Fréttablaðið


Fréttablaðið - 12.05.2011, Qupperneq 16

Fréttablaðið - 12.05.2011, Qupperneq 16
12. maí 2011 FIMMTUDAGUR16 FRÉTTASKÝRING: Stjórnsýsluúttekt Ríkisendurskoðunar vegna mengunar frá sorpbrennslum á Íslandi Ársfundur LSR og LH verður haldinn fimmtudaginn 19. maí nk. á Hilton Reykjavík Nordica, Suðurlandsbraut 2, kl. 15:00. Dagskrá Skýrslur stjórna Tryggingafræðilegar úttektir Fjárfestingarstefna Ársreikningar 2010 Skuldbindingar launagreiðenda Önnur mál Fundurinn er opinn öllum sjóðfélögum og launagreiðendum. Lífeyrissjóður starfsmanna ríkisins Lífeyrissjóður hjúkrunarfræðinga Ársfundur LSR og LH 2011 Bankastræti 7 Sími: 510 6100 lsr@lsr.is www.lsr.is Í nýrri skýrslu Ríkisendur- skoðunar er bent á fjöl- mörg atriði þar sem heil- brigðisyfirvöld brugðust í framkvæmd reglna um sorpbrennslustöðvar. Bæði umhverfisráðuneytið og Umhverfisstofnun hafa ráð- ist í að stórbæta verklag sitt að undanförnu. Ríkisendurskoðun fellir áfellis- dóm yfir stjórnsýslu umhverfisyf- irvalda vegna sorpbrennslna hér á landi og telur að Umhverfisstofn- un og umhverfisráðuneytið hafi brugðist eftirlitsskyldum sínum. Ríkisendurskoðun birti í gær skýrslu sína þar sem fjallað er um framkvæmd reglna um sorp- brennslustöðvar hér á landi og eftirlit með starfsemi þeirra, en Svandís Svavarsdóttir umhverfis- ráðherra fór þess á leit við Ríkis- endurskoðun í janúar að slík úttekt yrði gerð. Tilefnið var Funamálið svokall- aða sem kom upp eftir að díoxín mældist í mjólk á einu lögbýli í Skutulsfirði og í ljós kom að íbúar á Ísafirði höfðu litlar sem engar upplýsingar fengið um mengun frá sorpbrennslunni Funa. Undanþága Árið 2000 gáfu Evrópuþingið og ráðherraráð ESB út tilskip- un sem gerði strangari kröfur en áður giltu um hámarkslosun sorp- brennslna á mengandi efnum út í andrúmsloftið. Ákvæði tilskipun- arinnar um hámarkslosun þýddu að sumar stöðvar urðu að setja upp fullkomnari brennslu- og reyk- hreinsunarbúnað en þær höfðu. Vegna aðildar Íslands að Evrópska efnahagssvæðinu (EES) bar stjórn- völdum að innleiða hér á landi til- skipanir ESB, þar á meðal á sviði umhverfismála. Þegar til kom töldu íslensk stjórnvöld að ekki væri rekstrar- grundvöllur fyrir sorpbrennslur hér á landi ef ströngustu kröfum yrði fylgt. Því beitti umhverfis- ráðuneytið sér fyrir því að sorp- brennslurnar hér fengju undan- þágu frá tilskipuninni. Rökin voru að hér á landi ríktu sérstak- ar aðstæður, sorpbrennslur væru svo litlar að mengun frá þeim væri óveruleg og hefði lítil sem engin áhrif á umhverfið. Þá yrði kostnaður við að uppfylla skil- yrðin brennslunum ofviða. Fram- kvæmdastjórn ESB hafði sínar efasemdir enda var reynsla af litlum sorpbrennslum slæm í Evr- ópu; þær menguðu mikið og voru almennt illa reknar. Haldlaus rök Undanþágan fékkst, og þá hafa rök stjórnvalda hér væntanlega verið tekið góð og gild. Í skýrslu Ríkis- endurskoðunar er það hins vegar upplýst að engin kostnaðargrein- ing lá að baki fullyrðingum sveit- arfélaga sem ráku sorpbrennslurn- ar um að þær yrðu knésettar með nýjum reglum. Ekkert lá heldur að baki fullyrðingum um litla meng- un frá sorpbrennslum hér eða að stjórnvöld hefðu hugsað út í þann möguleika að fjármagna uppbygg- ingu mengunarvarnarbúnaðar til að uppfylla skilyrði tilskipunar ESB. Það sem stingur sérstaklega í augun er að tilurð strangari reglna um mengandi starfsemi má rekja til kröfu Íslendinga á umhverf- isráðstefnu sem haldin var í Rio de Janeiro árið 1992. Þar