Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1934, Síða 55

Eimreiðin - 01.10.1934, Síða 55
ElMREIÐIN UM HLÁTUR 381 kuldahlátur þessara manna er, sem betur fer, frekar sjald- Sæfur. Þær manneskjur eru hláturmildastar, sem yfirleitt eru örastar til samúðar. Hlátur þeirra breytist skjótt í með- uumkun. ef mistökin eru alvarleg. Hlátur þeirra særir ekki, bví að oss dylst ekki samúð þeirra, og vér hlæjum auðveld- *e9a með þeim. Þær kenna oss að hlæja að sjálfum oss. McDougall bendir á, að þótt heimspekingarnir hafi átt orðugt með að ráða gátu hlátursins, þá hafi skáldin skilið hann betur. Byron segir: >And if I laugh at any mortal thing, that I may not weep« (hlægi ég að einhverjum, þá er það þess að verjast gráti). Og Nietzsche mælti: »Ef til vill skil ég bezt hvers vegna maðurinn einn hlær; hann einn þjáist svo uiikið, að hann varð að finna upp hláturinn. Olánsamasta og tunglyndasta dýrið er, svo sem vænta mátti, hið kátasta*. Mér finst skýring McDougalIs á hlátrinum vera sérstak- ie9a eftirtektarverð. Eins og menn hafa séð af því, sem hér hefur verið sagt frá, má fela hana í einni setningu: »Hlátur- Inn er vörn gegn samúðinni*. Og ég hygg að flestum, sem uerulega íhuga skýringuna, muni fara svo, að þeim finnist i'ún ljúka upp fyrir sér ýmsu, er þeir hafa ekki áður skilið. Hlátur Odds yfir líki Ingibjargar er nú ekki óskiljanlegur. ^essi víkingur, sem ekki má gráta, en er barmafullur af harmi °9 samúð, á einskis annars kostar en hláturs. Og gestirnir, sem í leikhúsið fóru, vissu, að þangað er farið til að skemta Ser: sorgarleikurinn grípur um strengi í brjósti þeirra, og Saniúðin færist yfir þá. Þetta eru aðrar kendir en þeir áttu v°n á í húsi gleðskaparins; baráttan við samúðina brýzt út í hlátursgusu. Nú fer það líka að verða skiljanlegt, sem sagnfræðingar ^aIda fram, að engin merki séu til þess í öllum ritum þeirra manna, sem þektu Napóleon, voru honum handgengnir og hann hafa ritað, að hann hafi nokkuru sinni hlegið. Þessi ■skaldi eigingjarni jaki gat ekki hlegið, af því samúðin var °num framandi. Skáldin, sem ort hafa um Satan eða Mefistofeles, láta hann ^ jafnaði hlæja. Þetta er yfirsjón, því að sá sem hlær hefur um e‘ð sannað, að hann er ekki djöfull. Ragnar E. Kvaran.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.