Morgunblaðið - 07.10.2007, Page 32

Morgunblaðið - 07.10.2007, Page 32
efnahagslíf 32 SUNNUDAGUR 7. OKTÓBER 2007 MORGUNBLAÐIÐ Vélvæðing sjávarútvegs mark- ar fyrstu atvinnubyltinguna Um aldamótin síðustu [1900] voru tóvinnuverksmiðjurnar orðn- ar 2–3, en auk þeirra var ekki í landinu neitt, er gæti talizt til iðju- starfsemi nema silfurbergsnáman á Helgustöðum [við Eskifjörð] og 5–6 hvalveiðistöðvar sem þó allar voru hættar áratug síðar.1 Þannig lýstu Klemenz Tryggva- son og Torfi Ásgeirsson íslenskum iðnaði eða iðjurekstri um aldamótin 1900 í riti um Iðnsögu Íslands sem út kom 1943. Engin iðnbylting hafði orðið hér á landi sem líkja mátti við straumhvörfin í atvinnulífi stór- þjóða. Aðrir kraftar höfðu þó verið að verki sem höfðu gefið þjóðinni kraft og bjartsýni þegar hún sótti fram til fullveldis: Aftur á móti má segja, að um- skipti þau, er urðu í íslenzkum sjávarútvegi á síðasta tug síðustu aldar og á árunum frá aldamótum fram að fyrri heimsstyrjöld, hafi markað tímabil í atvinnusögu vorri, er sé að sínu leyti jafn af- drifaríkt fyrir þjóðarbúskap vorn og iðnbyltingin hefur verið fyrir mörg önnur lönd.2 Það var hlýr sunnanþeyr í lofti í íslensku þjóðlífi við aftureldingu 20. aldar. Landsmenn fögnuðu þegar Hannes Hafstein varð ráðherra árið 1904. Sókn til fullveldis og frelsi til athafna einkenndi fyrstu ár 20. ald- ar. Heimastjórnartíminn markaði þáttaskil í atvinnulífi landsmanna. Vélvæðing íslensks sjávarútvegs hófst þegar vél var sett um borð í sexæringinn Stanley á Ísafirði haustið 1902. Vélvæðing bátaflotans fór eins og eldur í sinu um landið, áratug síðar voru þeir orðnir 406. Upphaf togaraútgerðar hófst með togaranum Coot frá Hafnarfirði árið 1905. Sjö árum síðar áttu landsmenn 20 togara.3 Vélvæðing sjávarútvegs Þrjár atvinnu- byltingar Íslendinga Brot úr aldarspegli | Fyrri grein Fyrir 100 árum voru Íslendingar fátækasta þjóð Evr- ópu. Þeir fengu forræði eigin mála með heimastjórn, settu vélar í báta og keyptu togara. Það markaði fyrstu íslensku atvinnubyltinguna. Sextíu árum síðar tók þjóðin að beisla jökulfljótin í tengslum við álverið í Straumsvík. Það markaði aðra atvinnubyltingu þjóð- arinnar. Þriðja byltingin hófst undir aldarlok. Í fyrri grein af tveimur setur Hallur Hallsson fram sögu- kenningu um þrjár atvinnubyltingar Íslendinga. markaði atvinnubyltingu á Íslandi. Tímans hjól varð ekki stöðvað. Sím- inn tengdi þjóðina við útlönd, versl- un tók að flytjast inn í landið, bílaöld rann í garð. Sjávarafli margfaldaðist að tonnum og verðmæti. Vélsmiðjur spruttu upp og margvísleg þjónusta við flotann. Guðmundur Hálfdan- arson prófessor kveður stökkið inn í nútímann hafa heppnast vegna þess að tækifæri voru fyrir hendi; erlent fjármagn, markaðir og útvegsmenn sem reiðubúnir voru að taka áhættu. Það sköpuðust tækifæri fyrir „iðju- lausan skríl“ á mölinni í Reykjavík. „Hetjur íslenskrar iðnbyltingar voru ekki síst þessi fyrirlitni lýður sem fluttist úr sveitunum á mölina þrátt fyrir allar hrakspár.“4 Skoðanir voru skiptar enda sáu margir framtíð ís- lenskrar þjóðar í sveitum landsins fremur en „fiskiverum“. [Hugsum] okkur landbún- aðarlausa íslenska þjóð; mundi hún geta verið til? … Mundi það ekki verða sjómannslíf í orðsins fyllsta skilningi með öllum þess vonbrigðum, í allri þess eymd og niðurlæging – og landið – landið feðranna frægu aðeins fiskiver. Svo var ritað í Eimreiðina 1911. Vagga íslensks þjóðernis var talin liggja í landsins sveitum sem höfðu skapað þjóðveldið – landsins fornu frægð. Bændasamfélagið skipulagði sig og tókst á við borgaraleg öfl af vaxandi þunga. Það var að vonum að þjóðin hafði hrifist af draumsýn skáldanna um forna frægð í anda Jónasar Hallgrímssonar: Ísland, farsældafrón og hagsælda, hrímhvíta móðir! Hvar er þín fornaldarfrægð, frelsið og manndáðin bezt? Tveir heimar tókust á en tímans elfur varð ekki stöðvaður. Sjávar- útvegur sótti fram af miklum krafti en það var fleira á döfinni. Menn tóku andköf yfir stórbrotnum áform- um Einars Benediktssonar um virkjun Þjórsár, járnbraut austur fyrir fjall og iðjuver við Skerjafjörð. Íhaldsstjórn Jóns Þorlákssonar hafði tekið vel í hugmyndir Títan- félagsins. Forsætisráðherrann Jón Þorláksson var áhugasamur, Títan sótti formlega um leyfi til virkjunar Urriðafoss í Þjórsá. Draumsýn skáldsins hefur lifað með þjóðinni enda skáldfáknum óspart beitt: Þú fólk með eymd í arf! Snautt og þyrst við gnóttir lífsins lindar, litla þjóð, sem geldur stórra synda, reistu í verki viljans merki, – vilji er allt sem þarf. En veðrabrigði voru í aðsigi. Kosningar fóru fram til Alþingis í júlí 1927. Íhaldsflokkurinn missti meirihluta sinn og öld Framsókn- arflokksins gekk í garð í íslenskri pólitík. Ríkisstjórn Tryggva Þór- hallssonar sló af virkjun Þjórsár og járnbraut austur fyrir fjall. Áform sem hefðu breytt Íslandi. Iðnvæðing Íslands frestaðist um 40 ár. Virkj- anir og verksmiðjur áttu ekki upp á pallborðið. Afstaða gekk þvert á Ljósmynd/Ísal Straumsvík Álverið markaði þáttaskil í atvinnusögu þjóðarinnar. Þó skálinn teldist lítill á mælikvarða nútímans var um risastökk að ræða fyrir íslenskt atvinnulíf. Fyrsta byltingin Sjávarútvegur varð aflvaki framfara þegar lands- menn settu vélar í báta og keyptu togara til landsins Í kerskála Áliðja var landsmönnum framandi en fjöldi verka- og iðnaðarmanna fór utan til þess að nema fræðin. Morgunblaðið/Ólafur K. Magnússon Morgunblaðið/Ólafur K. Magnússon Jökulfljót beisluð Með virkjun Þjórsár við Búrfell 1970 tók að byggjast upp þekking sem á nýrri öld er sem ólgandi jökulfjljót. Stórhugur Bjarni Benediktsson lagði mikla áherslu á stóriðju og virkjun jökulfljóta.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.