Fréttablaðið


Fréttablaðið - 31.08.2012, Qupperneq 24

Fréttablaðið - 31.08.2012, Qupperneq 24
24 31. ágúst 2012 FÖSTUDAGUR Það er með ólíkindum, að stjórn-völd í lýðræðisríki komist með dyggri aðstoð fjármálakerfisins upp með að innheimta milljarða króna af lánþegum landsins, án þess að fyrir því sé ein einasta lög- eða samningsbundin heimild. Það er einnig með ólíkindum, að emb- ætti sem sett er á stofn sem hags- munavörður lánþega geri fátt, lítið eða ekkert til að standa vörð um stjórnarskrárvarin réttindi lán- þega þegar á reynir. Fjármálafyrirtækin, samtök þeirra, stjórnvöld og eftirlits- stofnanir hafa unnið hörðum hönd- um að því að fá út úr dómstólum ákveðnar niðurstöður. Niðurstöð- ur sem hugsanlega mætti nota til að gefa vísbendingu um hvernig breyta megi löglegum ákvæðum einkaréttarlegra samninga. Umboðsmaður skuldara hefur eins og viljalítið verkfæri fylgt þessum vilja kerfisins, mótstöðu- laust. Skýrasta dæmið er svokallað- ur vaxtadómur, nr. 471/2010. Það mál var keyrt í gegnum kerfið á örfáum mánuðum og niðurstaða dómsins nýtt til að keyra í gegn- um þingið lagasetningu sem heim- ilaði afturvirkar vaxtakröfur, þó hvergi stæði neitt um slíkar heim- ildir í téðum dómi. Það hefur því enginn dómur fall- ið um afturvirkni vaxta, þó sam- kvæmt ákvörðun þáverandi efna- hags- og viðskiptaráðherra væru sett lög sem heimiluðu breytingu á vaxtaákvæðum með afturvirkum hætti. Lög nr. 151/2010, eða svo- kölluð Árna Páls-lög. Frá því lögin tóku gildi, þá hafa fjölmargir dómar fallið þar sem sérstaklega er tilgreint að engin stoð sé fyrir afturvirkum vaxta- kröfum. Hæstiréttur hefur jafn- vel gengið svo langt að segja berum orðum að slík lagasetning fari gegn eignarréttarákvæðum stjórnarskrár Íslands. Heimildina sem bankar og fjár- mögnunarfyrirtæki nota til að krefja lánþega um afturvirka vexti er því hvergi að finna nema í lögum sem Hæstiréttur hefur sagt í andstöðu við sjálfa stjórn- arskrána. Það er ekki skrýtið að stjórn- völd vilji breytingu á stjórnarskrá sem slíkar hömlur setur á heim- ildir ríkisins til að berja á þegn- um sínum. Krafa lánþega er því ofur einföld: Fellið tafarlaust úr gildi svokölluð Árna Páls-lög. Eftir slíka aðgerð situr að: 1. Gengistryggðir lánasamningar, sem tilgreindir eru í íslenskum krónum og greiddir út í íslensk- um krónum, eru ólöglega geng- istryggðir, en samningsvextir löglegir. 2. Öll svokölluð jafnvirðislán sem greidd eru út í íslenskum krón- um eru ólöglega gengistryggð, en samningsvextir löglegir. 3. Gengistryggðir bíla- og kaup- leigusamningar eru ólöglega gengistryggðir, en samnings- vextir löglegir. 4. Gengistryggðir fjármögnunar- leigusamningar, sem greiddir eru út í íslenskum krónum og sannanleg yfirfærsla eignar- réttar á sér stað við lok samn- ingstíma, eru ólöglega gengis- tryggðir en samningsvextir löglegir. Vafi mun áfram leika um: 5. Lánasamninga sem greiddir eru út í íslenskum krónum, en til- greindir í samningsskilmálum í erlendri mynt. 6. Gengistryggða fjármögnunar- leigusamninga þar sem ekki er sönnuð yfirfærsla eignaréttar við lok samnings. 