Fréttablaðið - 18.02.2012, Síða 26

Fréttablaðið - 18.02.2012, Síða 26
18. febrúar 2012 LAUGARDAGUR26 U m fá rit hefur staðið jafn mikill styr og Biblíuna. Hún er safn trúarrita og eru sum þeirra meira en 2000 ára gömul. Frá upphafi hefur verið deilt um hvað eigi að vera í Biblíunni og stendur sú deila enn. Sem dæmi má nefna að svokallaðar Apokrýfar-bækur Gamla testamentisins voru ekki í íslensku Biblíunni frá 1866 til 1981, en eru þar nú. Það er því ekki eins og Biblían hafi sprottið alsköpuð fram, hún er ritstýrt greinasafn. Ummæli Snorra Óskars sonar, grunnskólakennara á Akureyri, þess efnis að samkynhneigð væri synd og synd ylli dauða hafa vakið athygli. Snorri var settur í hálfs árs leyfi, en sú ákvörðun er frá- leitt óumdeild. Árni Johnsen, þing maður Sjálfstæðisflokksins, tók málið upp á þingi á þriðju- dag. Þar sagði hann ráðstöfunina varða mannréttindi, virðingu fyrir skoðana frelsi og trúfrelsi á Íslandi. Þarna heggur Árni í sama kné- runn og Snorri sjálfur. Skoðanir hans er að finna í Biblíunni og hvernig er hægt að banna trúuðum manni að vitna í trúarrit sitt? Ekki siðferðileg viðmið Sólveig Anna Bóasdóttir, dósent við guðfræði- og trúarbragða- fræðideild Háskóla Íslands, segir ekki hægt að taka orð úr Biblíunni og flytja inn i okkar samfélag að óathuguðu máli. Biblían sé mörg þúsund ára gömul og það sem í henni standi sé í ákveðnu félags- legu og menningarlegu samhengi og það verði að hafa í huga. Því sé ekki hægt að nota þau sem sið- ferði leg viðmið í dag, án gagn- rýnnar skoðunar. „Kristin siðfræði og kristnir sið- fræðingar hafa tekið afstöðu gegn mörgu sem talað er um í Biblíunni, s.s. þrælahaldi og dauðarefsingu. Siðfræðingar gera greinarmun á staðhæfingum um boð og bönn, sem finna má, og þeim rökum sem færa má fyrir staðhæfingunum. Það er ekki ásættanlegt fyrir kristna siðfræði að flytja stað- hæfingar úr þúsund ára gömlum ritum inn í samtímann og krefj- ast þess að samfélagið geri það að viðmiðum gagnrýnislaust. Sið- fræðingar sleppa aldrei undan kröfu um að sýna fram á með rökum að boð og bönn Biblíunnar séu góð og gild í samtímanum. Kristin siðfræði er gagnrýnin: hún tekur hvorki bókstafstrú né hefða- trú gilda án nánari skoðunar.“ Hvað er samkynhneigð? Sólveig spyr líka hvað Snorri eigi við þegar hann talar um sam kyn- hneigð. Orðið homosexuality kom Í Biblíunni er bæði ást og hatur Biblían geymir ýmiss konar boðskap. Þar er að finna kærleik og ást, en einnig refsigleði og hatur. Því hefur verið velt upp hvort sumt þar eigi að skilgreina sem hatursáróður. Kolbeinn Óttarsson Proppé rýnir í trúartextann og samfélagslega skírskotun hans. VERÐUM AÐ TÚLKA Sólveig Anna Bóasdóttir guðfræðingur segir að ekki sé hægt að afsala sér samvisku og túlkunarfrelsi og vísa blint í Biblíuna. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Eigi maður þrjóskan son og ódælan sem hvorki vill hlýða föður sínum né móður og hlýðnast þeim ekki heldur þótt þau hirti hann, skulu faðir hans og móðir taka hann og færa hann fyrir öldunga borgarinnar á þing- staðinn í borgarhliðinu. Þá skulu þau segja við öldunga borgarinnar: „Þessi sonur okkar er þrjóskur og ódæll og hlýðir ekki áminningum okkar. Hann er bæði ónytj- ungur og svallari.