Ritmennt - 01.01.1999, Qupperneq 94

Ritmennt - 01.01.1999, Qupperneq 94
ÁRNI HEIMIR INGÓLFSSON RITMENNT ist Jón hafa viljað gefa í skyn svo elcki yrði um villst að hér væri komið ungt tónskáld sem hygðist halda merki Beethovens á lofti í list sinni. Beethoven og listamannseöliö Áhrif Beethovens brutust ekki eingöngu fram í tónverkum Jóns heldur einnig í skapgerð hans, framkomu og lífssýn. Jón þelrlcti vel frásagnir samtímamanna Beet- hovens, sem lýstu honum sem skapstórum og óútreiknanlegum, kuldalegum og frá- hrindandi. Margir þeirra sem umgengust Jón í lifanda lífi hafa borið því vitni að hann hafi átt til svipaða framkomu, enda virðist hann hafa talið slcapgerðareinkenni Beet- hovens meðal þess sem einlcenndi norræna menn. í formála sínum að Guðrúnarlcviðu op. 22 lét Jón í ljós aðdáun sína á slcaphörku Guðrúnar Gjúkadóttur með eftirfarandi orðum: Sterlcar tilfinningar stjórnast af sterlcu mótstöðu- afli. Vér minnumst þess sem Grillparzer sagði í greftrunarræðunni um Beethoven: mjög sterlcar tilfinningar gerðu hann hranalegan, harðneslcju- legan í viðmóti. Þetta eru lögmál hetjusálna.15 Jón átti þó margsinnis eftir að relca sig á að slílc „lögmál lretjusálna" gátu leitt til harlca- legra árelcstra í persónulegum samskiptum. Hann gat þess oft að sér fyndist hann hafa verið misskilinn á íslandi og að þar hefði honum aldrei gefist það næði sem hann þarfnaðist til tónsmíða.16 Eflaust hefur hann oft staldrað við upphafsoró Heiligenstadt- bréfsins þar sem Beethoven ásalcar bræður sína um að hafa misskilið sig: „Ó þið menn sem haldið eða segið, að ég sé fjandsamleg- ur, þrár eða sérvitur, hvað þið gerið mér rangt til!" Síðar í sama bréfi ávarpar Beet- hoven þá sem standa í svipuðum sporum og hann sjálfur: Ó, mannlegu verur, þegar þið einu sinni munuð lesa þetta, þá hugsið um það, hve ranglega þið hafið breytt gagnvart mér, - og sá, sem er óham- ingjusamur, hann huggi sig við það að finna einn jafningja sinn, sem þrátt fyrir allar tafir náttúr- unnar gerði alt, sem í hans valdi stóð, til þess að verða telcinn í tölu mætra manna og lista- manna.17 Jón virðist hafa litið svo á að Beetlioven væri hin eina fyrirmynd allra sannra lista- manna sem fórnuðu öllu fyrir lcöllun sína. í útvarpslcynningu á tónlist Beethovens árið 1934 lcomst Jón svo að orði: Sannir listamenn lifa eins og undir fargi. Kunn- áttu og gáfur hafa margir, en það er elclci nóg. Það sem einkennir sanna listamenn um fram alt er, að þeir eru eins og miðlar, sem verða að fram- lcvæma fyrirslcipanir æðri afla, hvað sem á taut- ar og þó að öll járn standi á þeim, þó að hungur og hættur sverfi að, þó að líf þeirra og starf verði elclci nema til þjáningar fyrir nánustu ættmenn, börn og lconu, þó að enginn slcilji þá og verlc þeirra.18 Þótt hér sé Jón að tala um Beethoven byggir hann lýsinguna fyrst og fremst á upplifun sinni á eigin listamannseðli. Jón leit á starf sitt sem lieilaga lcöllun og var reiðubúinn að 15 Formáli að Guðrúnarkviðu, op. 22 (Hljómplötusafn Ríkisútvarpsins, laklcplata nr. 82164, fyrst útvarp- að 19. nóvember 1948). 16 Sjá t.d. Matthías Johannessen: „Lögmálin í hrúg- unni", Morgunblaðið, 5. maí 1959: „Mér leið vel nokkra daga á Þingvöllum, þegar ég var barn með föður mínum. Ég hef aldrei haft frið hér síðan." 17 „Erfðaskrá Beethovens", Eimreiðin 33 (1927), bls. 266. 18 Utvarpskynning á tónlist Beethovens, útvarpað 29. júlí 1934. 90
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.