Morgunblaðið - 04.06.2006, Side 21

Morgunblaðið - 04.06.2006, Side 21
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 4. JÚNÍ 2006 21                          ! "   "  #  $ %       &%   #   #"  $   ' (&  &    " )*+,* -  '  *   .   ( % / (         %      %     * % +  * %  & (&      "  #     %  0  & (&   & %    (  % 1     "         23   (&  &   " "      4% 5( '       %   $ "   %     #  ) * " 6   ( #   #"   #   #"      )  %  #    "    7    % "  &   "       0   % )*+,* #  (    #      ("   &(       " #  "  &  # % &" " "     "  %   " #    %    " " 8 * "  '    #   #"   %  # "         # 4' 0     4% 5(  ( #"      "      &   "   "  % 9 "  "               %    & (& %     " "" && %   (&    ": 9   (&   %   "           &   %      "  &       "   &" 2              / &&     " (    "          ; #   "    &%#  (         7   %   "     &  & *"   (&   %     &" %" "     "   (      %     2   &  0      "  " (&   "   % #   %  "       " " %  $ "  !   "   ' $           # % #     #"         "  #"  *"   &     0" 7  "   < " %   1  ( " #&   =>         "   % %   0" 7    22>     "   %    #"" "  "   ?@>        "   % %   < "%   * #      " < "%     #     #"    <   " >       < "%  7    0"   3=>   "  )     (   . #       #     #"        *"   (&   %     &" %" "     "   (      %     2   &  0      "  " (&   "   % #   %  "       " " %  $ "  !   "   ' $           # % #     #"         "  #"  *"   &     0" 7  "   < "%   1  ( " #&   =>         "   % %   0" 7    22>     "   %    #"" "  "   ?@>        "   % %   < "%   * #      " < "%     #     #"    <   " >       < "%  7    0"   3=>   "  )     (   . #       #     #"        A  % " =B      %"    0"   *(    #"     #     #"  (   " # ( %"       /        . #        #"" "  "      " 7 0 "   0%   / &&     "  (  "  "    "        #    "  &       &  &         /  & (&  # " "   #  %    #  %#        C  '   "   #    "    "  %    & (&   %            „HÖNNUN snýst um form og að- eins form. Hún er sjálfhverf, full- mótuð og yfirborðskennd. Í grunn- inn hefur hönnun ekkert að gera með innihald. Hönnuðir leyfa að- eins óáhugaverðustu hliðinni á hinu skapandi ferli að koma í ljós. Þeir formgera viðfangsefnið sam- stundis. Eins og að formið sé það eina sem skiptir máli,“ segir myndlistarmaðurinn Ólafur Elías- son meðal annars í nýlegu viðtali við Louise Schouwenberg í hönn- unarblaðinu Frame. Ef þessi al- hæfing væri sönn hefði ég svo sannarlega ekki menntað mig sem vöruhönnuður og því síður dytti mér í hug að eyða tíma mínum í að starfa sem slíkur. En þar sem mig grunar að fleiri líti hönnun sömu augum og Ólafur Elíasson þá er áhugavert að spyrja; um hvað fjallar hönnun í dag? Þó að greinarhöfundur sé alls ekki sammála alhæfingu Ólafs, á hún við um hluta af hönnun. En þannig er það í öllum fögum, hvort sem er í vísindum, félagsfræðum, viðskiptum eða listum, sumt er byggt á framsæknum hugmyndum en annað á eftirlíkingum og litlum gæðum. Það er því neytenda að greina þar á milli með virkri þátt- töku. „Hönnun snýst um form og aðeins form“ Allir þeir hlutir sem við sjáum í umhverfi okkar hafa form, hvort sem þeir eru frá náttúrunnar hendi eða manngerðir. Það geta legið margar ástæður að baki fangsefni, niðurstöður hönnuða eru einfaldlega útfærðar á annan hátt. Hollenski hönnuðurinn Jur- gen Bey orðar þetta vel; „Sem hönnuður upplifi ég mig sem könn- uð sem spyr spurninga, myndar tengingar og snýr til baka fullur af sögum eftir langt ferðalag – sög- um sem í mínu tilfelli verða að hlutum.