hafði Ísland frumkvæði að því að koma á alþjóðlegum reglum. Ísland fékk því undanþágu frá eigin baráttu- máli. Skilyrði Undanþága frá ákvæðum tilskip- unarinnar var veitt með skilyrð- um árið 2003. Stöðvarnar áttu að mæla losun eiturefnisins díox- íns einu sinni og endurskoða átti undanþáguna að fimm árum liðn- um eða þegar ódýrari tækni gerði stöðvunum mögulegt að uppfylla kröfur tilskipunarinnar. Ráðuneytið brást Ríkisendurskoðun telur að umhverfisráðuneytið hafi ekki framfylgt þessum skilyrðum. Hvað endurskoðun undanþágunn- ar varðar er dómur Ríkisendur- skoðunar sá að þar hafi ráðuneyt- ið brugðist með öllu; eðlilegt hefði verið í ljósi íslenskra hagsmuna að tryggja að endurskoðunin yrði framkvæmd innan tilsetts tíma. „Af gögnum málsins verður hins vegar ekki séð að umhverfisráðu- neytið hafi haft neitt frumkvæði í þá veru,“ segir í skýrslunni. Ríkisendurskoðun hnykkir á því að ráðuneytinu beri að hafa hagsmuni íslenskrar náttúru og íbúa á Íslandi að leiðarljósi. Hins vegar hafi öll áhersla umhverfis- yfirvalda verið á að fá undanþágu án þess að ábyrgð væri skilgreind eða þá hvernig skyldi haga fram- kvæmd og eftirliti vegna aðlög- unarinnar og tryggja hagsmuni almennings og náttúru á Íslandi. Díoxín í stórum skömmtum Árið 2007 var díoxínlosun mæld hjá þremur af þeim fjórum sorp- brennslustöðvum sem þá störf- uðu samkvæmt undanþágu frá tilskipun ESB. Niðurstöðurnar gáfu til kynna að losunin væri langt yfir þeim mörkum sem sett eru í tilskipuninni. Engu að síður fylgdu hvorki Umhverfisstofnun né umhverfisráðuneytið þessum mælingum eftir. Þá sá Umhverf- isstofnun ekki til þess að díoxínlos- un frá fjórðu stöðinni, á Svínafelli, væri mæld. Ríkisendurskoðun bendir á að þær sorpbrennslustöðvar sem undanþágan tekur til hafi ítrekað brotið gegn ákvæðum reglugerða sem um þær gilda og að þrátt fyrir að Umhverfisstofnun hafi krafið stöðvarnar um úrbætur hafi ekki verið nóg að gert. Ekki hafi verið lagðar á dagsektir eða þær sviptar starfsleyfum, eins og hún geti gert að vissum skilyrðum uppfylltum. Ríkisendurskoðun telur því að alvarlegir misbrestir hafi verið á eftirliti og eftirfylgni með sorp- brennslum sem féllu undir und- anþágu frá tilskipun ESB um brennslu úrgangs. Árum saman lét eftirlitsaðilinn, Umhverfisstofnun, það líðast að rekstaraðilar þeirra færu ítrekað á svig við ákvæði í starfsleyfum þeirra, lögum og reglugerðum, segir í skýrslunni. Hagsmunir fólksins í landinu Ríkisendurskoðun kveður einna þyngst að orði þar sem rætt er um hagsmuni almennings í skýrsl- unni. Þar segir að hagsmunir sveitarfélaganna hafi vegið þungt í allri ákvörðunartöku. Ekki hafi verið metið hvaða áhættu undan- þágan hefði í för með sér fyrir umhverfi og mannlíf í nágrenni þeirra stöðva sem féllu undir hana. „Þá höfðu umhverfisyfirvöld ekkert frumkvæði að því að kynna niðurstöður díoxínmælinga sem gerðar voru 2007 fyrir íbúum við- komandi sveitarfélaga eða almenn- ingi almennt,“ segir í skýrslunni. Áfellisdómur Sveinn Arason ríkisendurskoð- andi segir skýrsluna áfellisdóm og sofandaháttur yfirvalda ein- kenni málið allt. „Umhverfisyfir- völd gerðu ekki það sem þeim bar að gera. Allt við málið einkennist af því öll orkan fór í að komast hjá því að uppfylla skilyrði um meng- un eða kosta nokkru til, sem virð- ist hafa ráðið úrslitum hvað þetta varðar.