Vikan


Vikan - 14.11.1991, Page 19

Vikan - 14.11.1991, Page 19
- Þú ert mikil áhugakona um kvennaguðfræði. Eru allir kvenprestar fylgjandi kvenna- guðfræðinni? „Nei, þetta er aðallega ákveðinn hópur sem var sam- an í guðfræðideildinni. Ég kynntist kvennaguðfræðinni á síðasta námsári mínu. Mér fannst þetta vera mjög fjarlægt mér í fyrstu og nánast hefðar- rof að lesa guðfræði eftir konur. En þetta var merkileg lesning og það var nýr heimur sem opnaðist. Ég fór að spyrja sjálfa mig hvort það gæti verið að allt sem ég hefði lesið fram að þessu væri mótað af kenn- ingakerfi karla og byggt á reynslu þeirra. Þar sem karl- menn hafa verið prestar svo til eingöngu fram á okkar daga hafa þeir túlkað ritninguna eftir eigin reynslu. Við skiptumst á skoðunum um þetta, konurnar í deildinni, og eftir að við vor- um orðnar prestar hittumst við reglulega og lásum saman. Ég hef þó ekki tekið mikinn þátt í þessu undanfarin ár vegna búsetu. Kvennaguðfræðin kemur fram í tengslum við kvennabaráttuna. Margar kvenréttindakonur sneru baki við trúnni þar sem þeim fannst hún stuðla að misrétti kynj- anna. Kvennaguðfræðin kom sem andsvar við þessu, mark- miðið með henni er að reynsla karla og kvenna fái að vinna saman og konur fái að skil- greina sig út frá sjálfum sér og eigin reynslu í stað þess að lúta boðum og bönnum karla.“ - Kvennaguðfræðin snýst þá ekki um hvort Guð sé karl eða kona? „Nei, kristnir hugsuðir hafa um allar aldir vitaö að Guð er ekki karl eða kona heldur ann- að og meira. Hins vegar er ekki hægt að iðka guðfræði án þess að nota tungumál, líking- ar og hugtök úr heimi manna. Líkingarnar, sem notaðar eru, móta hugsun. Það voru fyrst og fremst karlar sem voru guð- fræðingar kirkjunnar og auð- vitað hafði reynsla þeirra áhrif á hugsun þeirra. Þetta sjá kon- ur nú, þegar farið er að rann- saka sögu guðfræðinnar. Lík- ingar eins og faðir, sonur, kon- ungur, dómari o.fl. eru óneit- anlega tengdar körlum og hafa orðið hluti karlaguðfræði. Reynsla kvenna, kvenlíkingar, þarf að koma sem mótvægi, ekki til að útrýma karlhugsun og karlreynslu heldur til að gera guðfræði ríkulegri og dýpri og til að gera trúarhugs- un hagnýtari enn fleirum. Þessa er þörf ( dag og mín reynsla er sú að konur hafa orðið bæði undrandi og glaðar þegar þær hafa byrjað að skilja kvennaguðfræði. Konur eiga fullan rétt á að nefna sjálf- ar sig og fá sjálfar að reyna Guð án þess að þurfa að fara leið karlatúlkunar. Kvennaguðfræðin er hluti af svokallaðri frelsunarguðfræöi. Önnur grein á þeim meiði er til dæmis svarta guðfræðin. Þetta er að mínu viti mjög eðli- leg þróun í því fjölhyggjusam- félagi sem við lifum í, þar sem gömlu gildin eru að gliðna og allt virðist komið í upplausn í samfélaginu. Boðskapur Jesú á ekki síst við um konur en konur eiga líka að túlka boð- skap til kvenna. Við kvenprest- arnir erum hluti af sama veru- leika, með sömu formæður og rætur. Sá prestur sem predik- ar hverju sinni er að túlka ritn- inguna í það samfélag sem við lifum í hverju sinni." - Sumir kaþólikkar vilja halda því fram að kaþólska kirkjan sé kvenvinsamlegri en sú lúterska. Hvað viltu segja um það? „María mey var tekin frá okkur í siðbreytingunni. Það var mikil mýkt í kringum átrún- að á Maríu sem var blessunar- rík fyrir konur og karla. Þessa mýkt má meðal annars sjá í sálmum og bænum til Maríu. Það hefur mikið verið talað um það innan kvennaguðfræðinn- ar hvort Marla geti verið fyrir- mynd í kvenfrelsisbaráttunni. Marla er hin upphafna og sak- lausa kona sem karlmenn bera lotningu fyrir. En margar konur hafa bent á að hún geti ekki verið æskileg fyrirmynd I kvennaguðfræði þar sem það hefur verið ein aðalsynd kvenna að lúta og láta stjórna sér og líða. María getur hins vegar verið ágætis fyrirmynd fyrir karla, sem þyrftu að læra meira af auðmýkt, þjónustu og áreynslu. Konur þarfnast þess að fá að rísa upp, nefna sig sjálfar, efla sjálfsvirðingu og reisn. Þær þurfa því aðrar fyrirmyndir og líkingar." - Hvaða afstöðu hefur þú til hinna svokölluðu nýaldar- fræða? „Það er svo mikil gerjun í samfélaginu núna, öll gömlu gildin eru að breytast. Við slík- ar aðstæður finnur fólk fyrir ákveðnu öryggisleysi og leitar inn á við til að finna svör við spurningum