnús- sonar á Íslandi. Handritin voru gjöf Dana til Íslendinga. Einar Jóns- son myndhöggvari hafði sama hátt- inn á, þegar hann arfleiddi íslenzku þjóðina, en ekki til dæmis ríkið eða Listasafn Íslands, að eigum sínu og safni. Hvers vegna? Einstaka muni á Þjóðminjasafninu og Lista- safninu geta þessi söfn væntanlega veðsett eða selt úr fórum sínum, ef þurfa þykir, en Þingvellir, Skarðs- bók og Listasafn Einars Jónssonar verða hvorki veðsett né seld. Það er munurinn á þjóðareign og rík- iseign: þjóðin á þessar eignir, ríkið varðveitir þær. Þetta er höfuðinn- tak hugmyndarinnar og gildandi lagaákvæða um þjóðareign, eins og Þorsteinn Gylfason prófessor rakti í bók sinni Réttlæti og rang- læti (1998). Í ljósi hinnar ótvíræðu laga- greinar um friðun Þingvalla og hinna skýru dæma um Skarðs- bók og Hnitbjörg, Listasafn Ein- ars Jónssonar, gegnir það nokk- urri furðu, að lærðir menn og próf- essorar skuli halda áfram að lýsa efasemdum um merkingu fyrstu greinar fiskveiðistjórnarlaganna frá 1990: ,,Nytjastofnar á Íslands- miðum eru sameign íslensku þjóð- arinnar.“ Betra hefði að vísu verið að hafa orðin ,,ævinleg sameign“ í lagatextanum til áréttingar og ör- yggis eins og í lögunum um frið- un Þingvalla frá 1928. Kannski var þó ekki við öðru að búast, úr því að fiskveiðistjórnarlögin eru ekki í fyrsta lagi friðunarlög, held- ur upptökulög, samin undir hand- arjaðri útvegsmanna á Fiskiþingi 1983 handa þeim sjálfum og keyrð í gegn um grunlaust Alþingi með flaustri, svo sem Halldór Jóns- son stjórnmálafræðingur lýsti vel í fróðlegri grein í Samfélagstíðind- um 1990. Sameignarákvæðið í fyrstu grein fiskveiðistjórnarlaganna var leitt í lögin í skýrum tilgangi, en það var gert óvirkt með því, að Al- þingi ákvað að afhenda útvegs- mönnum kvótann, sem átti þó að heita þjóðareign samkvæmt lög- unum. Deilurnar á Alþingi nú um upptöku sams konar ákvæð- is í stjórnarskrána (,,Náttúruauð- lindir Íslands skulu vera þjóðar- eign“) í samræmi við stefnuyf- irlýsingu ríkisstjórnarinnar frá 2003 þarf að skoða í ljósi sögunn- ar. Framsóknarflokkurinn kapp- kostar nú að standa við fyrirheit- ið frá 2003 og koma þjóðareign- arákvæði um fiskimiðin og aðrar auðlindir inn í stjórnarskrána. Þessi málatilbúnaður vitnar annað- hvort um vanmátt eða vonda sam- vizku, því að þáverandi sjávarút- vegsráðherra og síðar formaður Framsóknarflokksins hafði sérlega forgöngu um lögfestingu kvóta- kerfisins 1984 og auðgaðist sjálf- ur ótæpilega á öllu saman. Þetta má heita hámark ósvífninnar: að afhenda fyrst sameign þjóðarinn- ar útvöldum útvegsmönnum og sjálfum sér á silfurfati eftir rang- snúnum reglum og setja síðan upp glóandi geislabaug og heimta, að eignin, sem búið er að gefa í reynd, verði eftirleiðis til frekari mála- mynda skráð þjóðareign í stjórn- arskránni. Ævinleg eign þjóðarinnarÞ au segja að Alþingi verði slitið í dag. Það liggja fyrir við þinglok nær sextíu mál óafgreidd, mörg brýn, segja menn. Yfir þingheimi er órói undir rólyndislegu fasi. Þingmenn eru að spenna sig upp í að mæta umbjóðend- um sínum, horfast í augu við liðna langa vetur dáða og drengskaparloforða, hástemmdra lýsinga á stefnumiðum sem þeir hafa margir sveigt frá í endalausum málamiðlunum nefndarstarf- anna. Nú verða þeir að gera sig einlæga í framan, massa sig upp í að vera samhljóða í stærri málum, gera sölumennsku stjórnmála- mannsins að sjálfsagðri dyggð. Þinglokin mótast óneitanlega af laglegri leikfléttu Framsókn- ar. Enginn flokkur hefur á síðari tímum reynst eins úrræðagóð- ur að beita spunameisturum samtímans til að vefa sér ný föt, nýtt yfirbragð og þessi miðjuflokksuppfinning stjórnmálajöfursins frá Hriflu. Upphlaup þeirra síðustu vikurnar um mikilvæga ítrekun í stjórnarskrá lýðveldisins um almannahagsmuni er snjöll brella en háskaleg í flýtinum og langvinnu fyrirhyggjuleysi þeirra í störfum við endurskoðun á stjórnarskránni. Ekki er flas til fagnaðar. Stjórnarskrármálið er fyrir löngu orðið einhver þreyttasti brand- arinn sem stjórnmálaflokkarnir bera ábyrgð á. Reyndar á þann veg að ekkert lýsir getuleysi þeirra fylkinga sem takast á í þingkosn- ingum betur. Kosningar eftir kosningar, kjörtímabil eftir kjörtíma- bil, hafa menn uppi stór orð um að nú skuli stjórnarskrá lýðveldis- ins færð til