“ Bæði ráðuneytið og Umhverfis- stofnun sendu frá sér tilkynningar í gær þar sem úttektinni er fagn- að. Þar koma fram fjölmargar hug- myndir um bætt vinnubrögð. Sveinn tú lkar v iðbrögð Umhverfisstofnunar og umhverf- isráðuneytisins sem viðurkenn- ingu á því að yfirvöld hafi brugð- ist. „Hins vegar hafa yfirvöld tekið verulega við sér eftir að þessi mengunarmál urðu umtalsefni og bætt verulega sín vinnubrögð,“ segir Sveinn. Sofandaháttur einkennir málið SORPBRENNSLA Umhverfisstofnun hyggst beita Vestmannaeyjabæ dagsektum ef ekki verður brugðist við mengun frá stöðinni. Er það haft til marks um breytt vinnubrögð heilbrigðisyfirvalda. FRÉTTABLAÐIÐ/ÓSKAR Svavar Hávarðsson svavar@frettabladid.is Umhverfisráðuneytið: ■ Í skýrslunni koma fram mikilvægar ábendingar til ráðuneytisins um það sem betur hefði mátt fara í eftirfylgni með mengunareftirliti Umhverfisstofnunar með starfsemi sorpbrennslustöðva, um nauðsyn þess að styðja við faglegt starf Umhverfisstofnunar, um stefnumörkun í úrgangsmálum og um eftirfylgni ráðuneytisins þegar kom að endurskoðun undan- þágu sem Ísland fékk frá tilskipun ESB um brennslu úrgangs árið 2003. ■ Ráðuneytið tekur þessar ábendingar alvarlega og hefur þegar óskað eftir upplýsingum frá Umhverfis- stofnun um hvernig einstök fyrirtæki hafa uppfyllt starfsleyfisskilyrði sín fyrir mengandi starfsemi. Þá mun ráðuneytið fara með Umhverfisstofnun yfir þvingunarúrræði sem hún hefur í því skyni að styrkja framkvæmd mengunarvarnalöggjafarinnar og skoða leiðir til að styrkja lagagrunn eftirlitsins svo sem með upptöku stjórnvaldssekta vegna mengunarbrota. Umhverfisstofnun: ■ Umhverfisstofnun tekur undir ábendingar Ríkisendur- skoðunar sem fram koma í skýrslu um málefni sorp- brennslna. Gerðar voru umfangsmiklar breytingar á Umhverfisstofnun á fyrri hluta árs 2008 og í kjölfarið mörkuð stefna til framtíðar. Í ljós kom meðal annars að bæta þyrfti eftirlit stofnunarinnar og þá sérstaklega eftir- fylgni og beitingu þvingunarúrræða. Fyrir 2008 heyrði það til undantekninga að þvingunarúrræðum stofnunar- innar hafi verið beitt, eins og Ríkisendurskoðun bendir á, en frá árinu 2009 hefur þeim fjölgað hratt. ■ Stofnunin mun beita viðeigandi þvingunarúrræðum en slíkum ákvörðunum hefur fjölgað mikið frá árinu 2009. • Lagt verður til við umhverfisráðuneytið að stofnunin fái heimild til að beita stjórnvaldssektum. • Gerð verður erlend úttekt á eftirliti stofnunarinnar. • Starfsmenn í eftirliti fái endurmenntun og starfs- þjálfun. • Auglýst hefur verið eftir tveimur nýjum starfs- mönnum í eftirlitsverkefni. • Fjölgað verður verulega óundirbúnum eftirlits- ferðum. • Nýr vefur var opnaður í mars með upplýsingum um öll þau fyrirtæki sem stofnunin hefur eftirlit með. • Óskað verður í ríkara mæli við umhverfisráðuneytið eftir gjaldtökuheimildum til þess að standa undir verkefnum. ■ Allar þær úrbætur sem Umhverfisstofnun tiltekur í skýrslu Ríkisendurskoðunar eru verkefni sem þegar hafði verið ákveðið að ráðast í til þess að styrkja starfsemi stofnunarinnar á grundvelli nýrrar stefnu frá árinu 2008. Til þess að svo megi verða þarf stofnun- inni að vera búinn sambærilegur rekstrargrundvöllur og öðrum eftirlitsstofnunum, til dæmis þeim er hafa eftirlit með fjármálastofnunum, eins og Ríkisendur- skoðun bendir á. ■ Stofnunin fagnar því að umhverfismál séu meira til umfjöllunar en áður og því aðhaldi sem opinni umræðu fylgir. Markmið Umhverfisstofnunar er að vernda hag almennings og umhverfisins. Viðbrögð umhverfisyfirvalda við skýrslu Ríkisendurskoðunar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.