Fálkinn


Fálkinn - 13.12.1961, Page 27

Fálkinn - 13.12.1961, Page 27
fyrir næstu jólum eða byrja undirbúninginn þá fyrr? En svo er alltaf svo margt, sem þarf að gerast og allt á síðustu stundu. Það er svo sem ekkert nýmæli að vakað sé á jólaföstu og keppzt við vinnu. Hér áður fyrr var miðað við að búin stæðu ekki í skuld í kaupstöðunum yfir nýárið, og var þá reynt að koma öllu í kaupstaðinn í tæka tíð. Hús- ráðendur kunnu sumir að rmeta það, því eitthvert kvöld- ið í fyrstu viku jólaföstu var víða sá siður allt fram á 19. öld að húsmóðirin reyndi ao koma vinnufólki sínu á óvart með aukaglaðning af mat. Var það kallaður kvöldskattur, og var þá gefinn sá bezti matur, sem til var, hangikjöt, magáll, sperðill og flatbrauð og skammtað svo ríflega, að menn gátu geymt sér í marga daga. Síðasta vikan fyrir jól var nefnd staurvika, því að þá létu húsbændur vökustaura á augnlokin á því fólki, sem vog- aði sér að sofna út af við prjónaskapinn. Vökustaurar þessir voru úr smáspýtum, svipuðum eldspýtum, skorið í þær til hálfs og gerð á lítil brotalöm. Skinninu á augn- lokinu var síðan smeygt í löm- ina. Olli það sársauka ef aug- unum var lokað. En það var fleira en ullar- vinna og prjónaskapur, sem unnið var við. Allt var þvegið og hreinsað og fægt. Og því var trúað að guð gæfi þurrk, svo nefndan fátækraþerri, rétt fyrir jólin, til að auðvelda þvottinn. Þrettán daga fyrir jól kom fyrsti jólasveinninn til byggða og síðan einn á hverjum degi og sá síðasti á aðfangadag. Eftir það fóru þeir aftur, einn á dag, og sá síðasti á þrett- ándanum. Annars gengu ýms- ar sögur af fjölda jólasvein- anna, en þeir voru álitnir meinlausir, nema hvað þeir ertu óþekk börn og vælin, og þeir stálust stundum í jóla- matinn. Ef gott veður var um jólin, átti það að verða illt um pásk- ana, samanber: rauð jól, hvít- ir páskar. Ef hins vegar voru harðindi um jól, boðaði það góða páska. Það er oft á það minnzt nú að hvergi sé eins mikið af frí- dögum og helgidögum og á íslandi. Til ársins 1770 voru allar stórhátíðir hér þríheilag- ar. Þá voru kölluð brandajól, ef fjórheilagt var, þ. e. að- AFRÍKA AMERÍKA GRÆNLAND fangadag eða 4. jóladag bar Nú þegar fólksfjöldinn er um okkar, Dönum, finnst eng- upp á sunnudag. Nú kallast meiri og nýjungarnar fleiri, er in jól vera fái þeir ekki gæsa- fjórheilög jól stóru brandajól, örðugra en áður að segja til steik og hrísgrjónagraut. Dan- en brandajól, ef þríheilagt er. um fasta jólasiði meðal íslend- ir eru frægir fyrir matartil- Jólanóttina var kveikt ljós inga. Þó mun það algengast búning og matarást, og niður- um allan bæinn og það látið að fólk hafi lokið jólaundir- soðinn danskur matur, m. a. lifa til moi’guns. Fram á miðja búningi kl. 6 á aðfangadags- gæsasteik, fæst orðið í verzl- 18,'öld var venja að allt heima- kvöldi, hlýði þá á jólamessu, unum víða um heim, annars fólk færi til messu jólanótt- í kirkju eða útvarpi, borði mundu sennilega mun færri ina, þessa helgustu stund árs- jólamatinn og skiptist síðan Danir voga sér að vera að ins. Aðeins ein manneskja var á jólagjöfum. heiman um jólin. heima til að gæta bæjarins, og Víða á íslandi mun venja að íslenzku jólasveinarnir eru fékk hún ósjaldan heimsókn hafa kæsta skötu til matar á allir komnir til byggða á að- af huldufólki, sem kom til að Þorláksmessu, en á aðfanga- fangadag, en enski jólasveinn- halda veizlur og skemmtan. dagskvöldi er aðalrétturinn inn, hann Sankti Kláus, er svo Eru til margar sögur af við- steik, af lambi, svíni eða fugli. lengi á leiðinni, að hann kem- skiptum þeirra á milli. Á jóladag munu flestir hafa ur aldrei fyrr en á jólanótt, Eftir að messuhald féll nið- hangikjöt. enda er svo langt fyrir hann ur á jólanótt var venja að lesa Og þegar talað er um mat, að fara. Hann fer niður um jólalestur kl. 6 á aðfangadag, minnumst við þess að frænd- Frh. á bls. 57 síðan var borinn fram matur, sem þá var jafnan óskammt- aður. Jólagjafir í nútíma skiln- ingi þekktust ekki, en reynt var að gera öllum einhvern glaðning. Tilhlýðilegt þótti að allir fengju nýja skó fyrir jólin, og auk þess urðu allir að fá einhverja nýja flík, svo að enginn færi í jólaköttinn. Þegar aðalljósin voru ein- ungis lýsislampar, þótti börn- unum mikið til um að fá eitt kerti í jólagjöf. En nú fá þau geimflaugavagna og gangandi brúður. Og þar sem dæmi munu þess að íslenzkir ung- lingar hafi fengið bifreið í jóla- gjöf, má minnast þess að bif- reiðir og skólaskylda barna mun vera svipað gamalt fyrir- brigði á íslandi. FALKINN 25

x

Fálkinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.