Kjarninn - 29.08.2013, Side 68

Kjarninn - 29.08.2013, Side 68
F ulltrúar nýja stjórnarmeirihlutans reynast yfir- lýsingaglaðir um þörfina á niðurskurði hjá hinu opinbera. Yfirlýsingarnar koma nokkuð á óvart og ganga í berhögg við kosningabaráttu þessara flokka þar sem verulegu svigrúmi var lofað í skattalækkanir, aukningu útgjalda og hundruðum milljarða til handa skuldsettum heimilum. Þannig lofaði núverandi formaður fjárlaganefndar 12-13 milljarða króna aukningu til Landspítalans í kosningakappræðum í sjónvarpssal og því sem hún kallar afturvirka leiðréttingu á kjörum aldraðra og öryrkja. Málsvörn meirihlutans fyrir breyttri afstöðu hefur verið á þá lund að staða ríkisfjármála hafi ekki verið fyllilega ljós í kosningabaráttunni. Gott og vel en á móti má benda að þáverandi stjórnarflokkarnir bentu ítrekað á að litlu væri hægt að lofa á meðan skuldir hins opinbera væru jafnháar og raun ber vitni og ríkið væri enn að safna á sig skuldum. Formaður Vinstri grænna tefldi fram áætlun sem gerði ráð fyrir frekari tekjuöflun til að ráðast í innviðafjárfestingu og aukningu til velferðarmála. Þess fyrir utan eru upplýsingar um opinber fjármál aðgengileg almenningi og enn aðgengi- legri stjórnmála mönnum á Alþingi. En hver er þessi nöturlega staða sem kallar á þessar yfirlýsingar um niðurskurð? Í ár stefnir í að halli á ríkissjóði verði í kringum -2% og að rekstur hans utan fjármagnsliða verði réttu megin við núllið. Einungis örfáar þjóðir í Evrópu geta státað af slíkum rekstri. Meðaltalið fyrir G-20 ríkin var hátt í -7% á heildarjöfnuði fyrir 2012 og nálægt -5% séu fjár- magnsliðir teknir frá. Það er því óþarfi fyrir stjórnmálamenn á Íslandi að fara fram úr sér í yfirlýsingum um slæma stöðu þegar kemur að halla ríkissjóðs. Einnig þarf að huga að mannlegri hlið mála. Hið opinbera gekk í gegnum erfitt niðurskurðartímabil eftir hrun og opin- berir starfsmenn lögðu á sig mikið erfiði til að láta allt ganga upp þrátt fyrir verri vinnuaðstæður, frestun framkvæmda, lægri laun og minna svigrúm til athafna. Ekki er hægt að biðja um slíkt til eilífðarnóns og raunar ekki ástæða til þegar efnahagslífið hefur fjarlægst verstu áhrif hrunsins. Ósamkvæmnin í málflutningi stjórnarliða í ríkis- fjármálum birtist þó ekki eingöngu fyrir og eftir kosningar. Aðgerðir þeirra á sumarþingi gáfu ekki til kynna að sér- stakar áhyggjur væru af því að ná fjárlögum ríkisins saman. Stærstu málin á því þingi sneru að lækkun tekna ríkisins, svo sem lækkun veiðigjaldsins. Þær aðgerðir til viðbótar þeirri fyrirætlan meirihlutans að framlengja ekki auðlegðar- skattinn fela í sér tekjutap fyrir ríkissjóð upp á hátt í 20 milljarða á ári. Fyrstu aðgerðir ríkisstjórnar juku þannig hallann um meira en 1% í stað þess að ná utan um hann. Að ósekju hefði sumarfrí ráðamanna því mátt byrja í maí. Að óbreyttu hefðu þær tekjur sem meirihlutinn gaf frá sér reynst mikilvægar til að loka þeim litla halla sem eftir var. Tekjurnar áttu að ganga upp í að greiða niður hallann en einnig að hrinda af stað framkvæmdum um allt land til að örva hagvöxt og skapa atvinnu. Slík örvun var orðin tíma- bær enda er opinber fjárfesting í algjöru lágmarki og ljóst að ef henni er ekki ýtt frekar af stað verður hagvöxtur enn minni en áætlanir gera ráð fyrir. Hættan við frekari aðhalds- aðgerðir hjá hinu opinberu er að þær vinni gegn mark miðum um jöfnuð í ríkisfjármálum vegna neikvæðra afleiðinga. Atvinnulífið hefur ekki tekið nægjanlega við sér og á meðan svo er væri frekari niðurskurður ríkisins beinlínis skað legur efnahag landsins. Félagslega er heldur ekki verjandi að skera frekar niður í mennta- og velferðarmálum. Ríkisstjórnarflokkarnir mögnuðu upp miklar væntingar í kosningabaráttu sinni. Ákvarðanir á sumarþingi gætu því reynst ríkisstjórninni þungbærar. Fyrir vikið þarf hún að ráðast í aðhald á öðrum sviðum. Og hvar á þá að bera niður? Ef það var mat stjórnarmeirihlutans að auðug ustu þegnar samfélagsins og útgerðin í landinu gætu ekki tekið á sig meiri byrðar, hverjir geta það þá? Hvar á að bera niður? 01/01 kjarninn stjórnmál álit Huginn Freyr Þorsteinsson heimspekingur

x

Kjarninn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.