Morgunblaðið - 09.04.2011, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 09.04.2011, Blaðsíða 30
30 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 9. APRÍL 2011 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Eva Jolyskrifaðigrein í Morgunblaðið í gær þar sem hún benti á að erlendis væri fylgst vel með niðurstöðu þjóðaratkvæða- greiðslunnar hér á landi um Icesave. Þar svíður skattgreið- endum að vera látnir taka á sig skuldir einkabanka en hér á landi á almenningur þess kost að hafna því að taka á sig slíkar skuldir. Ef meirihluti kjósenda hafn- ar hinni ólögmætu skuldsetn- ingu og vísar kröfunni til föð- urhúsanna verða það mikilvæg skilaboð sem eftir verður tekið langt út fyrir landsteinana. Írar horfa til að mynda hingað eins og Lilja Mósesdóttir benti á í Morgunblaðinu í gær. Þar hefur verið tekin sú ákvörðun án þess að spyrja almenning, að hann skuli bera tapið af einkabönk- unum, sem áður skiluðu eig- endum sínum góðum hagnaði. Þetta þykir mörgum mikið ranglæti og skyldi engan undra. Sömu sögu hefur Einar Már Guðmundsson rithöfundur að segja í framhaldi af sam- skiptum sínum við fólk erlendis, eins og fram kemur í athygl- isverðri grein í Sunnudags- mogganum, sem fylgir Morg- unblaðinu í dag. Þar er spurt: „Hversu langt er hægt að ganga og fara fram á að venjulegt fólk – bændur, sjómenn, læknar og hjúkrunarfræðingar – axli ábyrgð á föllnu bönkunum? Sú spurning, sem er kjarninn í Ice- save-málinu, mun brenna á mörgum í ríkjum Evrópu.“ En Eva Joly lætur ekki þar við sitja að skrifa grein í ís- lenskt dagblað og hvetja til þess að Icesave-samningum verði hafnað. Hún skrifaði sama dag í breska dagblaðið Guardi- an þar sem hún í senn hvatti Ís- lendinga til að hafna ranglæti samninganna og útskýrði mál- stað Íslendinga fyrir Bretum, sem er nokkuð sem íslensk stjórnvöld hafa al- gerlega látið undir höfuð leggjast að gera. Um málið hefur verið fjallað í fleiri erlendum blöðum. Tvö helstu stórblöð heims á sviði viðskipta, The Wall Street Journal og Financial Times, hafa tekið stöðu með Íslandi og gegn löglausum og ranglátum kröfum breskra og hollenskra stjórnvalda. The Wall Street Journal segir að Ísland ætti ekki að þurfa að bera kostn- aðinn af aðgerðum Breta og Hollendinga og Financial Times segir að varla sé hægt að færa lagaleg rök fyrir ríkisábyrgð og hún sé að auki ósanngjörn og að Bretar og Hollendingar myndu aldrei endurgreiða kröfur á borð við þær sem þeir gera nú á hendur Íslandi. Allur heim- urinn ætti að fylgjast með Ís- landi, sagði Financial Times, og bætti við: „Himnarnir hrundu ekki þegar Íslendingar neituðu að borga fyrir mistök íslenskra bankamanna. Ef þeir hafna því aftur gæti það kveikt hug- myndir annars staðar.“ Og það eru ekki aðeins helstu viðskiptablöð heimsins sem taka sér stöðu með hagsmunum Íslands í Icesave-málinu. Helstu viðskiptablöð Íslands hafa gert hið sama. Frjáls verslun bendir á að ábyrgðin á Icesave hvíli ekki á skattgreið- endum og Viðskiptablaðið bendir á að Nei við Icesave gæti orðið fyrsta skrefið í vitund- arvakningu almennings í bar- áttu gegn ríkisvæðingu fjár- málakerfisins. Með því að segja Nei í dag senda Íslendingar tvíþætt skilaboð til heimsbyggðarinnar sem ekki verða misskilin. Nei er hvatning Íslendinga til þess að almenningi verði framvegis hlíft við skuldum einkabanka og Nei er líka skýr skilaboð um að Íslendingar séu sjálfstæð full- valda þjóð sem láti ekki beygja sig undir löglausar kröfugerðir. Með því að segja Nei senda Íslendingar jákvæð skilaboð til umheimsins} Nei sendir skýr skilaboð Víst er það skrýtið, virðist mér, sem vilja jámenn ná fram: Að hafa Icesave yfir sér áfram! Þetta viðhorf vel ég ei, viti