Fréttablaðið - 09.04.2011, Síða 24

Fréttablaðið - 09.04.2011, Síða 24
24 9. apríl 2011 LAUGARDAGUR Jón Ásgeir Jóhannesson er alveg með það, sá hitti naglann á höfuðið hjá Sveppa og Audda um daginn. „Auðvitað er þessi tími eftir hrun búinn að vera ekkert skemmtilegur tími,“ sagði hann. Hárbeitt analýsa hjá Jóni. Ekki eins gaman eftir að þjóðin var „tekin“ eins og Auddi segir og sér- staklega lítið gaman núna þegar þjóð Ragnars Reykáss sem hefur hringsnúist í stofustólnum þarf að taka afgerandi ákvörðun. Eins og kemur fram í þeirri góðu bók Rannsóknarskýrslu Alþingis var þjóðin „tekin“ síð- asta eina og hálfa árið fyrir hrun. Þegar bankarnir og útrásarfyrir- tækin gátu ekki lengur fjármagn- að sig erlendis. Þá voru góð ráð dýr, en útrásarvíkingarnir fundu sannkallað þjóðráð: Að gerast inn- rásarvíkingar og halda fyrirtækj- um sínum á floti með sparifé og eignum fólksins í landinu. Hófst nú „takan“ mikla með smölun fjár í réttir útrásarfyrirtækj- anna, banka og sjóði. Farið var á milli byggðarlaga með fundi sem minntu meira á samkomur hjá Krossinum en viðskiptafundi eins og nýlegar hörmungarsögur bera vitni um. Endurfjármögnun var töfraorðið og farið var hamförum í skuldsetningu fyrirtækja. Mest- allt fémætt í landinu var ryksug- að upp. Sorglegt að á þessum tíma vissu ráðamenn að staða gömlu bankanna var vonlaus. Fyrrver- andi seðlabankastjóri hefur marg- lýst því yfir að hann hafi vitað það. Eðlilegt að bankastjórinn í banka bankanna viti þetta fyrst- ur og ríkisstjórarnir vissu það í upphafi hrunársins. Datt engu þeirra í hug að stöðva landhreins- unina? Staðan væri mun betri ef þetta hefði verið stöðvað fyrr, þar hefði munað mikið um hvern mánuð. Ég var t.d. ekki „tekinn“ fyrr en seint um sumarið. Þá fór ég til ráðgjafa míns hjá bankan- um og bað hann að losa það sem hægt væri og kaupa gjaldeyri. Hann taldi mun betra fyrir mig að leggja þetta inn á erlendan skuldabréfasjóð. „Hvað er á bak við hann?“ spyr ég. „Breitt safn skuldabréfa frá stórum traust- um erlendum fyrirtækjum, þá færðu vexti á féð en getur allt- af losað það.“ O.K. segi ég. Þetta var gaman, sloppinn frá íslensku undrafyrirtækjunum, sem ég hafði reyndar sem reglu að eiga aldrei neitt í eins og ráðgjafi minn vissi mætavel. Svo hrynja bank- arnir en ég er hinn rólegasti. Eftir hrun kemur í ljós að svo til allt er tapað. Í sjóðnum reyndust vera skuldabréf í erlendri mynt gefin út af Baugi. FL Group og fleiri íslenskum útrásarfyrirtækjum, einskis virði pappírar. Ekki mjög gaman. Tjón mitt þó bærilegra en þeirra sem voru narraðir til að skuldsetja sig. Því miður er þetta bara ein ljót saga af tugum þús- unda um hvernig fólk var lokkað, ginnt og platað í stærstu hreins- unum íslandssögunnar. Skúringarnar fengu að fara fram átölulaust og þessa vegna er miklu minna gaman á Íslandi í dag. Miklu minna gaman að hafa ekki lengur efni á þotu, snekkju, bíl, reiðhjóli, skóm... miklu miklu minna gaman. Því miður fyrir þjóðina voru líka settar upp afkastamiklar fjársugur utan landsteinanna. Vefreikningar með óeðlilega háa vexti, hannaðir til að ná pening- um beint af óupplýstu fólki á Eng- landi og í Hollandi. Eftir hrun vildi þetta fólk peningana sem það lagði í svikamylluna til baka. Skiljanlegt, sérstaklega í ljósi þess að þeir sem áttu inni á reikning- um í bönkunum hér fengu borgað upp í topp. Ekkert þak á því, bara tekið risavaxið erlent lán sem allir borga saman, líka þeir sem áttu engar innistæður, bara skuldir sem tvöfölduðust. Stjórnvöld lof- uðu strax að semja um að