Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1968, Síða 69

Eimreiðin - 01.01.1968, Síða 69
l-Afí ER EINHVF.R Afí KOMA 59 verið lesnar upp. unz eftir var í'ifrildi eitt og algjörlega ólæsilegt. Fyrir þessari hrörnun hinna niest lesnu bóka flýtti fleira en hin mikla notkun. Misjöfn húsakynni koma mikið við þá sögu, og bera allmargar bækur, prentaðar og skrifaðar, gleggst vitni um þetta enn í dag. Pappír hinna eldri bóka líklega endingarverri heldur en nú er almennt notaður til bókagerða, og fleira mætti telja. Ég ætla ekki að lengja mál þetta með því að telja upp þær bækur, sem mest voru lesnar og gengu frá manni til manns og bæ frá bæ og fólkið bókstaflega lærði að miklu leyti. Eina bók kemst ég þó ekki hjá að nefna. Bók þessi var hið mikla safn þjóðsagna, m. ö. o. Þjóð- sögur Jóns Árnasonar, þjóðsagna- ritara. Ekki áttu foreldrar mínir „Þjóð- sögurnar", en svo var bók þessi venjulega nefnd. Bókin var fengin að láni svo sem annan hvorn vet- ur og margt af efni hennar marg- lesið. Almennt fannst fólki áður á árum það ekki fullnægjandi að lesa söguna eða heyra. Góður og vanur lesari hafði fyrir vana að hætta lestrinum hverju sinni, þar sem eitt og annað efni sögunnar var sem óráðnast. Hann vissi, að með því væri enn meiri áhugi fólks- ms á að heyra næsta lestur. Lík- legt var, að lesarinn hafi einnig liaft annað i liuga. Með þessari aðferð, var hann að leggja fólkinu hl umtals og umhugsunarefni á niilli lestra, oft allæsandi efni, sem maðurinn, hvort heldur hann var einn í verki eða með öðrum, hugs- aði um eða ræddi af kappi og miklum áhuga framhald sögunnar. Við þetta var vinnan léttari, kapp- ið meira og skarpara. Hið óvissa söguefni, sem Árni gerði ráð fyrir að leystist á þennan veg, en Bjarni á allt annan, varð til þess að tím- inn leið og verkinu lauk áður en fólkið vissi af. Krakkar og ungling- ar, sem voru farnir að gera sér nokkra grein fyrir því, sem lesið var, hlustuðu einkum eftir sögum um útilegumenn, álfa og huldu- fólk, sem í huga fólks var ekki al- veg það sama. Á hinn bóginn var krökkum ekki eins vel við drauga- sögur, afturgöngu og forynju sög- ur. Allt þetta jók svo á myrkfælni þeirra, sem oft var ekki á bætandi. Hinar fyrrnefndu sögur voru ekki nærri eins ógnvekjandi sent þær síðarnefndu. Þrátt fyrir þá ógn og hættu, sent gat staíað af útilegu- mönnunum, þá var samt eitt og annað lokkandi og hetjulegt við þá marga, líf þeirra, búskap og bú- staði, sem ekki þarf að rekja hér. Útilegumenn voru þá lifandi fólk, fólk, sem af einhverjum orsökum, sem krakkar skildu ekki vel, voru í ósátt við fólkið í sveitinni, en urðu að lifa þó. Nei, þau skildu þetta ekki vel, þau gátu vorkennt þeim, en höfðu þó nokkurn beyg af þeim. Ég, sem þetta skrifa, var á æsku- árum, já, jafnvel eitthvað lengur, ekki öruggur um nema útilegu- menn væru ]iá enn til. Þá var líka svo skammt að minnast þeirra Ey- vindar og Arnesar. Og svo var far- ið að sýna leikrit Matthíasar, ,,Skugga-Svein“, og ,,HelIismenn“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.