“ Þá skulu allir karlmenn í borginni grýta hann til bana. Þú skalt upp- ræta hið illa úr þjóð þinni. Fimmta Mósebók Hver sá, sem bölvar föður sínum eða móður sinni, skal líflátinn verða. Föður sínum eða móður sinni hefir hann bölvað, blóðsök hvílir á honum. Þriðja Mósebók Leggist maður með konu, sem hefir tíðir, og berar blygðan hennar hefir beran gjört brunn hennar og hún hefir sjálf berað brunn blóðs síns, þá skulu þau bæði upprætt verða úr þjóð sinni. Þriðja Mósebók Sex daga skal vinna en sjö- undi dagurinn skal vera ykkur heilagur hvíldardagur, algjör hvíld vegna Drottins. Hver sem vinnur verk þann dag skal tekinn af lífi. Þið megið ekki kveikja eld í híbýlum ykkar á hvíldardegi. Önnur Mósebók Eins og siður er í öllum söfn- uðum hinna heilögu skulu konur þegja á safnaðarsam- komum því að þeim er ekki leyft að tala heldur skulu þær hlýða eins og líka lögmálið býður. Fyrra Kórintubréf Ef óspjölluð mey er föstnuð manni og einhver annar hittir hana í borginni og leggst með henni skuluð þið færa þau bæði að borgarhlið- inu og grýta þau í hel, stúlkuna af því að hún hrópaði ekki á hjálp í borginni og manninn af því að hann spjallaði konu náunga síns. Fimmta Mósebók ÞAÐ SEM BIBLÍAN BANNAR OG LEYFIR ER HATURSRÆÐA Í BIBLÍUNNI? Kanadaþing samþykkti árið 2004 frum-varp sem auðkennt er sem C-250. Sam- kvæmt lögunum er bannað að vera með undirróður gegn hópum sem byggist á húðlit, kynþætti, trú og uppruna. Miklar umræður urðu um frumvarpið þegar það kom fram árið 2001 og þrjú ár tók að sam- þykkja það sem lög. Þeir sem gagn- rýndu frumvarpið hvað mest voru trúar- leiðtogar, ekki síst kristnir. Þeir töldu að með frumvarpinu væri verið að meina þeim að nota vissa hluta Biblíunnar, þar sem þar er að finna einmitt það sem frum- varpið lagði blátt bann við; undirróður gegn hópum byggðum á einhverju af ofan- töldu. Ekki síst var gagnrýnt að frum- varpið setti hömlur á tilvísun í Biblíuna í gagnrýni á samkynhneigð. Trúar leið- togarnir vildu óskorað frelsi til að kalla það synd sem þeir töldu vera synd sam- kvæmt Biblíunni, sem leiðir hugann að orðræðunni varðandi Snorra Óskarsson. Kanadaþing brást þannig við að setja sérstaka undanþágu inn í frumvarpið sem leyfir hatursáróður ef hann er settur fram í góðri trú og byggður á trúarritum. Það var kristnum trúarleiðtogum þó ekki nóg því þeir óttast að dómstólar muni af- nema trúarundanþáguna þar sem ekki er nægjanlega skilgreint hvað er gert „í góðri trú“. En er hatursræða í Biblíunni? „Í dag mundu sjálfsagt margir segja að þar mætti finna tilhneigingu í þá átt. Við verðum þó alltaf að reyna að skilja hlutina í sínu menningarlega og félagslega samhengi. Ekki bara að for- dæma það sem var áður, heldur reyna að skilja það. Áður var þetta viðtekið, þótti venjulegt og ekkert athugavert,“ segir Sólveig Anna. Hún ítrekar að stærstur hluti kristinna siðfræðinga taki boðskap Jesú Krists sem kærleiks- og miskunnarboðskapi. Það úti- loki fordæmandi afstöðu gagnvart fólki sem elskar fólk af sama kyni.“ Þrælahald “Berji maður þræl sinn eða ambátt með staf svo að af hlýst bani skal þess hefnt. En lifi hann einn dag eða tvo skal þess ekki hefnt því að hann er eign mannsins.” Önnur Mósebók. Kristnir siðfræðingar hafa alltaf túlkað Biblíuna. Þeir hafa lagt til hliðar fjölda boða og banna sem standa í Gamla testamentinu, við hlið þessa banns varðandi mök karlmanna til dæmis. fyrst fram árið 1868 og því segir Sól veig þá spurningu sem Biblían fjallar um ekki vera þá sömu og við hug leiðum í dag, þar sem gengið er út frá því að tvær mann- eskjur af sama kyni sem elskast séu frjálsar og gefi sam þykki sitt. Því sé enginn skaði skeður og engar slæmar af leiðingar fyrir við komandi. „Ef kynlífsathöfn tveggja eða fleiri er samþykkt og sjálfræði er til staðar og hún veldur þeim ekki skaða, þá á enginn utan aðkomandi að skipta sér af því. Biblían þekkir ekkert slíkt og þar er hvergi minnst á það.