Saga


Saga - 1988, Side 41

Saga - 1988, Side 41
UPPELDI OG SAMFÉLAG Á ÍSLANDI Á UPPLÝSINGARÖLD 39 staldraði við áður en hann lýsti mér fyrirvaralítið sem skoðanabróður Shorters og félaga, þ.e. sú gagnrýni sem ég set fram í Bernska (s. 28-29, 143) á þróunar- og framfarahyggju Shorters (og Lloyd de Mause); hér er þó um að ræða söguskoðun sem liggur augljóslega til grundvallar tómlætiskenningu þessara höfunda (sbr. til- vitnun mína í Shorter í Bernska, 28). Svo undarlegt sem það er getur Helgi í engu gagnrýni minnar, hvorki þeirrar sem birtist í Bernska né heldur þeirra gagnrýnu athugasemda sem ég lét falla um þá félaga í Bernsku- og uppeldissaga (1985), 13-16. Þó birtir Helgi í upphafi greinar sinnar (s.79) nákvæmlega sömu tilvitnun í Shorter °g ég lagði út af í Bernska'. Utlegging Helga á umfjöllun minni um tengsl brjósteldisleysis og ungbama- dauða á Islandi í „Bamaeldi" bendir til þess að honum hafi annaðhvort yfirsést eða mar*< a þeim félagsfræðilega skýringarmáta sem ég beitti þar (sbr. - velkomin börn?", 79-80, 91-92, 96, 99, 112-13). Kjarninn í tilgátu minni um hvers vegna brjósteldi lagðist af á íslandi er bundinn þeirri frumhæfingu að „því ari fjarri að menn séu sér ævinlega meðvitaðir um ástæður gerða sinna; þannig getur hátterni manna tekið breytingum án þess að þeir geri sér ljóst hvað breyting- unum valdi." („Barnaeldi", 157.) Ég geri því skóna að ytri ástæður hafi stuðlað að því að brjósteldi ungbama lagðist af og kúamjólkurgjöf var tekin upp í staðinn (s. 56-57); þegar þessi nýi bameldisháttur var orðinn gróin siðvenja, geri ég ráð fyrir að hann hafi verkað „sem eins konar þjóðfélagsleg trygging fyrir því að fólksfjöld- 'nn y* e^r úr hömlu..." (s.158) eða m.ö.o. sem „ómeðvitaður þáttur í gangverki ins nýja fólksfjöldakerfis...". (s.157.) 1 sambandi við lýðfræðilegar afleiðingar þessarar eldisvenju vísa ég til ummæla danska læknisins P.A. Schleisners sem þótt- íst sjá vissan skyldleika með henni og barnaútburði til forna: hvort tveggja hafi stuðlað á óbeinan hátt að miklum ungbarnadauða (s. 158). Ennfremur geri ég ráð yrir því að siðvenjan hafi verið réttlætt eftir á með því að kúamjólk tæki brjósta- rnjólk fram að hollustu; a.m.k. felist skýringin á siðskiptunum ekki í „meðvituðum skynsemisrökum." (s.157.) Hér er ekki staður til að rökræða gildi þessarar skýringartilgátu. Ég hlýt aðeins a inna að því að Helgi skuli ekki hafa tekið meira mark á forsendu tilgátu minnar ''11 raun ber vitni. Þar sem hann víkur beinlínis að túlkun minni, lætur hann sem e‘>istaklingsástæður (mótíf) og félagsleg virkni séu eitt og hið sama; ég álíti þannig vörfin frá gömlu eldisvenjunni til hinnar nýju sprottin af meðvituðum ákvörðun- um einstaklinga ( „...menn eiga að hafa séð sér hag í að taka ekki upp brjósteldi að nýju... („Óvelkomin börn?", 80); „... áður en brjóstaeldi fór að verða fátítt og menn reyndu að réttlæta það, hafi mæður með fullri vitund og vilja hætt brjósta- ®°js’ ®é) mæður íslenskra kornabarna hafi „horft á sum þeirra veslast upp an þess að gefa þeim brjóst þótt þær vissu að móðurmjólkin væri þeim holl." (s. úeil þjóð ... hafi jafnvel vitandi vits stuðlað að honum [tíðum ungbarna- ekk' h1 me^ ^V' ne'ta uugúörnunum um móðurmjólk." (s. 113.) Helgi virðir 1 eldur þann greinarmun sem ég geri á ómeðvituðum og vísvitandi athöfnum manna þegar hann leggur út af hliðstæðunni sem ég bendi á, að hætti Schleisners, uu i útburðar barna til forna og brjósteldisleysis. („Óvelkomin börn?", 96-98.) e ta tvennt legg ég hvergi að jöfnu sem einstaklingsbundinn verknað sem mætti, Vi45^r' Unt^'r' ®era menn ábyrga fyrir að lögum (sbr. umfjöllun mína í Með hliðsjón af þessum aðstæðum m.a. gefur Linda Pollock: Forgotten children. mnt-child relations from 1500-1900 (Cambridge 1983), allnokkum höggstað á sér, lns éS -bendi á annars staðar, sjá I, 85-87. Pollock byggir gagnrýni sína (að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268
Side 269
Side 270
Side 271
Side 272
Side 273
Side 274
Side 275
Side 276
Side 277
Side 278
Side 279
Side 280
Side 281
Side 282
Side 283
Side 284
Side 285
Side 286
Side 287
Side 288
Side 289
Side 290
Side 291
Side 292
Side 293
Side 294
Side 295
Side 296
Side 297
Side 298
Side 299
Side 300
Side 301
Side 302
Side 303
Side 304
Side 305
Side 306
Side 307
Side 308

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.