Vikan


Vikan - 07.10.1993, Blaðsíða 8

Vikan - 07.10.1993, Blaðsíða 8
foreldra og unglinga, tíðar- andann, boð og bönn svo fátt eitt sé nefnt. Einar Gylfi var beðinn um að ræða í stuttu máli um það hvar skórinn helst kreppir hvað varðar samskipti foreldra og unglinga nú á dögum - og fyrst bar útivistarmálin á góma. - Unglingamir þrýsta til dæmis á um að fá að vera lengi úti á kvöldin og nóttunni vegna þess að þeim finnst þeir vera orðnir fullorðnir. Eitt af því sem einkennir unglingsárin er að prófa hvar mörkin liggja, hversu mikið þeim leyfist. Hlut- verk foreldra er einmitt að gefa unglingunum hæfilega lausan tauminn en vera tilbúnir að setja þeim ákveðin takmörk. Sumir ganga of langt í öðru hvoru. Vandi foreldra um þess- ar mundir er meðal annars sá að kjamafjölskyldan er orðin býsna einangruð og foreldrar bera sig mjög lítið saman. Þess vegna eru unglingarnir sjálfir helsta heimild þeirra fyrir því hvað sé gott og gilt. Þeir eru eðlilega ekki áreiðanleg heimild því að þeim liggur þessi býsn á að verða fullorðn- ir. Þessi setning: „Gerðu það, mamma, það mega það allir,“ er sjálfsögð og skiljanleg rök- semd unglings. Foreldri þarf aftur á móti að vita betur. HVARÁ AÐ SETJA MÖRKIN? Ég legg áherslu á að foreldrar komi sér upp betri heimildum og hafi traustari viðmiðanir um það hvað sé gott og gilt. Fyrsta boðorðið er að þeir beri sig meira saman. Ég held að skólinn sé heppilegasti vettvangurinn. Mér finnst allt of algengt að foreldrar séu ekki í sambandi við foreldra vina og vinkvenna unglings- ins, þeir þekkja viðkomandi kannski ekki nema með gælu- nafni. Það þykir ekki lengur við hæfi að spyrja börn að því hverra manna þau séu og þar fram eftir götunum. Ef foreldr- ar allra í kunningjahópnum bæru saman bækur sínar átt- aði hver og einn sig líklega á því að hann er ekki íhalds- samasti faðirinn eða móðirin í bænum. Þegar fólk fer að tala saman kemur í Ijós að allflest- ir foreldrar eru þeirrar skoðun- ar að unglingarnir eigi að fá nægan svefn á virkum dögum og þeir eigi ekki að vera úti fram eftir nóttu um helgar. Foreldrar þurfa að setjast niður og koma sér saman um útivistartíma bama sinna og hvar þeim beri að setja mörkin. Ef unnt er að komast að sam- komulagi er það mjög gott en það er líka gott fyrir unglinginn að vita að pabbi og mamma hafa ákveðnar hugmyndir um hvað sé gott fyrir hann og eru tilbúin að standa á því. Eg vil líka ráðleggja foreldrum að gera skýran greinarmun á ó- skipulegri útivist og skipu- lagðri. Allir unglingar hafa þörf fyrir að fara niður í bæ, sýna sig og sjá aðra, athuga hvort þeir séu að missa af einhverju, labba rúntinn og mæta þeim eða þeirri sem viðkomandi er skotinn í og segja „hæ“. Það er heilmikið að gerast og ungling- ar hafa þörf fyrir að verja á- kveðnum hluta frítíma síns á almannafæri. Foreldrar hljóta að vera þeir aðilar sem eiga að setja mörkin um það hversu langt þetta má ganga. Svo er hitt allt annað mál ef unglingurinn er að fara í partí eða á skólaball sem foreldr- arnir þekkja og treysta. Það er sjálfsagt að þeir hringi í for- eldra vinarins eða vinkonunn- ar, sem heldur partíið eða ætlar með á ballið, til þess að komast að því hvað hinum finnst og hvaða mörk þeir hafi sett. Ef unglingurinn segir þá „Hva, treystið þið mér ekki?“ þá er eðlilegt að svarið só: „Auðvitað treystum við þér en okkur þykir vænt um þig og við viljum hafa þetta allt á hreinu." Ég tel mjög mikilvægt að foreldrar viti hvar þetta fer fram, hvert símanúmerið er og hvernig foreldrar vinarins eða vinkonunnar ætla að standa að þessu. Það er orðin lenska að vanrækja þetta hér á landi. Foreldrum ber að hafa vitneskju um hvar ung- lingurinn er og hvort partíið er eftiriitslaust, sem mér finnst út í hött. GERST HAFA HRIKA- LEGIR ATBURÐIR Hvernig á fjórtán til sextán ára unglingur að geta verið gest- gjafi í svona partíi þegar við eigum oft fullt í fangi með það sjálf? Hugsið ykkur eftirlits- laust partí; fjórtán ára gest- gjafi og það eru einhverjir sautján ára gæjar sem eru skotnir í einni stelpunni þama. Þeir birtast allt í einu