Morgunblaðið - 20.03.2008, Page 18

Morgunblaðið - 20.03.2008, Page 18
18 FIMMTUDAGUR 20. MARS 2008 MORGUNBLAÐIÐ MENNING TÓNLISTARMAÐURINN Jóhann Jóhannsson benti nýlega á það hér í Morgunblaðinu að langt háskólanám er ekki nauðsynlegt til að teljast vera tónskáld. Sennilega er það alveg rétt hjá honum. Vissulega eru fuglarnir ekki háskólamenntaðir en franska tón- skáldið Olivier Messiaen taldi þá samt meðal fremstu músíkanta ver- aldarinnar. Messiaen, sem lést fyrir ekki svo löngu síðan, hafði mikinn áhuga á fuglasöng og hermdi eftir honum í verkum sínum. Fuglarnir voru fyrir honum heilagir og tákn fyrir þrá okk- ar eftir ljósi, stjörnum, regnbogum og gleðisöngvum. Tónmál Messiaens er sérstætt, seiðandi hljómar eru áberandi, tón- skáldið myndaði þá m.a. með því að raða saman hefðbundnum en óskyld- um hljómum svo úr varð nokkurskon- ar regnbogi ólíkra tóna og litbrigða. Því miður er Messiaen ekkert sér- staklega oft spilaður hér á landi, a.m.k. ekki nógu oft! Því var það kær- komin tilbreyting að heyra í Þjóð- menningarhúsinu á laugardaginn var; Kvartett um endalok tímans, sem tónskáldið samdi í fangabúðum nasista eins og fram hefur komið í fjölmiðlum undanfarið. Segja má að kvartettinn sé eins- konar trúarjátning í tónum, þar sem yrkisefnið er tíminn og endalok hans þegar maðurinn rennur saman við Krist og eilífðina. Kaflar verksins eru átta og skýrir Messiaen það í formál- anum sem hann skrifaði að kvart- ettinum: „Sjö er heilög tala, sköpunin tók sex daga og sá sjöundi var heil- agur hvíldardagur; þessi sjöundi dag- ur hvíldarinnar teygist út í eilífðina og verður að áttunda degi eilífs ljóss og friðar.“ Flytjendur voru Rúnar Óskarsson klarinettuleikari, Zbigniew Dubik fiðluleikari, Ástríður Alda Sigurð- ardóttir píanóleikari og Hrafnkell Orri Egilsson sellóleikari, hópur sem ég man ekki eftir að heyrt í áður. Kunnugt er að kammerhópar þurfa að spila lengi saman áður en þeir ná því að spila „eins og einn maður“. Auðheyrt var að fjórmenningarnir í Þjóðmenningarhúsinu höfðu enn ekki náð þeim árangri, t.d. rímaði illa lát- laus en dálítið varfærinn sellóleikur Hrafnkels Orra í fimmta þætti og nokkuð spenntur, nánast ástríðu- fullur fiðluleikur Zbigniews í þeim áttunda, þótt hljóðfæraleikararnir hefðu yfirleitt ágætt vald á rullum sínum hvor fyrir sig. Ennfremur held ég að píanóleikur Ástríðar Öldu hefði mátt vera sterk- ari og hvassari í sjötta kafla sem ber yfirskriftina Reiðidans fyrir lúðrana sjö. Í yfirskrift kaflans talar Messia- en um tónlist úr steini, purpuralitaða reiðistólpa en hér var tónlistin of kurteisisleg, líkt og hljóðfæraleik- ararnir væru fyrst og fremst að vanda sig, ekki miðla hrikalegri trú- aropinberun til áheyrenda. Margt annað var þó býsna gott, t.d. var klarinettuleikur Rúnars í kafl- anum Hyldýpi fuglanna unaðslega fagur og píanóleikur Ástríðar var víða meistaralega útfærður, í senn skýr og þróttmikill. Og fyrir utan það sem tí- undað var hér fyrir ofan var samspil fjórmenninganna í heild vandað og túlkunin oftast