Læknablaðið : fylgirit - 01.12.1994, Page 68

Læknablaðið : fylgirit - 01.12.1994, Page 68
68 LÆKNABLAÐIÐ 1994; 80 Örn Bjarnason Viðeigandi þjónusta og réttlát skipting takmarkaðra úrræða Án viðeigandi siðfræði hefír hagfræðin lítið um opinbera stefnu að segja (1) Að skapa réttlátan heim Nú er rétt hálf öld liðin síðan William Beverid- ge sagði í skýrslu sinni um félagslegar tryggingar og skylda þjónustu, að takast þurfi á við fimm meinsemdir, sem ógna mannkyni. Nefnast þær fáfræði, iðjuleysi, sjúkdómur, skortur og vesöld (2). Hluti af því að skapa réttlátan heim, er því að sigrast á þessum ógnum og Beveridge taldi horn- steina félagslegs öryggis vera atvinnu, heilbrigði, sæmandi híbýli og þekkingu (3). Þetta var við upphaf þess tímaskeiðs, sem kennt hefir verið við atómið. í>að hefir um annað fremur einkennst af miklum hagvexti, sem bygg- ist á nýjum vísindum og tækniframförum. í kjölfarið hafa fylgt róttækar þjóðfélagsbreyt- ingar. Þau vandamál, sem þeim fylgdu voru rædd árið 1966 á heimsráðstefnu um stöðu kristinna manna í tækni- og þjóðfélagsbyltingu vorra tíma (4). Sex árum síðar benti hópur náttúruvísinda- manna við Massachussets Institute of Technology á það, að orkulindir heimsins væru ekki óþrjót- andi. Þeir fullyrtu, að ef haldið væri áfram á sömu braut, væri hægt að sjá fyrir hrun siðmenningar fyrir lok tuttugustu og fyrstu aldarinnar af völdum offjölgunar, offramleiðslu og ofneyzlu (5). Svartsýni Rómarklúbbsins, en svo hefir þessi hópur verið nefndur, reyndist ekki réttlætanleg, þar sem þeir tóku ekki mið af því, að tækninýj- ungarnar geta einnig vísað okkur leiðina úr ógöngunum og gert okkur kleift að skapa betri heim. Réttlátt samfélag Árið 1977 var síðan efnt til ráðstefnu um hlut trúar, vísinda og tækni í baráttunni fyrir réttlátu samfélagi, þar sem tillit er tekið jafnt til þegnanna og umhverfisins (6). í umræðu um almannatryggingar á íslandi fyrir fimm áratugum kom fram sú skoðun, að það sem liggi að baki félagslegu öryggi, sé ein af elstu siðgæðishugsjónum mannkyns og að hún sé með- al annars spunnin af sama toga og bræðralagshug- sjón kristindómsins (7). Réttlæti og kærleika má tengja á þrjá vegu: 1. Réttlæti lýtur að réttindum og skyldum, kær- leikur að þörfum og felur í sér gjafmildi. Hugtök- in eru þá andstæð. 2. Réttlæti og kærleikur verða söm, þegar fleiri en tveir eiga hlut að máli. Réttlætið á að efla kærleikann, en fjallar ekki um það, hvar kærleik- urinn komi niður. 3. Réttlæti og kærleikur eru skyld, en aðskilin. Kærleikurinn er gjöf frjálra manna. Hann krefst réttlætis og getur aldrei leyft góðverkum að koma í réttlætis stað. Réttlætið heldur sérdrægninni í skefjum og skapar jafnvægi í samfélaginu öllum til hagsbóta. Nú hefir mönnum hérlendis ekki veitzt erfitt að fallast á það, að réttlæti í þeirri veru sem hér er rætt, feli í sér að afhenda beri hverri mannveru, það sem henni ber. Hins vegar er tekizt á um það, hvort úthlutun skuli vera samkvæmt ráðandi rétt- indum eða í samræmi við þarfir.

x

Læknablaðið : fylgirit

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið : fylgirit
https://timarit.is/publication/991

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.