“ (Bright Minds, Beautiful Ideas. BIS publishers, 2003) „Myndlist spyr spurninga. Hönnun býður aðeins upp á svör“ (Frame 49. A Change of Clim- ate. Mars/apríl 2006.) Spurningar og svör eru grund- völlur gagnrýnnar hugsunar. En hver spyr spurninganna og hver svarar þeim? Í hönnun geta spurn- ingarnar komið frá utanaðkomandi aðila sem biður hönnuðinn að koma með svar og þá er það í höndum hönnuðarins að koma með áhugverða lausn. Því má heldur ekki gleyma að hönnun verður ekki einungis til vegna þess að ein- hver biður um hana; hönnun getur líka verið sjálfsprottin! Hún er leið okkar hönnuða til að koma með innlegg í umræðuna og til að vekja fólk til umhugsunar. Hönnun á að geta örvað samfélagið til gjörða eða frjórrar hugsunar í hversdags- legum athöfnum sínum. Þar af leiðandi snýst hönnun ekki bara um það að svara spurningum; hönnun spyr líka spurninga! Ég bar skoðun Ólafs Elíassonar í Frame undir breska hönnuðinn Jasper Morrisson. Hann hefur mikið velt fyrir sér gildi forms og hefur meðal annars skrifað ritgerð sem ber titilinn „The unimport- ance of form“. Ég læt Jasper Morrisson eiga lokaorðin; „Hönn- un getur virst fjalla um form og aðeins form fyrir hinn almenna borgara og ég er því sammála að hönnun getur mjög oft verið yf- irborðsleg. En að alhæfa um hönn- un á þennan hátt er eins einfalt og segja „List er gagnslaus“. Mikið af góðri hönnun verður til með því að hunsa útlit og form.“ Heimildir: Frame 49. A Change of Climate. Mars/apríl 2006. Bright Minds, Beautiful Ideas. BIS publishers, 2003. forms. Lögun ákveðins forms get- ur verið til þess að ákveðinn hlut- ur virki vel. Tökum sem dæmi mannslíkamann. Þar hefur hvert líffæri eða útlimur ákveðið form til þess að geta sinnt sínu hlutverki og ef formið er ekki í samræmi við þá virkni verður erfiðara fyrir það að þjóna tilgangi sínum. Það sama á við um manngerða hluti. Form getur líka snúist um fegurð og fög- ur form laða að. Fegurð er að sjálfsögðu afstæð og er náttúran gott dæmi um það. Form geta verið mismunandi og þjónað mjög fjölbreyttum tilgangi. Form getur kallað fram spurning- ar og vangaveltur eða jafnvel vak- ið tilfinningar en form getur einn- ig verið hégómlegt og tilgangslaust. Umfram allt gerir form lifandi og dauða hluti áþreif- anlega og sýnilega, án forms væru þeir ekki til. Form er afleiðing hugmyndar og mótast formið út frá eðli hennar. Form er óhjá- kvæmilega einn hluti hönnunar en síður en svo það eina sem skiptir máli. „Hönnun hefur ekkert að gera með innihald“ Hönnun er ekki fyrir sérútvalda stétt eða stofnanir. Hún tilheyrir raunveruleikanum, hún er fyrir al- menning, samfélagið og allt því til- heyrandi. Hönnuðir mótast af um- hverfinu og hafa það einstaka tækifæri að útfæra hugmyndir sín- ar fyrir raunverulegar aðstæður fólks. Með því móti gefst þeim færi á því að hafa áhrif á og örva daglegt líf. Það gera hönnuðir vit- anlega ekki með innihaldslausri hönnun. Þar sem hönnun er að miklu leyti gerð fyrir manninn er gott að skoða mannslíkamann áfram. Hann er ekki bara inn- antómt form heldur eru innan formsins mörg líffæri og sum þeirra gegna því hlutverki að skynja, að upplifa og mynda til- finningar. Þar af leiðandi þarf lík- ami okkar á huglægri örvun að halda. Þess vegna er skilgreining á notagildi í hönnun að breytast og huglægt notagildi er ekki síður mikilvægt. Það er að segja, virkni sem örvar þessi tilteknu líffæri. Það er líka hægt að líkja hönn- uðum við fræðimenn sem rannsaka og skoða til hlítar ákveðið við- Er hönnun sjálfhverf og án innihalds eða framsækið afl í samfélaginu? Guðfinna Mjöll Magnúsdóttir fjallar um tilgang og eðli hönnunar í tilefni af um- mælum Ólafs Elíassonar um að hönnuðir leyfi aðeins óáhugaverðustu hliðinni á hinu skapandi ferli að koma í ljós. Höfundur er vöruhönnuður. hannar@mbl.is Innihald hönnunar

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.