Fréttatíminn


Fréttatíminn - 16.09.2011, Qupperneq 39

Fréttatíminn - 16.09.2011, Qupperneq 39
E N N E M M / S ÍA / N M 4 8 0 3 9 INGVAR HELGASON og B&L • Sævarhöfða 2, sími 525 8000 www.isuzu.is GLERHARÐUR D-MAX Isuzu D-Max er í þessari nýju gerð algjörlega endurhannaður frá grunni. Isuzu er einn öfluguasti framleiðandi heims í smíði endingargóðra flutninga- bíla. Isuzu D-Max býr svo sannarlega að þeirri reynslu því hann hefur reynst mjög vel við íslenskar aðstæður og verið eigendum sínum áreiðanlegur. HESTAKERRUR FELLIHÝSI HJÓLHÝSI BÁTAKERRUR 3,0 dísil sjálfskiptur • 164 hö • eyðsla 9 l/100km HÖRKUTÓL! D-Max státar af mestri dráttargetu í sínum flokki pallbíla 5.99O.ooo kr.VERÐ: B rennt barn forðast eldinn. Það gera Þjóðverjar – af alræmdu tilefni. Því settu þeir eftir stríð á laggirnar stjórnlagadómstóla sem eiga að vaka yfir því að vald safnist ekki á fárra hendur. Slíkir dómstólar eru í hverju „landi“ (fylki) Þýskalands, en sambandsdómstóll dæmir um mál sem snerta allt sam- bandsríkið og þó einkum um grundvallarréttindi almenn- ings. Í síðustu viku felldi þessi alríkisdómstóll einn af sínum merkustu úrskurð- um. Tilefnið var umkvörtun nokkurra borgara þess efnis að ríkisstjórnin í Berlín hefði farið út fyrir valdmörk sín þegar hún gekkst í ábyrgðir vegna aðstoðar við Grikkland, án þess að hafa haft nægilegt samráð við sambands- þingið. Niðurstaðan var hálfgerður Salóm- onsdómur: „Látum gott heita en gerið þetta aldrei aftur án góðs samráðs við þingið.“ Hér verður sjálf niðurstaðan ekki krufin heldur farið yfir rökin fyrir því að kvörtunin var metin dómtæk. Kjarni þeirra raka er sá að allt vald komi frá fólkinu sem kjósi sér sambandsþing. Færist vald frá þinginu meir en góðu hófi gegnir, sé þingið sniðgengið, sé verið að rýra vald hins upphaflega valdhafa, þjóðarinnar. Sérhver borgari hafi því heimild til að vera á varðbergi og kvarta til stjór- nlagadómstólsins ef hann telur vald sinna kjörnu fulltrúa vera skert, því að þannig sé kosningarétturinn vanvirtur. Lærdómsríkir lagakrókar Þjóðverjar eru lagaflækjumenn. Því er kjarni málsins sá í hvaða ákvæði stjórnarskrárinn- ar dómstóllinn vísar máli sínu til stuðnings og er þess virði að um það sé farið nokkrum orðum. Dómurinn byggir úrskurð sinn á tilvísun í það grund- vallarákvæði að þingmenn „eru kosnir í almennum, beinum, frjálsum og leyni- legum kosningum þar sem allir eru jafnir“, í ákvæðið um að „allt ríkisvald komi frá þjóðinni“ og að lokum í það ákvæði að þeim grund- gildum sem felast í hinum greinunum tveimur megi ekki raska, ekki einu sinni með stjórnarskrárbreyt- ingu. Sem sagt: Vald fólksins er friðhelgt, þess vegna verður jafnframt að tryggja vald fulltrúa þess, þingsins. Hvað kemur þetta okkur við? Þetta snertir vissulega umræðuefni þessara pistla, en þeir fjalla um þá nýju stjórnarskrá sem stjórnlagaráð leggur til. Í fyrsta lagi er það til eftirbreytni að Þjóðverjar hafa sér- staka dómstóla til að verja stjórnarskrá sína. Við í stjórnlagaráði fjölluðum gaumgæfilega um slíkt fyrirkomulag, en fórum einfaldari leið sem lýst verður síðar. Að öðru leyti áréttar hinn þýski úrskurður að allt vald komi frá fólkinu sjálfu. Söm var hugsun okkar í stjórnlagaráði. Þegar í 2. grein frumvarps stjórnlagaráðs birtist það nýmæli að „Alþingi fer með löggjafarvaldið í umboði þjóðarinnar“, en ámóta ákvæði er ekki í gildandi stjórnarskrá. Í framhaldinu er kveðið á um hina tvo valdþættina: „Forseti Íslands, ráðherrar og ríkisstjórn og önnur stjórnvöld fara með framkvæmdarvaldið. Hæstiréttur Íslands og aðrir dómstólar fara með dómsvaldið.