Syrpa - 01.09.1913, Page 39

Syrpa - 01.09.1913, Page 39
ÁGRIP AF SÖGU HVALAVEIÐANNA 37 löngu, áÖur Danir sendi skip til hvalaveiöa á sömu slóöir, með því þeir skoöuöu Spitsbergen seni nokk- urn hluta Grænlands. Ágreiningnum lauk svo, aö veiöisvæöinu var skift upp milli liinna mörgu þjóða, því gnægö var hvalsins og eigi skorti góöar hafnir. Ivnglendingar voru voldugastir og báru því beztan hlut frá borði; þar næst koniu Hollending- ar. þá Danir og Norðmenn, þá Ham- l)orgarar og siöastir allra Spánverjar. Seinna bættust og Frakkar við í töl- una. Aldrei hefir Spitsbergen verið jafn þéttskipuð mönnum margra ])jóöa á sumrin, sem þá. Hamborgarmenn gengu í félag við Hollendinga og urðu þeir þolbeztir og fengsælastir, en Englendingar drógust aftur úr og það svo, að sum ár sendu þcir engin skip. Fyrst framan af voru fleiri eða færri Spánverjar á hverju skipi, með ])ví ])eir kunnu betur til hvalskutlun- ar en aörar ])jóðir og eins að skcra hvalinn og sjóða úr honum lýsið. t fyrstu voru tveir yfirmenn meö hverju skipi, kafteinn eöa skipstjórn- armaður, er sá um alla stjórn skips- ins og alt það er að skipinu laut aö öðru leyti, og “hvalsuðumaður”, eins og Hollendingar nefndu hann, er hafa skyldi alla umsjón með aflanum og hvernig hann yrði hagfærður. Fegar hvalaveiðin hlómgaðist voru hús bygö á Spitsbergen; þar á meðal bygðu Englendingar bræðsluhús mik- iö og tunnuverkstæði. Tilraunir voru og gcröar með að hafast þar við yfir veturinn, en hepnaðist illa framan af. Smátt og smátt bygðu Hollendingar svo mörg geymsluhús og verkstæði, að þar myndaðist dá- lítill bær, er nefndur var Smeer- cnberg. Blómatímabil Hollendinga stendur frá árinu 1660 til 1670. Sum árin á þessu tímabili konm 400—500 skip frá Hollandi og Hamborg til Spitsbergen, en stundum jafnvel ekk- ert frá Englandi. Til dæmis að taka skulum viö nefna árið 1697; þá lágu á fjörðum við Spitsbergen 121 hollenzk skip, með 1225 hvali; 54 skip frá Hamborg, með 51-5 hvali; 15 skip frá Bremen, með 119 hvali, og 2 skip frá Emden, með 2 hvali; alls 192 skip, með I,8S8 hvali. Frá 1669—1769 voru 14,167 skip gerð út frá hollenzkum höfnum ein- göngu. l>að var eigi að undra, ])ótt jafn- stórskorin og arðvænleg veiöi og ]>etta kveikti öfund hjá Englending- um, enda var þar stofnaö félag, er hét Londonar og Grænlands félagið, með 40,000 pd. sterling í stofnfé, er 1703 var orðið 82,000 pd. sterling; en fé- lag þetta fór á höfuðið, og því um kent, að skipstjórinn hefði .eigi haft upp vexti af höfuðstólnum; hafði hann haft of mikil ráð yfir aflanum, i stað hins reynda “hvalveiöamanns”, er hafa átti alla stjórn, og jafnframt ])ótti slæm verkun á lýsinu. Eftir 100 ára ofsókn tók nú hvalur- inn aö ganga til þurðar á I. fjóröungi 18. aldar. Jafnvel eftir 25 fyrstu ár- in varð að sækja frá landinu lengra út til hafs en verið hafði, einkum í vestur, og mátti þá fara aö hafa gæt- ur á nýjum hvalastöðvum; enda var ]>cirra ekki langt að leita. Árið 1719 voru hollcnzk skip send í fyrsta sinn til Davíðs sundsins, og var ]>aö upphaf að hinni stórkostlegu hvalaveiöi í Davíðssundinu og Baff- insflóanum, með öörum orðum, í höf- unum á milli Grænlands og þess hluta

x

Syrpa

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Syrpa
https://timarit.is/publication/499

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.