Morgunn


Morgunn - 01.06.1969, Blaðsíða 31

Morgunn - 01.06.1969, Blaðsíða 31
MORGUNN 25 var fyrir utan manninn, en tiltölulega lítið að honum sjálf- um. Við höfum sífellt verið að reyna að þekkja umhverfi okkar og hagnýta okkur það, en hirt minna um hitt, að reyna að þekkja okkur sjálfa, hvað við í raun og veru erum og hvað okkur sé ætlað að verða. Þau svið höfum við látið eftir trúnni og heimspekinni að fræða fólkið um. Þar hefur ekki verið talin þörf nákvæmrar eða vísindalegrar rann- sóknar og þekkingar, heldur eigi þar trúin ein að koma til skjalanna og bollaleggingar heimspekinganna. Vísindin hafa löngum verið svo niðursokkin í það að rann- saka efnið, eigindir þess og orku, og beizlun þeirra krafta, sem þar finnast, í þjónustu okkar, ekki aðeins til aukinna þæginda og velmegunar, heldur líka til aukins valds og inn- byrðis baráttu, eyðileggingar og styrjalda, að annað hefur þar naumast komizt að. Á anda mannsins eða sál hafa raun- vísindin litið nánast sem sjálfsblekking. Þau hafa haldið því fram, að þar sé ekki um neinn sjálfstæðan veruleika að ræða, heldur aðeins starf heilafrumanna og taugakerfisins, sem verði að sjálfsögðu að engu um leið og hkaminn deyr og frumur hans rotna og eyðileggjast. Hér skal ekki farið mörgum orðum um þessar neikvæðu fullyrðingar þeirra vísindamanna, sem efnishyggjuna að- hyllast. Ég bendi aðeins á, að fyrir henni skortir fullgild og knýjandi rök. Þetta er í rauninni aðeins tilgáta, sem öllum er frjálst að aðhyllast eða hafna. Og sannleikurinn er sá, að þeim fer nú ört fækkandi, einnig í hópi vísindamannanna, sem halda því fram, að þessi tilgáta efnishyggjunnar, að maðurinn sé ekkert annað og meira en þessi dauðlegi efnis- líkami, sé á engan hátt styrkt traustari sönnunum og rökum en tiigáta annara vísindamanna um það, að maðurinn sé fyrst og fremst andleg vera, lifandi sál, sem starfi um stund- arsakir í líkama í heimi efnisins. Allt bendir til þess, að önnurhvor tilgátan hljóti að vera rétt. Þriðja möguleika hafa menn að minnsta kosti ekki enn- þá komið auga á. Á meðan svo er litið á, að hvorug þessi til- gáta sé sönnuð á alveg óyggjandi hátt og svo augljósan og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120

x

Morgunn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.