og rökum fáklætt. Við skulum segja nei nei nei. Nei er jákvætt. Þórarinn Eldjárn Nei er jákvætt Í slendingar kvarta töluvert og auðvitað ekki að ósekju. Oft er bent á að hér séu áhyggjuefnin samt ekki veruleg, að minnsta kosti miðað við aðstæður sem fólk þarf að gera sér að góðu víða annars staðar. Sarajevo, höfuðborg Bosníu-Hersegovínu, var afar illa farin eftir tæplega fjögurra ára umsátur í borgarastríðinu á Balkanskag- anum, þegar ég kom þangað vorið 1998, tveimur árum eftir að látum linnti. Staðurinn er mjög fallegur, borgin umlukin skógivöxnum hlíðum en sú fegurð hefur því miður þá ókosti að hægðarleikur er að sitja um borgina; kjörlendi fyrir vonda menn sem vilja kvelja íbúana. Auðvelt fyrir leyniskyttu að athafna sig. Það var einkennilegt að heyra við komuna að gífurleg uppbygging hefði átt sér stað í borginni síð- an stríðinu lauk. Ánægjulegt var að þar virtist ekkert skorta, en sorglegra að uppgötva að aðeins lítill hluti íbúanna hafði efni á því að njóta lífsins og margir sögð- ust hreinlega lepja dauðann úr skel. Ekki síst eldra fólk. Fólk sem hafði það fínt fyrir stríð. Undi glatt við sitt, að eigin sögn. Það hafði engan áhuga á að vera í þeim aða- hlutverkum harmleiksins í Sarajevo sem heimsbyggðin fylgdist með í beinni útsendingu. Það var undarlegt að stíga á sviðið þar sem hryllings- óperan hafði verið sett upp. „Fyrir stríð höfðu allir nóg og voru ánægðir,“ sagði skrifstofustúlka um þrítugt sem ég ræddi við. Hún starfaði hjá erlendu fyrirtæki í borg- inni þegar þarna var komið sögu. „Flestir áttu húsnæði, bíl, nóg að borða, höfðu vinnu og áttu nóga peninga. Fóru í frí, bæði sumar og vetur og margir áttu sumarhús. Líf fólks- ins hér í Sarajevo, eins og annars staðar í Bosníu, var sem sagt mjög gott. Nú er hins vegar allt breytt.“ Önnur stúlka sem ég ræddi við sagði fyrstu mánuði stríðsins hafa verið skelfilega. Allir hefðu verið hræddir, en ýmislegt væri þó hægt að telja upp jákvætt þegar hugsað væri til baka. „Allar máltíðir voru sameig- inlegar; fólk var meira og minna saman og tengslin urðu gríðarlega sterk. Þetta var hið jákvæða og það reyni ég ætíð að tala um þeg- ar stríðið ber á góma. Það er sérstakt að vera svona saman öllum stundum og fólk hafði í sjálfu sér gaman af því að fá tækifæri til þess, þó kringumstæðurnar væru auðvitað skelfilegar.“ Hljómar dálítið eins og kreppan, nema hvað skipta þarf út byssukúlum og lífshættu fyrir eitthvað annað. Veit þó ekki alveg hvað. Það var sérstök upplifun að skoða sig um í Sarajevo þar sem heilum knattspyrnuvelli hafði verið breytt í kirkjugarð. Hinsta hvíldarstað vantaði fyrir marga borgarbúa og enginn gat hvort sem er verið í fótbolta. Hér getur enn hver sem vill stundað þá íþrótt sem hann lystir og flestir fá nóg að borða. Þó ekki allir, sem er reyndar smánarblettur á þjóðfélaginu. Úr því verður að bæta. En við erum bærilega sett þrátt fyrir allt. skapti@mbl.is Skapti Hallgrímsson Pistill Úr óskrifaðri dagbók - IX STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon SVIÐSLJÓS Sunna Ósk Logadóttir sunna@mbl.is Þ ótt götuvændi hafi verið bannað fyrir þremur ár- um á Ítalíu er ekki erfitt að koma auga á ein- hverjar þeirra 20 þúsund nígerísku kvenna sem taldar eru stunda vændi í landinu. Þrátt fyrir að frost sé úti standa þær í röðum með- fram götunum þegar myrkt er orðið og enginn skortur er á vændiskaup- endum. Talið er að um 100 þúsund Nígeríumenn hafi undanfarin ár verið fluttir til Evrópu með valdi eða blekk- ingum til þrælkunar, s.s. vændis. Langflestir koma frá Edo, sem er stundum kölluð mansalshöfuðborg Afríku. Á þessu landsvæði á töfratrú- in „juju“ líka sterkar rætur. Og það eru einmitt þessi fornu