7. Lánasamninga sem greiddir eru út í erlendri mynt. Með því að fella úr gildi Árna Páls-lögin er komið til móts við skýra niðurstöðu dómstóla, skýra niðurstöðu Evrópudómstóls í sam- bærilegum málum og skýr ákvæði grundvallarreglna samninga- og kröfuréttar. Yfirgnæfandi hluti lánasamn- inga til heimila og smærri fyrir- tækja fellur undir lið 1–4 og því væri með brottnámi Árna Páls- laga bundinn endi á óvissu um skulda- og eignastöðu tugþúsunda einstaklinga, heimila og fyrir- tækja. Óvissan sem stjórnvöld vilja viðhalda með Árna Páls-lögunum yrði áfram á þeim óverulega hluta lánasamninga sem falla undir lið 5–7. Það er vitlegra að leysa það sem hægt er að leysa um leið og það er hægt í stað þess að viðhalda alger- lega ónauðsynlegri óvissu um skuldamál heimila og fyrirtækja. Nóg er efnahagsleg óvissa samt. Það er einnig með ólíkindum, að embætti sem sett er á stofn sem hagsmunavörð- ur lánþega geri fátt, lítið eða ekkert til að standa vörð um stjórnarskrár- varin réttindi lánþega … Óvissa sköpuð af stjórnvöldum Á síðustu tuttugu árum hefur orðið mikil framþróun í fag- mennsku í kringum ferðamennsku. Landið er aðgengilegra og auðvelt að ferðast um víðáttur þess. Mikil aukning er í afþreyingu; jeppa- ferðir, hellaskoðun, „riverrafting“, hestaferðir og köfun. Talað er um holskeflu ferðamanna. Innviðir ferðaþjónustu eru víða mjög bág- bornir, þörf á úrbótum og nýfjár- festingum. Ásgeir Jónsson hag- fræðingur hefur bent á hvernig viðvera ferðamanna bæti nýt- ingu fastafjármuna, gististaða og samgöngumannvirkja og stuðli að aukinni fjölbreytni í þjónustu á landsbyggðinni. Þeir skila inn í landið nokkur hundruð milljörðum í tekjur á ári. Páll Skúlason heimspekingur segir að hverri kynslóð beri sið- ferðileg skylda til að hámarka sjálfbæra þróun náttúrunnar án þess að ganga á möguleika komandi kynslóða. Umsjónarmenn auðlind- arinnar sem felst í náttúru Íslands hafa lítið aðhafst, hún liggur nú þegar undir skemmdum af völdum hrossa- og sauðfjárbeitar, ferða- manna og virkjana á hálendinu. Það þarf að finna sanngjarna lausn á því hvernig aðgengi innlendra og erlendra ferðamanna verði best tryggt á sama tíma og auðlindinni verði skilað óskemmdri til komandi kynslóða. Undanfarin ár hafa komið fram ýmsar hugmyndir, meðal annars á Alþingi, um gjaldtöku af ferða- mönnum til að standa undir við- haldi á ferðamannastöðum og nátt- úruvernd. Þær hugnast ekki öllum, enda líta margir svo á að náttúran sé vöggugjöf fólksins og því beri ekki að greiða aðgangseyri til að fá að njóta hennar. Á Norðurlöndum hefur almanna- rétturinn verið skýr. Í Noregi „fri- luftsliv“, þ.e. rétturinn til frjáls aðgangs að útilífi og náttúrunni. Í Svíþjóð er talað um „allemans- rätten“, sjálfsögð mannréttindi til náttúrupplifunar. Í þessum löndum er hins vegar gerður greinarmun- ur á almennum ferðamönnum og fyrirtækjum sem gera út á afþrey- ingu. Það er ekki endilega sjálf- sagt að fyrirtæki bjóði afþreyingu á landi annars aðila án samráðs og greiðslu. Það er mjög mikilvægt að aðgengisréttur sé almennur og án mikilla undantekninga og sömu reglur gildi um innlenda og erlenda ferðamenn. Gjaldtaka í ferðaþjónustu á Íslandi er ekki ný af nálinni. Áður var greitt aðstöðugjald til Ferða- félags Íslands og eigendur í Höfða við Mývatn innheimtu aðgangseyri. Síðar hafa bæst við ýmsir skattar í flugi, sérstakt gistináttagjald og í byrjun næsta árs á að innheimta sérstakt gjald fyrir köfun í Silfru. Þessi þróun er því farin af stað og verður ekki snúið til baka. Ljóst er að við verðum að eyða fjármunum í að efla innviði á ferða- mannastöðum, annars er voðinn vís. Rætt hefur verið um skelfi- legt ástand salernismála á mörg- um stöðum og skort á grunnrann- sóknum, sem eru þó