Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1934, Síða 64

Eimreiðin - 01.10.1934, Síða 64
390 SÁL OG SAGA Á ÍSLANDI OG í ARABÍU eimreiðin hina miklu umhugsun um sjálfan sig líka fram í óvenju mikilli viðkvæmni fyrir dómi annara manna, hræðslu við það, sem »fólk« muni segja, er að vorri skoðun gengur mjög úr hófi fram; bæði Arabar hinir fornu og menn sögualdarinnar á ls- landi voru fremur en menn á öðrum öldum þrælar almennings- álitsins — eða þess, sem þeir héldu að væri almenningsálit. Þess vegna sjáum vér á báðum stöðum, að alvarlegar deilur, blóðugar ættaskærur og bardagar milli kynkvísla rísa af mjög lítilfjörlegum tilefnum. Eitthvert munnfleipur eða ógætilegt, særandi orð getur vakið gremju, heift, sem oss er óskiljanleg og virðist næstum því vera fullorðnum mönnum ósamboðin. Hinn móðgaði er svo ákafur að verja virðingu sína, að hann gefur sér sjaldan tíma til að athuga, hver móðgandinn er, eða meta, hvort hann í rauninni getur móðgað. Hið spaklega tyrkneska máltæki: »Hundurinn geltir, lestin fer fram hjá« hrín ekki hið minsta á Aröbum eyðimerkurinnar eða íslend- ingum á söguöldinni. Þess vegna verður líka sú raunin á, að flimið — eða níðvísan — fær svo örlagaríkar afleiðingar; menn yrkja skammavísur um óvin sinn og vekja þar með langvinnar skærur. Og í þessu efni hittum vér einnig merkilegt samræmi í gáfnafari beggja þjóðanna. Bæði hin forn-arabísku háðkvaeði og hinar íslenzku níðvísur eru einkennilega laus við fyndm og sérstaklega kímni. Þar kemur fram runa af fúkyrðum og öfgum, en er ekki beitt kímni, sem er beittasta vopn hins sanna háðkvæðis; að segja um mann, að hann sé svíðingur, eða að móðir hans sé kúfuvaxin kerling, það er eftir forn- arabískum hugmyndum napurt háð, jafnvel þó að það sé fjarri sanni, og eitthvað alveg álíka finnum vér oft í íslenzkum níðvísum; þar er oft hrúgað saman verstu fúkyrðum, sem slöngvað er beint framan í andstæðinginn. Þessi afarfrumstæða tegund flimsins er í samanburði við fyndni og kímni eins og skammir í samanburði við andríki. Að bæði Arabar eyðimerkurinnar og íslendingar eiga ekkert af sannri kímni, kemur ef til vill að nokkru leyti af því, a^ báðir fara svo afarhátíðlega með sjálfa sig; fátækleg lífskjör, mjög takmörkuð andleg útsýn, hafa átt sinn þált í því a^ svifta þá hinum þarfa, smækkandi mælikvarða kímninnar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.