borga tap enskra og hollenskra spari- fjáreigenda. Ergo: Eftir að vera „tekin“ í hreinsuninni, og „tekin“ aftur í endurreisninni, á fólk að borga það sem svikahrappar þess náðu erlendis. Engin furða hvað stólpípan er orðin vinsæl. Ég hef snúist eins og skopp- arakringla í Icesave-málinu enda býsna snúið mál, „lose-lose situa- tion“. Annars vegar að borga óræða en stóra upphæð sem við eigum ekki fyrir og ber kannski ekki að borga. Hins vegar að lenda í frystikistu alþjóða fjárvaldsins ef við förum dómstólaleiðina. (Fyrstu einkenni kuldans; nístandi skort- ur á brúðkaupsboðskorti á Bessa- stöðum.) Praktíska spurningin er hvor leiðin felur í sér stærra tap og ekki er svarið við því á hreinu. Kannski er sjálfsvirðingin það eina sem hægt er að bjarga í Ice- save-atkvæðagreiðslunni. Ég þarf þá bara að velja hvort ég vil bjarga virðingu íslenskra stjórnvalda eða minni eigin. Eftir það sem á undan er gengið verður það auðvelt val. Ég hef snúist eins og skoppara- kringla í Icesave-málinu enda býsna snúið mál Já, það er ekki eins gaman eftir... Þegar forseti Íslands, herra Ólaf-ur Ragnar Grímsson, veitti þjóðinni kosningaréttinn í fyrra gaf hann Íslendingum tækifæri til að spara sjálfum sér meira en fjögur hundruð og fimmtíu þúsund millj- ónir króna(!) fyrir tilstilli samn- inganefndar Lee Buchheits. Okur- kjör höfðu verið þvinguð fram með ofbeldi og hótunum en fengu samt grænt ljós frá meirihluta Alþing- is. Allir vita núna að án yfirvof- andi beinnar íhlutunar þjóðarinn- ar hefðu engin betri tilboð komið í hús. En þau fóru að berast á færi- bandi bæði fyrir og eftir þjóðarat- kvæðagreiðsluna um Icesave fyrir ári. Sparnaðinn má rekja beint til forseta Íslands. Enginn hafði vald til þess að færa þjóðinni rétt sinn til þjóðaratkvæðagreiðslu um afar- kostina nema hann. Lifandi réttindi Forseta Íslands hefur þrisvar sinn- um tekist að vekja stjórnarskrár- varinn málskotsrétt forsetaemb- ættis íslenska lýðveldisins upp frá dauðum. Því ónotuð réttindi eru dauð réttindi. Í þessu tilfelli atkvæðaréttindi íslensku þjóðar- innar sem stjórnarskráin fól forset- anum að tryggja henni. Tæp 40% af ákvæðum stjórnarskrárinnar fjalla beint um forseta Íslands [2.-30. gr.]. Strax í 2. gr. segir: „Alþingi og for- seti Íslands fara saman með lög- gjafarvaldið“. En þýðingarmest er þessi: „[...]Nú synjar forseti laga- frumvarpi staðfestingar, og fær það þó engu að síður lagagildi, en leggja skal það þá svo fljótt sem kostur er undir atkvæði allra kosningar- bærra manna í landinu til sam- þykktar eða synjunar með leyni- legri atkvæðagreiðslu[...]“ [26]. Með því að vekja málskotsrétt- inn upp frá dauðum undirstrikaði forsetinn virðingu sína fyrir þjóð- inni sjálfri og valdinu sem henni ber. Um leið tempraði hann mein- semdirnar í alræði framkvæmdar- valds og þings. Og nú liggur mun betri samningur á borðinu. Sem betur fer var þessi eini beinkjörni þjóðhöfðingi til staðar til að bjarga málum þegar á þurfti að halda. Sem sameiningartákn. Merkisberi. Lýð- ræðisvörður þjóðarinnar. Við skul- um athuga að forsætisráðherra er „bara“ einn maður. Halldór Lax- ness var „bara“ einn maður. Snorri Sturluson var „bara“ einn maður. Og Jón Sigurðsson. Er forseti Bandaríkjanna annað en „bara“ einn maður? Segja má að með framvísun mála til þjóðarinnar þjálfi forset- inn Íslendinga í þjóðaratkvæða- greiðslum og skapi þýðingarmikla hefð sem furðulegt er að hafi ekki í raun hafist miklu fyrr. Ef til vill skilur forsetinn embætti sitt betur en fyrirrennararnir. Og stjórnar- skrána. Sem