með nokkrar vínflöskur og bjóra. Hvað á þessi litli gestgjafi að gera? Hann verður bara hræddur og segir já og amen. Svo dettur kannski einhverj- um í hug að hringja í ein- hverja útvarpsstöðina og láta tilkynna að það sé partí þarna. Það hafa gerst hrika- legir atburðir í eftirlitslausum partíum. Það er mikilvægt fyrir foreldra, ef þeir leyfa börnum sínum að halda samkvæmi, að hafa það algjörlega á hreinu að þeir sjálfir eða ein- hverjir aðrir sem þeir treysta geti gripið inn í ef eitthvað fer úrskeiðis. Foreldrar þurfa að vera mjög vel vakandi. Það er geysilega mikilvægt að unglingarnir geri sér grein fyrir því hversu mikils virði það er að hafa gott samband við foreldrana. Þó að oft gangi eitthvað á vegna þess að allir eru ekki sammála getur engu að síður verið gott samband á milli aðila. Hver könnunin á fætur annarri sýnir svo ekki verður um villst að þeim ung- lingum reiðir betur af sem eru í góðum tengslum við foreldra sína. Það er unglingum jafn- framt mikilvægt að þeir séu í góðu sambandi við félaga sína en geti samt sýnt ákveð- ið sjálfstæði. Þeir þurfa ekki að vera með í öllu sem hinum dettur í hug, betra er að þeir geti valið og hafnað. ÚTLAGI Á HEIMILINU Margir taka sjálfræðisaldurinn afskaplega bókstaflega, þegar unglingurinn verður sextán ára. Þá ræður hann næturstað sín- um samkvæmt laganna hljóð- an, getur ákveðið hvort hann fer í skóla eða ekki og getur farið að heiman ef honum sýn- ist svo. Unglingurinn hættir að vera bam foreldra sinna og gerist kröfuharður gestur eða kostgangari á heimilinu - má koma þegar hann vill, fara þeg- ar hann vill. Hann rukkar móð- ur sína um nýþvegin fötin sín og föðurinn um vasapeninga til næstu daga. Sums staðar er þetta gagnkvæmt samkomulag foreldra og unglings. Langflest- ir íslenskir unglingar em í heimahúsum fram yfir tvítugt. Það er afskaplega vont fyrir ungling að vera allt í einu kom- inn í þá stöðu að það eru engir rammar í kringum hann, engar væntingar lengur gerðar til hans, hann er skyndilega hætt- ur að vera einn af fjölskyldunni. í sjálfu sér þarf ekki að vera neitt að á heimilinu - ungling- urinn, sem er þetta sautján, átján ára, er orðinn eins konar útlagi. Hann hefur sitt her- bergi, sem enginn má jafnvel fara inn í nema hann, og hann kemur og fer. Þetta er ofsa- lega sorglegt. Hann fer á mis við svo mikið og foreldrarnir líka því að það er svo margt skemmtilegt að gerast. Auð- vitað er eðlilegt að unglingur á þessum aldri sé meira út á við en inni. Fyrsta alvöruástin hefur kannski orðið til, vinátta fer að verða dýpri og áhuga- málin þroskaðri. Líkaminn er kominn í jafnvægi eftir gelgju- skeiðið og unglingurinn er orðinn sáttur við hann, hann er jafnframt orðinn miklu þroskaðri í hugsun. SJÁLFRÆÐISALDURINN TÍMASKEKKJA Auðvitað er þetta ekki alls staðar svona - en býsna al- gengt engu að síður. Það sem mér finnst eðlilegt er að sá sem býr innan fjölskyldu hafi ákveðnar skyldur og rétt- indi um leið og tekið er tillit til sérstöðu hvers og eins. Mér finnst skrýtið að fólk, sem býr svo náið saman, þurfi ekki láta hvert annað vita hvar það er og hvenær það reiknar með að koma heim. Hvaða réttur er það fyrir ungling að búa við þau viðhorf að mega gera það sem honum sýnist og enginn þurfi að vita neitt um hagi hans? Hann er útlagi sem enginn hefur áhyggjur af. Ef ég væri á hóteli mundi ég gera svona kröfur - um góðan aðbúnað, góðan mat og þjón- ustu í hvívetna. Ég yrði aftur á móti sármóðgaður ef þjónninn spyrði mig hvar ég hefði verið, hvert ég væri að fara og hvenær ég kæmi aftur. Það er hótel en ekki heimili. Ég held að það sé tíma- skekkja að miða sjálfræði unglings við sextán ára aldur. Kannski var það eðlilegt fyrir áratugum þegar þorri ung- linga var farinn að vinna og sjá fyrir sér upp úr fermingu. Síðan hafa aðstæður bara breyst svo geysilega mikið. Því ekki að miða sjálfræðið við átján ár eins og fjárræðið og gera úr þessu ákveðna hefð? Þá yrðu þetta stór og spennandi tímamót fyrir hvem og einn. □ 8 VIKAN 20.TBL. 1993
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.