Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1934, Side 64

Eimreiðin - 01.10.1934, Side 64
390 SÁL OG SAGA Á ÍSLANDI OG í ARABÍU eimreiðin hina miklu umhugsun um sjálfan sig líka fram í óvenju mikilli viðkvæmni fyrir dómi annara manna, hræðslu við það, sem »fólk« muni segja, er að vorri skoðun gengur mjög úr hófi fram; bæði Arabar hinir fornu og menn sögualdarinnar á ls- landi voru fremur en menn á öðrum öldum þrælar almennings- álitsins — eða þess, sem þeir héldu að væri almenningsálit. Þess vegna sjáum vér á báðum stöðum, að alvarlegar deilur, blóðugar ættaskærur og bardagar milli kynkvísla rísa af mjög lítilfjörlegum tilefnum. Eitthvert munnfleipur eða ógætilegt, særandi orð getur vakið gremju, heift, sem oss er óskiljanleg og virðist næstum því vera fullorðnum mönnum ósamboðin. Hinn móðgaði er svo ákafur að verja virðingu sína, að hann gefur sér sjaldan tíma til að athuga, hver móðgandinn er, eða meta, hvort hann í rauninni getur móðgað. Hið spaklega tyrkneska máltæki: »Hundurinn geltir, lestin fer fram hjá« hrín ekki hið minsta á Aröbum eyðimerkurinnar eða íslend- ingum á söguöldinni. Þess vegna verður líka sú raunin á, að flimið — eða níðvísan — fær svo örlagaríkar afleiðingar; menn yrkja skammavísur um óvin sinn og vekja þar með langvinnar skærur. Og í þessu efni hittum vér einnig merkilegt samræmi í gáfnafari beggja þjóðanna. Bæði hin forn-arabísku háðkvaeði og hinar íslenzku níðvísur eru einkennilega laus við fyndm og sérstaklega kímni. Þar kemur fram runa af fúkyrðum og öfgum, en er ekki beitt kímni, sem er beittasta vopn hins sanna háðkvæðis; að segja um mann, að hann sé svíðingur, eða að móðir hans sé kúfuvaxin kerling, það er eftir forn- arabískum hugmyndum napurt háð, jafnvel þó að það sé fjarri sanni, og eitthvað alveg álíka finnum vér oft í íslenzkum níðvísum; þar er oft hrúgað saman verstu fúkyrðum, sem slöngvað er beint framan í andstæðinginn. Þessi afarfrumstæða tegund flimsins er í samanburði við fyndni og kímni eins og skammir í samanburði við andríki. Að bæði Arabar eyðimerkurinnar og íslendingar eiga ekkert af sannri kímni, kemur ef til vill að nokkru leyti af því, a^ báðir fara svo afarhátíðlega með sjálfa sig; fátækleg lífskjör, mjög takmörkuð andleg útsýn, hafa átt sinn þált í því a^ svifta þá hinum þarfa, smækkandi mælikvarða kímninnar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.