nútímahorfs. Þá skortir menn ekki einurðina. En efndir hafa jafnan orðið litlar – sem engar. Lýðveldið er enn án stjórnar- skrár sem tekur af öll tvímæli um jafnan atkvæðarétt þegnanna, trúfrelsi og skilgreiningu á sameigninni. Og margt, margt fleira. Hver segir að lögfræðinga- og félagsmálatröllaþingið dugi til að semja nýja stjórnarskrá? Hvers vegna er það fólk best til þess fallið? Nær væri að leita til hinna skapandi orðsins smiða, skálda, heimspekinga til þeirrar vinnu. Karla og kvenna sem sjá í víðsýni hærri tinda en í hinu þrönga hagsmunapoti hvaða heildarsjónarmið og hugsjónir henta menningu okkar og samfélagi best. Við þurfum stjórnarskrá sem er innblásin skáldlegri sýn og skrifuð af hagleik og djúpri tilfinningu þeirra sem langa daga höndla með orðin og merkingarmið þeirra. Með fulltingi skáldanna gætum við fengið í hendur nýjar stjórn- arskrár sem næðu augum almennings, vektu athygli og spurningar og vektu með þjóðinni svör og kröfur um nýmæli og forn sannindi: við mættum njóta þess að Ísak Harðarson og Vigdís Grímsdóttir, Þórarinn Eldjárn og Guðbergur Bergsson, Sigríður Þorgeirsdóttir og Vilhjálmur Árnason, Hallgrímur Helgason og Andri Snær gerðu okkur stjórnarskrár – þær mættu bæði vera í bundnu og lausu máli – ef vill. Það er brýnt að ný stjórnarskrá verði heimt úr höndum þeirra snata sem brátt munu fara hnusandi um sveitir og stræti. Það eru aðeins hugsuðir skáldskapar og speki sem geta glætt þann samning og fyrirheit þjóðarinnar við sjálfa sig lífi. Pant fá þau rit í sumargjöf, til afmæla, ferminga og jóla. Sem fyrst, áður en nýtt þing kemur enn einni nefndinni sinni í hægan hægan hægagang. Fleiri höfunda – takk! Frumvarp stjórnarflokkanna um auð-lindaákvæði í stjórnarskrá Íslands er útfærsla á sameiginlegri niðurstöðu beggja flokka sem náðist fyrir mörgum árum og hefur verið rædd og undirbúin um langt árabil. Nægir í því efni að vísa til álitsgerðar svonefndrar auðlindanefndar sem út kom í september árið 2000. Frum- varpið er byggt beinlínis á ákvæði stjórnarsáttmál- ans, en þar segir m.a.: „auðlindir sjávar séu sam- eign íslensku þjóðarinnar“. Megintilgangur frumvarpsins er að staðfesta eign þjóðarinnar á auðlindunum og að staða nýting- arheimilda haldist óbreytt, þannig að nýtingarheim- ildir, t.d. fiskveiðiheimildir, verði ekki – hvorki nú né síðar – háðar beinum eignarrétti heldur séu og verði áfram afturkræfur afnotaréttur. Þetta kemur skýrt fram, m.a. með beinum hætti í greinargerð og skýringum. Auk þess var kveðið skýrt að orði um þetta í framsöguræðum á alþingi. Jafnframt er ljóst að löggjafarvald alþingis er ótvírætt til að ákvarða um nánari tilhögun og útfærslur vegna afnota og hagnýtingar samkvæmt sérstökum lögum sem lög- gjafinn kann að kjósa að setja um þau efni. Í frumvarpinu er fjallað almennt um náttúruauðlindir Íslands en ekki aðeins um auðlindir sjávar. Kveðið er á um „þjóðareign“ og vísað er til réttinda sam- kvæmt eignarréttarákvæðum stjórnar- skrárinnar. Loks er kveðið á um heimild- ir til afnota eða hagnýtingar á auðlindunum samkvæmt lögum. Það er mjög mikilvægt að kveða á um þjóðareign á auðlindum í stjórnarskránni. Með slíkum hætti eru settar skýrar grundvallarreglur um þetta þjóð- armálefni. Þar með er fyllsta öryggi tryggt og stöð- ugleiki um þessi réttindi og eigur þjóðarinnar. Hug- takið „þjóðareign“ er þegar fyrir hendi í lögum, t.d. lögunum um þjóðgarðinn að Þingvöllum. Og þetta hugtak felur það m.a. í sér að eignartilkalli allra annarra aðila – nú eða síðar – er hafnað og hrundið. Hugsanlegu eignartilkalli einkaaðila til þjóðareign- arinnar og yfirráðatilburðum allra slíkra aðila er hafnað og hrundið í eitt skipti fyrir öll. Höfundur er formaður Framsóknarflokksins. Þjóðareign í stjórnarskrá Aðalfundur Sláturfélags Suðurlands svf. verður haldinn á Laugalandi, Holtum, föstudaginn 30. mars 2007 og hefst kl. 14:00. Dagskrá: 1. Aðalfundarstörf samkvæmt 24. gr. samþykkta félagsins. 2. Önnur mál, löglega upp borin. Tillögur frá félagsaðilum sem bera á fram á aðalfundi þurfa að vera komnar skriflega í hendur stjórnarinnar eigi síðar en 14 dögum fyrir aðalfund. Reykjavík, 12. mars 2007. Stjórn Sláturfélags Suðurlands svf. Aðalfundur Sláturfélags Suðurlands svf.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.