virðist hafa verið mistúlkuð allt frá 17. júní 1944. En þótt óteljandi valdamenn hafi vís- vitandi lesið stjórnarskrána vit- laust sér í hag breytir það henni ekki. Þú breytir ekki embætti með því að beita því. Þú breytir ekki stjórnarskrá með því að fara eftir henni. Hreint lýðræði Frá því frú Vigdís Finnbogadóttir, fyrrverandi forseti Íslands, þurfti að þola hótanir og svívirðingar frá hinum handhöfum löggjafarvalds- ins á þeirri stundu sem hún íhug- aði að vísa EES-samningnum í þjóðaratkvæði hefur ný sýn á lýð- ræðið orðið til: Sú krafa að færa valdið ennþá nær fólkinu. Íslend- ingar hefðu vel getað kosið um það að ganga í EES-samstarfið sem hefur verið einn mesti happafeng- ur þjóðarinnar. Að ganga í Nató. Að leyfa bjórinn eða afnema ein- okun RÚV. Að einkavæða bankana á sínum tíma. Um þátttöku Íslands í Íraksstríðinu. Eða um eftirlauna- forréttindi stjórnmálastéttarinnar íslensku. Almennir borgarar Vesturlanda hafa undanfarna áratugi horft upp á hvernig firring og forrétt- indavæðing stjórnmálastéttar- innar hefur smám saman orðið að stærstu meinsemd fulltrúalýðræð- isins: Hvernig sumir þjóðkjörnir fulltrúar virðast halda daginn eftir kjördag að þeir viti allt betur en við hin. Hvernig þeir loka sig af, valsa um stjórnkerfið eins og þeir eigi það í fjögur ár, skammta sjálfum sér fjarstæðukennd forréttindi og tala niður til Hæstaréttar Íslands. Þjóðaratkvæðagreiðslur eru ein besta lækningin við þessu meini. Ekkert er lýðræðislegra en bein atkvæðagreiðsla þjóðar. Hreinna lýðræði er ekki til. Orðið lýð-veldi þarf ekki að útskýra fyrir neinum sem er læs. Þjóðin á valdið. Hún á lýðræðið. Fólk eins og ég og þú. Hvað óttast menn? Íslensku þjóðina? Lýðveldið? Ég hvet þig til að mæta á kjörstað og nota skynsamlega valdið í þínum atkvæðisrétti sem forsetinn færði þér. Forseti lýðveldisins stendur með þjóðinni. Hann hlaut að gefa henni síðasta orðið. Þjóðin fékk síðasta orðið Ný stjórnarskrá og nýtt Ísland virðist eiga að vera leiðar- ljós stjórnlagaráðs sem nú hefur komið saman. Þetta nýja Ísland á að rísa úr rústum hins gamla sem hrundi 2008, einkum vegna gallaðrar stjórnarskrár. Reynd- ar hefur aldrei verið sýnt fram á með viðhlítandi rökum að stjórn- arskrá eigi þar neina sök. Rann- sóknarnefnd Alþingis hefur hins vegar (einkum í þeim hluta sem fjallar um siðferði og starfs- hætti) lagt áherzlu á að orsök þess ófarnaðar sem gengur undir heitinu „hrunið“ liggi ekki sízt í virðingarleysi fyrir lögum og reglum, jafnt í stjórnarhátt- um sem viðskiptalífi, og birtist í stöðugri viðleitni til að finna leið- ir framhjá þeim. Þetta eigi jafnt við þröngar lagareglur sem sið- ferðileg viðmið. Nú er skipun stjórnlagaráðs stjórnarskrárbrot, eða a.m.k. gróf stjórnarskrársniðganga þar sem löggjafinn hefur með henni gengið inn á svið dómsvaldsins og breytt ákvörðun Hæstaréttar sem er endanlegur dómur eða að minnsta kosti ígildi dóms. Þetta er nánar útlistað í grein minni í Fréttablaðinu 16. marz sl. Með þessu hafa stjórnlagaráðsmenn að einum frátöldum samsamað sig þeim sem sniðgengu lög og siðferðisviðmið og áttu drýgstan þátt í hruninu. – Er þetta leiðar- ljós hins nýja Íslands? Ný stjórnarskrá – nýtt Ísland Stjórnlagaráð Sigurður Líndal prófessor Icesave Ragnar Halldórsson ráðgjafi Icesave Sverrir Björnsson hönnuður í Noregi CINTAMANI WWW.CINTAMANI.IS Með því að vekja málskotsréttinn upp frá dauðum undirstrikaði forsetinn virðingu sína fyrir þjóðinni sjálfri og valdinu sem henni ber
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.