sannfærandi. Er ekki möguleiki á að fá að heyra meira eftir Messiaen í lifandi flutn- ingi á næstunni? Eilífð á áttunda degi Jónas Sen TÓNLIST Þjóðmenningarhúsið Messiaen: Kvartett um endalok tímans. Flytjendur: Rúnar Óskarsson klarinettu- leikari, Zbigniew Dubik fiðluleikari, Ást- ríður Alda Sigurðardóttir píanóleikari og Hrafnkell Orri Egilsson sellóleikari. Laug- ardagur 15. mars. Kristallinn – kammertónleikaröð Sinfóní- unnarbbbnn VIKA franskrar tungu er að hefj- ast og verður hleypt af stokkunum með Truffaut-helgi Fjalakattarins í Tjarnarbíó. Þar verða fimm myndir eftir hinn kunna leikstjóra Francois Truffaut (1932-1984) sýndar frá laugardegi til mánu- dags. Á miðvikudag og fimmtudag verða fyrirlestrar Julie Barlow, kanadískrar blaðakonu og rithöf- undar, og þá eru ónefndir tón- leikar og námskeið í ljóða- framsögn. „Það er full ástæða til að undir- strika hversu merkilegt og út- breitt tungumál franskan er,“ seg- ir Friðrik Rafnsson forseti Alliance Francaise þegar hann er spurður um tilganginn með franskri viku. „Þá er það ágætt tækifæri til að bjóða hingað ágæt- um fyrirlesurum og efna til alls- kyns skemmtilegheita.“ Friðrik segir að franska sé og hafi verið merkilegt heimsmál sem veitir fólki aðra sýn á heiminn en við höfum alla jafna gegnum ensk- una. „Í franska málheiminum kynn- umst við oft öðrum vinkli á hlutina en við fáum gegnum enska og bandaríska miðla.“ Ræðir bann við slæðum Julie Barlow er kunn fyrir bæk- urnar Sixty Million Frenchmen Can’t be Wrong og The Story of French, sem hún skrifaði með eig- inmanni sínum. Í fyrri fyrirlestr- inum fjallar hún um stöðu frönsk- unnar á tímum alþjóðavæðingar og í hinum síðari um deilumál í Frakklandi, svo sem bann við slæðum múslímskra kvenna í skól- um. Í ljóðaupplestrarkeppninni er framhaldsskólanemum veitt þjálf- un í að lesa og flytja ljóð eftir skáldið Paul Verlaine, en þeir voru valdir til þátttöku með for- keppni í skólunum. Á föstudaginn í næstu viku verða síðan tónleikar með söngkonunni Catherine Dago- is og píanóleikaranum Edgar Teu- fel í Iðnó. „Frönsku málsvæðin hafa upp á svo margt að bjóða,“ segir Friðrik og bætir við að eitt af því sé mat- armenningin. „Stundum er sagt að við hér í norðrinu borðum til að lifa en í Suður-Evrópu lifir fólk til að borða, rabba saman og njóta lífsins í rólegheitum. Ég held að við mættum gera meira af því að tileinka okkur þann þátt franskrar menningar.“ Undirstrikað hversu merkileg franskan er Þrjú á hlaupum Úr kvikmynd Francois Truffaut, Jules et Jim. TENGLAR .............................................. www.af.is Morgunblaðið/Sverrir Önnur sýn Friðrik Rafnsson. Á ALÞJÓÐLEGA kvennadaginn, 8.mars sl., var opnuð sýning á verk- um Sigurðar Örlygssonar í Lista- safni ASÍ sem ber titilinn Um konu. Í Arinstofu leggur Sigurður áherslu á endurtekið mótíf sem sýnir gamaldags snyrtiborð konu með spegli. Þrátt fyrir að mynd- irnar beri titilinn Skrifborð konu sem vísar til þess að listsköpun kvenna fari fram í speglinum þá þarf ekki að álykta