forsenda þess að hægt sé að miðla upplýsingum til ferðamanna. Huga þarf að vega- og stígagerð til að tryggja öllum aðgengi að náttúruperlunum. Upp- bygging og rekstur mannvirkja skapar atvinnu í héraði. Það má stuðla að fastri búsetu í nánd við náttúruperlur, það skapar aukinn virðisauka inn á þessi svæði. Stefn- an á Íslandi hefur verið að ekkert megi gera, ekki megi hrófla við neinu. Við getum hins vegar nýtt okkur reynslu annarra þjóða eins og í þjóðgörðum í Bandaríkjunum og á Nýja-Sjálandi við uppbyggingu á þessum stöðum. Ég tel að mikil- vægt sé að að sameina undir eitt auðkenni alla þjóðgarða og vernd- uð svæði, það getur verið Þjóðgarð- ar Íslands. Í Skaftafelli voru 32% aðspurðra erlendra ferðamanna reiðubúin að borga aðgangseyri, þegar ekki var tilgreint hvað ætti að gera við pen- ingana, en 70% þegar upplýst var að þeir yrðu notaðir til uppbygg- ingar og verndunar svæðanna. Mikill meirihluti svarenda, 83%, vildi að hugsanlegur aðgangseyrir rynni í að viðhalda hinu ósnortna víðerni. Ferðamenn virðast til- búnir að greiða á bilinu 500–700 kr. í aðgangseyri án þess að það hafi áhrif á kauphegðun þeirra. Ef rétt er haldið á þessum málum, þau vel skilgreind og kynnt, þá virðist í lagi að taka upp gjaldtöku að nátt- úruperlum. Reynslan sýnir að huga þarf að sérstakri gjaldtöku fyrir þá sem taka þátt í afþreyingu. Mark- mið gjaldtökunnar er að viðhalda landsins gæðum fyrir framtíðar- kynslóðir Íslands og hugsanlega í einhverjum tilvikum stuðla að takmörkun aðgangs að ákveðnum svæðum eða afþreyingu sem taki mið af þolmörkum svæða. Án þess að fara út í nákvæma útlistun, þá eru grunnforsendur í mínum tillögum eftirfarandi; Allir greiði aðgangseyri, ekki gerður munur á Íslendingum og erlendum ferðamönnum. Grunn- gjald þjónustu verði 750 kr. á mann. Afslættir eftir eðli heimsóknar, innlendir og erlendir skólahópar þurfa ekki að greiða. Sérstakt gjald verði tekið af afþreyingu. Erlend- ir ferðamenn geta greitt í gegnum ferðapakka eða eftir komu til lands- ins. Íslendingar kaupi sér kort á svipaðan hátt og veiðikortið. Ferðamenn, innlendir og erlend- ir, eru ekki tilbúnir að greiða gjald ef ekkert kemur á móti. Til að hægt sé að réttlæta gjaldtöku verður að tryggja aðgengi. Tekjurnar verði í framtíðinni notaðar til að tryggja innviðina. Til að byrja með mætti nota þessar auknu tekjur til að kaupa upp friðuð svæði, til dæmis Geysi, Gullfoss og svæði við Mývatn. Síðan hefjist mark- viss uppbygging sem bætir ímynd landsins, eykur þekkingu okkar á þessum stöðum og nýjasta tækni verður notuð til að miðla þekkingu til ferðamanna. Er þörf á stefnubreytingu varð- andi aðgengi og gjaldtöku? Fjármál Guðmundur Andri Skúlason talsmaður Samtaka lánþega Gjaldtaka í ferðaþjónustu Miðað við ofangreindar forsendur þá getur niðurstaðan litið út á eftirfarandi hátt. Ferðagjald Reykjavík, Akureyri o.s.frv. Skemmtiferðaskip 190.500.000 Seyðisfjörður Norræna 106.182.065 Keflavíkurflugvöllur Bílaleiga 1.129.891.304 Rútur 202.500.000 Annað, dagsferðir 236.250.000 Erlendir ferðamenn 1.865.323.370 Íslendingar 750.000.000 Samtals tekjur hins opinbera 2.615.323.370 Ferðaþjónusta Úfar Antonsson framkvæmdastjóri Ferðamiðlunar ehf. Markmið gjald- tökunnar er að viðhalda landsins gæðum fyrir framtíðarkynslóðir Íslands og huganlega í einhverjum tilvikum stuðla að takmörkun aðgangs að ákveðnum svæðum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.