Vikan

Útgáva

Vikan - 16.12.1965, Síða 35

Vikan - 16.12.1965, Síða 35
Nokkrar athugasemdir Framhald af bls. 13. leitast við eða getur komið ímynd- unaraflinu ó kreik. Á dögum Goeth- es gerði lítið til þótt reynt væri að blekkja, því þær tilraunir voru af vanefnum gerðar, enda mjög svo í „bernsku upphafsins", svo að leikhúsið sem slíkt var ennþá veru- leiki, og ímyndun gat ekki síður en uppfinning umhverft náttúrunni í list . . . hægt sé að tjá mannleg sambönd á raunsæan hátt. . . Blekkingin í leikhúsinu má ekki vera alger; það verður alltaf að vera hægt að bera kennsl á hana sem blekkingu. Hversu fullkominn sem raunveru- leikinn er, þá verður staðreynd list- rænnar tjáningar að breyta hon- um, svo hann verði viðurkenndur og meðfarinn sem breytanlegur. Og þetta er grundvöllurinn að kröfu okkar nú á tímum til realismans; við viljum breyta eðli okkar mann- legu sambanda . . . stríðsins", og svo framvegis. Djúp- stæður vani veldur því, að áhorf- andinn tínir úr leiknum hinar við- kvæmnislegri umsagnir persónanna, en lætur allt annað lönd og leið. Hinni viðskiptalegu hlið er veitt við- taka með ólund, líkt og landslags- lýsingum í skáldsögum. „Andrúms- loft viðskiptanna" er einfaldlega það loft, sem maður dregur að sér og ástæðulaust er að fara um mörg- um eða sterkum orðum. I rökræð- unum um leikinn var hvað eftir annað minnzt á stríðið eins og tíma- mjög vel’ heppnuð frá listrænu sjón- armiði — hæpin að þv( leyti, að hún túlkaði stríðið líkt og náttúru- hamfarir og óhjákvæmileg örlög og undirstrikaði þannig gagnvart á- horfandanum af millistéttótakmark- aða möguleika hans til að snið- ganga tortýmingu, getu hans til að lifa af. En jafnvel Courage úr milli- stétt hefur í leikritinu stöðugt opna möguleika til að taka ákvörðunina um að „vera með eða vera ekki með". Sýningin virðist hafa túlkað kaupmennsku Courages, gróðra- OADALVINNINGUR 1.5 MIIUON 16280 VINNINGAR & FJÓROIHVER MIÐIVINNUR ODRLGIÐ 5.HVERS MANAÐAR 0 HAPPDRÆTTI1966 Leikhús borgaralegs klassíkisma var þá á því gæfulega miðstigi þró- unarinnar til natúralískrar blekk- ingastefnu, að sviðstækni var nógu langt á veg komin til að hægt væri að sýna vissa hluti tiltölulega eðli- lega, en ekki svo marga að áhorf- endur færu að halda að þeir væru ekki lengur í leikhúsi. Á þessu gæfulega miðstigi var listin ekki ennþá fólgin ( þv( að útrýma þeirri tilfinningu, að það sem maður sá væri list. Ljósaáhrif voru fátækleg, þar eð rafmagnið vantaði. Ef ein- hver af smekkleysisástæðum taldi nauðsyn á sólarlagi, kom ófullkom- in tækni í veg fyrir fullkomnun slíkra gerninga ... I fáum orðum sagt, leikhúsið var ennþá leikhús, þótt svo að möguleikar þess til blekkinga væru takmarkaðir. Nú á dögum er endurreisn leik- hússins sem leikhúss skilyrði til að Hvað ber umfram allfr að túlka við sýningu á „Mutter Courage og börnum hennar"? Að smáfólk gerir ekki stóra hluti í stríði. Að stríðið er áframhald annarra viðskipta, og gerir mann- legar dyggðir stórhættulegar, einn- ig fyrir þá dyggðugu. Að engin fórn er of stór í baráttu gegn stríði. Langleiðin til stríðsins. Kynningin (í fyrsta Ijóðinu) á veg- inum langa, sem Courage fer til að komast í stríðið virðist okkur nægi- legur vottur um hina virku og sjálf- viljugu þátttöku hennar í stríðinu. Víðtækar rökræður við áhorfendur og skoðanakannanir sýndu á hinn bóginn, að Courage var af mörgum einfaldlega skoðuð fulltrúi „smá- fólksins", sem nauðugt viljugt er „dregið inn í stríðið", „getur ekkert gert að því", „er varnarlaust á valdi laust óhlutlægt fyrirbrigði, þrátt fyr- ir tilraunir okkar til að sýna það sem niðurstöðu kaupmannlegrar framtakssemi allra . . . Mutter Courage lærir ekkert. Getuleysi Courage til að læra nokkuð af tilgangsleysi stríðsins var spádómur 1938, þegar leikritið var skrifað. Á sýningunni í BerKn 1949 var sú ósk orðuð að Courage skyldi að minnsta kosti verða raunveruleg í leiknum. Til að mögulegt sé fyrir áhorf- andann að fá eitthvað út úr þessu raunsæisleikriti — það er að segja til að hann læri lexíu þess — verða leikhúsin að tileinka sér leikstíl, sem miðar ekki að því að gera aðal- persónuna að ímynd áhorfandans. Ef dæma má af frásögnum á- horfenda og blaðafréttum, þá var frumsýningin í Zurich — sem var brall hennar og vilja til að eiga á hættu sem alveg eðlilegt „mann- legt" hátterni, svo að hún hefði ekki átt annars kost . . . Áhorfend- ur úr örsigastétt — það er að segja þeirri stétt, sem ( sannleika getur barizt gegn stríði og yfirbugað það — skyldu fá innsýn í tengslin milli kaupmennsku og stríðs . . . ★ Söluvagn... Framhald af bls. 13. „Ef í svaðið áttu að fara enginn getur bjargað því. Stríð er einnig verðlögð vara, verzlað er með stál og blý". En Mutter Courage tapar öllu á viðskiptum. Hin sanna manneskja VIKAN 50. tbl. gg

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.