Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1937, Qupperneq 84

Eimreiðin - 01.04.1937, Qupperneq 84
204 NYIR HEIMAR EISIREIÐIN' rænar vitsmunaverur, ölvaðar af sínu eigin valdi yfir liinni ytri náttúru, eða þá vansælar og sýtandi yfir spillingu sjálfra sín og með öllu ófærar til að herða sig upp og hrista af sér okið, sem á sál þeirra hvílir, af því þær treysta ekki á liæíileika sálarinnar, þora ekki að gera ráð fyrir að þær séu guðs ættar. Til þess að draga úr eymdarblænum yfir öllu þessu hryggilega sjónarsviði evrópskrar vélamenningar nú- tímans, sýna skáld eins og Bernard Shaw það oft og einatl í ljósi sárbeittrar hæðni og skopast að öllu saman. En ein nýjasta og bezta skáldsagan í þeim anda er »Stríðið við sala- möndrurnar« eftir Karel Capek, nístandi skop um Evrópu- menninguna, blöðin, stjórnmálin, vísindin, kvikmyndirnar, ástalífið, eins og alt þetta og lleira kemur skáldinu fyrir sjónir. Mvndin af ástandinu verður grátbrosleg, jafnframt því sem flett er ofan af andleysinu og hugsjónafalsinu í menn- ingarlífi nútímans. Aldrei hefur hugvitið sennilega komist á liærra stig í sögu mannkynsins en nú. En það hefur orðið því fremur til tjóns en gagns. Heimsspekingurinn Bergson hefur lýst því mjög röksamlega, hvílíkt höl hugvitið og skilningurinn liefur haft í för með sér fyrir menninguna. Bergson telur skilninginn ekki líklegan til andlegs þroska. Skilningurinn starfar aðal- lega í þágu hins jarðneska. Með hugvitinu er unnið að ákveðnu efnahagslegu marki, sem ekki eykur andlegt verðmæti manns- ins. Hugvitið er meira að segja notað í þágu tortímingar- innar, eins og hin kaldræna vélamenning oft sýnir og sann- ar. Þess vegna verður að hætta að þroska skilning manna og hugvit á kostnað annara æðri eiginda, en af þeim er innsæið dýrmælust eigind og sú, sem aftur getur frelsað heiminn. Að svipaðri niðurstöðu komst Þjóðverjinn Walter Bathenau, þó að liann færi aðra leið í röksemdafærslu sinni en Bergson. Rathenau var einhver mesti framkvæmdamaður um skeið innan þýzka iðnaðarins. En þó hafa fáir betur en hann lýst hættum nútímatækninnar fyrir menninguna. Hann hefur lýst hinuni seigdrepandi áhrifum stórborgarlífsins og véla- valdsins á sálina. Vélamenningin æsir taugarnar og gerir mennina sjálfa að vélum. Alt andlegt líf legst í rústir, þar sem hún drolnar. Gildi náttúrunnar, listanna, bókmentanna
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.