um lífið og tilver- una. Þetta óöryggi einkennir líf fólks i flestum löndum í kring- um okkur. Miklar breytingar áttu sér einnig stað fyrir síð- ustu aldamót og þá kom spírit- isminn til sögunnar. Nýaldar- fræðin leggja áherslu á að þú þurfir að fara inn í þig til að kryfja sjálfa þig. Það er þó ekki nema skammtímalausn og svarar ekki spurningum um hver þú ert og hvað þú vilt gera með líf þitt. Ungt fólk er að leita að rótum sínum og þær finnur það eingöngu í okkar eigin menningu, annars er hætt við að þetta verði hamslaus leit. Það getur verið hættulegt að taka erlenda hugmyndafræði og tileinka sér hana sem einhverja allsherjar- lausn. Meiru skiptir að tengja sjálfan sig sögunni, spyrja hverjar eru formæður mínar og forfeður og hver er ég í samhengi sögunnar. Sögu- þekking okkar er því miður of lítil. Við vitum ekkert hver við erum sem þjóð og þurfum að svara spurningum um sjálf- stæði og sjálfsvirðingu. Það er okkur því mjög mikilvægt að finna fortíðina. Við snúum þó ekki aftur til moldarkofanna, búum áfram í fjölhyggjusam- félagi nútíðarinnar. Þetta eru spennandi en jafnframt erfiðir tímar og gaman að velta því fyrir sér hvaö við tökum með okkur inn í framtíðina sem veganesti úr fortíðinni. Þannig fáum við tengsl við fyrri tíma og verðum sterkari í ólgusjó framtíðarinnar." - Sumirhafagagnrýntkirkj- una fyrir að vera ekki í takt við breytta tíma. Hvað viltu segja um það? „Við skulum minnast þess að eitt er kirkja Krists og ann- að er stofnun eins og þjóðkirkj- an. Þjóðkirkjan er að breytast í starfsháttum og nú er bryddað upp á mörgum nýmælum sem eru góð. Fræðslustarf Skál- holtsskóla er dæmi um marg- háttaða þjónustu við fólk, sem margir hafa notið og þakkað fyrir. Verið er að auka við hópastarf í kirkjunum vítt og breitt um landið. Hjúskapar- þjónusta kirkjunnar er sett á laggir, kirkjuskjól fyrir börnin eru á leiðinni og fleira og fleira. En það er rétt, kirkjan er ekki nógsamlega kröftug og vantar meiri fjölbreytni en líklega í grunninn meira trúarlegt vit." - Nú hefur hjónaskilnuðum fjölgað mjög á undanförnum árum. Hefur kirkjan áhyggjur af því? „Já, það er mjög slæmt þeg- ar fjölskyldubönd bresta. En fólk skilur út frá mismunandi forsendum. Sumir hjóna- skilnaðir eiga fyllilega rétt á sér. Mjög mörg sambönd ganga ekki vegna þess að fólk gefur sér ekki tíma til að rækta samböndin. Það er svo mikið ■ Þegar ég hóf nám í guð- fræðideildinni voru aðeins fimm konur þar meðal stú- dentanna... Þetta er víð- feðm húmanistísk menntun og ég tók ekki ákvörðun um að taka vígslu fyrr en sumarið eftir að ég út- skrifaðist. ■ ... kristnir hugsuðir hafa um allar aldir vitað að Guð er ekki karl eða kona heldur annað og meira. Hins vegar er ekki unnt að iðka guðfræði nema að nota tungumál, líkingar og hugtök úr heimi manna. ■ Það er svo mikil gerjun í samfélaginu núna, öll gömlu gildin eru að breyt- ast. Við slíkar aðstæður finnur fólk fyrir ákveðnu öryggisleysi og leitar inn á við til að finna svör við spurningum um lífið og tilveruna. af tjáskiptum sem fara fram án orða og í góðu hjónabandi þurfa makarnir að lesa hvort annað, lesa hvort úr augum annars það sem ekki er hægt að segja með orðum.“ Síamskötturinn Helga Dúlla kemur nú til okkar inn f stof- una. Það er kominn tími til brottfarar, Hanna María þarf að fara að undirbúa fyrirlestur sem hún á að halda um Þing- velli þá um kvöldið. Við fáum okkur smágöngutúr í lokin, skoðum Þingvallakirkju og skáldareitinn þar sem þeir Ein- ar Benediktsson og Jónas Hallgrímsson hvíla. Sagan er alls staðar í kringum okkur. „Og þarna einhvers staðar var það sem Hallgerður sá Gunn- ar á Hlíðarenda í fyrsta sinn,“ segir Hanna María og bendir yfir á bakkana hinum megin. Þar voru miklar tjaldborgir reistar á þeim tíma og allt iðaði af mannlífi. „Ég er mjög þakk- lát fyrir að vera hérna,“ segir Hanna María. „Hér er allt sem ég hef áhuga á, náttúran, sag- an og kirkjan og það er yndis- legt að fá að þjóna fólki, söfn- uðinum, vinum og gestum Þingvalla, því það hefur oft gefið mér meira en ég hef get- að gefið því,“ segir hún að lok- um og bætir við að fram undan sé akstur í annarri birtu á heimleiðinni. □ 23. TBL.1991 VIKAN 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.