Fálkinn


Fálkinn - 13.12.1961, Blaðsíða 27

Fálkinn - 13.12.1961, Blaðsíða 27
fyrir næstu jólum eða byrja undirbúninginn þá fyrr? En svo er alltaf svo margt, sem þarf að gerast og allt á síðustu stundu. Það er svo sem ekkert nýmæli að vakað sé á jólaföstu og keppzt við vinnu. Hér áður fyrr var miðað við að búin stæðu ekki í skuld í kaupstöðunum yfir nýárið, og var þá reynt að koma öllu í kaupstaðinn í tæka tíð. Hús- ráðendur kunnu sumir að rmeta það, því eitthvert kvöld- ið í fyrstu viku jólaföstu var víða sá siður allt fram á 19. öld að húsmóðirin reyndi ao koma vinnufólki sínu á óvart með aukaglaðning af mat. Var það kallaður kvöldskattur, og var þá gefinn sá bezti matur, sem til var, hangikjöt, magáll, sperðill og flatbrauð og skammtað svo ríflega, að menn gátu geymt sér í marga daga. Síðasta vikan fyrir jól var nefnd staurvika, því að þá létu húsbændur vökustaura á augnlokin á því fólki, sem vog- aði sér að sofna út af við prjónaskapinn. Vökustaurar þessir voru úr smáspýtum, svipuðum eldspýtum, skorið í þær til hálfs og gerð á lítil brotalöm. Skinninu á augn- lokinu var síðan smeygt í löm- ina. Olli það sársauka ef aug- unum var lokað. En það var fleira en ullar- vinna og prjónaskapur, sem unnið var við. Allt var þvegið og hreinsað og fægt. Og því var trúað að guð gæfi þurrk, svo nefndan fátækraþerri, rétt fyrir jólin, til að auðvelda þvottinn. Þrettán daga fyrir jól kom fyrsti jólasveinninn til byggða og síðan einn á hverjum degi og sá síðasti á aðfangadag. Eftir það fóru þeir aftur, einn á dag, og sá síðasti á þrett- ándanum. Annars gengu ýms- ar sögur af fjölda jólasvein- anna, en þeir voru álitnir meinlausir, nema hvað þeir ertu óþekk börn og vælin, og þeir stálust stundum í jóla- matinn. Ef gott veður var um jólin, átti það að verða illt um pásk- ana, samanber: rauð jól, hvít- ir páskar. Ef hins vegar voru harðindi um jól, boðaði það góða páska. Það er oft á það minnzt nú að hvergi sé eins mikið af frí- dögum og helgidögum og á íslandi. Til ársins 1770 voru allar stórhátíðir hér þríheilag- ar. Þá voru kölluð brandajól, ef fjórheilagt var, þ. e. að- AFRÍKA AMERÍKA GRÆNLAND fangadag eða 4. jóladag bar Nú þegar fólksfjöldinn er um okkar, Dönum, finnst eng- upp á sunnudag. Nú kallast meiri og nýjungarnar fleiri, er in jól vera fái þeir ekki gæsa- fjórheilög jól stóru brandajól, örðugra en áður að segja til steik og hrísgrjónagraut. Dan- en brandajól, ef þríheilagt er. um fasta jólasiði meðal íslend- ir eru frægir fyrir matartil- Jólanóttina var kveikt ljós inga. Þó mun það algengast búning og matarást, og niður- um allan bæinn og það látið að fólk hafi lokið jólaundir- soðinn danskur matur, m. a. lifa til moi’guns. Fram á miðja búningi kl. 6 á aðfangadags- gæsasteik, fæst orðið í verzl- 18,'öld var venja að allt heima- kvöldi, hlýði þá á jólamessu, unum víða um heim, annars fólk færi til messu jólanótt- í kirkju eða útvarpi, borði mundu sennilega mun færri ina, þessa helgustu stund árs- jólamatinn og skiptist síðan Danir voga sér að vera að ins. Aðeins ein manneskja var á jólagjöfum. heiman um jólin. heima til að gæta bæjarins, og Víða á íslandi mun venja að íslenzku jólasveinarnir eru fékk hún ósjaldan heimsókn hafa kæsta skötu til matar á allir komnir til byggða á að- af huldufólki, sem kom til að Þorláksmessu, en á aðfanga- fangadag, en enski jólasveinn- halda veizlur og skemmtan. dagskvöldi er aðalrétturinn inn, hann Sankti Kláus, er svo Eru til margar sögur af við- steik, af lambi, svíni eða fugli. lengi á leiðinni, að hann kem- skiptum þeirra á milli. Á jóladag munu flestir hafa ur aldrei fyrr en á jólanótt, Eftir að messuhald féll nið- hangikjöt. enda er svo langt fyrir hann ur á jólanótt var venja að lesa Og þegar talað er um mat, að fara. Hann fer niður um jólalestur kl. 6 á aðfangadag, minnumst við þess að frænd- Frh. á bls. 57 síðan var borinn fram matur, sem þá var jafnan óskammt- aður. Jólagjafir í nútíma skiln- ingi þekktust ekki, en reynt var að gera öllum einhvern glaðning. Tilhlýðilegt þótti að allir fengju nýja skó fyrir jólin, og auk þess urðu allir að fá einhverja nýja flík, svo að enginn færi í jólaköttinn. Þegar aðalljósin voru ein- ungis lýsislampar, þótti börn- unum mikið til um að fá eitt kerti í jólagjöf. En nú fá þau geimflaugavagna og gangandi brúður. Og þar sem dæmi munu þess að íslenzkir ung- lingar hafi fengið bifreið í jóla- gjöf, má minnast þess að bif- reiðir og skólaskylda barna mun vera svipað gamalt fyrir- brigði á íslandi. FALKINN 25
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Fálkinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.