trúarbrögð heimamanna sem hór- mangarar beita fyrir sig er þeir hneppa konur í þrældóm og senda þær úr landi til að svala fýsnum Evr- ópubúa. Þetta er umfjöllunarefni heimildarmyndar kvikmyndagerð- arkonunnar Jenny Kleeman sem frumsýnd var á Channel 4 í Bretlandi í gærkvöldi og fjallað um í breska blaðinu Independent. Leggja sál sína að veði Áður en haldið er til Evrópu láta hórmangararnir ungu konurnar sverja eið við sérstaka helgiathöfn um að halda tryggð við þá. Við athöfnina, sem „galdralæknir“ stýrir, eru þær látnar heita því að leggja sál sína að veði fyrir að borga lánardrottnum ferðakostnaðinn til baka. Þegar til Evrópu er komið kemur svo reikning- urinn: 44 þúsund pund eða yfir átta milljónir íslenskra króna. „Ég kemst ekki hjá því að borga,“ segir ein kvennanna í myndinni. Galdrarnir sem fylgi trúarbrögðunum séu það öflugir að þeir geti „drepið fólk á augabragði“. Þannig nota hórmangararnir svartagaldur markvisst til að hneppa konur í kynlífsþrælkun í Evrópu. Þannig er óþarfi að beita ofbeldi, hræðslan við bölvun nægir ein og sér. Í Edo, þar sem aðeins um 3% nígersku þjóðarinnar búa, er gríð- arleg fátækt. Þar lifir góðu lífi goð- sögnin um konurnar sem farið hafa til Ítalíu og orðið vellauðugar. Það er svo ekkert leyndarmál að þær hagnist sumar á því að selja líkama sinn og fæstum finnst fylgja því nokkur skömm. Hins vegar þykir það skömm að snúa aftur til Nígeríu tómhentur. En því miður eru það örlög margra kvennanna sem koma til heimabæj- arins fátækari en þær fóru, með áverka vegna barsmíða og smitaðar af HIV. Þeim konum er hafnað af fjöl- skyldum sínum. Það er erfitt að finna nokkurn í Edo sem ekki hræðist áhrif „juju“. Trúarbrögðin, sem hafa verið við lýði í Vestur-Afríku öldum saman, eiga að tryggja fólki vernd og góða heilsu en geta líka kallað yfir það bölvun. Helteknir af fátækt Og hver er ástæðan fyrir mansal- inu, af hverju senda bræður og kær- astar konurnar sínar í vændi? „Fá- tæktin hefur heltekið mig og er siðferðislegri ábyrgð yfirsterkari,“ segir einn þeirra. „Mér þarf ekki að líða illa út af þessu. Ég þarf á pening- unum að halda.“ Konurnar vita margar að þær eru að fara að stunda vændi. Þær falla því ekki beinlínis að staðalímynd hins varnarlausa fórnarlambs mansals. Fátæktin sem bíður þeirra í heima- landinu er hins vegar sterkur hvati til að leita allra leiða til aukinna lífsgæða. Með bölvun „juju“ hangandi yfir sér er þeim svo þröngvað til að ganga lengra en þær sjálfar ætluðu sér. Kynlíf, lygar og svartigaldur Reuters Fátækt Konur í Norður-Nígeríu búa við mikla fátækt og freista gæfunnar í Evrópu. Þar bíður þeirra oft vændi og gróft ofbeldi sem fylgifiskur þess. Forn afrískur siður » Fátt er vitað um uppruna „juju“ annað en að hér er á ferðinni vesturafrískur siður eða trúarbrögð þar sem flétt- ast saman ýmsir helgisiðir og trú á yfirnáttúrleg öfl, á borð við drauga, árur og galdra. » Algengt er að Nígeríu- menn beri á sér verndargripi til að hrinda af sér illum önd- um og óheppni. Aðrir trúa því að eingöngu „galdralæknar“ geti notað krafta „juju“- siðarins. » „Juju“ tengist ekki vúdú- töfratrúnni, ólíkt því sem margir halda. » Áhangendur trúa því að „juju“ hafi tvær hliðar. Hægt sé að beita siðnum til góðs, t.d. lækninga, en einnig telja margir að hægt sé að beita „juju“ gegn óvildarmönnum, kalla yfir þá bölvun, s.s. geð- veiki, sjúkdóma og jafnvel dauða. » Þurrkuð kameljón og kjúklingar eru oft notuð í helgiathöfnum tengdum „juju“. 20 þúsund konur frá Nígeríu eru taldar vera í vændi á Ítalíu. 100 þúsund Nígeríumenn eru taldir hafa verið seldir mansali til Evrópu undanfarin ár. ‹ VÆNDI Í EVRÓPU › »
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.