Morgunblaðið - 07.10.2007, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 07.10.2007, Qupperneq 32
efnahagslíf 32 SUNNUDAGUR 7. OKTÓBER 2007 MORGUNBLAÐIÐ Vélvæðing sjávarútvegs mark- ar fyrstu atvinnubyltinguna Um aldamótin síðustu [1900] voru tóvinnuverksmiðjurnar orðn- ar 2–3, en auk þeirra var ekki í landinu neitt, er gæti talizt til iðju- starfsemi nema silfurbergsnáman á Helgustöðum [við Eskifjörð] og 5–6 hvalveiðistöðvar sem þó allar voru hættar áratug síðar.1 Þannig lýstu Klemenz Tryggva- son og Torfi Ásgeirsson íslenskum iðnaði eða iðjurekstri um aldamótin 1900 í riti um Iðnsögu Íslands sem út kom 1943. Engin iðnbylting hafði orðið hér á landi sem líkja mátti við straumhvörfin í atvinnulífi stór- þjóða. Aðrir kraftar höfðu þó verið að verki sem höfðu gefið þjóðinni kraft og bjartsýni þegar hún sótti fram til fullveldis: Aftur á móti má segja, að um- skipti þau, er urðu í íslenzkum sjávarútvegi á síðasta tug síðustu aldar og á árunum frá aldamótum fram að fyrri heimsstyrjöld, hafi markað tímabil í atvinnusögu vorri, er sé að sínu leyti jafn af- drifaríkt fyrir þjóðarbúskap vorn og iðnbyltingin hefur verið fyrir mörg önnur lönd.2 Það var hlýr sunnanþeyr í lofti í íslensku þjóðlífi við aftureldingu 20. aldar. Landsmenn fögnuðu þegar Hannes Hafstein varð ráðherra árið 1904. Sókn til fullveldis og frelsi til athafna einkenndi fyrstu ár 20. ald- ar. Heimastjórnartíminn markaði þáttaskil í atvinnulífi landsmanna. Vélvæðing íslensks sjávarútvegs hófst þegar vél var sett um borð í sexæringinn Stanley á Ísafirði haustið 1902. Vélvæðing bátaflotans fór eins og eldur í sinu um landið, áratug síðar voru þeir orðnir 406. Upphaf togaraútgerðar hófst með togaranum Coot frá Hafnarfirði árið 1905. Sjö árum síðar áttu landsmenn 20 togara.3 Vélvæðing sjávarútvegs Þrjár atvinnu- byltingar Íslendinga Brot úr aldarspegli | Fyrri grein Fyrir 100 árum voru Íslendingar fátækasta þjóð Evr- ópu. Þeir fengu forræði eigin mála með heimastjórn, settu vélar í báta og keyptu togara. Það markaði fyrstu íslensku atvinnubyltinguna. Sextíu árum síðar tók þjóðin að beisla jökulfljótin í tengslum við álverið í Straumsvík. Það markaði aðra atvinnubyltingu þjóð- arinnar. Þriðja byltingin hófst undir aldarlok. Í fyrri grein af tveimur setur Hallur Hallsson fram sögu- kenningu um þrjár atvinnubyltingar Íslendinga. markaði atvinnubyltingu á Íslandi. Tímans hjól varð ekki stöðvað. Sím- inn tengdi þjóðina við útlönd, versl- un tók að flytjast inn í landið, bílaöld rann í garð. Sjávarafli margfaldaðist að tonnum og verðmæti. Vélsmiðjur spruttu upp og margvísleg þjónusta við flotann. Guðmundur Hálfdan- arson prófessor kveður stökkið inn í nútímann hafa heppnast vegna þess að tækifæri voru fyrir hendi; erlent fjármagn, markaðir og útvegsmenn sem reiðubúnir voru að taka áhættu. Það sköpuðust tækifæri fyrir „iðju- lausan skríl“ á mölinni í Reykjavík. „Hetjur íslenskrar iðnbyltingar voru ekki síst þessi fyrirlitni lýður sem fluttist úr sveitunum á mölina þrátt fyrir allar hrakspár.“4 Skoðanir voru skiptar enda sáu margir framtíð ís- lenskrar þjóðar í sveitum landsins fremur en „fiskiverum“. [Hugsum] okkur landbún- aðarlausa íslenska þjóð; mundi hún geta verið til? … Mundi það ekki verða sjómannslíf í orðsins fyllsta skilningi með öllum þess vonbrigðum, í allri þess eymd og niðurlæging – og landið – landið feðranna frægu aðeins fiskiver. Svo var ritað í Eimreiðina 1911. Vagga íslensks þjóðernis var talin liggja í landsins sveitum sem höfðu skapað þjóðveldið – landsins fornu frægð. Bændasamfélagið skipulagði sig og tókst á við borgaraleg öfl af vaxandi þunga. Það var að vonum að þjóðin hafði hrifist af draumsýn skáldanna um forna frægð í anda Jónasar Hallgrímssonar: Ísland, farsældafrón og hagsælda, hrímhvíta móðir! Hvar er þín fornaldarfrægð, frelsið og manndáðin bezt? Tveir heimar tókust á en tímans elfur varð ekki stöðvaður. Sjávar- útvegur sótti fram af miklum krafti en það var fleira á döfinni. Menn tóku andköf yfir stórbrotnum áform- um Einars Benediktssonar um virkjun Þjórsár, járnbraut austur fyrir fjall og iðjuver við Skerjafjörð. Íhaldsstjórn Jóns Þorlákssonar hafði tekið vel í hugmyndir Títan- félagsins. Forsætisráðherrann Jón Þorláksson var áhugasamur, Títan sótti formlega um leyfi til virkjunar Urriðafoss í Þjórsá. Draumsýn skáldsins hefur lifað með þjóðinni enda skáldfáknum óspart beitt: Þú fólk með eymd í arf! Snautt og þyrst við gnóttir lífsins lindar, litla þjóð, sem geldur stórra synda, reistu í verki viljans merki, – vilji er allt sem þarf. En veðrabrigði voru í aðsigi. Kosningar fóru fram til Alþingis í júlí 1927. Íhaldsflokkurinn missti meirihluta sinn og öld Framsókn- arflokksins gekk í garð í íslenskri pólitík. Ríkisstjórn Tryggva Þór- hallssonar sló af virkjun Þjórsár og járnbraut austur fyrir fjall. Áform sem hefðu breytt Íslandi. Iðnvæðing Íslands frestaðist um 40 ár. Virkj- anir og verksmiðjur áttu ekki upp á pallborðið. Afstaða gekk þvert á Ljósmynd/Ísal Straumsvík Álverið markaði þáttaskil í atvinnusögu þjóðarinnar. Þó skálinn teldist lítill á mælikvarða nútímans var um risastökk að ræða fyrir íslenskt atvinnulíf. Fyrsta byltingin Sjávarútvegur varð aflvaki framfara þegar lands- menn settu vélar í báta og keyptu togara til landsins Í kerskála Áliðja var landsmönnum framandi en fjöldi verka- og iðnaðarmanna fór utan til þess að nema fræðin. Morgunblaðið/Ólafur K. Magnússon Morgunblaðið/Ólafur K. Magnússon Jökulfljót beisluð Með virkjun Þjórsár við Búrfell 1970 tók að byggjast upp þekking sem á nýrri öld er sem ólgandi jökulfjljót. Stórhugur Bjarni Benediktsson lagði mikla áherslu á stóriðju og virkjun jökulfljóta.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.