“ Hér er njörvað niður að þjóðin sjálf er upp- spretta alls ríkisvalds, að allir aðrir valdhaf- ar starfa í hennar umboði, beint eða óbeint. Við í stjórnlagaráði ræddum hvort þetta ætti að vera enn skýrara og hafa svipaðan aðdraganda og hjá hinum þýsku, segja bein- línis að„allt ríkisvald komi frá þjóðinni“. Það varð ekki ofan á enda vorum við sparsöm á allt sem kalla mætti „fagurgala“; vildum hafa orðalagið skýrt og sem minnst af óþörfum endurtekningum. Ef til vill hefði þetta þó átt að vera að hætti Þjóðverja. Við erum að vísu ekki jafn brennd og þeir, en (pólitískir) eldar geta blossað upp hvar sem er. Allur er því varinn góður. Meira um valdið Ríkisstjórnir hafa alls staðar tilhneigingu til að seilast eftir völdum. Á hverjum tíma geta rökin verið góð og gild, að nauðsynlegt sé að grípa til skyndilegra og róttækra aðgerða, allt eins og í því máli sem varð tilefni þýska úrskurðarins, ráðstafana til að styrkja efna- hagskerfi Evrópu. Stjórnlagaráð hafði temprun fram- kvæmdavaldsins, eflingu Alþingis og um leið beinar valdheimildir fólksins, mjög í huga. Þetta endurspeglast m.a. í III. kafla frum- varps ráðsins, sem fjallar um Alþingi. Þar er mun skýrar kveðið á um hlutverk þess og vald en nú er. En einkum endurspeglast þetta í nýjum kafla, V. kafla, um ráðherra og ríkisstjórn. Í gildandi stjórnarskrá er ein- ungis lauslega vikið að ríkisstjórnarvaldinu, nánast undir rós en alla vega ekki skiljan- legum orðum. Í tillögum stjórnlagaráðs er tekinn af allur vafi um að á Íslandi skal vera þingræði, þ.e.a.s. ríkisstjórn starfar í umboði Alþingis. Þetta er sagt skýrum stöfum í upp- hafsákvæði 90. gr.: „Alþingi kýs forsætisráð- herra“ en hann skipar síðan aðra ráðherra. Auk þess má benda á ákvæði um skyldur ríkisstjórnar gagnvart Alþingi, ekki síst um upplýsingagjöf. Þá er uppruni lagasetningar formlega færður til Alþingis með ákvæðum í 57. grein þar sem segir meðal annars að frumvörp séu „tekin til athugunar og með- ferðar í þingnefndum áður en þau eru rædd á Alþingi“. Síðast en ekki síst er valdið að nokkru fært beint til þjóðarinnar með þeim hætti að kjósendur – nægilega margir – geta sjálfir átt frumkvæði að lagasetningu sem Alþingi ber skylda til að fjalla um með vissum form- legum hætti, sjá 66. og 67. grein frumvarps stjórnlagaráðs. Farið verður nánar í þetta beina vald þjóðarinnar í næstu pistlum. Ný stjórnarskrá Valdið er fólksins Þorkell Helgason sat í stjórnlagaráði Síðast en ekki síst er valdið að nokkru fært beint til þjóð- arinnar með þeim hætti að kjósendur – nægilega margir – geta sjálfir átt frumkvæði að lagasetningu sem Alþingi ber skylda til að fjalla um með vissum formlegum hætti, sjá 66. og 67. grein frumvarps stjórnlagaráðs. Helgin 16.-18. september 2011 viðhorf 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.