19. júní


19. júní - 19.06.1987, Síða 85

19. júní - 19.06.1987, Síða 85
tveimur stúlkum í einni peysu (sjá mynd) og bæta svo um betur með ungum stúlkum á börum (karlmanns- lausar og kannski að bíða eftir næsta sjens?) eða í sundlaugum á innsíðum bæklings sem gefinn er út til að laða Svía að landi okkar og þjóð. Enginn hefur tekið sér fyrir hendur enn sem komið er að kæra þessa auglýsingu til Jafnréttisráðs. REYNT AÐ MÓÐGA EKKI HÁLFA ÞJÓÐINA Með þessu dæmi er þó síður en svo verið að fella dóm yfir íslenskum auglýsingahönn- uðum og það skal viðurkennt að ekki er alveg sanngjarnt gagnvart þeim að benda til einstakrar auglýs- ingar, sem þar að auki er hönnuð erlendis og ætlað að höfða til annarra en íslendinga. Reyndar er varhuga- vert að fullyrða nokkuö um lítilsvirð- andi viðhorf í garð kvenna í auglýs- ingunr hér á landi án þess að gera fyrst nákæma úttekt á viðfangsefn- inu! Svo virðist sem öðru hvoru stingi hér upp kollinum auglýsing, sem keniur við taugarnar á fólki hvað varðar nrisnotkun á konum. Neyt- endur eru snöggir að bregðast við, þyki þeim að sér vegið og auglýsend- ur eru þá fljótir til að kippa slíku til baka. Af þessu má a.m.k. draga þá ályktun að nú orðið sé fólk betur vak- andi á varðberginu, betur meðvitandi um miðlunargildi auglýsinga og um það hlutverk, sem konum hefur verið ætlað. Þar má greinilega merkja við- horfsbreytingu. En hvað um auglýsingahönnuðina sjálfa? Þau sem rætt var við í tilefni þessarar greinar, voru öll á einu máli um að starfsfólk auglýsingastofa væri sér mjög meðvitandi um að rétta hlut kvenna og hafa auga með þeirri kvenímynd sem birtist í auglýsingum. „Andrúmsloftið er miklu jafnréttis- sinnaðra - maður gerir sig ekki að athlægi lengur með því að tala máli kvenfrelsis“ sagði einn, “þess er gætt betur nú orðið að móðga ekki hálfa þjóðina" sagði önnur. Stétt auglýs- ingahönnuða hefur farið mjög hratt vaxandi og mikið er af ungu, „með- vituðu“ fólki við þessi störf. „Fagfólk lætur ekki standa sig að neinu nú orðið“ var viðkvæði sem gjarnan heyrðist. Einnig kom viðmælendum saman um að ísland stæði sig betur í þessum efnum en aðrar þjóðir - hér væru þess gleggri merki í auglýsing- um að verkaskipting kynjanna væri að riðlast, að konur væru taldar kaupendur fjölbreyttari varnings, að þær sinntu ótal störfum utan heimilis og væru ekki lengur alveg einar um húsverkin. Jafnframt væri á undan- haldi að nota kvenlíkamann til skrauts til að ýja að kynferðislegum hugartengslum og því að konur hugsi fyrst og fremst um útlit sitt til að geðjast körlum; þessi viðhorf birtust ekki í innlendum auglýsingum í nærri því sama mæli og tíðkast erlendis. Við verðum að taka orð auglýsinga- hönnuðanna góð og gild en bera þau um leið saman við okkar eigin tilfinn- ingu fyrir þeinr viðhorfum sem birtast okkur í verkunt þeirra. EKKI NÓG AÐ NÖLDRA HEIMA í STOFU Eins og áður kom fram virðist sem neytendur, við sem lesum, heyrunt eða sjáum auglýsing- arnar, séum harðari á því nú en áður að láta ekki misbjóða okkur. Endanlega erunr það við sem höfum vald til þess að breyta kvenímynd auglýsinganna og þoka þeim í þá veru að endurspegla heim sem við sættum okkur við. Fyrir það fyrsta; höfði auglýsing ekki til okkar, selur hún okkur enga vöru. Seljendur eru fljót- ir að reka sig á það! í öðru lagi hefur hver sem er í hendi sér að láta til sfn taka. Þegar auglýsingahönnuðir tala um „fagfólk" eiga þeir við félaga í Sambandi íslenskra auglýsingastofa, SÍA. Þeim félögum er gert að fara að siðareglum Alþjóðaverslunarráðsins. í þeim reglum segir: „Auglýsingar skulu ekki innihalda boðskap, í orð- um eða myndum, sem brýtur gegn al- mennri velsæmiskennd" (1. grein). Almenn velsæmiskennd er auðvitað túlkunaratriði, en öllum, hvort sem er einstaklingum, fyrirtækjum eða stofnunum er heimilt að bera fram kærur til siðanefndar SÍA og nefnd- inni kann að sýnast fjöldi kæra mæli- kvarði á velsæmistilfinningu kvenna tilaðmynda. Erlendis hafa konur oft- sinnis tekið sig saman um að mót- mæla auglýsingum sem þær telja brjóta gegn velsæmiskennd sinni og oft haft árangur sem erfiði. Þá eru í gildi reglur Ríkisútvarps sem kveða á um hvaða skilyrðum auglýsing þarf að fullnægja svo hún teljist birtingarhæf. Hún má ekki, fremur en í siðareglum SÍA, brjóta í bága við smekk og velsæmi (1. gr.3) og heldur ekki vera í bága við íslensk lög, t.d. Jafnréttislögin. í þeim segir: „Auglýsandi og sá, sem hannar eða birtir auglýsingu, skal sjá til þess að auglýsingin sé öðru kyninu ekki til minnkunar, lítilsvirðingar eða stríði gegn jafnri stöðu og jafnrétti kynj- anna á nokkurn hátt“ (Lög nr.65/ 1985). Félagar SÍA reyna að sögn að hlíta öllum þessum skilyrðum og þeim auglýsendum sem standa utan SÍA er a.m.k. skylt að fara að íslenskum lögum. Það eru því margar leiðir fær- ar til þess að láta skoðun sína í ljósi og leggja þá skoðun undir dóm. Þau okkar sem hug hafa á að breyta við- horfum í auglýsingum eða breyta auglýsingum þannig að þær verði í takt við þá veröld sem við lifum í nú eigum þess raunverulegan kost að sitja ekki þegjandi heldur láta til skarar skríða. Það dugar skammt að láta sér nægja að nöldra yfir misvirð- ingunni í þessari auglýsingu eða hinni heima í stofu. Þyki okkur seint ganga að breyta viðhorfum er ekki annað til úrræða en láta hendur standa fram úr ermum. Eins og strákarnir segja, boltinn er á okkar vallarhelmingi! 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

19. júní

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.