að hér sé verið að vísa til hégómagirndar kon- unnar. Líklegra er að hér sé vísað til sjálfsmyndarleitar konunnar en skúlptúrinn sem stendur í miðju rýminu sýnir líkan af húsi þar sem ímynd af styttu Nínu Sæmunds- dóttur Móðurást stendur á þakinu en þar fyrir ofan trónir skrifborð konunnar eins og einhvers konar frelsistákn. Í Gryfju má sjá tvær ljósmyndir af þessari sömu styttu með sölu- turn í baksýn þar sem konur sjást á auglýsingaspjöldum drekka kók ásamt tréskúlptúr af turninum sjálfum á miðju gólfi. Í þessari inn- setningu teflir Sigurður saman tveimur staðalímyndum af konum ásamt fallustákni turnsins. Sig- urður segir í viðtali sem liggur frammi á sýningunni að hún fjalli um þroskaskeið í lífi konu og tekur m.a. mið af líffræðilegum stað- reyndum hennar, meðgöngu og dauða. Þótt erfitt sé að ímynda sér að það eitt sé sérkvenleg reynsla þá má sjá í Ásmundarsal sjö stór og þykkt máluð olíumálverk sem túlka nokkurs konar táknmyndir þessa ferlis. Í málverkunum er blandað saman geómetrísku myndmáli og fí- gúratífu sem gefur myndunum bæði súrrealískt yfirbragð og goð- sögulega vídd. Þetta táknmál vísar stundum til þekktra mýta um kven- eðlið eins og í verkunum í Arinstofu og Gryfju. Þó fer ekki síður mikið fyrir heimatilbúnu táknmáli eða stafrófi í anda sýningar Sigurðar í Listhúsi Ófeigs árið 2006 sem gefur myndunum forvitnilegra inntak. Ein þeirra mynda sem eru áleitn- ar og eftirminnilegar ber titilinn Bláa töngin og sýnir stúlkubarn mæla út eitthvað, kannski alheim- inn, með laufgaðri grein. Á meðan verkfærið sem vísað er til fær óverulegt vægi í myndheildinni gef- ur titillinn til kynna mikilvægi þess og jafnvel ógnun. Þroski kvenna Þóra Þórisdóttir MYNDLIST Listasafn ASÍ, Freyjugötu 7 Sýningin stendur til 30. mars. Opið alla daga nema mánudaga frá kl. 13-17. Aðgangur ókeypis Sigurður Örlygsson – Málverk, ljósmyndir, skúlptúrar bbbnn Morgunblaðið/Valdís Thor Um konu Í verkunum er blandað saman geometrísku myndmáli og fígúra- tívu sem gefur myndunum bæði súrrealískt yfirbragð og goðsögulega vídd. Á PÁSKATÓNLEIKUM Sinfóní- unnar sl. fimmtudag var hin viðeig- andi þýska sálumessa eftir Johannes Brahms á dagskrá. Samkvæmt tón- leikaskrá hafði Sinfónían ekki tekið þátt í fullri uppfærslu verksins síðan 1996 og því tímabært að leyfa aðdá- endum og nýjum kynslóðum að njóta verksins á ný. Tónleikarnir hófust á hrífandi „Minnisvarða um Lidice“ eftir Bo- huslav Martinu. Verkið var samið eft- ir hrottafengna innrás nasista í þorp- ið Lidice í Tékklandi eina júnínótt árið 1942, þar sem allir karlmenn eldri en 16 ára voru myrtir og aðrir fluttir í þrælabúðir. Að morgni næsta dags var þorpið ein rjúkandi rúst en þetta var gert til að hefna morðsins á þýskum stríðshöfðingja. Tónlistin sem Martinu samdi til minningar um þennan atburð er mjög áhrifamikil sökum einlægni hennar umfram hug- myndaauðgi. Stjórnandinn Johannes Fritzsch virtist ná að framkalla það besta úr hljómsveitinni, því afrakst- urinn var eldmóður, sprengikraftur og samstillt hlýja í