“ Hreinleikalögin Orðin sem oftast er vitnað til varð- andi kyn líf einstaklinga af sama kyni er að finna í Þriðju Móse bók. „Og leggist maður með karlmanni sem kona væri, þá fremja þeir báðir viðurstyggð. Þeir skulu líf- látnir verða, blóðsök hvílir á þeim.“ Þetta er að finna í hreinleika- bálki Gamla testa mentisins, í svokölluðum hreinleikalögum. Þar eru fleiri brot sem varða líflát; að drýgja hór með konu annars manns, leggjast með konu föður síns, tengdadóttur sinni, að sænga hjá mæðrum og eiga samræði við skepnur. Þá er þar einnig að finna eftirfarandi klausu sem gæti reynst mörgum unglingnum skeinuhætt í dag: „Hver sá, sem bölvar föður sínum eða móður sinni, skal líf- látinn verða. Föður sínum eða móður sinni hefir hann bölvað, blóðsök hvílir á honum.“ Siðfræði eða siðfræði Sólveig Anna segir að þessi orð verði að skoðast í ljósi þess sam- félags sem þau töluðu til. „Það er margvíslegt efni í Biblíunni og hún er ekki ein efnisleg heild. Þetta endurspeglar menningu, samfélög og viðhorf sem eru löngu gengin sér til húðar. Það er ekki allt til eftirbreytni sem stendur á síðum Biblíunnar. Þar er til að mynda að finna dauða- refsingu sem víðast hefur verið aflögð. Sólveig segir mjög varhugavert að lifa eingöngu með Biblíuna að leiðarljósi og láta eins og maður þekki ekkert til samfélagsins sem maður býr í. Þekkingu og næmi þurfi til að túlka og flytja það inn í samtímann sem í henni stendur. Þá sé ekki samasemmerki á milli þess sem stendur í Biblíunni í heild og þess sem við köllum kristna sið- fræði. „Kristnir siðfræðingar hafa alltaf túlkað Biblíuna. Þeir hafa lagt til hliðar fjölda boða og banna sem standa í Gamla testamentinu, við hlið þessa banns varðandi mök karlmanna til dæmis. Þeir hafa komist að því að kristnir menn megi borða svínakjöt, á meðan hvorki Gyðingar né múslímar gera svo, og þeir hafa lagt margt annað til hliðar.“ Bókstafstrú slæm Mannkynið hefur alla tíð vísað til einhvers valds, hvort sem er verald legt eða geistlegt. Trúarrit eru gjarnan notuð í þeim tilgangi og á það við um gyðinga, múslima sem og kristna. Þó styðjast ekki öll trúarbrögð við trúarrit, en þau sem það gera eru nefnd bókatrúarbrögð. Sólveig bendir á að í gegnum söguna hafi verið vísað í Biblíuna til að réttlæta ýmislegt sem hefur verið aflagt. „Allt fram að því að þrælahald var aflagt í Bandaríkjunum á ofanverðri 19. öldinni var túlkun stærstu kirkjudeildanna að stuðningur væri við þrælahald í Biblíunni. Það voru litlu kirkjudeildirnar, mennónítar, kvekarar og baptistar, sem lögðu annan skilning í Biblíuna og sögðu þrælahald ósiðlegt.“ Ýmsir hafa einmitt vitnað til Biblíunnar, meðal annars varðandi samkynhneigða, og sagt sem svo; það er mikilvægt að sýna öllum kærleik en því miður stendur þetta í Biblíunni. Sólveig hefur svar við því. „Getur nokkur manneskja nokkurn tímann afsalað sér samvisku og túlkunarfrelsi og sagt bara: ég verð að beygja mig undir þetta. Mér finnst nauðsynlegt að líta þannig á að maður sé frjáls á þann hátt að maður sé túlkandi vera sem leggur mat á hlutina.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.