Vikan


Vikan - 01.01.1987, Page 18

Vikan - 01.01.1987, Page 18
Þjónusta við aldraða í heimahúsum Hlutverk fjölskyldna í undanförnum þáttum hefur fyrst og fremst verið greint frá fyrirkomulagi stofnanaþjón- ustu við aldraða á íslandi, staðsetningu öldrunarstofnana og vistunarþörf. Staðreynd- in er þó sú að einungis lítill hluti aldraðra flytur á öldrunarstofnun. Stærsti hópurinn dvelst heima hjá sér. Þeir sem búa á heimilum sínum þurfa í mörgum tilvikum einnig á marg- víslegri aðstoð að halda. Sú aðstoð kemur einkum úr tveimur áttum, frá fjölskyldum annars vegar og utanaðkomandi aðilum hins vegar. Á íslandi er þessi utanaðkomandi þjón- usta við aldraða í höndum hins opinbera, fyrst og fremst sveitarfélaga. Heimahjúkrunin er þó á vegum ríkisins þar sem starfslið heilsu- gæslustöðva annast þann þátt þjónustunnar. Vitaskuld væri annað fyrirkomulag vel hugs- anlegt, til dæmis einkarekstur. Aðstoð hins opinbera við aldraða Aðstoð hins opinbera við aldraða getur verið af ýmsu tagi, en í meginatriðum flokk- ast hún þó í tvennt, annars vegar þjónustu sem boðið er upp á utan heimilis, hins vegar þjónustu sem veitt er á heimilum aldraðra. Lítum fyrst á þjónustu utan heimilis. Dag- vist þjónar meðal annars þeim gamalmennum sem þurfa aðstoð að degi til þegar aðrir í fjöl- skyldunni eru uppteknir við dagleg störf. Félagsstarf aldraðra þjónar að hluta til sama hlutverki. Tilgangur félagsstarfs eldri borgara er þó fyrst og fremst að skapa öldruð- um aðstöðu til að sinna ýmsum hugðarefnum sínum og um leið að freista þess að rjúfa ein- manaleikann sem ótrúlega margir aldraðir frnna til. Hvíldarinnlagnir eru ein tegund aðstoðar sem sveitarfélög og/eða öldrunarstofnanir geta veitt. Með því er átt við tímabundna dvöl gamalmennis, oftast lasburða, á öldr- unarstofnun til hvíldar fyrir maka og/eða fjölskyldu sem annast daglega umönnun við- komandi. Þá getur þjónusta hins opinbera falist í að útvega hentugar íbúðir þar sem tekið er tillit til sérþarfa aldraðra, bæði hvað umhverfi, hönnun og þjónustu snertir. Þjónusta, sem veitt er heima hjá gamal- mennum, getur verið af ýmsum toga, meðal annars heimahjúkrun, heimsending matar, aðstoð við þvotta og þrif, garðhirðing, snjó- mokstur og ferðaþjónusta svo eitthvað sé nefnt. Opinber þjónusta, í þeirri mynd sem að framan hefur verið lýst, þjónar tvennum til- gangi, annars vegar að létta undir með þeim fjölskyldum sem kjósa að annast aldraða ætt- ingja sína, hins vegar gerir hún þeim öldruðu, sem ekki eiga völ á aðstoð fjölskyldu, kleift að lifa eðlilegu heimilislifi lengur en ella og þannig er unnt að seinka eða jafnvel að kom- ast hjá stofnanadvöl. Þjónusta hins opinbera við aldraða Aðstoð við aldraða, sem búa heima, er veik- asti hlekkurinn í þjónustukeðjunni við aldraða á Islandi, flöskuháls sem meðal annars eykur eftirspurn eftir stofnanavistun. Öll sveitarfélög í þéttbýli bjóða öldruðum upp á einhvers konar þjónustu, bæði innan og utan heimilis. Sama gildir um einstaka sveitarfélög í dreifbýli. Lausleg athugun hefur leitt í ljós að rúmlega áttatíu af hundraði fólks, eldra en 65 ára, býr í sveitarfélögum þar sem völ er á heimilishjálp. Umfang þessar- ar þjónustu er hins vegar mjög mismunandi. Stundum er eingöngu um heimilishjálp að ræða, það er aðstoð við heimilisstörf. Sum sveitarfélög, sérstaklega hin fjölmennari, bjóða hins vegar upp á mikla fjölbreytni, svo Texti: Dögg Pálsdóttir lögfræðingur sem heimsendingu matar, aðstoð við garð- hirðu og snjómokstur, félagsstarf og dagvist auk flutningsþjónustu. Raunar vex fjölbreytn- in nú ár frá ári. Jafnframt fer sífjölgandi þeim sveitarfélögum sem bjóða öldruðum þjónustu af þessu tagi. Þáttur í þeirri þróun er án efa ákvæði laga um málefni aldraðra varðandi greiðsluþátttöku ríkissjóðs í heimaþjónustu. Ör uppbygging heilsugæslustöðva úti á landi á undanförnum áratug hefur tryggt að heimahjúkrun er nær alls staðar í boði, þar sem slíkrar þjónustu er þörf, hvort sem er í dreifbýli eða þéttbýli. Mikilvægi þjónustu hins opinbera við aldraða sem búa heima Stuðningsmenn þjónustu við aldraða, sem búa á heimilum sínum, halda því fram að þjónusta af þessu tagi sé ódýr og komi í stað stofnanaþjónustu, jafnframt geti hún frestað stofnanavistun og jafnvel komið í stað henn- ar. Rannsóknir hafa hins vegar sýnt að þjónusta af þessu tagi verður viðbót fremur en að hún komi í stað stofnanadvalar, nema henni sé beint að þeim hópi aldraðra sem lík- legast er að þurfi á stofnanavist að halda. Þessari þjónustu þarf því að miðla markvisst. Hlutverk fjölskyldunnar í öldrunarþjónustu Fjölskyldur veita enn sem fyrr mestan stuðning við aldraða. Bandarískar athuganir hafa leitt í ljós að aldraðir, sem lifa eðlilegu heimilislífi, þiggja mesta hjálp frá fjölskyld- unni, það er maka og/eða börnum. Jafnframt hafa athuganir sýnt að dætur eru helsta hjálp- arhella aldraðra mæðra sinna. Viðamiklar athuganir á þessu efni hafa ekki verið gerðar á íslandi. Hins vegar er engin ástæða til að ætla að hlutverk fjölskyldu í öldrunarþjónustunni sé minna á Islandi en í öðrum löndum. Þvert á móti, fjölskylduað- stoð er líklega meiri á íslandi en víða erlendis vegna smæðar þjóðfélagsins og sterkra fjöl- 18 VIKAN 1. TBL

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.