lokin. Strax að loknum Minnisvarðanum hóf sveitin leik á Þýsku sálumessunni með uppörvandi inngangshljómum sínum. Söngsveitin Fílharmónía söng af innblæstri og reisn strax frá fyrsta kaflanum og hélt góðum samhljómi til loka. Í tenór– og sópranröddum örl- aði aðeins á nokkrum erfiðleikum en altin var einkar örugg og áferð- arfögur. Hin kynngimagnaða lotning gagnvart æðri máttarvöldum í öðrum kaflanum kom vel út undir öruggri stjórn Fritzsch. Terje Stensvold barýtónsöngvari söng af mikilli fagmennsku og auð- mýkt í þriðja kaflanum, „Herr, lehre doch mich“, og barst hljómfögur röddin hans um allan salinn. Aðra sögu var að segja um sópransöngkon- una Dorothee Jansen en söngur hennar var síðri en ætla mætti af lestri tónleikaskrár. Þrátt fyrir nokk- ur falleg augnablik var inntónun hennar oft lág, víbratóið ofþrungið og áferð helst til flöt. Huggunarorðin í „Ihr habt nur Traurigkeit“ fóru því nokkuð afvega í túlkun hennar. Þetta var þó aukaatriði því kór og hljóm- sveit skiluðu frá sér mjög ánægju- legum flutningi þegar á heildina er litið. Eldmóður, hlýleiki og reisn Alexandra Kjeld TÓNLIST Háskólabíó Páskatónleikar. Minnisvarði um Lidice (Památnik Lidicím) eftir Bohuslav Martinu og Þýsk sálumessa (Ein deutsc- hes Requiem) eftir Johannes Brahms. Einsöngvarar: Dorthee Jansen og Terje Stensvold. Flytjendur: Sinfón- íuhljómsveit Íslands og Söngsveitin Fílharmónía. Kórstjóri: Magnús Ragn- arsson. Hljómsveitarstjóri: Johannes Fritzsch. Fimmtudaginn 13. mars kl. 19:30. Sinfóníutónleikarbbbnn HAFNARFJÖRÐUR heldur nú upp á 100 ára kaupstaðarafmæli og af því tilefni hefur Hafnarborg, menningar– og listastofnun bæj- arins, blásið til afmælissýningar þar sem 50 hafnfirskir myndlist- armenn eru samankomnir með verk sín undir einu þaki. Staðið var að framkvæmdinni þannig að listamönnum var boðið að sýna verk að eigin vali og list- ráð og forstöðumaður sáu svo um að koma þeim upp. Það er óneitanlega smábæjar- bragur á slíku þema, að hafa uppi á listamönnum sem eru ýmist fæddir í bænum, aðfluttir eða fæddir í útlöndum af hafnfirsku foreldri og eins og gefur að skilja er afraksturinn kaótískur og ómarkviss. Þarna má sjá allt á milli himins og jarðar, frá listmun- um til listaverka, frá landslags- málverkum eftir listamenn sem hafa ekki starfað í áratugi til ljós- myndaseríu eftir Ólaf Elíasson. Inn á milli má sjá mörg ágætis listaverk og er sýningin á margan hátt upplífgandi og eitthvað krútt- legt við þetta allt saman. En sem innlegg í flóru myndlistar eða myndlistarumræðu er úr litlu að moða. Hins vegar gefur svona sýning vafalaust ljósglætu inn í bæinn, ekki síst ættfræðilega, enda hanga þarna verk eftir mis- fræg skyldmenni í nálægð við hvert annað. Krúttlegt en kaótískt Jón B. K. Ransu MYNDLIST Hafnarborg Opið alla daga nema þriðjudaga kl. 11:00 – 17:00 og fimmtudaga til 21:00. Sýningu lýkur 21. apríl. Fimmtíu hafnfirskir myndlistarmenn bbnnn Hafnfirskt Verk Sigríðar Erlu Guðmundsdóttur á sýningunni.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.